Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA CHỌN TÔI VÀ SAI TÔI ĐI

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN B
Am 7:12-15; Ep 1:3-14/1:3-10; Mc 6:7-13 

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Image: “Jesus Chooses the Twelve” by James Tissot

Khi Chúa Giesu chọn môn đệ và các tông đồ, người luôn kêu gọi với tất cả tình yêu thương mến đầy lòng trắc ẩn. Chúa đưa mắt nhìn với vẻ trìu mến, như thách thức họ làm một cái gì mà họ khó có thể lẩn tránh được.

 

Bài Phúc Âm hôm nay (Mc 6:7-13) nói về việc đào tạo những người sẽ đi rao giảng Tin Mừng Chúa trên khắp thế giới. Marco coi công tác của các tông đồ là một nối tiếp công việc của chúa Giesu. Sứ mạng của 12 tông đồ lúc đầu là “bắt cá” linh hồn người ta (Mc 1:16-20), rồi người chọn từng người riêng biệt ở với Chúa để nhận quyền rao giảng và trừ ma quỉ (Mc 3:13-19). Bấy giờ họ được trao cho một sứ mạng đặc biệt là thi hành quyền lực bằng lời nói với quyền đại diện Chúa trong khi họ thụ huấn.

Theo Marco, không thấy chúa Giesu cấm không cho vào phần đất của người ngoại và các thành phố của người Samaritano. Sự khác biệt này cho thấy có một chủ ý nào đó muốn thích ứng với những điều kiện bên trong và bên ngoài Palestine và gợi ý về một hoạt động sau này của Giáo Hội. Phần còn lại, chúa Giesu yêu càu các môn đệ hãy tin tưởng vào Thiên Chúa đừng lo lắng cho bản thân về tiền bạc, ăn uống, quần áo và nơi ở (Mc 6:35-44; 8:1-9). Hãy ở lại nhà người nào tiếp đón mình như là khách (Mc 6:10), đừng mong được thoải mái để tránh cho người ta nghĩ mình đi tìm kiếm lợi lộc cho riêng mình và đừng để chủ nhà khinh rẻ. Tại sao chúa Giesu lại biểu các môn đệ đừng mang đồ đạc cồng kềnh,  không cần thức ăn dự trữ? Chúa muốn các môn đệ phụ thuộc vào Thiên Chúa, đừng tin ở mình. Chúa sẽ hành động nơi từng người Chúa gọi vì vinh quang của Chúa. Hành động “phủi bụi” khỏi chân là dấu chỉ chống lại những kẻ không nhận mình có tội và ăn năn  thống hối. 

GIÚP ĐỠ HAY CẢN TRỞ?

Một trong những vấn đề thường thấy trong Tin Mừng Marco là sự tối dạ của các môn đệ. Qua Tin Mừng, chúng ta thấy các môn đệ cản trở Chúa Giesu nhiều việc chẳng kém gì họ giúp đỡ. Họ không hiểu lời Chúa nói mà đôi khi cũng chẳng biết giúp đỡ người thế nào. Chúa thường quở trách họ có mắt không nhìn, có trí không hiểu và lòng thì trai đá. Nhưng khi họ hiểu sai hay làm hỏng việc của Chúa thì họ cố gắng học hỏi. Họ lấy kinh nghiệm, tưởng như việc của loài người nhưng không biết đó là việc của Thiên Chúa. Họ không hiểu rằng con đường hẹp và gai góc họ cùng Chúa đang đi phải kết thúc ở thập giá. Vì vậy họ hành xử như dẫn Chúa đi vào lạc lối.

Nhiều khi chúng ta tự hỏi: “Tại sao Marco lại nêu lên những hình ảnh xấu như vậy của các môn đệ?” Độc giả của Marco lúc đầu không chú trọng đến nghĩa đen mà để ý đến toàn bộ biến cố xẩy ra. Họ tự hỏi  “Các môn đệ thì phải là những nhà lãnh đạo tài ba, tại sao lại dở như thế? Câu trả lời là Thiên Chúa muốn mở mắt các môn đệ, cải đổi họ -từ những người “tối dạ” chẳng hiểu gì cả, lại muốn thử Chúa- thành những đầy tớ xứng đáng và những nhà lãnh đạo không biết sợ. Đó là hy vọng của chúng ta!

 

Là Kito hữu, chúng ta nhận thức được mình yếu đuối và hay thất bại nên cần phải cảnh giác, nghĩ đến câu chuyện Tin Mừng này để làm mẫu, tin tưởng Chúa Giesu là đấng khải hoàn trên sợ hãi, luôn luôn hiện diện giữa chúng ta.

N

NHÂN DANH CHÚA GIESU

Quyền lực và thẩm quyền nào mà Chúa muốn chúng ta thực thi nhân danh Người? Chúa Giesu đã ban cho các tông đồ cà quyền lực lẫn thẩm quyền để nói và hành động nhân danh Người. Chúa điều khiển các ông thi hành công tác như Người đã làm: Trừ ma quỉ, chữa lành bệnh, nói lời Chúa, Tin Mừng Phúc Âm mà họ đã thu nhận được nơi Chúa. Quyền lực và thẩm quyền của chúa Giesu là những thứ chưa ai nghe biết. Thẩm quyền và quyền lực của Chúa được phối hợp với tình yêu thương và khiêm tốn. Người đời tìm kiếm quyền lực để cho mình, vì cá nhân, gia đình, bạn bè, phe phái. Chúa Giesu dạy chúng ta dùng nó vì sự thiện, để làm điều tốt, giúp đời giúp tha nhân, những người gặp hoạn nạn, bị áp bức và nghèo khó. Bước theo chúa Giesu là mạo hiểm, luôn luôn gặp khó khăn, như kiến tạo một cuộc sống mới, rao giảng điều thiện như Chúa Giesu đã làm và chữa lành để rồi bị hàm oan, hoạn nạn đủ điều. 

LỀ LUẬT, TIÊN TRI VÀ KINH THÁNH

Dựa vào bài đọc sách tiên tri Amos (Am 7:12-15), chúng ta thử suy nghĩ về chúa Giesu qua lề Luật, các tiên tri và các sách Cựu Ước. Một đằng chúa Giesu biết rất rõ lề luật và tuân giữ tận tình. Một đằng Chúa cảm thấy hoàn toàn tự do trước lề luật. Người muốn luật lệ phải được cắt nghĩa một cách chính xác. Đi xa hơn nữa, người còn tuyên bố người là nhà làm luật mới có thẩm quyền ngang hàng với Thiên Chúa. Người là cứu cánh của luật, và để ứng nghiệm luật (Rm 10:4).

Chúa Giesu cũng biểu lộ Người là tiếp nối đích thực của các tiên tri qua sứ điệp và đời cống của người. Giống như các tiên tri, Ngươi tuyên xưng niềm tin là “Thiên Chúa của Abraham, của Isaac và Jacob” (Mt 22:32). Người bảo vệ luật Thiên Chúa và luật người nghèo (Mt 11:20-24). Chúa cũng không ngần ngại tuyên xưng người vĩ đại hơn tất cả các tiên tri. Người ở trên họ, không phải cùng hàng tiên tri mà còn là người thứ nhất, là khởi thủy và là suối nguồn mặc khải linh hứng cho các tiên tri.

 

Chúa Giesu cũng tự nhận đã hoàn thành/ứng nghiệm văn chương khôn ngoan trong Cựu Ước. Chúa đã hoàn thành lề luật và các ngôn sứ bằng cách áp dụng cho chính mình. Người áp dụng phương cách đó và biến cải nó bằng nhân chứng. Người hy sinh suốt cuộc đời, ngay cả mạng sống mình, một thay đổi tận gốc rễ những giá trị như một tân tạo dựng nổi lên từ một tạo dựng đang được thay đổi cực kỳ lớn lao.

 

Nhờ cái chết của người, chúa Giesu làm sáng tỏ sự mâu thuẫn rõ ràng giữa những giá trị đó trong văn chương khôn ngoan, và mở ra một lối đi hình như đã trở thành bước đường độc nhất cho loài người. Đối với những ai bước theo chúa Giesu -hy vọng là mỗi người trong chúng ta- chúng ta phải bước theo vết chân Thiên Chúa, chịu đựng tất cả những hiểu lầm, đau khổ và cả cái chết của Người để thực sự trở thánh môn đệ của Người. Chúng ta càng thăm dò chiều sâu của Kinh Thánh mà chính người đã hoàn thành bằng cuộc sông của Người thì chúng ta sẽ càng trở nên giống Người.
 

ĐÔI LỜI KẾT: KHAI TRIỂN LỜI KÊU GỌI

Chúa kêu gọi chúng ta làm môn đệ của Người như thế nào? Bằng cách nào bạn cảm thấy chúa Kito kêu gọi bạn? Chúa Kito biến cuộc sống của bạn thành đặc biệt như thế nào? Chúa kêu gọi bạn phải làm gì?  Kinh nghiệm gì hay ai trong đời bạn giúp bạn đào sâu niềm tin của bạn? Khi đã thế hứa làm môn đệ Chúa, bạn có cảm thấy mình vẫn yếu đuối và dễ thất bại không? Là môn đệ chúa Giesu, bạn chia sẻ sứ mệnh rao giảng và chữa lành của Chúa cho mọi người như thế nào trong thế giới ngày nay? Bạn đang được sai đi để rao giảng và chữa lành cho những ai?

Fleming Island, Florida

July 2018

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!