Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KHÔNG CÓ CHUYỆN “PHẦN AI, NẤY RỖI”

 

(Suy niệm nhân lễ thánh Phê-rô và Phao-lô Tông Đồ, 2019)

 

 

Chúa Giê-su hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?”

Có ai ngờ, một người đánh cá như Simon lại có thể trả lời: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Không ngờ, bởi vì không phải tự Simon trả lời được như thế, mà do Thiên Chúa Cha mạc khải cho. “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời.

Simon, người được mạc khải, cũng chính là người mà Chúa Cha cho Chúa Giê-su biết rằng: Người đã tuyển chọn Si-mon để nhận lãnh sứ vụ. Vì thế Chúa Giê-su không ngần ngại đặt cho Simon một cái tên mới, cùng với sứ vụ mới: “Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Phê-rô, nghĩa là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”

Cũng có ai ngờ được, Sao-lê, người Do thái lưu vong, sinh tại Tarsô miền Tiểu Á, có học thức, cha mẹ là người thế giá, có quyền công dân Rôma, lại đi tìm bắt giết những người theo Chúa Giê-su, bị quật ngã trên đường đi Damas, đã nhận ra Thánh Ý Chúa, và Sao-lê được đổi tên thành Phao-lô, với sứ vụ mới Tông Đồ dân ngoại.

Cũng có ai ngờ được, mỗi chúng ta, đáng tội hơn là đáng công trước mặt Chúa, thế mà, Người kêu gọi chúng ta đón nhận ơn cứu độ của Người, cùng với việc đổi cho mỗi người một cái tên mới: “Phê-rô, Phao-lô, An-rê, Giu-se, Maria, Anna… Cha rửa con nhân danh cha và con và thánh thần”. Cái tên mới là tên của vị thánh bổn mạng của chúng ta, là cái tên của sứ vụ làm chứng nhân cho Thiên Chúa và cũng là cái tên sẽ theo với chúng ta suốt đời cho đến hơi thở cuối: “Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn Phê-rô, Phao-lô, An-rê, Giu-se, Maria, Anna… được lên chốn nghỉ ngơi…”

Việc của Thiên Chúa làm, không ai hiểu nổi. Bởi tư tưởng của Thiên Chúa, suy nghĩ của Thiên Chúa không giống như tư tưởng, suy nghĩ của loài người.

Có ai hiểu nổi:

-Gioan Tẩy Giả sinh ra bởi một cụ bà son sẻ, Đức Kitô sinh ra bởi một thiếu nữ đồng trinh.

-không tin Gioan sẽ chào đời, người cha đã hóa câm; tin Đức Kitô sẽ chào đời, Đức Maria đã thụ thai.

-Cần một người cha cho dân mình, Thiên Chúa chọn một cụ già, thế là Abraham đứng lên.

-Cần một người phát ngôn, chăn dắt dân, Thiên Chúa chọn một anh chàng vừa nhút nhát vừa cà lăm, thế là Môisen đứng lên.

-Cần một thủ lãnh để trị vì dân, Thiên Chúa chọn một thanh niên nhỏ nhất trong nhà, thế là Đavít đứng lên.

-Cần một người làm nền móng cho toà nhà Hội Thánh, Thiên Chúa chọn một anh chàng chối Thầy, thế là Phêrô đứng lên.

-cần một chứng nhân để hô lên sứ điệp Tin Mừng, Thiên Chúa chọn một kẻ chuyên bắt đạo, thế là Phaolô đứng lên.  (Theo “Đem đến Nụ Cười”, Lm Minh Anh, Huế)

Chuyện của Chúa mà. Tất cả là thánh ý và ân sủng.. Người bất chấp chuyện ông Phê-rô kém cỏi, hèn tin, bất tín. Người cũng bất chấp chuyện ông Phao-lô ra tay sát hại tín hữu. Người cần một lòng chân thành sám hối, lòng chân thành mến yêu và nhiệt tình với Tin Mừng. Thiên Chúa cũng bất chấp chuyện mỗi chúng ta là con người như thế nào. Người yêu thương chúng ta và  mời gọi tất cả chúng ta vào đoàn dân thánh của Người.

Vì thế, khi Chúa cần vào việc của Chúa, thì ước mong là không có ai nói rằng: “lạy Chúa, con chẳng biết gì, sao Chúa lại kêu con”, nhưng phải sẵn sàng đứng lên, nhận việc.

 

Tôi nhớ chuyện “đứng lên” của một người bạn:

- 50 tuổi rồi, mà Thầy không có tên chịu chức. Không sao, cứ giúp lễ, chưa đứng lên.

-Già lắm rồi mới được gọi tên chịu chức, thì đứng lên, nhận lãnh chức linh mục. Nghĩa tử làm linh mục trước nghĩa phụ, nên nghĩa tử đặt tay lên đầu nghĩa phụ trong lễ phong chức, mà đôi mắt cứ rưng rưng.

-Cha về một giáo xứ nhỏ chưa kip gối đầu qua đêm, lại được đổi về giáo xứ bên biển, nhà thờ đã đổ nát sau 50 năm Phải xây nhà thờ. Rồi Cha làm Hạt Trưởng trong tiếng xì xầm từ những hạt khác: thiếu năng lực… nhưng cũng phải đứng lên và nhận việc.

-Cha được gọi về làm Tổng Đại Diện giữa bao lời cười chê kém cỏi. Có người còn chọc quê: “Đêm nằm nghĩ mãi không ra, Tại sao chỗ ấy lại là (tên cha) ”. Ai mà biết được chuyện này lại là ý Chúa. Thôi thì cứ đứng lên, nhận việc.

Rồi cũng chỉ trong tích tắc, Đức Cha qua đời, Ipso facto. Cha lại được Đức Giám Quản điều gấp về xứ bé bé. Có người lại cũng nói: “Đêm nằm nghĩ mãi không ra, Tại sao chỗ ấy lại là …”. Cũng xin vâng mà đứng lên, về xứ mới, bé bé.

Vinh dự của đời Linh Mục là vâng phục, là thánh giá, là chết đời mình cho đoàn chiên được sống…Chỉ mới hơn hai năm, Cha chưa kịp chết đời mình cho anh chị em tại giáo xứ bé bé ấy, thì lại có tên đứng đầu danh sách của những người ra đi, đổi xứ trong tháng tới… thì vâng lời, đứng lên, ra đi…

Anh em cùng lớp, hỏi han về tâm tình của cha, cha tâm sự:

Giữa hàng linh mục, và ngay giữa giáo dân, tôi vẫn luôn biết mình thấp bé, kém cỏi.

Nhưng cùng với Thánh Phê-rô, tôi suy niệm về sự thấp bé, hèn mọn, vụng về, kém cỏi của mình, và nhận ra:

-Chúa chọn người thấp bé, hèn mọn để người thấp bé hèn mọn biết ân sủng của Người là cao vời khôn ví.

-Chúa chọn người vụng về yếu đuối để người vụng về yếu đuối nhận ra sự cần thiết của việc nương cậy vào đức khôn ngoan và mạnh mẽ của Người.

-Chúa chọn người kém cỏi tài trí, nông cạn học thức, để người kém cỏi nông cạn ấy biết cần đến ân sủng của Chúa và sự cộng tác của nhiều người.

-Chúa chọn người vô danh tiểu tốt, để người vô danh tiểu tốt ấy lo phụng sự cho vinh danh Chúa mà thôi.

Vâng, Chúa chọn mỗi người vào việc của Chúa, dẫu là hèn mọn kém cỏi, là để chúng ta hiểu ra rằng tất cả chúng ta phải làm việc với nhau, phải cộng tác với nhau mà làm việc, không ai làm việc một mình.

 

Lễ thánh Phê-rô và Phao-lô, hai cột trụ của Giáo Hội, lại là hai thành phần có một quá khứ bất hảo, khả năng bất đồng, nhưng được kính chung trong một ngày. Điều này, thiết tưởng, muốn nhắn nhủ với những người yêu mến Chúa, yêu mến giáo hội, yêu mến giáo xứ rằng:

-Không có chế độ độc tài trong giáo hội

-Không có vinh quang độc tôn trong giáo hội

-Không có chủ nghĩa cá nhân trong giáo hội,

-Không ai nên thánh một mình trong giáo hội

-Không ai là hòn đảo lẻ loi, cũng không có phần rỗi riêng lẻ trong giáo hội, nghĩa là không có chuyện “phần ai, nấy rỗi”. 

Tất cả chúng ta cùng cộng tác với ân sủng Chúa và cộng tác với nhau để làm nên phần rỗi cho mình và cũng chịu trách nhiệm về phần rỗi của anh chị em mình. Cha xứ phải cộng tác với giáo dân mới mong chu toàn nhiệm vụ chăn chiên của mình. Giáo dân, hội đoàn, đoàn thể phải cộng tác với Cha xứ , cộng tác với Hội Đồng Mục Vụ và cộng tác với nhau, mới có thể bổ khuyết cho nhau mà xây dựng Hội Thánh Chúa, mà lo cho phần rỗi của mình và của nhiều người.

Dịp tháng 5 vừa qua, nhiều giáo xứ để lại một dấu ấn đẹp, không phải vì tổ chức kiệu Đức Mẹ linh đình, không phải vì tổ chức dâng hoa hoành tráng đông người, nhưng dấu ấn đẹp ở chỗ: vài trăm con hoa thuộc đủ mọi giới trong các giáo xứ cùng vì cái chung, bỏ cái riêng, cộng tác với nhau trong tình yêu thương hiệp nhất.

 

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa, vì qua Bí Tích Rửa Tội, chúng con đã được ân sủng Chúa biến đổi nên con người mới trong Chúa Ki-tô. Xin cho chúng con noi gương hai thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô, mà ý thức và chu toàn sứ vụ tông đồ, luôn  cộng tác với nhau trong tình yêu thương hiệp nhất, để loan báo Tin Mừng cho mọi người. . Amen.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 26-6-2019

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!