Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ĐỒI ĐỀN THỜ Ở JERUSALEM

 

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 


 

Từ nhiều thế kỷ, Jerusalem vẫn là trung tâm của xung đột. Tại sao lại như vậy? Có gì  bí ẩn ở đằng sau? Khi nào thì hết tranh chấp? Kinh Thánh phải chăng đã nói về một kết thúc huy hoàng đầy phấn chấn!


 

TRANH CHẤP GIỮA CÁC TÔN GIÁO

Trên thế giới không có chỗ nào lại gây nhiều tranh cãi như đất Israel. Không có thị trấn nào trên thế giới lại tạo nhiều tranh chấp như Jerusalem, thủ đô của Israel. Và không có phần đất nào của Jerusalem lại có nhiều xáo trộn và tranh dành như Đồi Đền Thờ, mà từ ngàn xưa vẫn là điểm xung đột gây nhiều tranh cãi

Đồi Đền Thờ là một chỏm núi rông lớn được biến cải thành một mặt bằng rộng 36 mẫu toàn là đá nhìn bao quát toàn thể quang cảnh Jerusalem. Chỉ có vậy thôi mà lại là căn nguyên của nhiều xung đột và tranh chấp hay sao?

Trả lời cho vấn nạn này sẽ tùy thuộc vào người mà bạn muốn hỏi.

Đối với người Kito Giáo, Đồi Đền Thờ là một kỷ niệm sống động, gợi cho họ nhớ lại sứ vụ của Chúa Giesu Kito và nhiều biên cố đã xẩy ra trong một đền thờ vĩ đại được Herod Đại Đế và những vị nối tiếp xây nên đã được ghi lại trong Tin Mừng Phúc Âm.

Đối với người Hồi Giáo, Đồi Đền Thờ là al-Haramash-sharif, tức “Cung Thánh”, là nơi mà người ta cho là Muhammad, vị sáng lập Hồi Giáo vào ban đêm đã từ Mecca bay về đó trên một con ngựa Buraq có cánh, rồi từ đó được thiên thần Gabriel hộ tống đi lên ngai trời của Allah.

Đối với người Do Thái, Đồi Đền Thờ là điểm cực thánh trên mặt đất, là đỉnh núi Morah, nơi mà ông Abraham đã được Thiên Chúa miễn khỏi phải giết con là Isaac để tế lễ Thiên Chúa, là nơi mà Vua Solomon đã xây một đền thờ huy hoàng đầu tiên, rồi sau này bị quân xâm lược Babylon phá hủy vào năm 587 trước cn, là địa điểm mà đền thờ được tái tạo do Zerubbabel sau khi dân Do Thái bị lưu đầy ở Babylon trở về, là nơi mà Herod Đại Đế đã xây một đền thờ hoành tráng trong nhiều thập niên trước và sau nắm 1 của thời đại này, rồi bị quân La Mã phá hủy vào năm 70 sau cn, và cũng là địa điểm của một đền thờ trong tương lai mà đấng Thiên Sai sẽ ngư để cai trị toàn thể thế giới.

Ba tôn giáo với ba cạnh tranh và tuyên bố chồng chéo trên chính là phương thuốc riêng của mỗi phía đã gây nên cuộc xung đột từ nhiều thập niên.
 

HỒI GIÁO KHÔNG CHẤP NHẬN ĐỀN THỜ CỦA NGƯỜI DO THÁI Ở JERUSALEM

Đồi Đền Thờ đã là đầu mối của mọi tin tức gần đây khi Hồi Giáo tuyên bố về lịch sử của đồi. Hồi đầu năm nay, Mahmoud Abbas, tổng thống Palestine đã tuyên bố giữa Hội Đồng Trung Ương Palestine bằng một bài diễn văn nảy lửa chống Do Thái dài 2 giờ đồng hồ mà truyền thông Tây Phương không chấp nhận. Abbas đã kết án Israel “hành động kiểu thuộc địa chẳng có liên hệ gì đến Do Thái”. Về lịch sử Israel thì ông tuyên bố “Tất cả chì là phịa.”

Đó là những xác quyết kỳ quái do một người có bằng tiến sĩ về lịch sử. Ông này có bằng PhD của một đại học ở Moscow, và luận án của ông là Chối bỏ lò Sát Sinh.

Đây không phải là lần đầu tiên Abbas tuyên bố như vậy. Trong những tuyến bố trước đây, ông đã nói Do Thái tuyên bố 2000 năm trước là họ có một đền thờ. Nhưng”tôi thách thức họ chứng minh việc đó”.

Ông cũng biện luận là dân Israel “cố gắng thay đổi những sự thực về quang cánh Jerusalem từng chi tiết một và thay thế nó bằng một quang cảnh khác mà mục đích là bảo vệ những huyền thoại ảo tưởng và phách lối về quyền lực. Họ tưởng tượng…. là họ có thể sáng chế ra một loại lịch sử Do Thái, thiết lập một tuyên bố và xóa bỏ những sự thật về tôn giáo và lịch sử”.

Những bình luận tương tự như vậy đã được thổi phồng và lan truyền đi xa do những nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị Ả Rập khác và cả truyền thông nữa. Truyền hình quốc gia Palestine tháng 8 năm 2015 đã tuyên bố quan điểm như sau:

Câu chuyện Đền Thờ Jerusalem chẳng là gì cả ngoài việc góp nhặt những chuyện thần thoại hoang đường cho mục đích chính trị. Người Do Thái…. đã dùng những  chuyện thần thoại để biện minh cho mục đích xâm chiếm và chủ nghĩa đế quốc của họ. Với đầu óc ảo tưởng và hoang đường, họ quyết quét sạch Al-Aqsa (thánh thất Hồi Giáo ở gần Dome of the Rock) và thiết lập một đền thờ goi-là-của-họ, một tội ác và ngụy tạo tầy trời trong lịch sử.”

Tayseer Tamimi, một viên chức tôn giáo hàng đầu của chính quyền Palestine, đã đưa ra những tố cáo rất vô lý về việc Do Thái chủ trương phá hủy Thánh Thất (mosque) Al-Apsa và Dome of the Rock. Nhiều năm trước, để trả lời cho những công trình khảo cổ của Israel gần Đồi Đền Thời, Tamimi đã kết án một cách kỳ cục là: “Mục đích của việc khảo cổ này là phá hủy thánh thất Al-Aqsa. Nhưng thực tế, nền móng của thánh thất đã bị di chuyển đi rồi. Những tảng đá thì người ta tiêm hóa chất vào trong để cho nó tiêu tan đi. Đất và những cột (đã bị di chuyển đi rồi), nên thánh thất bấy giờ thì treo lơ lững giữa trời. Đó là kế hoạch của người Israel muốn phá hủy Thánh Thất Hồi Giáo để xây Đền Thờ của họ.”

Những lý thuyết có tính âm mưu và lý luận lừa đảo như vậy thì lan tràn một cách tự nhiên trong thế giới Ả Rập. Người Ả Rập cho rằng người Do Thái chưa hề bao giờ ở Jerusalem hoặc chưa bao giờ xây một đền thờ ở đó. Một số viên chức Palestine lại biện luận là Đền Thờ trên Đồi Đền Thờ nguyên thủy đã được xây bởi người Canna (là dân đã định cư ở đó trước dân Israel). Một tư tưởng khác hoàn toàn có tính tiểu thuyết hư cấu mà một số người Ả Rập thường nêu ra là Đền Thờ đã được người đầu tiên của loài người là ông Adam xây lên, mà Adam lại là người Hồi đầu tiên và ông cũng đã xây thánh thất Hồi Giáo hiện nay chứ không phải là Đền Thờ.

 

NHỮNG VĂN BẢN CỦA HỒI GIÁO CÔNG NHẬN ĐỀN THỜ JERUSALEM

Ngày nay khi người Hồi Giáo chối bỏ Đền Thờ của người Do Thái và sự hiện diện của người Do Thái ở Jerusalem thì họ không những chỉ viết lại lịch sử mà còn phủ nhận những hiểu biết của chính những người Hồi Giáo ở quá khứ và những sự thực hiển nhiên của lịch sử.

Lấy thí dụ, năm 1924, Tối Cao Pháp Viện Moslem, là hội đồng chính phủ đặc trách  Hồi Giáo ở Jerusalem và huấn lệnh Anh Quốc về Palestine, đã ra một bản hướng dẫn du khách đến thăm Đồi Đền Thờ bằng tiếng Anh có tên  A brief Guide to al-Haram al-Sharif (tên Hồi Giáo thường dùng lúc bấy giờ). Bản hướng dẫn này, cũng như những bản được tái bản sau này vào thập nien 1950, đều xác nhận rõ ràng:

“Đây là một trong những khu vực cổ nhất trên thế giới. Sự thánh thiêng của nó có từ những thời xa xưa nhất. Đền Thờ Solomon với nguồn gốc và vị trí của nó thì không còn gì để bàn cãi. Đây cũng là một điểm –theo niềm tin phổ quát của mọi người-  thì trên đó vua David đã xây một bàn thờ để dâng của lễ toàn thiêu cho Thiên Chúa .”

Ngày nay khi người Hồi Giáo từ chối sự hiện diện của đền thờ của người Do Thái ở Jerusalem, thì họ cũng đương nhiên từ chối sách thánh của họ là kinh Quran, mà tại Sura 17:7 đã chỉ “Đền Thờ ở Jerusalem” (Sahih International version), nơi mà Muhammad đã làm một cuộc du hành kỳ lạ về đó trong đêm tối.

Sau này những dịch giả và chú giải Hồi Giáo lại cho rằng nơi mà Muhammad bay tới là Al Masjid al-Aqsa, nghĩa là “đền thờ xa nhất (farthest temple)” hoặc “thánh thất xa nhất (farthest mosque),” là ám chỉ Al-Aqsa Mosque ở Jerusalem khác với đền thờ. Nhưng  vấn đề chính là: Dân Ả Rập đã không chiếm Jerusalem và xây thánh thất của họ hầu như cả một thế kỷ mãi sau này sau khi Muhammad đã qua đời. Vậy “Đền Thờ duy nhất ở Jerusalem” mà kinh Quran nói đến phải là đền thờ của người Do Thái trển Đồi Đền Thờ!

Những bản viết của Hồi Giáo sơ khai vào thế kỷ VII và VIII sau cn, và  những ghi khắc trên bia vào khoảng năm 1000 sau cn cho thấy người Hồi Giáo thờ phượng tại Dome of the Rock và “Bayt al-Maqdis,” mà Kinh Thánh Do Thái dịch từ tiếng Ả Rập ra là “Beit HaMikdash”  -nguyên nghĩa là “Thánh Thất (house of the sanctuary”, một danh từ Do Thái rất thông thường chỉ đền thờ Jerusalem. Những bản viết Hồi Giáo cho thấy đền thờ Jerusalem và Dome of the Rock nằm ở cùng một địa điểm.

Qua những thí dụ này, chúng ta thấy, cho đến những thời đại gần đây, Hồi Giáo đã thoải mái nhận biết đền thờ của người Do Thái đã từng hiện diện trên Đồi Đền Thờ. Vậy tại sao lại có sự thay đổi?


 

NHỮNG TRANH CHẤP HIỆN NAY VỀ ĐỒI ĐỀN THỜ

Xa xưa từ thời Jerusalem nằm dưới sự thống trị của Hồi Giáo và lúc đó quốc gia Israel cũng chưa có để mà tranh dành kiểm soát, Đồi Đền Thờ lúc đó cũng chẳng thành vấn đề! Hồi Giáo đơn thuần chỉ ngăn cản người Do Thái và Kito hữu không được bén mảng đến đó mà thôi.

Nhưng tình trạng đã thay đổi từ 70 năm trước vào năm 1948 khi quốc gia Israel được thành lập thì những trận chiến đổ máu đã xẩy ra ở Jerusalem. Quân đội Jordan đã tràn ngập những phần đất của Do Thái trong thị trấn. Kết quả là những nhà hội của Do Thái bị phá hủy, tài sản của người Do Thái bị tịch thu, những phần mộ của người Do Thái bị xúc phạm. Nhiều chỗ trong thị trấn trở thành “đất không người”, nếu ai không để ý mà đi qua đó thì bị bắn sẻ chết như không.

Tình trang nguy hiểm này tiếp tục cho đến năm 1967, trong trận chiến 6 ngày, quân đội Israel đã chiếm toàn thể thị trấn, đẩy lui quân Jordan. Kết quả Đồi Đền Thờ nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Đây là lần đầu tiên Do Thái làm chủ Đồi Đền Thờ kể từ khi họ bị quân La Mã đuổi ra khỏi đây sau trận chiến ở Jerusalem vào năm 70 sau cn, 17 thế kỷ trước đây.

Nhưng để giảm bớt cơn thịnh nộ của Hồi Giáo chống lại quốc gia Israel nhỏ bé còn yếu ớt có thể đưa đến một cuộc chiến khác, tổng tư lệnh quân đội Israel Moshe Dayan đã để cho Waqf, chính quyền Hồi Giáo Jordan cai trị Đồi Đền Thờ. Nhưng với điều kiện tất cả mọi tín hữu Hồi Giáo, Thiên Chúa Giáo và Do Thái giáo được tự do đến Đồi Đền Thờ.

Tình trạng bấp bênh này đã tạo ra hơn 50 năm căng thẳng và đổ máu.

 

TẢNG ĐÁ NẶNG CHO TẤT CẢ MỌI QUỐC GIA

Người viết muốn đưa ra những thắc mắc của phía Do Thái về nhửng chống đối của phe nghịch để độc giả biết và nhận định đúng sai. Chúng tôi hoàn toàn không có ý đứng về phía Do Thái hay Ả Rập.

Tại sao thế giới Hồi Giáo lại phản ứng dữ dội khi TT Hoa Kỳ Donald Trump thông báo sẽ di chuyển tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem?

Tại sao 6 quốc gia Ả Rập vào tháng 10 năm 2015, lại nhân danh chính quyền Palestine, để thuyết phục tổ chức Giáo duc, Khoa hoc và Văn hóa của LHQ (UNESCO) quyết định mộ của Rachel (vợ Isaac và một trong các tổ phụ của Israel) ở gần Bethlem và hang chôn các tổ phụ Do Thái Nam và nữ ở Hebron là Abraham và Sarah, Isaac và Rebekah, Jacob và Leah và những vị nằm bên dưới khối đá khổng lồ do Herod đại đế xây, thuộc địa danh của Hồi Giáo?

Tại sao cùng một giải pháp lại kết án công trình khảo cổ của Israel ở Jerusalem, đặc biệt bất cứ công trình nào khác ở gần Đồi Đền Thờ, mà không cần biết đến việc Hồi Giáo đã phá hủy những bằng cớ hiển nhiên về sự hiện diện của người Do Thái và đền thờ của họ ở trên Đồi Đền Thờ?

Tại sao Hiến Chương của Tổ Chức Giải Phóng Palestine (PLO) và Hamas là những nhóm lúc đầu thống trị West Bank và Gaza lại kêu gọi triệt tiêu quốc gia Israel bằng võ lực và để cho Ả Rập tiếp thu tất cả mọi phần đất của Israel?

Tại sao những vị lãnh đạo Palestine và các đại diện của họ lại từ chối bất cứ một sự hiện diện nào của người Do Thái hoặc của đền thờ Do Thái ở trên Đồi Đền Thờ và ở cả Jerusalem?

Đây là tất cả gốc ngọn nằm trong quan điểm về thế giới của các học giả và những nhà lãnh đạo Hồi Giáo mà thế giới đã phân chia thành hai phe: dar al-Islam, có nghĩa là “phạm vi của Hồi Giáo / domain of Islam”(nơi mà Hồi Giáo thống trị) và dar al-harb, có nghĩa là “phạm vi chiến tranh.” Theo quan điểm này, thì ghét bỏ một phần đất nào một khi dar al-Islam, phần đất của Hồi Giáo, trở lại về dar al-harb, bị rơi lại dưới quyền kiểm soát của phía không phải là Hồi Giáo, tức Kito giáo hay Do Thái.

Đây là lý do sinh tử tại sao người Hồi Giáo nhất quyết lấy lại những phần đất của Israel đem trở lại dưới quyền thống trị của Hồi Giáo. Những vị lãnh đạo có hiểu biết có thể kêu gọi Tổ Chứa Giải Phóng Palestine (PLO) đã được thành lập năm 1964, ba năm trước khi Israel chiếm West Bank, Gaza và Jerusalem trong chiến tranh 6 ngày vào năm 1967. Vậy quyết định của Hồi Giáo là phải “giải phóng” lãnh thổ Israel, những vùng đang thuộc quyền sở hữu của Israel và đem nó trở lại quyền kiểm soát của Ai Cập.

Điều này cũng có thể cắt nghĩa tại sao những nhà lãnh đạo Hồi Giáo từ nhiều năm nay đã công khai tuyên bố mục đích của mình là giải phóng lãnh thổ Israel “từ biển này đến biển kia –from the sea to the sea” nghĩa là từ Biển Chết đến biển Địa Trung Hải, nghĩa là chung cuộc không còn Israel trên bản đồ thế giới.

Nhìn những điểm thâm thù này, thì chẳng lạ gì những lời tiên tri Thiên Chúa nói về Thời Tận Cùng: “Ngày ấy, ta sẽ biến Jerusalem thành đá nặng cho muôn dân đất nước. Bất cứ ai nhấc nó lên sẽ bị rách da tan thịt thành từng mảnh, dù muôn dân họp nhau lại để chống đối nó” (Zechariah 12:3).
 

JERUSALEM BỊ QUÂN ĐỘI BAO VÂY

Chỉ ít ngày trước khi chịu chết và phục sinh, chúa Giesu đã nói những lời tiên tri rất đặc biệt với các môn đệ lúc đó đang ở trên núi Cây Dầu nhìn bao quát xuống toàn thể  Jerusalem. Thêm vào việc báo trước đền thờ cùng với toàn bộ sân, cột, nhà chứa đồ và những cơ sở khác sẽ bị phá hủy, Chúa cũng nói về các biến cố và những chuyển động kinh hoàng vào thời tận cùng:

“Khi thấy thành Jerusalem bị quân lính bao vây, thì anh em biết rằng giờ khốc liệt của thành đã đến gần…..Vì đó là những ngày báo oán, ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm” (Luke 21: 20-22). Người tiếp tục nói về những biến cố kinh hoàng như chiến tranh hủy giệt và những thảm họa kinh thiên động địa đủ thứ sẽ xẩy ra trước lúc Người trở lại trần gian lần thứ hai.

Vâng, Jerusalem và Israel sẽ bị ảnh hưởng ghê gớm bởi những biến cố này. Những kẻ ganh ghét, gian trá, lừa gạt, đạo đức giả đã chồng chất đầy dẫy từ nhiều thế kỷ giờ này sẽ phải đối diện với tử thần và hủy hoại đang dâng cao vào ngày tận cùng, kinh hoàng không như bất cứ điều gì mà thế giới con người đã thấy. …dẫn đến việc nhân loại bị hủy giệt mà Thiên Chúa không trực tiếp can dự (Mathiew 24:21-22).

Nhưng Chúa Giesu vẫn đưa ra hy vọng: “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngư trong đám mây mà đến. Lúc đó mọi sự bắt đầu xẩy ra, hãy ngẩng đầu ngước mắt lên, bởi vì anh em sẽ được cứu rỗi”(Luke 21:27-28).
 

THẾ GIỚI ĐƯỢC CỨU THOÁT MỘT CÁCH BẤT NGỜ

Sách Zechariah lưu lại những lời tiên tri kinh hồn sắp xẩy ra tiếp theo: “Hãy nghe đây, ngày của Thiên Chúa đang đến….Vì Ta sẽ tập họp mọi dân tộc về Jerusalem để giao tranh…..Rồi Thiên Chúa tiến ra và giao chiến với mọi quốc gia, như chiến đấu trong trận chiến vậy. Vào ngày đó, Người sẽ đứng trên Núi Cây Dầu, nhìn xuống Jerusalem về hướng Đông” (Zechariah 14:1-4).

Dân Hồi Giáo cũng đã biết những lời tiên tri này từ nhiều thế kỷ trước và một điều tiếp theo đó nói trong Malachi 3:1: “Thiên Chúa….sẽ bất ngờ vào trong Đền Thờ của Người.” Điều xẩy ra đã được xác định. Họ chặn lối đi ở cổng tường thành hướng về Núi Cây Dầu và mở cửa nghĩa địa khổng lồ của Hồi Giáo dọc theo tường thành. Họ biết thiên sứ cũng là một tư tế, nên ho cản không cho Người vào thành, và nếu bước qua nghĩa địa thì cử chỉ tế lễ của Người sẽ bị súc phạm và không thể thi hành chức vụ tư tế được nữa.   

Họ đã đánh giá Người sai lầm, vì Zechariah đã nói là “Thiên Chúa sẽ là Vua thế giới. Trong ngày đó, chỉ có một Chúa, một mình tên Người sẽ được tôn vinh thờ phượng” (Zechariah 14:9).

Một khi Người đã tiêu giệt những kẻ phản loạn và đối nghịch (c.12,14), thì những kẻ còn sống sót của mọi quốc gia đã đến đánh Jerusalem sẽ phải hàng năm đến thờ lạy Thiên Chúa là Vua và phải giữ ngày Lễ Lều” (c.16).

Sách Micah 4:2-3 đã cắt nghĩa lời tiên tri về số phận của Jerusalem được ừng nghiệm như thế nào, như Jerusalem trở thành thủ đô của thế giới dưới luật công chính của một vị Vua trên các Vua là Chúa Giesu Kito:

“Nhiều quốc gia sẽ tuốn đến và nói: ‘Hãy đến, chúng ta hãy đi lên Núi Thiên Chúa, Nhà Thiên Chúa của Jacob. Người sẽ dạy chúng ta đường lối của Người. Chúng ta sẽ bước theo vết chân Người.’ Vì từ Zion luật của Người sẽ được ban ra, Lời Thiên Chúa sẽ phán truyền.  Người sẽ xét sử muôn dân, khiển trách những quốc gia hùng mạnh mãi tận xa. Họ sẽ biến gươm đao thành cày cuốc, giáo mác thành liềm hái…Dân này nước nọ không còn học hỏi chiến tranh, không còn đánh lộn quấy phá nhau nữa.

Isaiah 11: 9 đã nói trước về lòng ao ước hòa bình của thị trấn có tên Hòa bình này như thế nào: “ Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên núi thánh của Ta, vì mọi người trên mặt đất sẽ hiểu biết Thiên Chúa sâu rộng tràn ngập như nước đầy  biển cả.”

Cuối cùng toàn thế giới ai cũng nhận biết Thiên Chúa thật, hiểu rõ cách sống của Người và cảm nghiệm được ân phúc Người ban. Hòa bình cuối cùng sẽ trở thành bình thường! Ân phúc sẽ đổ ra lan tràn khắp thế giới!

 

HÃY CẦU NGUYỆN CHO JERUSALEM ĐƯỢC HÒA BÌNH.

Bạn có ước mong được là một phần của tương lai huy hoàng ấy không? Bạn có muốn được dự phần chia sẻ với cái tương lai kinh ngạc, vượt sức tưởng tượng ấy không? Dĩ nhiên bạn có thể. Thiên Chúa kêu gọi bạn trao phó số mệnh của bạn cho Người, mà danh từ Kinh Thánh gọi hành động đó là Ăn Năn Hối Cải. Nghĩa là bạn từ bỏ lối sống của bạn, trở về với Thiên Chúa và sống theo cách của Người. Nghĩa là trước tiên bạn phải tìm kiếm Vương Quốc Thiên Chúa và sự Công Chính của Người (Mathew 6:33).

Bạn có thể thực hành ngay bây giờ những điều mà bạn đã học hỏi được.

Vua David đã nói với chúng ta qua Ca vịnh 122:6 : “Hãy cầu nguyên cho Jerusalem được thái bình.” Bất cứ khi nào tôi viếng Jerusalem, tôi đều giữ trong lòng lời vua David. Hãy rẽ qua đám đông đi về phía Tây tường thành, đứng trước bức tường đó, bức tường đã từng chứng kiến trong nhiều năm tháng bằng nước mắt hy vọng và sầu buồn. Tôi cúi đầu và cầu xin Thiên Chúa gửi Vương Quốc của Người đến thật sớm để thị trấn này có được hòa bình vĩnh cửu mà tôi chưa bao giờ nhìn thấy.

“Hãy cầu nguyện cho Jerusalem được hòa bình.” Hãy nhớ lấy Lời Vua David. Chớ gì tất cả chúng ta đều câu xin cho hòa binh Jerusalem mau đến trong Vương Quốc Thiên Chúa. Đến thật mau!


 

Fleming Island, Florida

June 12, 2018

    

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!