Nguồn: WHĐ
Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội được Thánh Giáo hoàng
Phaolô VI thiết lập năm 1967, qua Sắc lệnh Inter Mirifica của Công đồng Vatican
II. Ngày này được ấn định cử hành vào Chúa nhật trước Lễ Hiện xuống trong hầu
hết các quốc gia. Năm 2019 là Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 53 và
được cử hành vào ngày 2 tháng Sáu.
Sau đây là Sứ điệp của Đức thánh cha Phanxicô cho Ngày Thế
giới Truyền thông Xã hội thế giới năm nay. Sứ điệp đã được công bố vào lễ Thánh
Phanxicô Salêsiô, 24/1/2019, vừa qua.
***
“Chúng ta là chi thể của nhau” (Ep 4,25)
Từ các cộng đồng mạng xã hội đến cộng đoàn nhân loại
Anh chị em thân mến,
Từ khi có internet, Giáo hội luôn tìm cách thúc đẩy sử dụng
internet để giúp con người gặp gỡ nhau và liên đới với nhau. Qua Sứ điệp này,
một lần nữa tôi muốn mời anh chị em suy ngẫm về nền tảng và tầm quan trọng của
hữu-thể-có-tương-quan của chúng ta và tái khám phá nỗi khao khát –giữa vô vàn
thách thức của bối cảnh truyền thông hiện nay– của con người, vốn không muốn bị
cô lập và cô đơn.
Những ẩn dụ về mạng và cộng đồng
Ngày nay, môi trường truyền thông mang tính áp đảo đến mức
khó mà tách biệt khỏi lĩnh vực cuộc sống hằng ngày. Mạng là một nguồn tài nguyên
của thời đại chúng ta. Đó là một nguồn tri thức và các mối tương quan mà chúng
ta chưa từng hình dung ra. Tuy nhiên, xét về những biến đổi sâu sắc mà công nghệ
đã đem đến cho tiến trình sản xuất, phân phối và sử dụng nội dung, nhiều chuyên
gia cũng nêu rõ những nguy cơ đe dọa việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin xác thực
trên quy mô toàn cầu. Nếu Internet tiêu biểu cho khả năng tiếp cận tri thức
một cách kỳ diệu, thì cũng đúng là nó đã cho thấy đó là một trong những lĩnh vực
dễ bị bóp méo thông tin nhất và bị xuyên tạc cách cố ý, có nhắm mục tiêu đối với
các các sự kiện và mối quan hệ giữa các cá nhân, thường được dùng để bôi nhọ
nhau.
Chúng ta cần nhận ra cách thức các mạng xã hội, một mặt, giúp
chúng ta kết nối, tái khám phá và hỗ trợ nhau tốt hơn, nhưng mặt khác, lại sẵn
sàng thao túng dữ liệu cá nhân, nhằm đạt được lợi thế chính trị hoặc kinh tế,
chẳng cần tôn trọng con người và quyền của con người. Thống kê cho thấy trong
giới trẻ, cứ bốn người thì có một người liên quan đến các vụ bắt nạt qua mạng.
[1]
Trong bối cảnh phức tạp này, thật hữu ích khi một lần nữa
chúng ta suy ngẫm ẩn dụ vể mạng, vốn là nền tảng của Internet, để tái khám phá
tiềm năng tích cực của nó. Hình ảnh của mạng mời gọi chúng ta suy nghĩ về tính
đa dạng của các con đường và các giao điểm bảo đảm cho nó được ổn định khi không
có một trung tâm, một cơ cấu có cấp bậc, một hình thức tổ chức theo chiều dọc.
Mạng lưới hoạt động nhờ sự chia sẻ trách nhiệm giữa các yếu tố.
Từ quan điểm nhân học, ẩn dụ về mạng nhắc nhớ một hình ảnh có
ý nghĩa khác: cộng đoàn. Một cộng đoàn sẽ mạnh mẽ hơn nhiều nếu nó có tính gắn
kết và nâng đỡ, nếu nó được linh hoạt bởi cảm giác tin tưởng và theo đuổi các
mục tiêu chung. Cộng đoàn như một mạng lưới của tình liên đới đòi hỏi phải lắng
nghe và đối thoại với nhau, dựa trên việc sử dụng ngôn ngữ có trách nhiệm.
Trong bối cảnh hiện nay, mọi người đều thấy rõ rằng các cộng
đồng mạng xã hội không đương nhiên đồng nghĩa với cộng đoàn. Trong những trường
hợp tốt đẹp nhất, các cộng đồng ảo này có thể chứng tỏ tính gắn kết và tình liên
đới, nhưng thường thì chúng vẫn chỉ đơn giản là các nhóm cá nhân nhận biết nhau
thông qua các lợi ích hoặc mối quan tâm chung, đặc trưng bởi những mối liên kết
yếu ớt. Hơn nữa, ở mạng xã hội, căn tính rất thường dựa trên tính đối lập với
người khác, với người ngoài nhóm: chúng ta tự định nghĩa mình khởi đi bằng những
gì chia rẽ thay vì liên kết chúng ta, bằng cách gây ra ngờ vực và tuôn ra mọi
thứ định kiến (về sắc tộc, giới tính, tôn giáo và các lĩnh vực khác). Xu hướng
này dung dưỡng các nhóm vốn loại trừ tính đa dạng, và –ngay trong môi trường kỹ
thuật số– đề cao chủ nghĩa cá nhân cực độ, có khi đi đến chỗ kích động vòng xoáy
hận thù. Như thế, mạng lẽ ra phải là một cửa sổ mở ra với thế giới thì lại trở
thành sàn diễn để thể hiện thói tự sùng bái cá nhân.
Mạng là một cơ hội để thúc đẩy việc gặp gỡ người khác, nhưng
cũng có thể làm tăng thêm sự tự cô lập của chúng ta, giống như một mạng nhện có
thể là một cái bẫy. Những người trẻ là những người có ảo tưởng nhiêu nhất rằng
mạng xã hội hoàn toàn có thể làm cho họ thỏa mãn về mặt tương quan. Có một hiện
tượng nguy hiểm là có những người trẻ đang trở thành những “ẩn sĩ xã hội”, có
nguy cơ tách mình hoàn toàn khỏi xã hội. Tình trạng bi thảm này cho thấy một sự
rạn nứt nghiêm trọng trong cấu trúc quan hệ của xã hội, một điều chúng ta không
thể làm ngơ.
Thực tế đa dạng và nguy hiểm này đặt ra nhiều vấn nạn về đạo
đức, xã hội, luật pháp, chính trị và kinh tế, đồng thời thách đố cả Giáo hội nữa.
Trong khi các chính phủ tìm kiếm những quy định pháp lý để bảo vệ quan điểm ban
đầu về một mạng lưới tự do, cởi mở và an toàn, tất cả chúng ta đều có khả năng
và có trách nhiệm thúc đẩy việc sử dụng mạng một cách tích cực.
Rõ ràng, việc mở rộng các kết nối để gia tăng sự hiểu biết
lẫn nhau là không đủ. Vậy, làm sao chúng ta có thể tìm thấy căn tính cộng đoàn
thực sự của mình, cũng như nhận thức được trách nhiệm của chúng ta đối với nhau
ở trên mạng?
Chúng ta là chi thể của nhau
Một câu trả lời khả dĩ có thể được rút ra từ ẩn dụ thứ ba: ẩn
dụ về thân mình và các chi thể, mà Thánh Phaolô dùng để mô tả mối liên hệ hỗ
tương giữa mọi người, dựa trên cộng đoàn hợp nhất họ. “Vì vậy, hãy gạt bỏ sự dối
trá, hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là chi thể của nhau” (Ep
4,25). Trở nên chi thể của nhau là động lực sâu xa mà vị Tông đồ mời gọi chúng
ta hãy dùng để gạt bỏ sự dối trá và nói lên sự thật: bổn phận bảo vệ sự thật ấy
phát sinh từ nhu cầu không phủ nhận mối tương quan hiệp thông với nhau. Sự thật
được tỏ lộ trong mối hiệp thông. Trái lại, dối trá là ích kỷ phủ nhận việc chúng
ta là chi thể của một thân mình; là từ chối hiến mình cho người khác, do đó đánh
mất phương cách duy nhất để tìm gặp chính mình.
Ẩn dụ về thân mình và các chi thể giúp chúng ta suy ngẫm về
căn tính của mình, vốn dựa trên tính hiệp thông và “tính khác biệt”. Là Kitô hữu,
tất cả chúng ta đều nhìn nhận rằng mình là chi thể của một thân thể mà Đầu là
Đức Kitô. Điều này giúp chúng ta không nhìn mọi người như những đối thủ tiềm ẩn,
nhưng coi cả kẻ thù như những nhân vị. Chúng ta không còn cần có kẻ thù để khẳng
định mình, bởi vì cái nhìn bao gồm mọi người mà chúng ta học được nơi Chúa Kitô
dẫn chúng ta đến chỗ khám phá sự khác biệt theo một cách thức mới, như một phần
không thể thiếu và là điều kiện của mối tương quan và sự gần gũi.
Khả năng hiểu nhau và truyền thông giữa con người như vậy dựa
trên mối hiệp thông yêu thương giữa các Ngôi vị Thiên Chúa. Thiên Chúa không Đơn
độc, nhưng Thiên Chúa là Hiệp thông; Người là Tình yêu, vì thế nên có sự truyền
thông, bởi vì tình yêu luôn truyền thông; thật vậy, tình yêu truyền thông chính
mình để gặp người khác. Để truyền thông với chúng ta và để thông truyền chính
Người cho chúng ta, Thiên Chúa đã thích ứng với ngôn ngữ của chúng ta, bằng cách
thiết lập một cuộc đối thoại thực sự với nhân loại trong suốt lịch sử (x. Công
đồng Vatican II, Hiến chế Dei Verbum, 2).
Nhờ việc chúng ta được dựng nên theo hình ảnh và giống như
Thiên Chúa, Đấng là sự hiệp thông và thông truyền chính Mình, chúng ta mãi mãi
mang trong lòng mình nỗi khao khát được sống trong sự hiệp thông, được thuộc về
một cộng đồng. Thánh Basiliô nói rằng: “Thật vậy, không có gì diễn tả bản tính
của chúng ta rõ rệt hơn là khi chúng ta tương quan với nhau, cần đến nhau”. [2]
Bối cảnh hiện nay mời gọi tất cả chúng ta dấn thân xây dựng
các mối tương quan và khẳng định bản chất liên vị của nhân loại chúng ta, cả
trên mạng và thông qua mạng. Huống chi, là Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi biểu
lộ mối hiệp thông ấy – là đặc trưng căn tính của người tín hữu. Thật vậy, chính
đức tin là một mối tương quan, một cuộc gặp gỡ; và nhờ sự thúc đẩy của tình yêu
Thiên Chúa, chúng ta mới có thể truyền thông, đón nhận và hiểu được món quà tặng
của tha nhân để đáp lại.
Hiệp thông trong hình ảnh của Ba Ngôi chính xác là điều làm
cho nhân vị khác với cá nhân. Niềm tin vào Thiên Chúa là Thiên Chúa Ba Ngôi dẫn
đến điêu này: để trở thành chính mình, tôi cần những người khác. Tôi chỉ thực sự
là con người, thực sự là một nhân vị, khi tôi có tương quan với người khác.
Trong thực tế, từ “person” để chỉ con người có một khuôn mặt, hướng về người
khác, có liên quan đến người khác. Đời sống của chúng ta càng trở nên con người
hơn khi ít tính cá nhân đi và mang tính nhân vị nhiểu hơn; chúng ta thấy được
con đường đích thực trở thành con người hơn này nơi một người đi từ một cá nhân
- nhìn người khác như là đối thủ, đến một nhân vị - nhìn nhận người khác như bạn
đồng hành.
Từ “like” đến “amen”
Hình ảnh thân xác và các chi thể nhắc nhở chúng ta rằng việc
sử dụng mạng xã hội là bổ trợ cho cuộc gặp gỡ bằng xương thịt, vốn sống động nhờ
thân xác, con tim, đôi mắt, ánh nhìn, hơi thở của người khác. Nếu Mạng được sử
dụng như để nối dài hoặc mong đợi một cuộc gặp gỡ như thế, thì khái niệm mạng
không mâu thuẫn và vẫn là một tài nguyên cho sự hiệp thông. Nếu một gia đình sử
dụng mạng để kết nối nhiều hơn, để rồi gặp nhau ở bàn ăn và nhìn vào mắt nhau,
thì đó là một tài nguyên. Nếu một cộng đoàn Hội thánh phối hợp hoạt động của
mình thông qua mạng lưới, rồi sau đó cùng nhau cử hành bí tích Thánh Thể, thì đó
là một tài nguyên. Nếu mạng trở thành một cơ hội để chia sẻ những câu chuyện và
những kinh nghiệm về cái đẹp hay đau khổ ở xa chúng ta, để cùng nhau cầu nguyện
và cùng nhau tìm kiếm điều tốt đẹp để tái khám phá lại những gì hợp nhất chúng
ta, thì đó là một nguồn tài nguyên.
Như thế, chúng ta có thể đi từ việc chẩn đoán sang điều trị:
bằng cách mở ra con đường cho đối thoại, cho gặp gỡ, cho nụ cười, cho sự dịu
dàng... Đó là mạng lưới mà chúng ta muốn có, một mạng lưới được tạo ra không
phải để gài bẫy, mà là để giải thoát, để bảo vệ sự hiệp thông của những con
người tự do. Chính Giáo hội là một mạng lưới được dệt bởi sự hiệp thông Thánh
Thể, ở đó sự hiệp nhất không phải dựa trên những nút “like”, mà dựa trên sự thật,
trên “Amen”, nhờ đó mỗi người bám chặt vào Thân mình Chúa Kitô và đón nhận người
khác.
Vatican, ngày 24 tháng 1 năm 2019
Lễ nhớ Thánh Phanxicô Salêsiô
PHANXICÔ
Chuyển ngữ: Minh Đức
_____________________
[1] Để ngăn chặn hiện tượng này, một Uỷ ban Quốc tế Ngăn chặn
nạn Bắt nạt qua Mạng sẽ được thành lập, trụ sở chính đặt tại Vatican.
[2] Luật Dài, III, 1: PG 31, 917; x. Bênêđictô XVI, Sứ điệp
Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 43 (2009).
(Nguồn: Libreria Editrice Vaticana)