Khó nghèo là một bất hạnh
lớn cho người đời , vì xét theo khôn ngoan của con người , thì đa số chỉ
biết quí trọng giầu sang về vật chất,và chỉ đi tìm danh lợi chóng qua ở đời này,
nên người ta khinh thường mọi giá tri tinh thần và đạo đức trong đó có giá trị
của sự khó nghèo nội tâm.
Nhưng với người có niềm tin
Thiên Chúa, tin có sự giầu sang vĩnh cửu trên Nước Trời, thì khó nghèo lại là
một nhân đức cần phải có để xứng đáng là những môn đệ lớn nhỏ của Chúa Kitô,
Đấng đã thực sự sống khó nghèo từ khi sinh ra trong hàng bò lừa cho đến khi
chết trần trụi trên thập giá.
Thế giới ngày nay đang chìm
đắm trong đam mê về tiền bạc và của cải vật chất,tôn thờ khoái lạc ( hedonism)
khiến dửng dưng – hay lãnh cảm ( numb, insensitive) trước sự đau khổ, nghèo
đói của biết bao triệu người là nạn nhân của bóc lột và bất công xã hội, đầy rẫy
ở khắp nơi trong thế giới tôn thờ vật chất, tục hóa và suy thoái thê thảm về
luân lý, đạo đức và lòng nhân đạo..
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong
một diễn từ , đã thẳng thắn nói rõ là thế giới hiện nay đang sống với thảm
trạng “ tôn thờ tiền bạc ( cult of money ) và dửng dưng với bao triệu
người nghèo đói ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia Phi Châu và
Á Châu.
Không nói gì đến các nước vốn
nghèo sẵn ở Á và Phi Châu, ngay ở Hoa Kỳ là nước được coi là giầu có nhất nhì
thế giới mà cũng có biết bao người vô gia cư ( homeless) nghèo đói, sống vất
vưởng trên hè phố ở các đô thị lớn như Los Angeles, Houston, Chicago, Nữu Ước…
Họ nghèo đến nỗi không có nhà để ở và hàng ngày phải đến xin ăn ở các cơ sở từ
thiện, trong khi những người triệu phú , tỉ phú không hề quan tâm đến họ. Chính
quyền liên bang cũng như tiểu bang , cho đến nay, vẫn không có biện pháp tích
cực nào để giúp những người nghèo vô gia cự này.Nhưng mỉa mai và nghịch lý là
chánh quyền Mỹ cứ thi nhau đem tiền ra giúp các nước như Irak. Afghanistan,
Pakistan, Ai Cập, Syria...vì quyền lợi chiến lược của Mỹ, chứ không phải vì
thương giúp gì dân nghèo , nạn nhân của bóc lột và bất công xã hội ở các quốc
gia đó; nhưng đáng buồn hơn nữa là dân các nước nói trên vẫn chống Mỹ và
muốn đuổi quân đội Mỹ ra khỏi đất nước họ ! ( Irak và Afghanistan)!
Trước thực trạng trên của
Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô, từ ngày lên ngôi Giáo Hoàng, đã tỏ mối quan
tâm sâu xa đối với người nghèo khó ở khắp nơi trên thế giới và luôn kêu gọi Thế
giới nói chung và Giáo Hội nói riêng phải làm gì cụ thể để thương giúp những
người nghèo khó mà Chúa Kitô đang đồng hóa với họ và thách đố chúng ta nhận ra
Chúa nơi những người xấu số này để thương giúp họ cách thich hợp theo khả năng
của mình.( x Mt 25)
Đức Thánh Cha đã nghiêm khắc
phê phán thế giới “tôn thờ tiền bạc”vì người thấy rõ sự chênh lệch quá to lơn
giữa người quyền thế giầu sang và người nghèo cô thân cô thế ở khắp nơi trên thế
giới tục hóa này.Nên khi lên ngôi Giáo Hoàng ngày 13 tháng 3 năm 2013, ngài đã
chọn danh hiệu “Phanxicô” cho triều đại Giáo Hoàng ( Pontificate) của mình để
nói lên ước muốn sống tình thần nghèo khó của Thánh Phanxicô khó khăn Thành
Assisi, và nhất là tình thần và đời sống khó nghèo thực sự của Chúa Giêsu
Kitô, “ Đấng vốn giầu sang phú quí nhưng đã tự ý trở
nên khó nghèo vì anh em để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên
giầu có.” ( 2 Cor 8:9)
Như thế, gương khó nghèo của
Chúa Kitô mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn thực hành phải là gương sáng cho mọi
thành phần dân Chúa trong Giáo Hôi noi theo, đặc biệt là hàng giáo sĩ và tu sĩ,
là những người có sứ mạng và trách nhiệm rao giảng và sống Tin Mừng Cứu Độ của
Chúa Kitô để nên nhân chứng dích thực cho Chúa , “Đấng
đã đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng
sống mình làm giá chuộc cho muôn
người.” ( Mt 20: 28).
Đặc biệt trong thư gửi cho
các Tân Hồng Y ngày 13 tháng 1năm 2014 , Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh
như sau :
“cái mũ đỏ
không có ý nghĩa là được thăng thưởng( promotion) một danh dự hay hào nhoáng bề
ngoài( decoration) mà chỉ đơn thuần là một hình thức phục vụ đòi hỏi mở rộng tầm
nhìn và con tim…do đó xin quí chu huynh nhận sự bổ nhiệm mới này với lòng
khiêm cung, giản dị và vui mừng, nhưng vui mừng không theo cách người đời hay
bất cứ cách mừng vui nào xa lạ với tinh thần của Phúc Âm về sự khắc khổ (
austerity) tiết độ ( sobriety) và khó nghèo ( poverty)”.
Tai sao phải sống khiêm nhu và khó nghèo ?
Trước hết, phải nói ngay là
khó nghèo ở đây không có nghĩa là phải đói khát rách rưới, vô gia cư, lang
thang đầu đường xó chợ thì mới được chúc phúc. Ngược lại, phải lo cho mình và
cho người trong gia đình có phương tiện sống cần thiết tối thiểu như nhà ở,
cơm ăn áo mặc, phương tiện di chuyển như xe cộ ,vì ở Mỹ không ai có thể đi bộ
hay xe đạp để đi làm hay đi học được..Nghĩa là không nên “lý tưởng thiếu thực
tế” để chỉ chú trọng đến đời sống tinh thần mà coi nhẹ hay sao nhãng đời sống
vật chất đúng mức cho phù hợp với nhân phẩm.
Nhưng điều quan trọng nhất
là phải có nhân đức khiêm nhường và thực sự sống tinh thần nghèo khó
mà Chúa Kitô đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa là “
Phúc cho ai có tinh thần (tâm
hồn) nghèo khó vì
Nước Trời là của họ. ( Mt 5:3; Lc 6 : 20)
Sự nghèo khó mà Chúa muốn dạy
ở đây không có nghĩa là phải đói khát , rách rưới về phần xác như đã nói ở
trên mà chỉ có nghĩa là không được ham mê tiền bạc và của cải vật chất, tiện
nghi sa hoa, danh vọng phù phiếm chóng qua ở đời này đến độ vô tình làm nô
lệ cho chúng khiến không còn chú tâm vào việc mở mang Nước Thiên Chúa trong
tâm hồn của chính mình và nơi người khác; cụ thể là các giáo dân được trao phó
cho mình phục vụ và săn sóc về mặt thiêng liêng.
Người tông đồ mà không có
nhân đức khiêm nhu và khó nghèo, để khinh chê tiền bạc , của cải vật chất và
danh vọng hào nhoáng ở đời , thì không thể rao giảng sự khó nghèo của Phúc Âm
cho ai được. Không có và không sống khiêm nhu và khó nghèo thực sự , mà lại
rao giảng nhân đức khó nghèo và khiêm tốn thì sẽ làm trò cười mỉa mai cho
người nghe mà thôi. Chắc chắn như vậy.
Mặt khác, sự thành công của
sứ mệnh rao giảng Tin Mừng không căn cứ ở những giáo đường, nhà xứ , Tòa Giám
mục được xây cất sang trọng , lộng lẫy để khoe khoang với du khách mà cốt yếu ở
chỗ xây dựng được đức tin và lòng yêu mến Chúa vững chắc trong tâm hồn của mọi
tín hữu để giúp họ sống đạo có chiều xâu thực sự, chứ không phô trương bề
ngoài với số con số đông tân tòng được rửa tội mỗi năm, đông người đi lễ hàng
tuần, đi rước ầm ỹ ngoài đường phố, trong khi rất nhiều người ( giáo sĩ, tu sĩ)
vẫn sống thiếu bác ái và công bình với nhau và với người khác.
Lại nữa,, người tông đồ lớn
nhỏ - nam cũng như nữ- mà ham mê tiền bạc , thì sẽ không bao giờ có thể sống
và thực hành được tinh thần khó nghèo của Chúa Kitô, Đấng đã sống lang thang
như người vô gia cư đến nỗi có thể nói được về mình là “
con trồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con
Người không có chỗ tựa đầu.” ( Mt 8: 20)
Thử hỏi Chúa có đóng kich “
khó nghèo” từ khi sinh ra trong hang bò lừa cho đến khi chết trần trụi trên thập
giá hay không ?
Ai dám nói là có ? Nếu vậy,
thì Chúa quả thực đã sống khó nghèo trong suốt cuộc đời tại thế để nêu gương
nghèo khó trong tâm hồn và trong cuộc sống cho hết mọi người chúng ta. Nghĩa
là các tông đồ của Chúa nói riêng và toàn thể dân Chúa nói chung phải thi hành
lời Chúa để đi tìm và “ tích trữ cho mình những kho
tàng ở trên trời nơi mối mọt không làm hư nát, nơi
trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được.” ( Mt 6: 20)
Nếu người tông đồ mà chỉ
chú trọng đi tìm tiền của và xây dựng nhà cửa cho sang trọng, thay vì xây dựng
cho mình và cho những người mình phục vụ một lâu đài nội tâm hoành tráng, thì
mọi lời rao giảng về khó nghèo của Phúc Âm sẽ trở nên trống rỗng và không có
sức thuyết phục được ai tin và thực hành, nếu không muốn nói là làm trò cười
cho người nghe..
Muốn thuyết phục thì chính
mình phải sống và xa tránh hay chống lại những cám dỗ về tiền bạc và của cải
vật chất để không đôn đáo đi tìm tiền, làm thân với người giầu có để trục
lợi.Và nhiên hậu, cũng sẽ không hơn gì bọn Biệt phái và luật sĩ xưa kia,
là những kẻ chỉ dạy người khác sống nhưng chính họ lại không sống điều họ dạy
bảo người khác, khiến Chúa Giêsu đã nhiều lần phải nghiêm khắc lên án họ là :“quân
giả hình”, bó những gánh nặng mà chất lên vai
người ta , nhưng chính họ lại không buồn động ngón
tay vào.”( Mt 23: 4).
Nói rõ hơn, giảng tinh thần
khiêm nhu và khó nghèo của Chúa cho người khác, mà chính mình lại sống phản
chứng bằng cách chạy theo tiền của, dùng những phương tiện di chuyển sang
trọng như đi các loại xe đắt tiền như Lexus, BMW, Mercedes, Ìnfinity, Volvo…
đeo đồng hồ longines, Omega …làm thân với người giầu, không nhận dâng lễ cho
người nghèo,vì có bổng lễ thấp, mà chỉ nhận lễ có bổng lễ cao, nhất là bày
chuyện “lễ đời đời”, một hình thức buôn thần bán thánh (simonia), để lấy nhiều
tiền của giáo dân không am hiểu về giá trị thiêng liêng của việc xin lễ..
Dĩ nhiên đây không phải là
cách sống của tất cả mọi linh mục, giám mục nhưng dù chỉ có một thiểu số nhỏ,
thì cũng đủ gây tai tiếng cho tập thể nói chung vì “ con sâu làm rầu nồi
canh” như tục ngữ Việt Nam đã dạy.
Như vậy, Giáo Hội của Chúa
phải thực sự khiêm nhu và nghèo khó theo gương Mẹ Maria , Thánh Giuse và nhất
là Chúa Giêsu, Người đã thực sự sống và chết cách khiêm nhu nghèo khó để dạy
mọi người chúng ta coi khinh , coi thường sự sang giầu, danh vọng phù phiếm ở
đời này, để đi tìm sự giầu sang, vinh quang đích thực là chính Thiên Chúa, cội
nguồn của mọi vinh phúc giầu sang vĩnh cửu mà tiền bạc, của cải và hư danh
ở đời này không thể mua hay đổi chác được.
Chỉ có nghèo khó, và khiêm
nhu thực sự trong tâm hồn, thì Giáo Hội mới có thể để lách mình ra khỏi mãnh
lực của đồng tiền, của cải vật chất,danh vọng trần thế, để không làm tay sai
cho thế quyền mà trục lợi cá nhân. Lại nữa, nếu quá yêu chuộng tiền bạc và hào
nhoáng bề ngoài, để nay tổ chức mừng 10 năm,mai 15 năm, ngày khác 20 năm thụ
phong.., để kiếm tiền mừng của giáo dân. Mà Kiếm để làm gì mới được chứ ? Cách
riêng linh mục làm việc ở Mỹ,được ưu đãi về lương bổng nhiều hơn các linh mục
làm việc ở Á ,Âu Châu, nhất là ở ViệtNam, nên không cần thiết phải kiếm thêm
tiền bằng cách chỉ nhận làm lễ với bổng lễ cao, nhất là tổ chức mừng sinh nhật,
mừng kỷ niệm thụ phong 5 năm, 10 năm, 15 năm nhiều lần như vậy để kiếm tiền mừng
của giáo dân, nhưng lại là một trở ngại cho linh mục sống tinh thần khó nghèo
của Chúa Kitô-và mặt khác-làm phiền cho giáo dân cứ phải mừng cha xứ, cha phó
trong những dịp như vậy !
Tóm lại, muốn thi hành có
hiệu quả sứ mệnh thiêng liêng của mình là rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của
Chúa Kitô, thì người Tông đồ lớn nhỏ phải là mẫu gương sáng chói về sự chê
nghét của cải và hư danh trần thế , để cứ dấu này “
người ta sẽ nhận biết anh
em là môn đệ của Thầy,( Ga 13: 35) như Chúa
Giêsu đã dạy các môn đệ xưa.
Nước Thiên Chúa mà Giáo Hội
có sứ mệnh mở mang trên trần thế này, không hề phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm
tiền bạc , danh vọng trần thế và của cải vật chất hư hèn, mà chỉ cho mục
đích hướng dẫn con người đi tìm kiếm hạnh phúc và bình an vinh cửu trên Nước
Trời mà thôi. Lại nữa, không có giáo sĩ và tu sĩ nào có lời khấn sang giầu
vật chất mà chỉ có lời khấn khó nghèo, vì Có khó nghèo thực sự trong tâm hồn
thì mới dễ vươn mình lên cùng Chúa là chính nguồn vui, và vinh quang hạnh phúc
vĩnh cửu . Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói với anh thanh niên giầu có
kia là “ hãy đi bán những gì anh có mà cho người
nghèo , anh sẽ được một kho tàng trên trời , rồi hãy đến mà theo tôi.”
( Mc 10: 21)
Lời Chúa trên đây phải là đèn
sáng soi cho mọi người tín hữu trong Giáo Hội- cách riêng cho hàng giáo sĩ và
tu sĩ- bước đi qua bóng tối đen dầy đặc của tiền bạc, của cải vật chất,và
danh vọng trần thế hư hão, là những quyến rũ đã và đang mê hoặc con người ở
khắp nơi, khiến họ say mê đi tìm kiếm và tôn thờ, thay vì tìm kiếm và tôn
thờ một mình Thiên Chúa là cội nguồn của mọi phú quý giầu sang và vinh quang
đích thực mà thôi.
Chúa nói: “
ai có tai nghe thì nghe” ( Mt 13:43; Mc 4:
23; Lc 8:8)
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn