Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
XIN BAN CHO CHÚNG CON BÁNH CỦA CHÚA

 

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN B

Xh 16:2-4,12-15,31a; Ep 4:17,20-24; Ga 6:24-35

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Multiplication of the loaves by Hendrick de Clerck

 

Đọc bài đọc 1  (Xh16:2-4,12-15) ai cũng biết Thiên Chúa rất bực mình với dân Israel.  Thiên Chúa đã giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ và đưa đến đất hứa. Nhưng vừa qua khỏi biển đỏ và ăn mừng chiến thắng thì tại Sinai lại xẩy ra cảnh than van bất mãn. Họ than nào là không có nước uống, nước ở Marah quá mặn (Xh 15:22-27), rối lại nhớ Ai Cập vì ở đây ăn uống không được no đủ và ngon miệng.

Đáp trả cảnh vô ơn đó, Thiên Chúa cho mưa bánh manna từ trời xuống và chim cút đầy đàn để làm thức ăn. Đoạn sách xuất hành này (16:2-4,12-15) nói lên hai cảnh trái ngược nhau giữa những kẻ không tin (cho rằng bánh manna và chim cút không phải là của ăn nuôi dưỡng) và những kẻ tin (coi những thức ăn đó là tặng vật quí giá mà Chúa ban dư thừa cho những ai đói khát).

 

NHỮNG LOẠI THỨC ĂN KHÁC NHAU

Trong bài Tin Mừng Gioan (Ga 6:24-35) hóa bánh thành nhiều, chúa Giesu nói với đám đông đi kiếm Người: “Ta nói thật, các ngươi đi tìm ta không phải vì những dấu lạ, nhưng vì được ăn uống no nê. Đừng hành động vì thức ăn mau hư, nhưng hãy hành động vì thức ăn không hề bị hư hại và có ích cho đời sống vĩnh cửu mà Con Thiên Chúa sẽ ban cho các ngươi” (Ga 6:26-27).

Họ đã không hiểu lời Chúa nói nên bắt đầu bàn tán và hỏi Người: “Vậy chúng tôi phải làm gì để gọi là làm theo Lời Chúa?”  Chúa trả lời: Đây là công việc của Thiên Chúa, hãy tin vào đấng mà Thiên Chúa sai đến” (Ga 6:29). Nghĩa là hãy tin vào Con Người, đấng ban phát của ăn không bao giờ hư thối. Không tin vào Người là đấng mà Cha người sai đến thì không thể nhận biết và chấp nhận tặng vật này.

Những kẻ chứng kiến phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều đã không đáp ứng đúng ý nghĩa của bánh. Họ hỏi Chúa: “Vậy ông sẽ làm cái gì để chúng tôi có thể thấy và tin? Ông đang làm cái gì? Cha ông chúng tôi đa ăn manna trong sa mạc, như có lời chép ‘Người đã cho họ ăn bánh bởi trời’ (Ga 6:30-31). Các môn đệ tụ họp quanh chúa Giesu mong có dấu lạ như manna mà tổ tiên họ đã được ăn. Nhưng chúa Giesu khuyên họ nên đợi một thức ăn đặc thù khác với manna. Người nói: “Không phải Maisen đã cho bánh từ trời, nhưng là Cha ta đã cho một loại bánh hằng sống của Thiên Chúa đến từ trời có thể ban sự sống cho toàn thể nhân loại” (Ga 6:32-33).

Cũng là đói, nhưng cái đói của chúng ta khác, của ăn bình thường không thể thỏa mãn được. Đó là đói khát sự sống, sự vĩnh cửu, thèm nhớ Thiên Chúa. Dấu chỉ manna không biểu hiện sự xuất hiện của chúa Kito, đấng thỏa mãn đói khát sự sống, sự vĩnh cửu bằng một loại “bánh hằng sống”, bánh “ban sự sống cho cả nhân loại”.

 

Điều ngạc nhiên là trong bài giảng này chúa Giesu không tuyên xưng mình là một Maisen khác hay là một sứ giả trong hàng tiên tri. Ban bánh hằng sống có nghĩa là chúa Giesu không đề nghị của ăn bình thường nuôi thân xác hàng ngày nhưng là bánh hằng sống là Lời của Chúa. Lời đó không bao giờ qua đi. Nó sẽ nuôi dưỡng và ban sự sống vĩnh hằng. Chúa Giesu là bánh. Người đề nghị chia sẻ bánh đó cho chúng ta, Người kêu gọi chúng ta phải tin vào Người.

Chúa mời gọi chúng ta “đến với Người”, “tin vào Người”,  “hãy nhìn lên Người”, “ép đầu vào lòng Người”, “lắng nghe Người”, “học hỏi về Người”. Tất cả những hành động đó thúc dục chúng ta đáp ứng tích cực bằng niềm tin của chúng ta (Ga 6:35,37,40,45). Lời Chúa chính là của ăn nuôi dưỡng niềm tin đó.

Những ai lắng nghe chúa Giesu thì sẽ xin Người hoàn thành điều mà bánh manna đã mang lại: “Lạy Chúa, xin hãy ban cho chúng con bánh đó” (Ga 6:34). Một đòi hỏi hùng hồn biết bao! Một hoàn thành quảng đại và kỳ diệu biết mấy! “Ta là bánh hằng sống, ai đến với ta và tin vào ta sẽ không bao giờ đói và khát.”

 

THỰC TẾ VÀ LÝ TƯỞNG

Đối với những người nghe Chúa lúc bấy giờ quả là khó có thể hiểu từ một dấu chỉ đến một màu nhiệm biểu hiệu qua bánh ăn hàng ngày, đến bánh trường sinh “nuôi dưỡng đời sống vĩnh cửu”! Đối với chúng ta hiểu được màu nhiệm bánh hằng sống đó cũng không phải là dễ!

Đôi khi chúng ta cũng lẩm bẩm phê phán về Thánh Thể và Giáo Hội chẳng khác gì dân Israel xưa ở trong sa mạc. Những bực dọc về những vấn đề hành chánh, chính trị của Giáo Hội cũng đã ảnh hưởng đến Thánh Thề, đã làm cho chúng ta có cảm nghĩ Thiên Chúa vắng mặt hoặc không có.

Chầu Thánh Thể không phải như ở Massah và Meribah, những nơi có cảnh càu nhàu than trách. Chúng ta thường bị lôi cuốn vào những cuộc tranh luận giữa tôn kính và phụng vụ, giữa bác ái và công bằng khi tôn kính bị coi là kẻ thù của phụng vụ và bác ái là phản bội công bằng, hoặc coi phụng vụ là chuyện cá nhân và công bằng công lý không phải là cấu trúc của Tin Mừng Phúc Âm.

TÔN THỜ VÀ ĐẠO ĐỨC

Lấy một thí dụ để làm sáng tỏ vấn đề phụng vụ và đạo đức. Nhiều người nhất là  những vị lớn tuổi đã nhìn việc tôn thờ và lòng đạo đức của giới trẻ một cách tiêu cực.

Biển Đức XVI đã nhấn mạnh đặc biệt về sự tôn thờ và lòng đạo đức trong đời sống Công Giáo. Chúng ta đã không nhìn ra là việc thờ phượng chung có liên hệ khá mật thiết với sự tôn thờ, có thể coi là một. Mộ đạo và đạo đức có thể là bước đầu giúp cho niềm tin trưởng thành. Mỗi khi chúng ta tụ họp nhau lại để chầu Thánh Thể với tư cách cộng đồng Kito hữu là chúng ta cùng nhau tuyên xưng -với toàn thể Giáo Hội- niềm tin của chúng ta vào chúa Kito Thánh Thể, trong chúa Kito là bánh hằng sống và là bánh đời sống.

Tại Hội Nghị Thánh Thể Thế Giới thứ 49 ở Quebec năm 2008, giám mục Louis Antonio Tagle đã cho một bài học giáo lý rất đặc biệt với một kết luận rất thâm sâu về ý nghĩa Thờ Phượng Mình Thánh Chúa (http://www.zenit.org/article-22964?l=english).

Ngài nói: “Trong Thánh Thể, Giáo Hội nối kết chúa Giesu với việc thờ phượng Thiên Chúa. Thực hành việc tôn thờ Thánh Thể sẽ làm cho một số hình ảnh thờ phượng trở nên sống động. Chúng ta tin rằng sự hiện diện của chúa Kito trong phép Thánh Thể còn  vượt quá cả phụng vụ. Tôn thờ Bí Tích Thánh Thể bao hàm một hiện diện, ở tại và chứng kiến.Trong tôn thờ, chúng ta hiện diện với chúa Giesu và sự hy sinh của người luôn luôn hiện hữu giữa chúng ta. Ở trong Người, chúng ta được đồng hóa mật thiết với sự tự hiến của người. Chứng kiến chúa Giesu, chúng ta nhận và được biến đổi bởi màu nhiệm chúng ta tôn thờ. Tôn thờ phép Thánh thể giống như đứng dưới chân Thánh Giá của chúa Giesu, chứng kiến Người hy sinh mạng sống của người và nhờ đó chúng ta được đổi mới. Thờ lạy đời sống thiêng liêng hay sự hy sinh của chúa Giesu trên thập giá là một hành động tột đỉnh của tôn thờ.”
 

ĐÔI LỜI KÉT VÀ SUY NIỆM

Trong tuần này, chúng ta tự hỏi mình:  Sự hiện diện của Chúa Giesu trong phép Thánh Thể có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Tham dự tiệc Chúa hàng tuần hay mỗi ngày của chúng ta có biến đổi chúng ta thành người biết ơn, tử tế và công chính không? Hãy để ý đến những đòi hỏi của Chúa khi chúng ta tham dự tiệc Thánh Thể. Thánh Thể biểu hiện đời sống của chúng ta bằng cách nào và đời sống của chúng ta biểu hiện phép Thánh Thể như thế nào? Chúng ta chứng tỏ lòng biết ơn của chúng ta như thế nào?

Chớ gì việc tôn thờ phép Thánh Thể tiếp tục biến đổi cộng đồng giáo xứ chúng ta và xã hội quanh ta thành một văn minh tình yêu. Chớ gì phép Thánh Thể nuôi dưỡng chúng ta là những kẻ đói khát sự công chính. Chớ gì lòng khao khát Thánh Thể của chúng ta giúp chúng ta luôn luôn biết nhẫn nại và tử tế với nhau. Chúng ta hãy cầu xin để hoàn thành trách nhiệm chúng ta phải có khi nhận Mình và Máu thánh Chúa.

 

August 3, 2018

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!