Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LỜI THẬT MẤT LÒNG - CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO LỜI TIÊN TRI

 

CHÚA NHẬT IV C THƯỜNG NIÊN

Gr 1:4-5, 17-19. Cr 12: 31,13:13. Lc 4:21-30

 Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Image: “Jesus rejected at Nazareth” by James Tissot

Ngạn ngữ Việt Nam có câu  ‘Lời Thật Mất Lòng’ quả không sai. Bài đọc sách tiên tri Jeremiah (Gr 1: 4-5, 17-19) và Tin Mừng Luca hôm nay (Lc 4: 21-30) cho thấy ơn phúc và những gánh nặng, bất công, tủi nhục, hiểm nguy mà các tiên tri của truyền thống Do Thái giáo và Kito giáo đã phải gánh chịu. Chúng ta thử  suy niệm về cái giá phải trả của những lời tiên tri đó.

JEREMIAH VÀ NỖI THĂNG TRẦM CỦA ISRAEL

Trong các tiên tri, có lẽ Jeremiah là tiên tri chúng ta nghe biết nhiều nhất. Ông là con của Hilkiah, sinh quán Anathoth, cách Đông Bắc Jerusalem 8 dậm. Ông được Thiên Chúa gọi làm ngôn sứ rất sớm, có lẽ năm 626, triều đại Josiah (Gr 22: 16).

Lúc đó Jeremiah còn quá trẻ, ông đã nài xin Chúa cho ông được làm dân thường, miễn cho ông trách nhiệm nguyền rủa dân Israel và nói cho họ biết nước họ sẽ bị xâm lăng bởi dân ngoại đến từ “phương Bắc”. Chúng sẽ phá  đền thờ Solomon, đuổi dân ra khỏi nước và phân tán đi nhiều nơi.

Jeremiah đã nhìn thấy trước dân Israel sẽ chịu nhiều thảm cảnh đau thương không thể tránh được do tội lỗi của họ. Họ sẽ không còn nhớ lịch sử của họ. Họ mù quáng, ỷ vào giao ước Thiên Chúa bảo đảm và hòm bia giao ước còn giữ trong đền thờ nên tưởng rằng Chúa vẫn ở với họ và tự cho phép mình phạm tội lỗi gì cũng được.

Vì nhiệm vụ Chúa trao, Jeremiah đã nói với dân Chúa chọn là họ sẽ bị  ngoại bang đô hộ. Nhiệm vụ Chúa trao cho ông không chỉ nói về những đổ vỡ  mà cả xây dựng: “Hãy coi, hôm nay Ta cử ngươi coi các quốc gia và các vương quốc, để nhổ lên và vật ngã xuống, để phá hủy và ném đi, để xây dựng và trồng xuống” (Je 1:10).  Đúng là xây dựng và nuôi dưỡng, nhưng trước tiên cần phải nhổ lên, cắt bỏ đi những rể già mục nát thì rễ non mới có cơ phát sinh và nảy nở được. 

JEREMIAH  LÀ  HÌNH ẢNH CHÚA GIÊSU KITO

Jeremiah lúc đó là hình ảnh một chúa Giêsu Kitô trong tương lai. Ông không chỉ nhân đanh Thiên Chúa để nói và tiên đoán tương lai, mà chính cuộc sống và sứ vụ của ông cũng ăn khớp với lời tiên tri ông nói.

Về Chúa Giêsu, Người cũng đã thực hiện đúng những điều Jeremiah tiên đoán. Jeremiah nói trước đền thánh sẽ bị phá hủy, khóc thương cho cảnh suy tàn của Jerusalem, kết án các tư tế bất xứng. Ông thì bị đồng hương hiểu lầm, làm nhục và bị kết án tử hình. Tuy nhiên cùng với tai họa và kết án luôn luôn kèm theo Hy Vọng và Tái Sinh, thoát cảnh tù đày ở Babylon, trở về xum họp nơi quê cha đất tổ.

Chúa Kitô cũng vậy, để xác quyết sự khải hoàn toàn thắng sự chết, trước tiên Người phải chịu đau khổ, chết trên thập giá ở đồi Calvary.  Cuộc đời  tiên tri Jeremiah cũng được sửa soạn để chấp nhận những cay đắng của thập tự và ngày sống lại vinh quang. Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “người ta gọi thầy là gì?”. Các ông  trả lời: “Có người nói thầy là Gioan Tẩy Giả, có người nói là tiên tri Eliah, người khác nói là Jeremiah.” (Mt 16: 14)

DÂN  NAZARETH  NỔI GIẬN VÌ BẤT MÃN

Bài Tin Mừng hôm nay (Lc 4:21-30) là phần nối tiếp lễ khánh thành sứ vụ vĩ đại của Chúa ở Nazareth mà chúng ta đọc Chúa Nhật trước. Trong hội trường Nazareth, chúa Giêsu đã đưa ra sứ mệnh phổ quát của Người khi đọc lại những lời tiên tri trong sách Isaiah chương 61(Is 61: 1-2).

Trong cảnh vui buồn lẫn lộn ở thị trấn Nazareth, chúa Giêsu đã khiến mọi người phân vân nghi ngờ. Người ta xì xào: “Ông này chẳng phải là con ông Giuse thợ mộc sao? Cậu này là dân Nazareth mà !” (Lc 4:22)     Chúa Giêsu thừa biết dân này muốn giữ Chúa riêng cho họ. “Hãy nói và làm những điều chúng tôi nghe biết cậu đã làm ở Capernaum.” (Lc 4: 23)  Nhưng Chúa đã không làm theo ý họ. “Chẳng có tiên tri nào lại được chấp nhận, đón tiếp ở quê hương mình cả.”( Lc 4: 24)  Chúa Giêsu đã làm ngược lại thái độ của dân Nazareth đòi giữ Chúa cho riêng mình. Người dành những tặng vật đặc biệt để ưu tiên phục vụ người ngoài trước.

Nói Chúa Giêsu giống Elijah và Elisha (Lc 4: 25-27) là có ý nghĩa cả. So sánh này giúp chúng ta dễ hiểu tại sao lúc đầu dân thành tỏ vẻ thán phục Chúa nhưng lại đột ngột bất mãn không chấp nhận Chúa. Hình ảnh đó đã chứng minh kinh thánh phù hợp với sứ mệnh của Kito giáo đối với dân ngoại.

Bầu khí trong hội trường trở nên náo loạn…Đám đông trở thành hung dữ, ganh tị, muốn đuổi Chúa ra khỏi thành (Lc 4:22-30). Chúa Giêsu đã không thành công làm cho họ hiểu mình, để phải vội vàng tháo chạy thoát hiểm…(Lc 4:30). Chúa Giêsu bị dân tỉnh Nazareth từ chối cũng tương tự như dân Israel đã cực lực chống đối đòi giết Chúa Giesu vậy. (Cv 13:46) 

LÝ DO BẤT MÃN: KHÉP KÍN, ÍCH KỶ VÀ NHỎ NHOI

Dân Nazareth trở nên bất mãn, không nghe lời Chúa nói rồi quay ra xỉ nhục Chúa, Họ khinh chê, coi thường giảng huấn của Chúa vì Chúa thuộc gia đình bình dân, giai cấp lao động, là dân thợ mộc. Chúa sẽ chẳng có thể làm được những việc to lớn ghê gớm cho họ.

Khép kín và không tin vào Chúa là căn nguyên của mọi rối loạn.

Một khi cùng nhau tụ họp lại để phản đối và từ chối không chịu tìm hiểu vấn đề thì họ sẽ không nhìn ra được những quan điểm khác với họ, nên họ sẽ không chấp nhận người khác. “Yêu nhau yêu cả đường đi, Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng.” Thái độ này xem ra có vẻ giống chúng ta? Có bao giờ chúng ta nhận ra chúng ta thường hành động như vậy không?

Những trường hợp phê bình nhau gay gắt như vậy lại thường do những người rất quen thân với chúng ta, anh chị em trong gia đình, bà con thân thuộc hàng xóm, thành viên trong cộng đồng mà chúng ta vẫn hàng ngày vai kề vai, có khi cả những vị lãnh đạo của mình. Dân thành Nazareth đã từ chối không chịu từ bỏ thái độ chiếm hữu của mình, muốn giữ Chúa Giêsu làm của riêng. Một khi tham vọng chiếm hữu, tự ái ‘Ta nhất thiên hạ’ bị cản trở tất nhiên sẽ xẩy ra bạo động. “Tất cả mọi người trong hội trường đã nổi cơn thịnh nộ và đòi phải giết Ngưòi”.(Lc 4: 28-29)  Phản ứng này chính là hậu quả của ghen tương mà đôi khi chính mình lại không biết.

Từ chối mở rộng lòng mình có thể dẫn đưa tới những cực đoan. 

VIỄN KIẾN RỘNG LỚN VÀ PHỔ QUÁT

Chúa Giêsu đã bị chỉ trích kịch liệt và cay đắng vì Người có một tâm hồn cao cả và rộng mở, nhất là đối với những người sống ngoài lề xã hội. Sự cởi mở của Chúa đã gây chống đối và đưa Người tới thập giá.

Trong Công Vụ Tông Đồ, chúng ta cũng thường thấy những quang cảnh tương tự. Thánh Phaolo giảng thuyết thành công nơi dân ngoại đã khiến một số người Do Thái ganh tị rồi chống đối đòi truy tố ngài (Cv 13:45; 17,5; 22,21-22). Cộng đồng Kito hữu cũng thế, cộng đồng Corinto cũng có thái độ chiếm hữu như vậy đã gây biết bao tai hại. Họ ganh tỵ, tạo mâu thuẫn giữa tông đồ này với tông đồ kia, gây chia rẽ trong cộng đồng khiến thánh Phaolo đã phải cật lực can thiệp để giải quyết (1Cr 1:10; 3:22-23).

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy để có một tầm nhìn phổ quát chúng ta phải trải qua biết bao nhiêu là khó khăn. Khi chúng ta phải đối diện với một người nào đó giống như chúa Giêsu có lòng quảng đại, có viễn kiến mở rộng và tấm lòng cao cả thì phản ứng của chúng ta thường là ganh tỵ, dè bỉu và ích kỷ. Chính thần dân của Chúa cũng không nhận ra được sự thánh thiện của Chúa, bởi vì họ không bao giờ thực sự nhận biết chính con người họ. Họ tự chuốc lấy đau khổ do chính sự mù lòa của họ.

Họ không thể chấp nhận và tôn vinh tình liên đới giữa chúa Giêsu và Thiên Chúa, vì họ không bao giờ tự tìm hiểu một cách đầy đủ và toàn diện là chính ý thức tâm tư của họ cũng thuộc về Thiên Chúa. Họ sẽ không thể nhìn thấy đấng thiên sai đang đứng bên cạnh họ, vì Người cũng là người như họ. Đừng đợi đến khi nhận thấy chúng ta là người được Chúa yêu thương, thì lúc đó phép lạ sẽ không có hay rất hiếm. Cả những nhà tiên tri, ngôn sứ hay sứ giả là những người từ chúng ta mà ra cũng sẽ phải phấn đấu cam go để được mọi người nghe lời và chấp nhận đúng với cương vị của mình. 

ĐÔI LỜI KẾT: ƠN GỌI LÀM TIÊN TRI VÀ NGÔN SỨ

Chúa Giêsu đến để phá vỡ mọi ràng buộc bởi biên giới và đem sứ điệp cứu chuộc của Thiên Chúa đến cho muôn dân và mọi nơi không phân biệt quốc gia dân tộc. Dĩ nhiên Chúa Giesu phải chịu đau khổ và thù nghịch trước khi thời đại mới của Người đến trong vinh quang.

Qua bí tích thanh tầy, mỗi người chúng ta được mời gọi để trở thành tiên tri và ngôn sứ cho vương quốc Thiên Chúa. Chúng ta sẽ gặp nhiều phản ứng từ mọi phía, từ những kẻ mà chúng ta đã từng giúp đỡ, những cộng sự viên, bề trên của chúng ta. Không phải tất cả họ đều có phản ứng tích cực và thuận lợi. Giống như chúa Giêsu và tiên tri Jeremiah, thực tâm tận hiến, can đảm phi thường, hy vọng thâm sâu nơi Kinh Thánh phải là những dấu chỉ và châm ngôn hành động của chúng ta.

Bài Phúc Âm hôm nay báo động cho chúng ta là phải cẩn thận đề phòng những thái độ không phù hợp với gương chúa Giêsu. Bản tính con người là tham lam, ích kỷ, hẹp hòi, muốn làm chủ. Chúng ta không thể quên được Chúa Giêsu là đấng Cứu Thế cho toàn thể nhân loại (Ga 4: 42), không phải cho một làng, một tỉnh, một vùng, một địa phận hay một quốc gia!

Chúng ta hãy cầu xin để Chúa Giêsu không bị ngỡ ngàng vì chúng ta không có niềm tin, mà vui mừng vì chúng ta trung thành với Chúa và phục vụ những người anh chị em huynh đệ của chúng ta qua những cử chỉ nhỏ nhoi hàng ngày của chúng ta. Chớ gì Chúa ban cho chúng ta tâm hồn quảng đại để chúng ta có thể “vong thân”, nhìn xa, vượt quá con người chúng ta và nhận thức được cái thiện hảo, hào quang vĩ đại và vẻ đẹp mỹ miều của tha nhân thay vì chỉ biết co cụm vào ghen tương và tỵ hiềm.

Chỉ có Chúa mới có thể cứu chúng ta thoát khỏi tình trạng tâm hồn trống vắng và nghèo nàn, khỏi nỗi hoang mang nghi hoặc và sai lạc, khỏi thất vọng và sợ hãi trước tử thần. Ngày nay Phúc âm cứu chuộc còn gọi là “Tin Mừng”. Chúng ta nói Lời Chúa thế nào với quyền hạn của chúng ta? Chúng ta chia sẻ “Tin Mừng” thế nào với mọi người? Chúng ta dùng quyền hạn của chúng ta thế nào để mở rộng vương quốc Thiên Chúa?  Cử chỉ, hành động, lời ăn tiếng nói và cuộc sống của chúng ta thế nào, trong gia đình, nơi cộng đồng, họ đạo, trường học, công sở, bệnh viện, trong Giáo Hội và trên khắp thế giới để chứng tỏ chúng ta hiểu biết và thực hành Tin Mừng?

Fleming Island, Florida  Jan.  2019

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!