Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
LÒNG CHUNG THỦY

 

Năm 1533, mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Năm 1533, một điểm mốc lịch sử về tôn giáo quan trọng của đất nước ta. Năm mà nhà sử học Trần Trọng Kim đã ghi nhận trong cuốn Việt Nam Sử Lược của ông như sau:

Năm Nguyên Hòa nguyên niên đời vua Lê Trang Tông (1513-1548) nhà Lê 1533, có người Tây tên là Inikhu đi đường vào giảng đạo Thiên Chúa ở làng Ninh Cường, làng Quần Anh thuộc huyện Nam Châu (Tức là Nam Trực) và làng Trà Lũ huyện Giao Thủy”.

Từ đây, nền văn hóa của dân tộc ta, đặc biệt về văn hóa tín ngưỡng trở nên phong phú hơn, sâu sắc hơn. Và nhờ thế, ngày nay đã có hơn 7 triệu người Công Giáo Việt Nam biết được nguồn gốc, ý nghĩa, mục đích đích thực của cuộc sống, của đời người, và biết được đạo Chúa để thờ phượng…

Ngoài ra, văn hóa Kitô giáo đến với Việt Nam, đã góp phần tích cực, tiến bộ trong nhiều lãnh vực của nước ta từ đó tới nay. Cụ thể góp phần bài trừ mê tín dị đoan, một vợ một chồng, bình đẳng giới…

Thắng 6 năm 2017, tôi đã có bài viết về “Chung thủy” tìm hiểu các nội dung: Chung thủy là gì; tại sao vợ chồng phải chung thủy; chung thủy mang lại lợi ích gì; và một số gợi ý giúp vợ chồng chung thủy. Bài viết đã có trên trang gp Long Xuyên, Cần Thơ, Conggiaovietnam, conggiaoinfo…Vì thế, trong bài “Lòng chung thủy” hôm nay, tôi không đề cập lại các vấn đề đã nêu trên, và sẽ đề cập đến các vấn đề sau:

  • Lòng chung thủy, vẻ đẹp bình đẳng lung linh tô thắm tình yêu đôi lứa.

  • Chung thủy, một chất keo gắn chặt, và là suối nguồn nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân!

  • Giữ “Lòng chung thủy” là giữ luật Chúa Trời.

Chung thủy, vẻ đẹp bình đẳng, lung linh tô thắm tình yêu đôi lứa!

Từ khi đạo Công Giáo đến Việt Nam, thì người theo đạo Công Giáo mới giữ lề luật “đơn hôn và vĩnh hôn” còn gọi là “Đơn nhất và bất khả phân ly”, nghĩa là (một vợ, một chồng, bền vững, và không thay đổi). Lúc này “Lòng chung thủy” cho cả vợ lẫn chồng mới được người theo đạo Công Giáo học tập và gìn giữ. Còn xã hội Việt Nam thời đó, và đến mấy thế kỷ sau này, đều theo chế độ “đa thê”, “Trai năm thê bảy thiếp”. Còn vua chúa, ngoài vương phi, cung tần, thị nữ… thì nhà vua đều có quyền “ăn ở” với bất cứ cô gái nào, nếu nhà vua muốn…Trong hàng vua chúa ở Việt Nam đã có ông vua có tới 142 người con như vua Minh Mạng (1791-184). Như thế, “Lòng chung thủy” hầu như xa lạ với xã hội Việt Nam thời đó; và nếu có thì “lòng chung thủy” chỉ dành cho chị em phụ nữ “Gái chính chuyên một chồng”; “lòng chung thủy” không dành cho các đấng mày râu. Sự bất bình đẳng giữa nam và nữ, ngự trị vững vàng trong xã hội Việt Nam thời đó. Câu truyện, và bài hát “Hòn Vọng Phu” đã một phần nói nên điều này:

“…Người Vọng Phu trong lúc gió mưa

Bế con đã hoài công đứng chờ

Người chồng đi đã bao năm chưa thấy về

Đá mòn nhưng hồn chưa mòn giấc mơ…” (Trích bài hát Hòn Vọng Phu của N.S Lê Thương)

Như thế thì, văn minh Kitô giáo về phương diện hôn nhân, xét riêng “Lòng chung thủy” như ánh lửa chói sáng xóa được một phần tăm tối quan niệm “đa thể”, thiếu tôn trong phụ nữ trong hôn nhân của xã hội Việt Nam đã có từ bao đời. Đây quả là một tiến bộ lớn lao, tạo sự tôn trọng, bình đẳng giữa nam và nữ, thật đáng mừng biết bao!

Chung thủy, một chất keo gắn chặt, và là suối nguồn nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân!

Trước khi tìm hiểu “lòng chung thủy” giữ vai trò quan trọng trong việc gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân, ta cần dành một chút để tìm hiểu về tình yêu.

Tình yêu nam nữ là một mầu nhiệm. Tình yêu nam nữ đã có từ ngàn xưa, xưa như trái đất, và chắc chắn còn mãi đến mai sau, khi con người còn ở trên hành tinh này. Tình yêu nam nữ luôn luôn mới, mới mãi; hấp dẫn, hấp dẫn mãi và nóng bỏng nhất trong hiện tại, ở mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Tình yêu là như thế, nhưng đã có ai định nghĩa được tình yêu là gì đâu:

Đố ai định nghĩa được tình yêu

Có nghĩa gì đâu một buổi chiều

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

Bằng mây nhẹ nhẹ gió hưu hưu” (Xuân Diệu).

Tình yêu mong manh đến không có gì ràng buộc, như sợi tơ “con nhện giăng tơ”, nhưng lại bền vững, có sức mạnh vô song, dù tình yêu đó chỉ được thể hiện qua một cử chỉ, một ánh nhìn:

Nhất cố khuynh nhân thành

Tái cố khuynh nhân quốc” (Lý phu nhân)

(Một lần nhìn làm nghiêng thành quách/ Nhìn lại lần nữa làm đất nước suy vong).

Ta cùng xem một so sánh khá thú vị về tình yêu trong bốn câu thơ sau:

Nhện giăng ít sợi tơ trời

Đong đưa ru võng nào rơi được mình

Tình yêu chẳng sợi tơ mành

Mà sao cột chặt chúng mình hỡi anh?” (ĐPM).

Thật ngờ ngàng và đẹp biết bao, với tình yêu tưởng như mong manh, mà bền vững vô song, mà Tạo Hóa đã dành cho nam nữ!

Nhưng điều gì đã làm cho tình yêu “cột chặt chúng mình”, Xin thưa, đó chính là “Lòng chung thủy” nơi tình yêu. Không có “lòng chung thủy” gắn bó mật thiết với nhau như chất keo, tình yêu đó sẽ rã rời tan tác như cách hoa tàn sau mùa hội, để lại bao đau thương tan tác nơi gia đình con cái, xóm làng, xã hội… Có “lòng chung thủy” thì tình yêu mãi bền chặt dù phải xa nhau bao năm tháng. Lòng chung thủy như dòng suối mát, như nhựa sống nuôi dưỡng tình yêu bền chặt, và sinh hoa trái tươi tốt tạo được hạnh phúc nơi gia đình, xóm thôn, quê hương…

Gần một nửa thế kỷ qua, từ 1975 đến nay, trên quê hương thân yêu Việt Nam đã cho thấy biết bao “Lòng chung thủy” nơi vợ chồng được thể hiện. Do hoàn cảnh lịch sử để lại, vợ chồng phải xa cách năm năm, mười năm, mấy chục năm, kẻ Bắc người Nam…Rồi vui biết bao, khi gia đình họ được đoàn tụ, mái ấm hạnh phúc nơi gia đình lại được sống lại. Nhiều gia đình may mắn hơn được chuyển nơi cư trú, diện HO (Humanitarian Operation). Nơi định cư mới, với những điều kiện thuân lợi đã giúp họ phát triển về mọi mặt, đặc biết là về mặt con cái. Chính “Lòng chung thủy” là nguyên nhân sâu xa đã mang đến chứa chan hạnh phúc như hôm nay cho họ. Vui biết bao!

Ngược lại, trong gần nửa thế kỷ qua, ta cũng chứng kiến biết bao gia đình tan nát đổ vỡ, con cái “cù bơ cu bất”; “ đầu đường xó chợ” do cảnh “chồng ăn chả, vợ ăn nem”. Chính bởi tại họ không giữ được “lòng chung thủy” khi phải xa nhau. Thậm tệ hơn nữa, ta còn thấy trong xã hội hiện tại, có nhiều trường họp, cùng sống trong một mái nhà, nhưng mỗi người là một thế giới riêng; mỗi người đeo đuổi một mối tình riêng. Càng giầu sang chức quyền, mà thiếu lý tưởng đúng đắn, trong sáng; thiếu quyết tâm gìn giữ, thiếu ý chí thực hiện, và nhất là thiếu hoặc không cầu nguyên; chỉ biết vật chất và vật chất; hưởng thụ và hưởng thụ, chức quyền và chức quyền thì việc đánh mất “lòng chung thủy” càng dễ xẩy ra như: “vợ bé các ông lớn”; hoặc “trai tơ của các bà lớn” đang diễn ra trong xã hội, mà nền đạo đức ngày một suy thoái, buông lỏng; sự trung thực trở thành khan hiếm trong xã hội…

Giữ “Lòng chung thủy” là giữ luật Chúa Trời.

Thiên Chúa đã truyền dạy loài người qua Thánh sử Marco về “lòng chung thủy”:

Lúc khởi đầu công trình tạo dụng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.

Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người khôngđược phận ly.” (Mc 10, 6-9).

Vì có niềm tin tuyệt đối nơi Thiên Chúa, nên trong Thánh Lễ hôn phối của người Công Giáo, chính người nam và người nữ đã thề hứa “chung thủy” với nhau trước cha chủ tế, cùng cộng đoàn dân Chúa:

Tôi ... nhận em ... làm vợ, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời tôi.

Bên nữ đáp lại:

Tôi...nhận anh ...làm chồng, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với anh, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng anh mọi ngày suốt đời tôi.”

Có lẽ vì thế, mà hôn nhân bên Công Giáo ít bị đổ vỡ.

Tạm kết.

Vấn đề nền móng của xã hội là gia đình hôm nay đang bị lung lay. Nhiều quốc gia đã thông qua luật hôn nhân đồng tính, đi ngược với mục đích và ý nghĩa của hôn nhân; Việc ly dị, phá thai gần như đã trở thành phổ biến trên toàn thế giới; “Lòng chung thủy” đang bị bào mòn.

Riêng tại Việt Nam thì nạn phá thai đã trở nên vô cùng nghiêm trọng, hàng năm cả triệu thai nhi bị trút bỏ vô tội vạ, chưa bao giờ sinh mạng con người bị coi rẻ rúng như hôm nay.

Chúng ta, những người Công Giáo, một thiểu số chỉ có khoảng 7% dân số của đất nước trên 90 triệu dân chỉ biết cầu nguyện, cầu nguyện thiết tha và liên lỉ, xin Chúa đoái thương và biến đổi để mọi người biết hồi tâm, sống theo lương tâm ngay lành, mà Thiên Chúa đã phú cho mỗi người.

Chúng ta cầu nguyện cho chính bản thân, dù chúng ta đã được ân huệ biết đạo Chúa, nhưng như thư Thánh Phaolo gởi tín hữu Roma đã cảnh báo, nhắc nhở rằng:

Vẫn biết rằng Lề Luật là Thần Khí, nhưng tôi lại mang tính xác thịt, bị bán làm tôi cho tội lỗi. Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng biết: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét tôi lại làm”. (Rm 7, 14-15)

Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh





 

Tác giả:  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!