Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
BÀI GIÁO LÝ 1 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÍ TICH RỬA TỘI

 

“Bí Tích Rửa Tội ‘Kitô hoá’, những ai đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và được ‘Kitô hoá’ thì nên ‘giống Đức Kitô’, họ được biến đổi trong Đức Kitô và Bí Tích này làm cho họ thực sự thành một Kitô khác”.

Dưới đây là bản dịch bài giáo lý thứ nhất của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Rửa Tội, được ban hành ngày 11 tháng 4, 2018 ở Quảng trường Thánh Phêrô.  Từ bài giáo lý này, chúng tôi cũng cố gắng phiên dịch cả bài tóm tắt bằng Tiếng Anh được đọc trước bài nói chuyện của Đức Thánh Cha.

Anh chị em thân mến: Trong niềm vui của mùa Phục Sinh, chúng ta bắt đầu một chu kỳ giáo lý mới về Bí Tích Rửa Tội, qua đó chúng ta nhận được ơn tha tội và được tái sinh vào cuộc sống mới và vĩnh cửu trong Đức Kitô.  Qua dòng nước Rửa Tội, được Chúa Thánh Thần thánh hóa, chúng ta được dìm mình trong mầu nhiệm cứu rỗi của Cái Chết và Phục Sinh của Chúa, và trở nên, trong Đức Kitô, các dưỡng tử và dưỡng nữ của Thiên Chúa, là Cha chúng ta.  Được tái tạo theo hình ảnh Đức Kitô, Ađam mới, chúng ta được mời gọi nhìn nhận Quyền làm Chúa của Người trong đời sống chúng ta và chia sẻ sứ vụ của Hội Thánh, Thân Mình Người, ngõ hầu biến đổi thế giới của chúng ta. Bí Tich Rửa Tội là cửa dẫn vào các Bí Tích khác, nhờ đó chúng ta lớn lên trong đời sống ân sủng cho đến khi, cuối cùng, chúng ta về đến quê hương thật của mình trên trời.  Cuộc đời Kitô hữu của chúng ta, như một cuộc hành trình đức tin và kết hợp với Chúa, được nâng đỡ bằng cầu nguyện và bằng những cố gắng lớn lên trong việc noi gương Đức Kitô hàng ngày của chúng ta. Trong mùa Phục Sinh này, chúng ta có thể đánh giá cao hơn bao giờ hết hồng ân mà chúng ta không xứng đáng lãnh nhận trong ngày Rửa Tội của mình và quyết tâm sống trung thành với đời sống mới mà mình đã lãnh nhận trong Đức Kitô.

Nguồn: http://w2.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180411_udienza-generale.html, ngày 11 tháng 4, 2018 (trước khi được thay thế bằng bản dịch tiếng Anh dài).


 

* * *

Anh chị em thân mến, Chào anh chị em!

Năm mươi ngày của mùa Phục Sinh rất thuận lợi cho việc suy niệm về đời sống Kitô hữu, mà theo bản chất của nó, là đời sống đến từ chính Đức Kitô.  Thực ra, chúng ta là Kitô hữu theo mức độ chúng ta để cho Chúa Giêsu Kitô sống trong mình. Vậy chúng ta có thể bắt đầu làm sống lại ý thức này ở đâu nếu không phải ngay từ ban đầu, từ Bí Tích đã nhóm lên đời sống Kitô hữu trong chúng ta?  Đó là Bí Tích Rửa Tội.  Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, với năng lực mới của nó, đến với chúng ta qua Bí Tích Rửa Tội để biến đổi chúng ta theo hình ảnh Người: người đã được Rửa Tội thuộc về Chúa Giêsu Kitô.  Người là Chúa của đời họ.  Bí Tích Rửa Tội là “nền tảng của tất cả đời sống Kitô hữu” (Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, 1213).  Đây là Bí Tích đầu tiên trong các Bí Tích, vì nó như cánh cửa cho phép Đức Kitô cư ngụ nơi con người mình và cho mình được chìm ngập trong Mầu Nhiệm của Người.

Động từ Hy Lạp cho “Rửa Tội” có nghĩa là “dìm xuống” (x. GLHTCG, 1214).  Rửa bằng nước là một nghi thức thông thường với các niềm tin khác nhau để diễn tả sự chuyển tiếp từ điều kiện này sang điều kiện khác, một dấu chỉ của sự thanh lọc cho một khởi đầu mới.  Nhưng với Kitô hữu chúng ta thì đừng quên rằng nếu thân xác được dìm trong nước, thì linh hồn được dìm trong Đức Kitô để nhận được ơn tha tội và được sáng ngời với ánh sáng của Thiên Chúa (x Tertullian, Về sự Sống Lại của Kẻ Chết, VIII, 3: CCL 2, 931, PL 2, 806).  Nhờ Chúa Thánh Thần, Bí Tích Rửa Tội nhận chìm chúng ta trong Cái Chết và sự Phục Sinh của Chúa, khi con người cũ, bị tội lỗi thống trị và bị tách rời khỏi Thiên Chúa, chết đuối trong giếng Rửa Tội, thì con người người mới, được tái tạo trong Chúa Giêsu, được sinh ra.  Trong Người, tất cả con cái Ađam được mời gọi đến đời sống mới. Nghĩa là, Bí Tích Rửa Tội là một cuộc tái sinh. Tôi chắc chắn rằng tất cả chúng ta nhớ ngày sinh của mình: chắc chắn.  Nhưng tôi tự hỏi, hơi nghi ngờ, và tôi hỏi anh chị em: mỗi người có nhớ ngày mình Rửa Tội không? Một số nói có - tốt. Nhưng đó là một trả lời “có” rất yếu ớt, bởi vì có lẽ nhiều người không nhớ ngày ấy.  Nhưng nếu chúng ta mừng ngày sinh, thì làm sao chúng ta lại không thể mừng - ít nhất là nhớ - ngày tái sinh? Tôi sẽ cho anh chị em một bài tập ở nhà, một công tác để làm ở nhà hôm nay. Những ai không nhớ ngày Rửa Tội của mình, hãy hỏi mẹ, cô dì, chú bác, các cháu mình xem “có biết ngày lễ Rửa Tội của tôi không?”  Và anh chị em đừng bao giờ quên nó nữa. Và hôm đó, tạ ơn Chúa, vì đó chính là ngày Chúa Giêsu đã vào trong tôi, Chúa Thánh Thần đã vào trong tôi. Anh chị em có hiểu rõ bài tập ở nhà không? Tất cả chúng ta phải biết ngày Rửa Tội của mình. Đó là một sinh nhật khác: sinh nhật tái sinh. Làm ơn đừng quên làm điều này.

Chúng ta hãy nhớ lại những lời cuối cùng của Đấng Phục Sinh nói với các Tông Đồ; đó chính là một mệnh lệnh: “Hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28:19).  Qua việc rửa bằng Bí Tích Rửa Tội, những ai tin vào Đức Kitô được dìm mình trong chính sự sống của Chúa Ba Ngôi.

Thực ra, không phải là bất cứ nước nào cũng là nước Rửa Tội, mà phải là nước trên đó Thần Khí “ban sự sống” (Kinh Tin Kính) đã được khẩn cầu.  Hãy nghĩ đến điều Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô, để giải thích cho ông về việc sinh ra trong sự sống thần linh: n“Nếu một người không được sinh ra bởi nước và Thần Khí, thì không thể vào Nước Thiên Chúa được.  Cái gì sinh ra bởi xác thịt là xác thịt; còn cái gì sinh ra bởi Thần Khí là thần khí” (Ga 3:5-6). Vì vậy Phép Rửa cũng được gọi là “tái sinh”:  chúng ta tin rằng Thiên Chúa đã cứu chúng ta “theo lòng thương xót của Ngài, bằng nước tái sinh và canh tân trong Thánh Thần” (Tit 3:5).

Cho nên Bí Tích Rửa Tội là một dấu chỉ hữu hiệu của việc tái sinh, để bước đi trong đời sống mới.  Thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Rôma: “Anh em không biết rằng, tất cả chúng ta đã chịu Phép Rửa trong Chúa Giêsu Kitô, nghĩa là chúng ta chịu Phép Rửa trong Cái Chết của Người sao? Như thế, chúng ta đã cùng được mai táng với Người bằng Phép Rửa trong Cái Chết của Người, để cũng như Ðức Kitô đã sống lại từ cõi chết nhờ vinh quang của Chúa Cha thế nào, thì chúng ta cũng sống một đời sống mới như vậy” (6:3-4).

Qua việc dìm chúng ta trong Đức Kitô, Bí Tích Rửa Tội làm cho chúng ta thành các chi thể của Thân Mình Người là Hội Thánh, và chia sẻ sứ vụ của Người trên trần gian (x. GLHTCG, 1213).  Chúng ta, những người đã chịu Phép Rửa, không sống cô lập: chúng ta là chi thể của Thân Mình Đức Kitô.  Sức sống tràn ra từ giếng Rửa Tội được minh họa bằng những lời của Chúa Giêsu: “Thầy là cây nho, các con là cành.  Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (x. Ga 15: 5).  Cùng sự sống ấy, sự sống của Chúa Thánh Thần, chảy từ Đức Kitô sang những người đã được Rửa Tội, liên kết họ thành một Thân Thể duy nhất (x. 1 Cor 12:13), được xức bằng dầu thánh và nuôi dưỡng ở bàn tiệc Thánh Thể.

Bí Tích Rửa Tội làm cho Đức Kitô sống trong chúng ta và chúng ta sống kết hợp với Người, để cộng tác trong Hội Thánh, mỗi người tuỳ theo hoàn cảnh của mình, ngõ hầu biến đổi thế gian.  Chỉ được lãnh nhận một lần, Bí Tích Rửa Tội soi sáng toàn thể cuộc đời chúng ta, hướng dẫn các bước đi của chúng ta đến thành Giêrusalem trên Trời. Có một thời kỳ tiền và hậu Rửa Tội. Bí Tích này được coi như một cuộc hành trình đức tin, mà chúng ta gọi là dự tòng, nó là điều hiển nhiên khi một người lớn xin được lãnh Bí Tich Rửa Tội.  Nhưng từ thời cổ xưa, trẻ em cũng được Rửa Tội trong đức tin của cha mẹ chúng (x Nghi Thức Rửa Tội cho trẻ em, Giới thiệu, 2).  Và tôi muốn nói cùng anh chị em một vai điều về vấn đề này.  Một số người nghĩ rằng: nhưng tại sao lại Rửa Tội cho một đứa trẻ chưa hiểu biết gì cả?  Chúng ta hy vọng rằng khi lớn lên, nó sẽ hiểu và chính nó sẽ xin được Rửa Tội. Nhưng điều này có nghĩa là chúng ta không tin tưởng vào Chúa Thánh Thần, bởi vì khi chúng ta Rửa Tội cho một em bé, Chúa Thánh Thần ngự vào em bé ấy, và Chúa Thánh Thần vun trồng trong em bé ấy ngay từ tấm bé các nhân đức Kitô giáo mà sau này sẽ phát triển.  Phải luôn luôn cho mọi người cơ hội này, cho tất cả trẻ em, để trong các em có Chúa Thánh Thần là Đấng sẽ hướng dẫn các em suốt cuộc đời. Đừng quên Rửa Tội cho trẻ em!

Không ai xứng đáng lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, một Bí Tích luôn luôn là một hồng ân nhưng không dành cho mọi người, người lớn và trẻ em.  Nhưng như xảy ra cho một hạt giống đầy sinh lực, hồng ân này bén rễ và sinh hoa quả trong một mảnh đất được nuôi dưỡng bởi đức tin. Những lời hứa Rửa Tội mà chúng ta lập lại mỗi năm vào Đêm Vọng Phục Sinh phải được tái sinh mỗi ngày đề Bí Tích Rửa Tội có thể “Kitô hoá”: Chúng ta đừng sợ từ này; Bí Tích Rửa Tội “Kitô hoá”, những ai đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và được “Kitô hoá” thì nên “giống Đức Kitô”, họ được biến đổi trong Đức Kitô và Bí Tích này làm cho họ thực sự thành một Kitô khác.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Nguồn: http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180411_udienza-generale.html.  


 

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!