Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 4: TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

 

“Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Ngài còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8). Xót xa thốt lên điều ấy, Chúa Giêsu đã hé mở cho thấy con người thật đáng thương. Đang khi Thiên Chúa rất tha thiết muốn cứu vớt con người thì chính họ lại xem nhẹ, không quan tâm đến ơn cứu rỗi Ngài ban.

Con người được Thiên Chúa dựng nên cao trọng hơn mọi sinh vật khác. Giá trị ấy còn tăng gấp muôn ngàn lần khi họ tin vào Thiên Chúa, gắn bó với Ngài và được hưởng hạnh phúc trong Ngài. Tiếc thay, con người không màng đến hạnh phúc đời đời.Họ xem tiền của chóng qua ở đời này là nhất và miệt mài làm nô lệ cho nó (x. Mt 6,24). Tiền của mở ra khung cửa rộng và con đường thênh thang đưa đến diệt vong, và người ta háo hức đi qua đó; còn nẻo theo Chúa là khung cửa hẹp và đường chật, đưa đến sự sống, nhưng ít người đi theo nẻo ấy (x. Mt 7,13-14). Đáng thương ở chỗ họ đui mù mà lại tưởng mình sáng mắt (x. Ga 9,41).

Trước cảnh ấy, Thánh Phaolô đã thương cảm thốt lên: 20Người khôn ngoan đâu? Người học thức đâu? Người lý sự của thời này đâu? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao?”Rồi ngài nói rõ hơn:

21Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. 22Trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, 23thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. 24Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. 25Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Cr 1,20-25).

Bạn hãy hình dung một nhà hảo tâm đầy nhân ái tạo điều kiện cho đám trẻ nghiện ngập từ bỏ ma túy, một số nhỏ nghe lời ông và chí thú học hành, có những em đã đỗ đạt cao. Thế nhưng, ảnh hưởng của bạn xấu không nhỏ,lắm em lại bỏ hướng tương lai rực sáng và quay lại đường cũ. Ông ngậm ngùi xót thương tự hỏi: Rồi sẽ còn được mấy em đáp lại lòng tốt của ông mà kiên nhẫn đến cùng? Trên đường tâm linh, Satan ghen tức với hạnh phúc Thiên Chúa dành cho con người. Nó tìm cách chống phá: Không được ăn thì đạp đổ. Con người bị lừa gạt thật dại dột và bi đát, Thiên Chúa còn thương cảm gấp bội người hảo tâm kia. Ngài trì hoãn ngày quang lâm của Chúa Giêsu, kéo dài thời gian thi thố Lòng Thương Xót để tìm kiếm thêm những người được cứu vớt. Bạn nghĩ sao? Bạn sẽ chọn cuộc sống hạnh phúc đời đời trong tình thương Chúa, hay sẽ chọn sự bất hạnh vì phải mãi mãi xa cách Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc?

Ở đoạn 153trong “Nhật ký”, Thánh nữ Faustina ghi lại một thị kiến diễn giải câu Lời Chúa trong Mt 7,13-14: “Một ngày kia, tôi nhìn thấy hai con đường. Một con đường thênh thang, đầy cát mịn và hoa lá, tràn đầy lạc thú, tiếng nhạc, và mọi trò tiêu khiển. Người ta đi lại trên con đường ấy, múa hát và vui vẻ. Họ đã đi đến cùng đường mà không biết. Và ở cuối con đường này là một vực thẳm kinh khủng; tức là hoả ngục. Các linh hồn sa xuống đó một cách mù quáng; họ đi thế nào thì sa xuống đó như vậy. Và con số ấy rất đông, không thể đếm xuể. Tôi còn nhìn thấy một con đường nữa, đúng ra là một nẻo hẹp, rải rác đầy gai góc và đá sỏi; những người đi trên con đường này khóc lóc vì đủ loại đau thương ập xuống trên họ. Một số người ngã xuống trên đá sỏi, nhưng lập tức đứng dậy và tiếp tục đi. Ở cuối con đường này là một khu vườn lộng lẫy chan chứa mọi hạnh phúc, và tất cả các linh hồn này đều được vào nơi ấy. Ngay lúc đó, họ quên hết mọi đau thương của mình.”

Tiếng gọi của Lòng Thương Xót đang được nhiều người nghiêm túc lắng nghe. Hiện nay, khắp nơi trên thế giới, trong Hội thánh Công giáo đang có phong trào cầu nguyện theo hướng mà Chúa đã muốn cho thánh nữ Maria Faustina truyền bá.

Chúa nói với thánh nữ Faustina

Thánh nữ Maria Faustina tên ở nhà là Helena Kowalska, người Ba Lan, sinh năm 1905, là con thứ ba trong số mười người con của gia đình. Từ bảy tuổi, chị đã khao khát muốn dâng mình làm nữ tu. Học hết Tiểu học, chị xin cha mẹ vào Dòng nhưng cha mẹ không cho. Năm 19 tuổi, đang khi khiêu vũ với các bạn, chị được thấy Chúa Giêsu chịu thương khó. Chị tới nhà thờ cầu nguyện thì Chúa bảo chị phải đi Warsaw ngay để vào Dòng. Warsaw cách đó khoảng 130 km. Chị lên tàu đi ngay, chỉ có mỗi một bộ đồ trên người. Nhờ cha sở và một phụ nữ đạo đức giúp đỡ, sau khi bị nhiều Dòng từ chối, cuối cùng chị đã được nhận vào Dòng Đức Mẹ của Lòng Thương Xót. Cuối tháng Tư 1926, chị được lãnh tu phục với tên Dòng là Maria Faustina Thánh Thể. Tháng Tư 1928, chị khấn lần đầu. Ngày 22-2-1931, đang khi chị cầu nguyện tại tu phòng thì Chúa Giêsu hiện đến, khoác áo chùng trắng, có hai tia sáng đỏ và trắng xanh tuôn chảy từtrái tim Ngài. Chúa bảo chị vẽ chân dung Chúa như chị đang thấy, với dòng chữ: “Ôi Giêsu, con tín thác nơi Chúa”. Đó là ảnh Lòng Chúa Thương Xót. Chúa muốn ảnh này phải được làm phép trọng thể vào Chúa nhật sau lễ Phục sinh, và Chúa nhật này sẽ là Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót. Chúa mời gọi chị quảng bá Lòng Chúa Thương Xót để dọn đường cho Chúa đến lần hai.

Tháng Năm 1933, chị được khấn trọn trong Dòng Đức Mẹ của Lòng Thương Xót. Chị trình bày những điều Chúa dạy với cha giải tội là cha Michael Sopocko. Vị linh mục này nhờ hai chuyên gia tâm lý kiểm tra và họ xác nhận chị là người quân bình và minh mẫn. Từ đó ngài đã nâng đỡ chị và khuyến khích chị ghi lại những điều Chúa nói với chị. Nhờ đó chúng ta có được quyển nhật ký “Lòng Chúa Thương Xót trong tâm hồn tôi”. Quý vị có thể đọc bản dịch tiếng Việtcủa Lm. Matthias M. Ngọc Đính, CMC, 2002, tại: https://linhmucmen.com/kho-sach-quy/nhat-ky-long-thuong-xot-chua-phan-i-so-1-150-129.html (Cuối bản tin có đường link 10 bản tin khác, mỗi bản tin giới thiệu 150 số của Nhật ký). Các trích đoạn trong loạt bài của chúng tôi đều lấy theo bản dịch này.

Được Đức giám mục ban phép, cha Sopocko đã trưng bày ảnh Lòng Chúa Thương Xót trong nhà thờ Cửa Rạng Đông tại Vilnius. Năm 1935, chị Faustina ghi lại thị kiến về Chuỗi kính Lòng Chúa Thương Xót và viết luật dòng cho một tu hội mới sẽ được thiết lập để tôn kính Lòng Chúa Thương Xót. Hai năm cuối đời, Chị bị bệnh lao. Chị báo trước về Thế chiến II và qua đời ngày 05-10-1938. Đức Tổng giám mục Jalbrzykowski cho phép phổ biến việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót. Năm 1941, việc tôn sùng lan nhanh tới Mỹ. Năm 1951, tại Ba Lan đã có 150 trung tâm tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót.

Nữ tuMaria Faustina được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước năm 1993 và tuyên thánh ngày 30-4-2000.

Việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót cũng đã sớm lan rộng tại Việt Nam, cách riêng là tại Giáo điểm Tin Mừng ở huyện Nhà Bè, Sài Gòn (www.giaodiemtinmung.net).

Ghi chú về mạc khải công và mạc khải tư:

"Nhiệm cục Kitô giáo, vì là Giao ước mới và vĩnh viễn, sẽ không bao giờ mai một, chúng ta không phải chờ đợi một mặc khải công khai nào khác nữa trước khi Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta hiện đến trong vinh quang" (Hiến chế về Mạc Khải, số 4). Dù Mạc khải đã hoàn tất, nhưng vẫn chưa được diễn đạt hoàn toàn rõ rệt, nên Hội thánh phải cố gắng tìm hiểu một cách tiệm tiến qua dòng thời gian” (Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo, số 66).

“Theo dòng lịch sử, có những điều gọi là "mạc khải tư," một số được thẩm quyền Hội Thánh công nhận. Tuy vậy, những mạc khải ấy không thuộc kho tàng đức tin. Vai trò của chúng không phải là "cải thiện" hoặc "bổ sung" Mạc khải tối hậu của Đức Kitô, mà để giúp người ta sống Mạc khải cách trọn vẹn hơn vào một thời điểm lịch sử. Được Huấn quyền Hội thánh hướng dẫn, người tín hữu nhờ cảm thức đức tin sẽ biết nhận định và tiếp thu trong các mạc khải ấy, những gì là lời mời gọi đích thực của Đức Kitô hoặc của các thánh gởi đến cho Dân Người. Theo đức tin Kitô giáo không có mạc khải nào được coi là vượt cao hơn hay sửa đổi mạc khải được hoàn tất trong Đức Kitô (Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo, số 67).

Việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót chỉ làm nổi bật những điểm quan trọng đã có sẵn trong Mạc khải Kinh thánh chứ không thêm điều gì mới.Ở bài sau chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về việc tôn sùng này.

Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh

 

Xin lưu ý để tránh sự nhầm lẫn tai hại:

Từ năm 2010 có một số người quảng bá những lời được gọi là “Sứ điệp từ trời”. Các “sứ điệp” này được cho là lời của Chúa Giêsu nói với một người mang tên Maria Divine Mercy,  được dịch sang tiếng Việt là : “Maria Lòng Chúa Thương Xót” hoặc là “Maria Tông đồ Lòng Chúa Thương Xót”. Dựa vào cụm từ “Lòng Chúa Thương Xót” trong tên của người ấy, những người lôi kéo rủ rê người khác vào luồng thông tin sai lạc này thường đánh lận con đen, khiến người nghe lầm tưởng “Sứ điệp từ trời” cũng chính là mạc khải về Lòng Chúa Thương Xót đã được Chúa bày tỏ cho Thánh nữ Faustina.

Cho đến nay đã có hơn 1.100 “sứ điệp” như thếđược phổ biến trên mạng internet hoặc trong ba tập sách tựa đề “Sách sự thật”.

Ủy ban Giáo lý Đức tin trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ra thông cáo do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng ký ngày 14-4-2015,  nhận định rõ đó là luồng thông tin sai lạc, vì:

- Không ai biết được tư cách đạo đức của người tự cho là nhận được mạc khải.

- Về nội dung, có nhiều điều không hợp phù hợp với giáo lý công giáo.

- Về hiệu quả, các “sứ điệp” không mang lại bình an tâm hồn nhưng gieo rắc sự sợ hãi, hoang mang cho Nhiều tín hữu.

Vì thế, Ủy ban Giáo lý Đức tin nhắc nhở các tín hữu Công giáo đừng đọc, đừng phổ biến và đừng rao giảng các “Sứ điệp từ trời” này.

Bảng chữ tắt:

Mt: Sách Mát-thêu trong Tân ước.

Mc: Sách Mác-cô trong Tân ước.

Lc: Sách Lu-ca trong Tân ước.

Ga: Sách Gioan trong Tân ước.

1Cr: Thư 1 Cô-rin-tô trong Tân ước.

Muốn tìm xem các bản văn Kinh thánh, mời bạn vào https://lavanglasvegas.com/kinhthanh/ - Tại cửa sổ mục lục, bạn dò tên sách cần tìm ở phần Cựu ước hoặc Tân ước, bấm vào đó rồi bấm số chương trong ngoặc vuông ở lề bên phải.

Tác giả:  Lm. TTT. Võ Tá Khánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!