Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TẠI SAO CHÚA GIESU LẠI BIỂU CHÚNG TA ĂN THỊT CHÚA?

 

CHÚA NHẬT 20B THƯỜNG NIÊN

Cn 9:1-6; Ep 5:15-20; Ga 6:51-58

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

 

Chúa Giesu đã nói với đám dông đi tìm kiếm Chúa như đã ghi trong bài Tin Mừng Gioan hôm nay (Ga 6:41-51): “Ta là Bánh hằng sống đến từ trời”. Người mời gọi chúng ta hãy ăn bánh này và tin vào Người.

 Người còn hứa, ai làm như vậy sẽ có được đời sống vĩnh cửu. Chúa so sánh Người với manna từ trời rơi xuống để nuôi dân Israel trong hoang địa, một hình ảnh rất sống động nhắc nhở chúng ta nhớ lại thời gian dân Israel được Chúa đưa qua Biển Đỏ, giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập.

CHÚA GIESU LÀ CỦA ĂN NUÔI LINH HỒN

 Chúa cũng đã nói: “Bánh Ta ban chính là thịt Ta.” (Ga 6:51).  Những người nghe Chúa nói lúc đó đã thắc mắc: “Làm sao người này lại có thể cho chúng ta ăn thịt của ông?” Dĩ nhiên lời nói của Chúa có một hàm ý khác. Ăn thịt người như nói trong Kinh Thánh chỉ là một ẩn dụ nói về quân thù (Tv 27:2; Dcr 11:9). Uống màu là điều kinh tởm luật Chúa cấm không cho phép (St (:4; Lv 3:17; Dnl 12:23).

 Tuy nhiên, Chúa Giesu cũng trả lời họ rất rõ ràng: “ Thật vậy, nếu  các ngươi không ăn thịt và uống máu Con Người, các ngươi không có sự sống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta sẽ có sự sống muôn đời và Ta sẽ cho họ sống lại vào ngày sau cùng, vì thịt Ta là của ăn và thức uống thực sự. Ai ăn thịt ta và uống máu Ta thì Ta ở trong kẻ ấy và kẻ ấy ở trong Ta”(Ga 6:53-56).

 Dân Do Thái thì chẳng ai ăn thịt người cả. Hay Chúa muốn biên hộ cho tục ăn thịt người bằng những hình ảnh và ngôn từ sống động như vậy?

 THỊT VÀ MÁU TA

Chúa muốn hy sinh mình vì nhân loại, không phải chỉ vì dân Do Thái/Israel (Ga 3:16-17). Người Do Thái khi nói “Thịt và máu” là có ý nói“toàn thể con người”. Vậy nói nhận máu và thịt Chúa Giesu có nghĩa là nhận toàn thể con người chúa Giesu, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

 Những ai nhận Chúa Giesu thì toàn thể Chúa, đời sống của Chúa thấm nhập vào xương tủy họ. Không ai có thể lấy Chúa ra khỏi họ được.

CHẤP NHẬN THỰC SỰ CHÚA GIESU

 Khi dùng đầu óc để tiếp cận tôn giáo, chúng ta thường nghĩ chỉ cần tin một số tín điều là đủ. Chấp nhận chúa Giesu không thể đơn giản thu gọn vào sự thông minh của trí tuệ mà còn cần một suy nghĩ khác nữa.

 Bánh mà Chúa Giesu cho 5000 người theo Chúa lên núi ăn no “không phải là bánh thực”, vì nó chỉ giúp người ta hết đói trong khoảnh khắc nào đó thôi. Thịt và máu Chúa là bánh thực, bởi vì “ai ăn bánh này sẽ không còn đói nữa (c.51) và có được đời sống vĩnh cửu” (c54).

 Ta là bánh hằng sống đến từ trời” (c.51a). Bánh này đi song hành với “nước hằng sống” mà chúa Giesu từng tặng cho người đàn bà Samaritano (Ga 4:10). Ăn bánh này-theo ý trong bản văn- một lần thay cho nhiều lần là chấp nhận và tin vào chúa Kito.

BỐI CẢNH LỊCH SỬ CỦA CÂU CHUYỆN BÁNH

 Cần phải biết hai chuyện đã xẩy ra vào thời Gioan viết lại câu chuyện bánh thịt và máu này. Thứ nhất là ảnh hưởng của hai hệ phái lạc giáo Docetic và Gnostic. Cả hai phái này đều coi thịt là tội lỗi/sự ác và không chấp nhận chúa Giesu có xác phàm của con người. Thứ hai là dân Do Thái kỳ thị người Kito hữu. Kito hữu là những tín hữu tuân giữ Bữa Tiệc Ly của Chúa nên bị loại ra khỏi hội đường của Do Thái Giáo.

 Phép Mình Thánh hoàn thành ý nghĩa hàm chứa trong của ăn manna. Chúa Giesu là hiện thân thực sự và trọn vẹn việc hoàn thành những lời nói  trong Giao Ước cũ. Những hành động của Maisen có giá trị tiên tri. Để cho dân trong sa mạc hết khát, ông đã làm nước chảy ra từ tảng đá để cho dân uống. Vào ngày Lễ Lều, chúa Giesu hứa với loài người là sẽ không còn khát tinh thần nữa: “Ai khát hãy đến với Ta và uống. Như Kinh Thánh đã chép: Từ lòng Người sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7: 37-38).

 CÁCH THỨC ĂN

Cách thức ăn phản ảnh và ảnh hưởng người ăn và thức ăn. Nó nói lên cách sống của chúng ta. Quan sát một xã hội hay một nền văn hóa, mỗi nơi đều có tính đặc thù riêng. Thức ăn truyền thống và thức ăn nghi lễ. Việt Nam có thức ăn truyền thống là cà muối, phở, cơm v.v…; Ý có spaghetti, lasagna, pizza; Mỹ có Hamburger, hot dogs…Tóm lại, cách thức chúng ta ăn nói lên cách chúng ta sống, phản ảnh giá trị sống của một nền văn hóa.

 Thức ăn, ngoài việc mang lại bổ dưỡng cho thể xác còn nói lên sự phong phú và ý nghĩa hàm ẩn bên trong. Thức ăn cay nói lên cái sảng khoái đặc biệt khi ăn của nghệ thuật nấu ăn. Thức ăn lạnh có thể giúp người ăn thư dãn, cảm thấy tâm hồn được bình an. Thức ăn nghi lễ và thờ cúng lại giúp con người được an tâm, hết lo lắng, yên chí vì đã làm đẹp lòng đấng thiêng liêng hay người quá cố. Nó còn có ý nghĩa kết hợp, đoàn tụ trong những trường hợp đặc biệt.

 “Cách thức ăn” là một phần gia sản của chúng ta. Linh hồn thì không được nuôi dưỡng bởi cơm gao, bánh trái như thân xác. Nhưng thức ăn chúng ta ăn là phối hợp của cả hai thứ vật chất và tinh thần. Thân xác được nuôi dưỡng bởi của ăn vật chất; linh hồn được nuôi dưỡng bởi của ăn là sức mạnh tinh thần.

 Đối với những ai đi tìm kiếm chúa Kito thì giảng huấn của chúa Giesu trong bài Phúc Âm Gioan hôm nay chính là Tin Mừng thực sự: “Chúng ta là hiện thân của thứ chúng ta ăn.” Chúng ta trở nên điều mà chúng ta nhận trong Phép Thánh Thể.

 Tuần này, chúng ta hãy xem xét của ăn tinh thần của chúng ta và nhìn vào những điều thực sư ban cho chúng ta đời sống cũng như những thức ăn chẳng bao giờ dẫn đưa chúng ta đến đời sống vĩnh cửu.

Fleming Island, Florida

August 2018

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!