Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
CỘT TRỤ ĐỨC TIN NƠI GIA ĐÌNH

 

Gia đình, một cơ cấu bền vững, và quan trọng bậc nhất trong xã hội đã có từ ngàn xưa.

Khi nói về gia đình, đạo cũng như đời, người ta thường nói:

Gia đình là nền tảng của xã hội”.

Đúng thế, vì trong bất cứ xã hội nào, gia đình luôn giữ vai trò lớn lao,và quan trọng trong việc hình thành, và phát triển về mọi mặtcủa xã hội đó. Người ta cũng còn nói:

“Gia đình là tế bào của xã hội”.

Ở Việt Nam, ngay từ thuở các vua Hùng dựng nước, thì gia đình đã được hình thành…

Ta có thể nói gia đình lành mạnh, xã hội hưng thịnh; gia đình tan tác, xã hội suy vong…

Về phía đạo Công giáo,trong sách Cựu ước (St 1, 26-27; 2, 21-22-23) đã cho ta biết,người nam và người nữ đầu tiên được Chúa tạo dựng, đã được kết hợp thành vợ, thành chồng. Đó là ông Adam và bà Eva. Như thế, khi có loài người, thì đã có gia đình.

Trong Tông huấn về gia đình, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã nói:

Tương lai nhân loại sẽ đến qua gia đình”.

Còn Hội đồng Giám mụcViệt Nam, trong thư chung gởi Cộng đồng Dân Chúa ngày 07 tháng 10 năm 2016, đã đưa ra chủ đề Mục vụ gia đình ba năm, với những điểm nhấn cho từng năm:

Năm 2016-2017: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân;

Năm 2017-2018: Đồng hành cùng gia đình trẻ;

Năm 2018-2019: Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

Trong lúctập Tĩnh tâmtháng 3 năm 2019 của giáo phận Long Xuyên đã chọn chủ đề:

Thánh Giuse – mầu gương những người Cha Công giáo”.

Những điều nêu trên, cho thấy gia đình có tầm quan trọng lớn lao trong xã hội loài người…

Trước khi tìm hiểu làm cách nào để xây dựng đức tin vững vàng nơi gia đình, ta cùng tìm hiểu:

Những mối đe dọa đếnsự bền vững, và đức tin nơi gia đình trong xã hội ngày nay.

Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng ta thấy có nhiều điều đang đe dọa đến sự bền vững của mái ấm gia đình, làm lung lạc đức tin nơi gia đình Công giáo, tạo ra những hệ lụy tác hại lớn lao khôn lường, đang từng bước đẩy con người đến vô cảm, mất nhân tính, và xã hội đến chỗ suy yếu…diệt vong.

Xin điểm quamột số vấn đề:

Tệ nạn ly hôn, nạo phá thai ngập tràn trong xã hội; quyền sống con người không được tôn trọng

Ly hôn đang diễn ra khắp mọi nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không tránh khỏi, hệ quả thì khôn lường. Biết bao gia đình tan hoang, con cái nheo nhọc, bơ vơ đầu đường xó chợ, bến xe, gầm cầu…

Xin nêu những thống kê báo động như sau:

Mười nước có số liệu ly hôn nhiều nhất trên thế giới: 1. Bỉ 71%; 2. Bồ Đào Nha 68%; 3. Hungary 67%; 4. Cộng Hòa Czech 66 %; 5. Tây Ban Nha 61%; 6. Luxembourg 60%; 7. Estonia 58%; 8. Cuba 56%; 9 Pháp 55%; 10. Mỹ 53%. (Vn. Economy 05/08/2016).

Còn Việt Nam, tệ nạn ly dị, đặc biệt các gia đình trẻ từ 21 tuổi đến 30 tuổi thì ngày một nhiều hơn. Xin trích dẫn một nghiên cứu xã hội của TS. Nguyễn Minh Hòa.

Theo công trình nghiên cứu xã hội học của TS  Nguyễn Minh Hòa, Đại học Khoa học Xã hội &Nhân văn TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ ly hôn/kết hôn ở Việt Nam  là 31, 4%, tức là cứ ba cặp kết hôn, lại có một cặp ly hôn. 60% các cặp ly hôn này thuộc về các gia đình trẻ, tuổi vợ chồng chỉ từ  21 đến 30, trong đó 70% số vụ ly hôn khi kết hôn từ 1 đến 7 năm và hầu hết đã có con”.

(Theo tri thức trực tuyến 27/11/2015: chủ đề báo động vợ chồng trẻ ly hôn).

Một điểm vô cùng tàn ác, vô nhân đạo, và thật đau buồn, Việt đang là một trong năm nước dẫn đầu về nạn nạo phá thai trên thế giới, xin nêu cụ thể:

1.Trung Quốc 7, 93 triệu ca/năm; 2. Nga 2,28 triệu ca/năm; 3. Việt nam 1,52 triệu ca/năm 4. Mỹ 1,4 triệu ca/năm; 5. Ukraina 0,6 triệu ca/năm. Việt Nam, tuy đứng thứ ba, nhưng xét số ca nạo phá thai trên dân số, thì Việt Nam đã vượt Trung Quốc và Nga. Thật khủng khiếp! (Trung Quốc: 7.930.000ca: 1.300.000.000 dân = 0, 006; Việt Nam 1.520.000 ca: 90.000.000 dân = 0,0168).

(Tổ chức Y tế thế giới, Vn. Express  27/9/2017).

Trước Tết khoảng một tháng, một số anh em chúng tôi đã đến tìm hiểu một nghĩa trang chôn cất thai nhi tại giáo xứ Tân Long, với hơn 2000 giáo dân thuộc ấp 2A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, Tỉnh Kiên Giang. Ban Hành giáo cho chúng tôi biết: trong khoảng 5 năm trở lại đây, giáo xứ có một số người tình nguyện đi gom thai nhi từ khắp nơi về chôn. Mỗi mộ phần, có thể chôn nhiều thai nhi, mộ phần nhiều nhất là 5016 thai nhi. Chúng tôi đếm hơn 20 mộ phần, với hơn 50.000 thai nhi được chôn cất. Nơi đây, hàng tuần vào sáng thứ bảy đều có lễ chôn cất thai nhi. Ôi đau xót và xúc động biết bao!

Tệ nạn dối trá, thiếu trung thực, chỉ vì tiền.

Tại Việt Nam ngày nay, sự trung thực, thật thàđã trở thành của hiếm; sự dối trá trở thành phổ thông trong xã hội. Về điểm này, các phương tiên thông tin đại chúng đã nêu khắp nơi, thậm chí người ta còn đùa cợt bằng những câu vè dân gian: “Thật thà thì thua thiệt, lươn lẹo lại lên lương”. Tất cả chỉ vì đồng tiền: “Tiền là tiên là phật; là sức bật của tuổi trẻ; là sức khỏe của tuổi già; là cái đà của danh vọng; là cái lọng để che thân; là cán cân công lý…” Nghe mà tê tái chua xót biết bao!

Sự gian dối trong xã hội, từ chuyện nhỏ như cân thiếu cần thừa; hàng thật hàng giả; thịt cá tôm bơm nước, gài đinh cho nặng ký, đến những vụ chạy trường, chạy chức, chạy quyền, tham nhũng lên hàng chục ngàn tỉ. Giới thẩm quyền đã phải thột lên là : “Tham những là quốc nan”. Hay đã thú nhận là “Quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách” (Thời báo Tài chánh 02/04/2016).

Điều đau xót hơn cả là nạn dối trá, lừa bịp gian lận, tham nhũng đã xâm nhập đến hai lãnh vực, mà từ trước tới nay dân tộc ta, xã hội ta vẫn dành sự yêu mến và kính trọng. Đó là ngành Y, ngành cứu người và đào tạo những người “Lương y như từ mẫu”; và ngành Giáo dục, ngành dạy người biết sống nhân bản, và là bộ máy cái sản sinh ra các bộ phân khác trong xã hội. Sự gian lận trong các vụ thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn…năm 2018 là một thí dụ…

Một mối hiểm họa,lơn nhất theo tôi. Đó là:

Người ta chạy theo vật chất, lạc thú, quay lưng, chối bỏ lòng yêu thương của Thiên Chúa.

Một thực trạng, và cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự ly hôn, nạo phá thai, dối trá,tham những, chính là con người đã quay lưng lại với lòng yêu thương vô bờ của thiên Chúa. Họ đã chạy theo vật chất, tiền tài, danh vọng, lạc thúmột cách bất chính, và lòng tham trở nên vô đáy, với lối sống thực dụng. Họ không còn yêu mến Thiên Chúa;không yêu thương anh emđồng loại mình như Chúa đã yêu thương chúng ta. Hai điều cốt lõi chúa đã truyền dạy loài người trong Mười Điều Răn.

Hiện tượng đó, không phải chỉ diễn ra nơi những người chưa biết Chúa, tôn thờ chủ nghĩa vật chất, mà còn xẩy ra ngay nơi một số những người đã biết Chúa. Thật đau lòng biết bao!

Vậy làm cách nào để cứu vãn ba mối nguy nan trong xã hội, mà ta vừa nêu trên: không tôn trọng sự sống của con người; thiếu trung thực, đầy dẫy gian dối, và chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa.

Những bài học đó, thiết nghĩ đã thật đầy đủ nơi gia đình thánh Giuse, mẹ Maria và Chúa Giêsu…

Thánh Giuse – mầu gương những người Cha Công giáo.

Thánh Giuse, người công chính, mẫu gương sáng về đức tin vững vàng. Cũng chính có đức tin vững mạnh, mà thánh Giuseđã vâng lời, tôn trọng sự sống, và sống trung thực, không chạy theo vật chất…

Học đức tin nơi thánh cả Giuse, qua việc Ngài vâng lời các thiên sứ:

Đức tin nơi thánh cả Giuse sáng ngời,còn hơn cả đức tin nơi tổ phụ Apbraham, đã vâng lời Chúa, sẵn sàng sát tế người con duy nhất của mình là Isaac, lúc ông tuổi đã già, khi Chúa thử lòng ông.

Nhờ có đức tin vững vàng, nên thánh Giuseđãbằng lòng cưới mẹ Maria,  khi mẹ Mariađã mang thai...Thánh Giuse đã hoàn toàn tin tưởng và vâng lời khi sứ thần báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Davit đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai, và ông phải đặt tên cho trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1, 20b-21).

Và cũng chính vì có đức tin vững vàng, nên thánh Giuse đã vâng lời truyền của Thiên thần, giữa đêm trỗi dậy đưa hài nhi Giêsu và mẹ người trốn sang Ai Cập với bao vất vả nơi “Đất khách quê người”…

Học đức tin nơi thánh Giuse,qua việc Ngài tôn trọng quyền sống của con người.

Ngày nay, nhiều người đã chối bỏ, và trút bỏ đứa con vô tội của chính mình, thì thánh Giuse, vị cha nuôi đã chăm sóc chu đáo cho Chúa giêsu, với đầy đủ trách nhiệm của vị cha nuôi khả kính; và làm trọng nghĩa vụ của người chồng trên danh nghĩa đến hết đời mình, với mẹ Maria.

Học đức tin nơi thánh giuse, qua việc Ngài sống trung thực, âm thầm khó nghèo.

Ngày nay, nhiều người cả đời chạy theo vật chất, tiền bạc, danh vọng, lạc thú, thì thánh Giuse đã về sống ẩn dật, khó nghèo nơi vùng quê Nazaret. Một đời sống đơn sơ chân thật, chất phác với nghề thợ mộc không có quyền thế trong xã hội. Thánh Giuse đã không chạy theo danh vọng, quyền thế của thời đế chế Rôma, khi Ngài là con cháu Davit.

Tạm kết: người cha trong gia đình cần củng cố và làm gương sáng về đức tin.

Đức tin là ơn Thiên Chúa ban để tín hữu tự do gắn bó trọn vẹn với  Thiên Chúa, qua nhận những chân lý mặc khải trong Đức Giêsu Kitô.” ( theo tự điển Công giáo của HĐGMVN).

Người cha trong gia đình, cần có đức tin vững vàng, trở thành cột trụ về đức tin nơi gia đình, truyền lửa đức tin cho vợ và con cháu. Muốn được như thế, người cha luôn phải ra sức học hỏi, tìm hiểu không ngừng, những điều Giáo hội đã dạy trong giáo lý, trong Kinh thánh. Cần tìm hiểu với thái độ khiêm tốn, và luôn biết cầu nguyện để nhận được Thánh ý của Chúa, qua các dấu chỉ của thời đại…

Cảm tạ Chúa đã thương ban cho con có lòng say mê, yêu mến những kỳ công trong các tạo vật, mà  Chúa đã dựng nên, và tìm được thú vị trong việc học đạo qua: hạt gạo, khí trời, con ong… cùng có một số bài viết: Đức tin không phải là chuyện đặt cược;con ong tài ba hơn các nhà khoa học; Giáng kiều của nhân loại; hạt gạo; tim nguồn cảm hứng thú vị trong việc học đạo đề tài I, II, III…

  Cursillista Inhaxio Đặng Phúc Minh

Tác giả:  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!