Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÍ TICH RỬA TỘI: QUYỀN NĂNG CHIẾN THẮNG SỰ DỮ

 

“Tất cả chúng ta đều có thể chiến thắng, chiến thắng mọi sự, nhưng với sức mạnh đến từ Chúa Giêsu”.

Dưới đây là bản dịch bài giáo lý thứ ba của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Rửa Tội, được ban hành ngày 25 tháng 4, 2018 tại Quảng trường Thánh Phêrô.  Trong bài giáo lý này, chúng tôi cũng thêm cả bản dịch bài tóm tắt bằng Tiếng Anh được đọc trước bài nói chuyện của Đức Thánh Cha vì nó rất ngăn gọn và đầy ý nghĩa.

Anh chị em thân mến: Trong các bài giáo lý về Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã thấy rằng Bí Tích này là cánh cửa mà, nhờ đức tin, chúng ta bước qua, để vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô từ sự chết đến sự sống.  Được hướng dẫn bởi ánh sáng Lời Chúa, và đi kèm bằng các lời cầu nguyện của các Thánh trên trời và các anh chị em chúng ta dưới thế, chúng ta bắt đầu cuộc hành trình lớn lên trong đức tin và trong đời sống Bí Tích của Hội Thánh.  Đời sống Kitô hữu vẫn còn là một cuộc đấu tranh liên tục để từ bỏ tội lỗi và lớn lên trong sự kết hợp với Chúa, nhờ sự trợ giúp của ân sủng Thiên Chúa. Như một dấu chỉ của sức mạnh cần thiết cho cuộc đấu tranh tinh thần này, những người được rửa tội trước hết được xức dầu bằng dầu dự tòng.  Việc xức dầu này, và những lời cầu nguyện trừ tà đi theo nghi thức, khẩn cầu hồng ân Chúa Thánh Thần, Đấng bảo vệ chúng ta khỏi những cạm bẫy của ác thần và thêm sức cho chúng ta để kiên trì trong sự tự do của mình như các dưỡng tử và dưỡng nữ của Thiên Chúa. Cũng như các lực sĩ cổ xưa thoa dầu để chuẩn bị hoàn thành niềm hy vọng của mình trên Thiên Đàng.

Nguồn: http://w2.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180425_udienza-generale.html ngày 25 tháng 4, 2018 (trước khi được thay thế bằng bản dài).

* * *

Anh chị em thân mến, Chào anh chị em!

Chúng ta hãy tiếp tục suy niệm của chúng ta về Bí Tích Rửa Tội, luôn trong ánh sáng của Lời Chúa.

Chính Tin Mừng là điều soi sáng các ứng viên và khơi dậy sự gắn bó với đức tin: “Bí Tích Rửa Tội một cách đặc biệt, là ‘Bí Tích của đức tin’ vì nó là cửa ngõ Bí Tích dẫn vào đời sống đức tin” (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, 1236) .  Và đức tin là việc phó thác đời mình cho Chúa Giêsu, Đấng được nhìn nhận như “mạch nước phát sinh sự sống đời đời” (Ga 4:14), “ánh sáng thế gian” (Ga 9:5), “sự sống và sự sống lại” (Ga 11:25), như được giảng dạy trên lộ trình của các dự tòng sắp sửa được đón nhận việc nhập đạo Kitô giáo, ngay cả ngày nay.  Được giáo dục bằng cách lắng nghe Chúa Giêsu, bằng các giáo huấn và các việc làm của Người, các dự tòng sống lại kinh nghiệm của người phụ nữ Samaria khát nước hằng sống, người mù từ thủa sơ sinh mở mắt ra đón ánh sáng, ông Lazarô ra khỏi mồ.  Tin Mừng mang trong chính mình sức mạnh để biến đổi những người đón nhận nó bằng đức tin, kéo họ ra khỏi ách thống trị của sự dữ để họ học cách phụng sự Chúa với niềm vui và sự mới mẻ của đời sống.

Chúng ta không bao giờ đến giếng Rửa Tội một mình, nhưng được đi kèm bằng các lời cầu nguyện của toàn thể Hội Thánh, như được nhắc lại bởi Kinh Cầu Các Thánh trước lời cầu nguyện trừ tà và xức dầu dự tòng trước lúc rửa tội.  Chúng là những cử chỉ, từ thời cổ xưa, đảm bảo những người đang chuẩn bị để được tái sinh làm con cái Thiên Chúa rằng lời cầu nguyện của Hội Thánh giúp họ trong cuộc chiến chống lại sự dữ, đồng hành với họ trên con đường lành, giúp họ thoát khỏi quyền lực của tội lỗi để vào trong vương quốc của ân sủng Thiên Chúa.  Lời cầu nguyện của Hội Thánh. Hội Thánh cầu nguyện và cầu nguyện cho tất cả mọi người, cho tất cả chúng ta! Chúng ta là Hội Thánh, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người khác. Thật là một điều tốt đẹp khi cầu nguyện cho người khác. Đã bao lần chúng ta không có nhu cầu khẩn cấp và chúng ta không cầu nguyện. Chúng ta phải cầu nguyện, kết hợp với Hội Thánh, cho những người khác: “Lạy Chúa, con cầu xin Chúa cho những người có nhu cầu, cho những người không có đức tin ...”.  Đừng quên: lời cầu nguyện của Hội Thánh luôn được diễn tiến. Nhưng chúng ta phải hoà nhập vào lời cầu nguyện này và cầu nguyện cho tất cả dân Thiên Chúa và cho những ai cần được cầu nguyện. Vì lý do này mà con đường dự tòng của người trưởng thành được đánh dấu bằng việc trừ tà được linh mục công bố lập đi lập lại (x. GLHTCG, 1237), hoặc bằng lời khẩn nguyện xin giải thoát họ khỏi tất cả những gì tách họ ra khỏi Đức Kitô và cản trở việc kết hợp mật thiết với Người.  Ngay cả đối với trẻ em chúng ta cầu xin Thiên Chúa giải thoát chúng khỏi Tội Nguyên Tổ và hiến dâng chúng như nơi cư ngụ của Chúa Thánh Thần (x. Nghi thức Rửa Tội Trẻ em, 56).  Các trẻ em.  Cầu nguyện cho trẻ em, cho sức khỏe tinh thần và thể lý.  Đó là cách bảo vệ trẻ em bằng cầu nguyện. Như các sách Tin Mừng làm chứng, chính Chúa Giêsu đã chiến đấu và trừ quỷ để biểu lộ sự xuất hiện của Nước Thiên Chúa (x. Mt 12:28): chiến thắng của Người trên quyền năng của sự dữ để lại một không gian tự do cho sự thống trị của Thiên Chúa là Đấng vui mừng và hòa giải [chúng ta] với sự sống.  

Bí Tích Rửa Tội không phải là một công thức thần kỳ nhưng là một hồng ân của Chúa Thánh Thần, Đấng cho phép những người lãnh nhận được nó “chiến đấu chống lại thần dữ”, khi tin rằng “Thiên Chúa đã sai Con Ngài xuống thế gian để tiêu diệt quyền lực  của Satan và đưa con người từ bóng tối vào vương quốc của ánh sáng vô tận “(x. Nghi Thức Rửa Tội Trẻ Em, 56).  Chúng ta biết từ kinh nghiệm rằng đời sống Kitô hữu luôn luôn bị cám dỗ, đặc biệt là cám dỗ tách ra khỏi Thiên Chúa, khỏi Thánh Ý của Ngài, khỏi sự hiệp thông với Ngài, để lại rơi vào những ràng buộc của các quyến rũ trần thế.  Và Bí Tích Rửa Tội chuẩn bị chúng ta, ban cho chúng ta sức mạnh trong cuộc đấu tranh hàng ngày này, ngay cả cuộc đấu tranh chống lại ma quỷ - như Thánh Phêrô nói – giống như sư tử cố gắng cắn xé chúng ta, để tiêu diệt chúng ta.

Bên cạnh cầu nguyện, còn có việc xức dầu trên ngực bằng dầu cho những người dự tòng, là những người “nhận được sức mạnh để từ bỏ ma quỷ và tội lỗi, trước khi đến gần giếng [Rửa Tội] và được tái sinh vào đời sống mới” (Làm Phép Dầu, 3).  Bởi vì đặc tính của dầu là thấm nhập vào các mô của cơ thể và mang lại lợi ích cho nó, các nhà đô vật thời xưa đã thoa dầu để làm cho các bắp thịt săn chắc và dễ thoát ra khỏi nắm tay đối thủ.  Trong ánh sáng của biểu tượng này, các Kitô hữu của các thế kỷ đầu đã thích nghi thói quen này để xức thân thể của các ứng viên lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội bằng dầu đã được Đức Giám Mục làm phép [1], để biểu thị, qua “dấu chỉ của ơn cứu rỗi”, rằng quyền năng của Đức Kitô Chúa Cứu Thế thêm sức mạnh cho họ để họ chống lại sự dữ và khuất phục nó (x. Nghi Thức Rửa Tội Trẻ Em, 105).

Thật khó mà chiến đấu chống lại ác thần, để thoát khỏi sự lừa phỉnh của nó, để phục hồi sức mạnh sau một cuộc đấu tranh mệt mỏi, nhưng chúng ta phải biết rằng tất cả cuộc đời Kitô hữu là một cuộc chiến đấu.  Chúng ta cũng phải biết rằng mình không đơn độc, rằng Mẹ Hội Thánh cầu nguyện để các con cái của mình, đã được tái sinh trong Phép Rửa, không ngã gục trước cạm bẫy của thần dữ mà chiến thắng nó nhờ quyền năng của Sự Vượt Qua của Đức Kitô.  Được củng cố bởi Chúa Phục Sinh, Đấng đã đánh bại thủ lãnh của thế gian (x. Ga 12:31), chúng ta cũng có thể mượn đức tin của Thánh Phaolô mà lặp lại: “Tôi có thể làm mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4:13).  Tất cả chúng ta đều có thể chiến thắng, chiến thắng mọi sự, nhưng với sức mạnh đến từ Chúa Giêsu.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Nguồn:  http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180425_udienza-generale.html 

Chú Thích:

[1] Đây là lời cầu nguyện làm phép, diễn tả ý nghĩa của loại dầu này: “Lạy Chúa là sức mạnh và là Đấng che chở dân Chúa.  Chúa đã dùng dầu làm dấu chỉ sức mạnh. Xin đoái thương ban phúc cho dầu này và ban sức mạnh cho những người dự tòng được xức dầu này, để họ lãnh nhận sự khôn ngoan và sức mạnh của Chúa mà thông hiểu sâu xa Phúc Âm của Đức Kitô, quảng đại chấp nhận những khổ cực trong đời sống Kitô hữu, và khi xứng đáng trở nên dưỡng tử của Chúa, họ được vui mừng tái sinh và sống trong Hội Thánh Chúa” (Làm Phép các loại dầu, 21).

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!