Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHUYỆN MỖI TUẦN – CHUYỆN VỀ CÁI “BẾP LỬA HỒNG” TRONG TIN MỪNG GIOAN 21, 9 …

 

 

Nhà thơ Bằng Việt – sau khi diễn tả thói quen dậy sớm hằng mấy chục năm qua của Bà để nhóm bếp lửa và đồng thời cũng là nhóm yêu thương với củ khoai, củ sắn luộc hay nồi xôi gạo mới cho cả nhà – thì  thảng thốt kêu lên :

Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa !

Người viết cũng muốn kêu lên như thế mỗi khi chạm đến cái “ bếp lửa hồng” thủa nào khi nhóm anh em cùng với Phê-rô nhoài mệt suốt một đêm buông và kéo lưới ở một tâm trạng không mấy tốt : tâm trạng nao nao giữa hư và thực về Thầy mình – Đấng Sống Lại…Quyết định “Tôi đi dánh cá đây” của Phê-rô hình như là một quyết định  nhằm để giảm bớt đi những vướng bận  trong đầu óc về những chuyện đang xảy ra mấy ngày qua…Các ông khác cũng quyết định theo ông, vì họ đồng thuyền đồng hội, và – trong lúc này – đồng một tâm trạng như Phê-rô…Nghĩa là chú tâm của họ không phải là chuyện đánh cá…mà chỉ là chuyện  để cho đầu óc bớt căng thẳng hơn…thế thôi…Dĩ nhiên họ không được gì, và được hay không cũng không phải là điều họ quan tâm đến…Thế nhưng Chúa đã đứng đó – trên bãi biển – với lời thăm hỏi ân cần và lệnh truyền đầy nhắc nhở và níu kéo : “Cứ thả lưới bên phả mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá !” ( Gio 21 , 6)…Họ đã buông lưới, nhưng “không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá”…Chính “lệnh truyền”“mẻ cá” đã gợi nhớ nơi “người môn đệ được Chúa Giê-su thương mến”về một “mẻ cá lạ” trước đây, khi Người mượn thuyền của các ông để có thể thoải mái mà rao giảng cho đám đông chen chúc trên bờ Ghê-nê-xa-rét, rồi sai các ông chèo thuyền ra xa, thả lưới…và lưới đầy cá…đến độ các bạn ngư phủ ở các thuyền bên cạnh đã phải phụ lực mới có thể đưa được cá vào bờ ( Lc 5 , 1 –8)… “ Chúa đó !” được thốt ra từ gợi nhớ này, và có thể nói là đã trở thành một nỗi nhớ khôn nguôi từ thủa ban đầu…cho đến mãi mãi…Phê-rô đã lao xuống nước…để vào bờ…Vẫn là cái nhanh nhẹn muôn thủa của cá tính Phê-rô, nhưng ở đây có lẽ còn là nỗi háo hức gặp lại Thầy – Đấng Sống Lại – mà đầu óc ông đang bần thần, nôn nao…Ông gặp được “bếp lửa hồng” với lời thân thương : “Anh em đến mà ăn !”

Đấy, cái chỗ đấy…làm cho người viết mỗi lần có dịp chạm đến sự kiện này…thì cũng muốn thảng thốt:

Ôi kỳ lạ và linh thiêng – bếp lửa !

Thế nhưng ai cũng đã biết : Ở “mẻ cá lạ” ngày nào là để chọn lựa và kêu gọi…Họ đã vất bỏ lại sau lưng tất cả để đi theo Người sau khi Người nói với Si-mon Phê-rô : “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” (Lc 5 , 10)…Sau “mẻ cá lạ” ở đây – biển hồ Ti-bê-ri-a – thì cũng vẫn là những tâm sự của Thầy với Phê-rô bên “bếp lửa hồng”…với câu hỏi đau đáu lòng người được nhắc đi nhắc lại đến ba lần ở ba cung bậc khác nhau và có vẻ như mỗi lần một cao hơn – hay là đòi hỏi hơn : “ Này anh Si-mon, con ông Gio-an , anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” (Gio 21 , 15…)…Mỗi cung bậc là một sứ vụ được trao và một cam kết trung thành…

Lạ lùng quá sức : cái con người - ở mẻ cá lạ trước đây – Si-mon Phê-rô đã từng quỳ xuống thú nhận “thân phận” của mình, và có vẻ như Chúa muốn bỏ ngoài tai sự thú nhận ấy…Thế rồi ba lần bai bải ở sân thượng tế mới mấy bữa trước đây thôi, vậy mà hôm nay…

Cha Anthony de Mello ( 1931 – 1987), một linh mục Dòng Tên người Mỹ gốc Ấn Độ và là người được cho là chịu ảnh hưởng khá sâu của vị thiền sư Phật Giáo người Thái Ajahn Chah mà thỉnh thoảng người viết có trích đôi ba tư tưởng của ông trong phần Danh Ngôn của NHỊP SỐNG TRONG TUẦN– ở tập sách “ Một Phút Thông Thái” – có ghi một tư tưởng mà người viết cứ suy đi gẫm lại mãi và rất tâm đắc :

Một trong những lời giảng dạy làm nhiều người khó chịu, nhưng cũng rất thú vị, của Minh Sư là : “Thượng Đế gần gũi kẻ có tội hơn là người thánh thiện”…Ngài dùng hình ảnh để giải thích như sau : Thượng Đế ở trên thiên đàng nắm mỗi người ở đầu một sợi giây…Khi người ta phạm tội, sợi giây đó bị cắt đứt…Bấy giờ Thượng Đế cột sợi giây lại bằng cách làm một nút thắt – và như vậy, Người kéo họ lại gần Người hơn. Cứ như thế, mỗi khi người ta phạm tội, sợi giây bị cắt đứt, Thượng Đế lại buộc một nút thắt mới để kéo chúng ta lại gần Người nhiều hơn nữa…

Cái “nút thắt” cuối của con người “thân phận” Phê-rô được nối lại ngay bên “bếp lửa hồng”

Ôi kỳ lạ và linh thiêng - bếp lửa !

Và rồi có hai câu thơ của Thế Lữ cũng thường được người viết nghĩ tới những Mùa Phúc Sinh trong đời :

Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy

Ngàn năm chưa dễ đã ai quên !

Ngay trong giây phút còn bỡ ngỡ đứng trước tảng đá lấp cửa mộ vốn là nỗi lo âu của nhóm người đến thăm mộ từ sớm tinh sương…thì thanh niên – sứ thần của Thiên Chúa - được trao nhiệm vụ đợi họ đến để mà loan báo : “ Đừng hoảng sợ ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét. Đấng bị đóng đinh chứ gì ! Người đã trỗi dậy rồi , không còn ở đây nữa . Chỗ đã đặt Người đây này ! Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng : Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông . Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông” ( Mc 10 , 6 -7)…

Ga-li-lê của “Cái thủa ban đầu”… Ga-li-lê của “Lời hẹn gặp lại”… Thật là tuyệt vời…

Có người đã tự đặt ra cho mình câu hỏi : Tại sao Chúa Giê-su lại chọn Ga-li-lê ? Và sau đó dò dẫm những nguyên nhân…để rồi thấy rằng:

- Có thể vì Ga-li-lê là một vùng quê nghèo và gồm nhiều chủng tộc người quần cư : một mảnh đất mầu mỡ cho việc loan báo và đón nhận giáo lý Người rao giảng…

- Có thể vì Ga-li-lê là miền đất không có sự loại trừ, mọi người biết đón nhận nhau và cùng nhau chung chia cuộc sống…

- Có thể vì Ga-li-lê là vùng đất “bên lề” , vùng “ngoại ô”, vùng “biên”…

Và cuối cùng thì có thể nói rằng ngay từ đầu Đức Giê-su đã không muốn và không để cho giáo lý của Người bị đóng khung dù là đóng khung trong bốn bức tường của Đền Thờ. không bị giới hạn trong một khung cảnh địa lý nhất định và không dành riêng cho một giai cấp hay một dân tộc…Người muốn chỉ cho Giáo Hội của Người một hướng đi để thực sự là Giáo Hội ; hướng đi ấy là không ngừng nghỉ trên đường, đến với mọi miền đất lạ, tiếp cận mọi con người và đặc biệt quan tâm đến những người bị bỏ rơi, bị khinh miệt, bị gạt ra bên lề xã hội…

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô – khi suy niệm về Truyền Giáo trong một Thánh Lễ  ở Nhà Nguyện thánh Martha – đã chia sẻ :

“Nhưng để truyền giáo : “ Đứng lên và ra đi !” Người ta không nói : “ Hãy ngồi yên, bình tĩnh trong nhà của bạn”. Không ! Để trung thành với Chúa, Giáo Hội phải luôn trên đôi chân của mình và trên hành trình… “ Đứng lên và ra đi”…Một Giáo Hội không đứng lên, không ở trên hành trình, là bệnh.”

[…]

 

Tất cả mọi người nam, tất cả mọi người nữ đều có một sự không ngủ yên trong tâm hồn họ - Họ có thể là tốt hay xấu, nhưng có một sự không ngủ yên. Hãy lắng nghe sự không ngủ yên đó. Tin Mừng không nói “Hãy ra đi và cải đạo”…Không, không ! Hãy ra đi và lắng nghe…Khả năng lắng nghe ấy : Người dân cảm thấy gì ? Tâm hồn của người dân cảm thấy gì ? Tâm hồn họ nghĩ gì ? Nhưng họ có nghĩ những điều lầm lạc không ? Nhưng tôi có muốn nghe những điều lầm lạc để hiểu sự không ngủ yên là ở đâu…Tất cả chúng ta đều có sự không ngủ yên này ở bên trong. Bước thứ hai đối với Giáo Hội là tìm sự không ngủ yên của người dân. “

“Không thể ngủ yên” cũng là vì “Cái thủa ban đầu”“Lời hẹn gặp lại” ở Ga-li-lê…

Vài tuần nay khối nhà 20 tầng phía biển được một ai đó đập xuống…để chuẩn bị cho một block mới cao tầng hơn…và hiện đại hơn…Vậy là người viết có được đôi ba giờ buổi chiều bắc ghế ngắm biển, thoáng nhìn thấy ở đâu đó trong trái tim mình “ bếp lửa hồng”  bập bùng…Và không biết tự nhiên tại sao lại ngân nga:

Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy

Ngàn năm chưa dễ đã ai quên !

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!