CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG
NIÊN NĂM B (29/07/2018)
[2 V 4,42-44;
Ep 4,1-6; Ga 6,1-15]
I. DẪN VÀO PHỤNG
VỤ
Câu chuyện 5 chiếc bánh và 2 con cá mà Chúa Giê-su
Ki-tô đã biến ra nhiều để nuôi 5-6 ngàn người trong Tin Mừng Gio-an, vừa cho
chúng ta thấy quyền năng, vừa cho chúng ta thấy tình thương của
Thiên Chúa Ngôi Lời làm người giữa thế nhân.
Quyền năng vì
Người đã dùng quyền phép của Thiên Chúa Tạo Dựng mà làm cho bánh và cá hóa
nhiều, thật nhiều…
Tình thương vì
Người đã không để dân chúng phải đói khát khi chăm chú lắng nghe Lời Người....
Bài học này muôn đời còn đó, để Hội Thánh Chúa và
các Ki-tô hữu luôn ghi nhớ trong đời sống cá nhân của mình và trong cách xây
dựng cộng đoàn yêu thương, đoàn kết giữa những người cùng nghe Lời giảng dậy,
cùng ăn bánh và cá do phép lạ của Chúa Giê-su.
II. LẮNG NGHE LỜI
CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Trong bài đọc 1 (2
V 4,42-44): Họ sẽ ăn và vẫn còn dư.
42
Hồi ấy trong miền có nạn đói. Có một người từ Ba-an Sa-li-sa đến, đem bánh đầu
mùa biếu người của Thiên Chúa: hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong
bị. Ông Ê-li-sa nói: "Phát cho người ta ăn." 43 Nhưng tiểu đồng hỏi
ông: "Có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được? " Ông bảo: "Cứ
phát cho người ta ăn! Vì Đức Chúa phán thế này: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư."44
Tiểu đồng phát cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán.
2.2 Trong bài đọc 2
(Ep 4,1-6): Chỉ có một thân thể, một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.
1
Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho
xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2 Anh em hãy ăn
ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn
nhau. 3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem
lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau. 4 Chỉ có một thân thể,
một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng.
5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có
một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và
trong mọi người.
2.3 Trong bài
Tin Mừng (Ga 6,1-15): Đức Giê-su
cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiện điện,
ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý.
1
Hôm ấy, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ
Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được
chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức
Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt
Qua là đại lễ của người Do Thái. 5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn
thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra
bánh cho họ ăn đây? " 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã
biết mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến
hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút." 8 Một
trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người: 9
"Ở đây có một em bé có năm chiếc
bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với
ngần ấy người thì thấm vào đâu!" 10 Đức Giê-su nói: "Anh em cứ bảo
người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn
ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời
tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như
vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo
các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." 13 Họ liền
đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất
đầy được mười hai thúng. 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì
nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!" 15 Nhưng
Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh
mặt, đi lên núi một mình.
III. KHÁM PHÁ CHÂN
DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân Dung của Thiên
Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
3.1.1 Bài đọc
1 (2 V 4,42-44) là câu truyện ngôn sứ Ê-li-sa chia sẻ bánh với những người
đang đói để giúp họ cầm cự trong thời kỳ khó khăn. Thay vì cất giữ bánh cho
riêng mình, người của Thiên Chúa là ngôn sứ Ê-li-sa đã mở rộng cõi lòng và bàn
tay mà chia sẻ bánh cho những người có nhu cầu. Làm thế vì ngôn sứ Ê-li-sa tin
vào Lời Thiên Chúa và cụ thể là tin chắc rằng Thiên Chúa sẽ không để ông phải
đói vì Thiên Chúa là Đấng vừa quyền năng vừa yêu thương.
Phép lạ bánh hóa nhiều là biểu hiện của lòng Thiên
Chúa yêu thương và của lòng tin của ngôn sứ Ê-li-sa. Phép lạ này loan báo phép
lạ bánh hóa nhiều Chúa Giê-su sẽ thực hiện sau này (bài Phúc Âm).
3.1.2 Bài đọc
2 (Ep 4,1-6)
là những lời Thánh Phao-lô viết cho các tín hữu
Ê-phê-sô về cách sống thích hợp của các môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô: ăn ở khiêm
tốn, hiền từ và nhẫn nại; sống tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau; thiết tha duy
trì sự hiệp nhất của Thần Khí, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau.
Nguyên lý hay lý do thâm sâu và đậm tính tôn giáo
của nếp sống ấy là: Các Ki-tô hữu có một Thiên Chúa là Cha chung, là Đấng ngự
trên mọi người và trong mọi người; Họ cũng chỉ thuộc về một Thân Thể là chính
Chúa Ki-tô. Họ có cùng một Thần Khí là Thánh Thần Thiên Chúa được ban cho tất cả
những ai nhận phép Rửa trong Chúa Ki-tô. Họ có cùng một niềm hy vọng về ơn cứu
độ, có cùng một niềm tin và một phép rửa tha tội.
3.1.3 Bài Tin
Mừng (Ga 6,1-15) là tường thuật của Thánh Gio-an về phép lạ Chúa Giê-su đã
làm để hóa bánh ra nhiều, nuôi hơn năm ngàn người khỏi đói. Câu truyện này có 3
ý nghĩa sau:
* Thứ nhất là Chúa Giê-su muốn đáp lại tấm lòng chân
thành của đám đông dân chúng khao khát tìm nghe Lời Người mà không màng đến nhu
cầu ăn uống.
* Thứ hai là Chúa Giê-su thể hiện quyền năng thần
linh và sứ mạng thiên sai của Người. Cũng như xưa kia Thiên Chúa nuôi dân
Ít-ra-en bằng man-na trong sa mạc thì nay Chúa Giê-su nuôi những người tìm nghe
Lời Chúa bằng bánh và cá của phép lạ sau khi đã nuôi họ bằng lời giảng dạy về
Nước Trời. Cũng như xưa kia Thiên Chúa dùng Mô-sê để giải thoát và tập hợp dân
Ít-ra-en thành dân của Giao Ước (cũ) thì nay Chúa Giê-su là Mô-sê mới tập hợp
muôn nước muôn dân thành dân của Giao Ước (mới). Lời và Bánh là lương thực cần
thiết cho cuộc lữ hành trần gian của Dân Chúa.
* Thứ ba là tất cả những người được ăn cùng một
Bánh, uống cùng một Lời có trách nhiệm làm nên một cộng đoàn hiệp nhất, yêu
thương và thuận hòa. Cộng đoàn ấy là hình ảnh sống động và là loan báo cụ thể về
Vương Quốc mà Thiên Chúa sẽ thiết lập giữa loài người.
3.2 Sứ điệp của Lời
Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay có ba phần, là:
(a) Vì là Đấng yêu thương và quyền năng, Thiên Chúa
đã dùng LỜI & BÁNH để tập hợp và dưõng nuôi các Ki-tô hữu. Ai tin vào LỜI thì sẽ
không phải đói. Ai ăn BÁNH thì sẽ được no nê. Bánh cũng như Lời đều cần cho sự
sống con người: muốn sống mạnh mẽ và dồi dào, con người cần rước Lời và rước
Mình như chính Công đồng Vatican II đã dạy (1).
(b) Cách yêu thương giúp đỡ tha nhân của các Ki-tô
hữu là phải quan tâm đến cả hai nhu cầu tinh thần và vật chất của người bên cạnh
như Chúa Giê-su vừa đem Lời vừa đem bánh cho dân chúng được no nê.
(c) Những người cùng rước LỜI và ăn BÁNH thì lập
thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và thuận hòa để làm chứng cho Tin Mừng
và loan báo Vương Quốc của Thiên Chúa giữa loài người.
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ
THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA LỜI CHÚA
4.1 Sống với
Thiên Chúa là Đấng đã vì yêu thương loài người
mà quan tâm đến cả những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, nên không ngại can thiệp
bằng quyền năng của Đấng Sáng Tạo muôn vật muôn loài.
4.2 Thực thi sứ
điệp Lời Chúa
hôm nay bằng ba việc sau đây:
- Thứ nhất: nuôi dưỡng lòng khát khao đón nghe và
tiếp nhận LỜI và BÁNH Thiên Chúa ban cho một cách “nhưng không” và “hào phóng”.
- Thứ hai: chia sẻ với người chung quanh LỜI và BÁNH
mà mình đã nhận được từ Thiên Chúa, từ Chúa Giê-su và từ Hội Thánh.
- Thứ ba: xây dựng cộng đoàn gia đình, giáo
xứ, giáo phận và cộng đồng xã hội thành cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và thuận
hòa như Chúa Giê-su mong muốn.
à
Mỗi người, mỗi cộng đoàn phải tự vấn lương tâm và kiểm điểm đời sống xem mình đã
thực hiện ba điều ấy như thế nào, để trả lời với Chúa.
V.
CẦU NGUYỆN
CHO THẾ GIỚI VÀ
HỘI THÁNH
[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4
ý: ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba
cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]
5.1
«Hồi ấy trong miền có nạn đói….Ông Ê-li-sa nói: «Phát cho người ta ăn!» Chúng
ta hiệp lời cầu nguyện cho những người giầu và cho các nước giầu để họ quan tâm
đến những người nghèo và những nước nghèo, mà chia sẻ lương thực, của cải,
phương tiện khoa học kỹ thuật để làm giảm bớt sự nghèo khổ trên mặt đất này.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời
chúng con!
5.2
Ông Phao-lô nói: «Tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho
xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các
Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục, cho các Linh Mục và Phó Tế, để các ngài
sống xứng với ơn gọi dâng hiến và phục vụ của mình.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời
chúng con!
5.3
Chúa Giê-su hỏi ông Phi-líp-phê: «Ta mua đâu ra bánh
cho họ ăn đây?» Chúng ta
hiệp lời cầu nguyện cho tất cả các Ki-tô hữu, nhất là những người thuộc giáo xứ
chúng ta, có sáng kiến trong việc yêu thương và giúp đỡ những người thiếu thốn
về vật chất và tinh thần sống chung quanh chúng ta.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4
Ông An-rê thưa với Chúa Giê-su: «Ở đây có một em bé có
năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho những người có lòng quảng đại, sẵn sàng chia sẻ
một phần những gì mình có, cho người nghèo, để thể hiện lòng nhân đạo và tình
bác ái.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội.
Sàigòn ngày
20 tháng 06 năm 2018
Ghi chú:
(1) Giáo Hội luôn tôn kính Thánh Kinh như chính
Thân Thể Chúa, nhất là trong Phụng Vụ Thánh, Giáo Hội không ngừng lấy bánh ban
sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Mình Chúa Ki-tô để ban phát
cho các tín hữu. Cùng với Thánh Truyền, Thánh Kinh đã và đang được Giáo Hội xem
như là quy luật tối cao hướng dẫn đức tin, được Thiên Chúa linh ứng và đã được
ghi chép một lần cho muôn đời, Thánh Kinh phân phát cách bất di bất dịch lời của
chính Chúa và làm vang dội tiếng nói của Chúa Thánh Thần qua các Tiên Tri cùng
với các Tông Ðồ. Bởi vậy, mọi lời giảng dạy trong Giáo Hội cũng như chính đạo
thánh Chúa Ki-tô phải được Thánh Kinh nuôi dưỡng và hướng dẫn. Thực thế, trong
các sách thánh, Chúa Cha trên trời bằng tất cả lòng trìu mến đến gặp gỡ con cái
mình và ngỏ lời với họ. Lời Chúa còn có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng
đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương
thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái
Giáo Hội. Bởi thế, lời nói sau đây thật xứng hợp cho Thánh Kinh: "Thực vậy, lời
Thiên Chúa sống động và linh nghiệm" (Dt 4,12). "có khả năng gây dựng và
ban gia tài cho mọi người đã được thánh hóa" (Cv 20,32; x. 1 Tx 2, 13). (Hiến
Chế Mạc Khải, chương VI, số 21).