Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THEO CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)

        

 Is 50:4-7; Pl 2:6-11; Lc 22:14-23:56 / 23:1-49
         Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

 

Chúa Nhật Lễ Lá có hai phần: Phần làm phép lá và phần đọc Tin Mừng thánh Luca diễn lại cuộc khổ nạn của chúa Giêsu. Tiêp theo việc dân chúng tung hô Chúa Giêsu là vua lúc Người đi vào Jerusalem (19:28-21:38) là khởi đầu một giai đoạn mới của Tin Mừng về mục vụ chúa Giêsu làm ở Jerusalem trước khi Chúa chịu chết và sống lại.

 

Dân chúng reo hò, tay cầm cành lá vẫy chào, tung hô vạn tuế Chúa Giêsu ngồi trên lưng lừa đang đi vào thị trấn: “Vạn tuế đấng Vua nhân danh Thiên Chúa mà đến” (c.38). Câu tung hô này chỉ thấy ở trong Tin Mừng thánh Luca và Chúa Giêsu đã đương nhiên được tặng danh hiệu này khi Người khải hoàn đi vào thành Jerusalem. Thánh Luca đã cài danh hiệu này vào những lời thánh vịnh 118:26 báo trước đoàn người hành hương sẽ đến và đi vào đền thờ trong thị trấn thánh.

 

Do đó Chúa Giêsu đã được tung hô, vinh danh là Vua và là Người Đến (Malachi 3:1; Lc 7:19). Câu ca hoan của các môn đệ : “Bình an trên thiên đàng và vinh danh trên trời cao” như âm vang lời các thiên thần thông báo ngày Chúa Giêsu giáng trần (Lc 2:14). Bình an mà Chúa Giêsu mang lại thì gắn liền với ơn cứu độ được hoàn thành ở Jerusalem. Phải chăng có một liên hợp nội tại giữa Hài Nhi và câu chuyện Khổ Nạn mà thánh sử Luca đã kể trong Tin Mừng.

 

Thánh Luca đã dựa vào thánh Marcô để viết câu chuyện khổ nạn của Chúa Giêsu (22:14-23:56), nhưng ngài cũng có nhiều kiến thức riêng của ngài về tập tục và truyền thống. Câu chuyện khổ nạn của Chúa Giêsu được thánh Luca kể lại với những biến cố đặc biệt xẩy ra rất nhịp nhàng như sau: 1-Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể (22:15-20). 2-Chúa nói lời từ giã mọi người (22:21-38). 3-Đám đông hạch hỏi và cười nhạo Chúa (22:63-71). 4- Chúa đứng trước Herodê và trở lại với Philatô lần thứ hai (23:6-16). 5- Chúa Giêsu nói với những người đàn bà theo Người trên đường thánh giá (23: 27-32). 6- Chúa nói với tên trộm có lòng ăn năn thống hối (23:39-41). 7- Chúa Giêsu trút hơi thở sau cùng (23:46, 47b-49).

 

BAO DUNG THA THỨ VÀ LỜI SỈ NHỤC

 

Cung cách hòa dịu của Chúa Giêsu vượt hẳn lên trên thái độ hung hăng, thù nghịch và giận dữ của đám đông trong lúc xét xử Chúa. Chúa Giêsu chính là mẫu mực thực sự của sự hòa giải, hòa bình tha thứ và bao dung. Chính lúc Chúa bị xét sử và hấp hối đã giúp chúng ta nhận ra được ý nghĩa sâu xa của cuộc khổ nạn của Chúa là đoàn kết và yêu thương. Người đã nối kết Philatô và Herodê lại với nhau thành bạn bè dù trước kia họ chẳng ưa gì nhau (Lc 23:12). Từ thập giá, thánh Luca đã cho thấy Chúa Giêsu đầy lòng khoan dung tha thứ cho những kẻ truy tố Người (23:34), và lúc hấp hối Chúa còn cho tên ăn trộm vào hưởng nước Trời ! (23:43).

 

Xuyên suốt câu chuyện, thánh Luca luôn luôn nhấn mạnh đến việc Chúa Giêsu vô tội (23:4, 14-15, 22), Người chỉ là nạn nhân của quyền lực ác quỉ (22:3, 31, 53) và, Người chịu chết để hoàn thành Ý Muốn của Cha Người (22:42, 46). Thánh Luca cũng nhấn mạnh đến lòng khoan dung tha thứ, nỗi trắc ẩn cảm thông và quyền năng chữa lành của chúa Giêsu (22:51; 23:43). Người không chết cô đơn và bị bỏ rơi nhưng có nhiều người theo Người trên đường thập giá (23:26-31,49).

 

Câu chuyện thánh Luca kể với những biến cố chuyển động từ những cành lá vạn tuế, những lời tung hô Chúa Giêsu là Vua tới Thập Giá khổ nạn không có gì là nghịch lý cả. Nó là trung tâm điểm của mầu nhiệm mà chúng ta tuyên xưng, suy niệm trong Tuần Thánh này. Chúa Giêsu đã tự nguyện hy sinh chịu nạn. Người đã không bị đè bẹp bởi những quyền lực trần thế xem ra có vẻ mạnh mẽ hơn Người. Người hoàn toàn tự do chịu đóng đanh chết. Nhưng là cái chết trong khải hoàn để cứu chuộc nhân loại!

 

BỔN PHẬN MẪU MỰC

 

Đường Thánh Giá chính là biểu tượng mẫu mực cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta, là cách sống theo Chúa Giêsu trên hành trình hướng về ngày sống lại. Trong khi họ dẫn Chúa Giêsu từ dinh Tổng Trấn đến hầm đá ở bên ngoài cổng thị trấn là nơi sẽ diễn ra tòa án nhân dân, họ đã bắt một người bộ hành tên Simon đang đứng ở đó để vác Thánh Giá cho Chúa (23:26). Ông Simon vác thánh giá, -theo thánh Luca- chính là hình ảnh người môn đệ “vác thánh giá theo chúa Giêsu”.

 

Câu này cũng không khác gì lời giáo huấn của chúa Giêsu về tình nghĩa môn đệ: “Bất cứ ai không vác thánh giá mình mà theo ta thì không thể là môn đệ ta được” (Lc 14:27). Những ai muốn sống theo cách sống của Chúa thì phải biết hy sinh mình vì tha nhân. Chuyện vác thánh giá tự nó không phải là điều quan trọng. Ở đời ai cũng có những gánh nặng, cá nhân hay gia đình, mỗi hoàn cảnh đều nặng chĩu trên vai mối ưu tư đau khổ của mình, có khi còn kinh khủng ít ai tưởng tượng nổi. Nhưng để có ý nghĩa là “vác thánh giá theo chúa Giêsu”, cuộc hành trình của chúng ta, dù gian nan cơ cực, dù cô đơn đau khổ, phân vân vô vọng hoặc bị phản bội đắng cay vẫn luôn luôn được chống đỡ và nuôi dưỡng bởi sự hiện diện của Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta chấp nhận những gánh nặng ấy vì Chúa Giêsu đã đau khổ cho chúng ta.

 

Thánh Luca tả cảnh những người đi theo Chúa trên đường khổ nạn: “Dân chúng đi theo Người đông lắm, có cả những phụ nữ, họ đấm ngực than khóc Chúa”(Lc 23:27). Chia sẻ, tỏ tình cảm thông, lòng trắc ẩn và nước mắt vẫn không đủ. Mỗi người chúng ta phải nhận thức đươc trách nhiệm của mình đối với cảnh tang thương ấy, nhất là nỗi đau khổ của Chúa, của một người công chính và vô tội. Lời Chúa trong Luca 23: 31 như mời gọi chúng ta trở về với thực tế của lich sử cá nhân và cộng đồng: “Vì cây xanh tươi mà người ta còn đốii sử như vậy thì thử hỏi cây đã khô héo thì sẽ ra sao đây?” Tương tự như vậy, nếu một người vô tội mà bị đánh gục tàn nhẫn như vậy thì hỏi rắng những kẻ gian ác, làm biết bao nhiêu điều phi nhân bất nghĩa, ức hiếp dân lành, giết người cướp của, vi phạm biết bao tội ác đối với cá nhân, cộng đồng và quốc gia thì sẽ phải làm sao?

 

Chúa Giêsu xuống trần không phải để tranh dành quyền lực, để đạt thành công và mong thống trị kẻ khác. Trái lại, như trong bài đọc 2 thư thánh Phaolo gửi tin hữu Philiphê, Chúa Giêsu đã từ bỏ quyền Thiên Chúa để mặc lấy thân phận đấy tớ giống như loài người và vâng phục theo kế hoạch của Chúa Cha là chết trên thập giá (Pl 2:6-11). Để nhớ lại những biến cố trong Tuần Thánh, chúng ta phải hành động thật nhiều, hơn là chỉ nhớ lại những đau khổ và vinh quang của Chúa Giêsu. Chúng ta vui mừng, tế lễ cuộc sống của Người và chia sẻ vinh quang Người. Quyền lực thắng sự chết và sống lại của Người đang đi vào cuộc sống của chúng ta. Chúa Giêsu đã trở nên ánh sáng và cứu độ cho mỗi cá nhân chúng ta và toàn thể nhân loại.

 

KỶ NIỆM NĂM THỨ 35 NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI

 

Năm nay là năm kỷ niệm Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 1985. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói: “Biến cố vĩ đại này, một biến cố mà Đức Chân Phước Gioan Phaolo II đã rất mong ước, là một sáng kiến cho biết trước là sẽ mang lại hoa trái dối dào, đã có thể kết hợp những thế hệ trẻ lại với nhau để nghe Lời Chúa, để khám phá ra vẻ đẹp của Giáo Hội và để sống những kinh nghiệm niềm tin, đã dẫn dắt nhiều người  hiến thân hoàn toàn cho Chúa Kitô.”

 

Ngày Giới Trẻ Thế Giới, do dự tính, đã lôi cuốn được rất nhiều người tham dự và tiếp tục giữ vững truyền thống kỷ niệm đến cuối thời Đức Gioan Phaolo II, ngài đã linh tính thấy rằng giới trẻ sẽ đáp ứng nồng nhiệt. Trong lời phát biểu tại buổi lễ kết thúc Ngày Giới Trẻ ở Úc, Đức Hồng Y G. Pell của Sydney trong khi cám ơn ĐTC Biển Đức XVI, đã nói Ngày Giới Trẻ Thế giới có tác dụng như thuốc giải độc chống lại những tin đồn cho rằng Công Giáo đang xuống dốc và tan vỡ, thì đây Ngày Giới Trẻ Thế giới cho chúng ta thấy: “ Giáo Hội đang sống với tất cả nghị lực sung mãn của nó thực sự là thế này đây.”

 

HY Pell kết luận bài phát biểu của ngài với ĐTC bằng lời lẽ đầy tính tiên tri và quả quyết như sau: “Thưa ĐTC, Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã là sáng kiến của ĐTC Gioan Phaolo II vĩ đại. Mặc dù Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Cologne đã được tuyên bố trước khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng, nhưng ngài đã quyết định tiếp tục Ngày Giới Trẻ Thế Giới và giữ nó ở Sydney. Chúng con rất cám ơn ĐTC về quyết định này, chứng tỏ Ngày Giới Trẻ Thế Giới không thuộc về một Giáo Hoàng nào cả, cũng không thuộc về một thế hệ nào hết; nhưng bây giờ nó đã trở thành một phần của đời sống bình thường của Giáo Hội. Thế hệ Gioan Phaolo II -già cũng như trẻ- tất cả đều hãnh diện là những đứa con trung thành của Giáo Hoàng Biển Đức.”

 

LỜI KẾT: TƯỞNG NHỚ NGÀY GIỚI TRẺ Ở TORONTO, CANADA

 

Để kết luận bài suy niệm này, xin mượn lời Đức Gioan Phaolo II trong bài giảng sau cùng vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Toronto, Canada.

 

Ngài nói:

Một tia lửa nhỏ cũng có thể làm ta đi cái nặng nề của đêm tối. Nếu tất cả các bạn họp lại và liên kết với nhau làm một trong sự hiệp thông với Giáo Hội thì các bạn làm được biết bao nhiêu là tia sáng! Nếu các bạn yêu chúa Giêsu, các bạn cũng  mến Giáo Hội.

 

“Đừng nhụt chí vì tội lỗi và những thất bại của một vài thành viên của Giáo Hội. Những tổn thương gây nên cho những bạn trẻ và những ai yếu lòng do một vài linh mục hoặc nữ tu đã làm cho tất cả chúng ta đau buồn và xấu hổ vô cùng. Nhưng hãy nghĩ đến đa số những linh mục, tu sĩ nam nữ đầy lòng quảng đại và tận hiến, quyết chí chỉ một lòng muốn phục vụ và làm việc thiện!

 

“Có rất nhiều linh mục, chủng sinh và những vị tận hiến hiện diện ở đây hôm nay. Các bạn hãy đến gần họ và yểm trợ khuyến khích họ! Nếu, trong tận cùng thâm tâm sâu thẳm của các bạn, các bạn cảm thấy có ơn gọi trở thành linh mục hay sống đời tận hiến thì đừng sợ, đừng ngại phải đi theo Chúa Kitô trên hoàng gia lộ của thập giá!

 

“Có những lúc đời sống Giáo Hội gặp khó khăn, việc theo đuổi thánh đức quả là cấp bách. Cuộc sống thánh đức không phải là một vấn nạn thời đại, nhưng nó là vấn đề sống trong Chúa Thánh Thần.”

 

Chớ gì thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II tiếp tục coi sóc chúng ta và chúc  lành cho chúng ta từ cửa sổ nhà Cha.

 

Fleming Island, Florida

March, 2019

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!