Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
BÀI HỌC VỀ CUỘC ĐÀM THOẠI GIŨA ÔNG NICODEMO [1] VÀ ĐỨC GIESU

 

 

CHÚA NHẬT IVB MÙA CHAY

2Ks 36:14-17a, 19-23. Ep 2: 4-10. Ga 3: 14-21

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 
 

    Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay nói về cuộc đàm thoại giữa hai nhân vật rất quan trọng được gọi là “Thầy Dạy” của hai tôn giáo. Một bên là “thầy dạy của dân Israel” là  Nicodemo và một bên là đức Giêsu mà ông Nicodemo gọi là “Thầy Dạy đến từ Thiên Chúa”.. Ông là thành viên Tối Cao Pháp Viện thuộc Hội Đồng Quốc Gia Do Thái, có nhiệm vụ gìn giữ và bảo toàn những truyền thống quan trọng. Ông là chuyên viên về Thiên Chúa của cả nước. Nicodemo đến gặp chúa Giêsu vào ban đêm
 

    Tưởng cũng nên nói đôi chút về bối cảnh của bài Tin Mừng hôm nay. Đây là cuộc đàm thoại có ý nghĩa nhất trong Tân Ước giữa đức Giêsu và ông Nicodemo. Ông Nicodemo lén đến gặp Chúa Giêsu vào ban đêm cho thấy cái mờ ám của một người không có niềm tin. Không rõ toàn thể cuộc đàm thoại thế nào, chỉ biết ông Nicodemo đến gặp đức Giêsu để tìm hiểu thêm về Chúa, vì ông thắc mắc về danh từ “tái sinh” mà đức Giesu đã nói. Thánh Gioan thuật lại câu chuyện thì lại dùng những hình ảnh có vẻ tương phản nhau như ánh sáng và bóng tối.

    

    Chúa Giêsu nói với ông Nicodemo là cần phải nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa và sự tự hiến thân của Người. Nhận biết Thiên Chúa thì khác với việc thu thập tin tức và nghiên cứu về Người. Còn tái sinh phải hiểu theo nghĩa bóng, là việc từ trên ban cho, không phải trở vào bụng mẹ mình lần thứ hai. Vậy tái sinh -theo Chúa Giesu- là do quyền năng của Chúa Thánh Thần mà có.


 

ĐƯỢC NÂNG  LÊN

 

Chúa Giêsu nói với ông Nicodemo và tất cả những ai sau này nghe câu chuyện, phải hiểu là Con Thiên Chúa phải được kéo lên cao để ai ngắm nhìn Người thì sẽ được chữa lành mọi tội lỗi. Trong khi lưu lại trong sa mạc, dân Israel bị bệnh dịch do rắn độc, ông Maisen đã giơ cao con rắn bằng đồng lên và tất cả những ai nhìn nó thì được khỏi bệnh. Cả hai sự việc: con rắn bằng đồng được đưa lên cao và chúa Giêsu bị đóng đanh trên thập giá đều tượng trưng cho việc loài người được chữa lành mọi tội lỗi. Khi Chúa Giêsu “được đưa lên”, thì không phải chỉ có việc loan truyền chúa Giêsu phải đau khổ trên thập giá. Trong ngôn ngữ Hy Lạp, tiếng “được đưa lên” có hai nghĩa: Nghĩa đen là nhấc lên khỏi mặt đất, Chúa bị đóng đanh vào thập giá; nghĩa bóng là hân hoan vui mừng.

 

BÀI HỌC CỦA NICODEMO

Vậy chúng ta hoc được gì ở việc ông Nicodemo đến gặp Chúa Giêsu? Ông báo cho chúng ta là khi chấp nhận một cách sống, môi trường sống thì phải biết “cắt nghĩa” theo thần học, kinh thánh, tập tục hay luật lệ của hoàn cảnh. Nghiên cứu tôn giáo hay thần học không thể thay thế cho niềm tin và xác quyết sự hiện hữu của Thiên Chúa. Đối với ông, Thiên Chúa thì vượt lên trên tất cả những tin tức và nghiên cứu về Người. Thiên Chúa, trước nhất và trên hết là một nguời bạn, một người yêu, một vị chúa, đấng cứu thế, là người kiên nhẫn chờ đợi chúng ta suốt cả ngày lẫn đêm. Đến với Kinh Thánh không phải để chế ngự nó, mà để nghe, để cho Lời Chúa làm chủ chúng ta. Thực ra chúng ta chẳng biết gì hơn về ông Nicodemo cho đến lúc ông hoãn lại cuộc đụng độ không thể tránh được giữa đức Giêsu và Tối Cao Pháp Viện Do Thái. Sau này, chính Nicodemo là người đã giúp ông Giuse thành Arimathea nắn sửa lại những xương bị gẫy của chúa Giêsu trước khi mai táng. 


 

 

NICODEMO VÀ THƯỢNG HỘI ĐỒNG CÁC GM THẾ GIỚI 2008

Chúng ta có thể đọc lại câu chuyện về Nicodemo qua cuộc họp của thương hội đồng các giám mục thế giới được tổ chức tại Roma vào tháng 10 năm 2008, bàn về Lời Chúa Trong Đời Sống và Sứ Mạng của Giáo Hội. Đây là một đúc kết những kinh nghiệm quí báu từ cuộc tĩnh tâm khá phong phú được đào sâu về Kinh Thánh và những tài liệu về Công Đồng Vatican II.

Tại hội nghị, Đức Thánh Cha và các giám mục đã nói về sự bế tắc hiện nay trong việc nghiên cứu Kinh Thánh. Điều này thường do tình trạng thích mổ sẻ Kinh Thánh kiểu sợi tóc chẻ làm 5 làm 10, làm mất đi cái trinh nguyên của Kinh Thánh trong khi việc nghiên cứu cần phải có niềm tin, tính phụng vụ và ơn Chúa Thánh Thần. Nếu đọc và giảng dạy Kinh Thánh chỉ chú trọng vào sự chính xác hay không theo triết lý và lịch sử thì chúng ta đã làm mất đi ý nghĩa thực của nó, là sách của niềm tin của một cộng đồng cầu nguyện, đầy ơn chúa Thánh thần và năng động. Chúng ta đã phạm một lỗi lầm nguy hiểm là cắt nghĩa Lời Chúa theo ý mình với chủ trương tương đối.

Có nhiều người, nhất là những sinh viên đã từng tâm sự rằng những khóa học kinh thánh thường “không có hồn”, xa rời thực tế và chẳng có liên hệ gì đến đời sống phụng vụ của Giáo Hội. Chính những nhận xét này lại là một trong những chủ đề đặc biệt được bàn tới trong Hội Nghị.

Vào ngày 14 tháng 10 năm 2008, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã chia sẻ một số suy nghĩ rất sâu xa của ngài về vấn đề này. Trong một phát biểu ngắn gọn và rất rõ ràng trước toàn thể hội nghị, Đức Thánh Cha đã đề cập đến một trong những chủ đề quan trọng đã được nêu lên trong hội nghị. Khi cách chú giải Kinh Thánh của Giáo Hội Công Giáo tách rời khỏi cộng đồng đức tin đầy ơn Chúa Thánh Thần và năng động trong Giáo Hội, thì sự chú giải đó chỉ là phương cách biên soạn lịch sử mà thôi, không hơn không kém. Cuối cùng, chúng ta đã chối bỏ Một Người mà Kinh Thánh nói tới, Một Người mà sự hiện diện sống động của Người nằm ngay dưới những Lời đó.

Nói đến DEI VERBUM / LỜI CỦA CHÚA, trong Hiến Chế Tín Lý về Thiên Chúa Mặc Khải, Đức Thánh Cha tái xác quyết rõ ràng sự quan trọng của phương pháp tìm hiểu lịch sử là phải bắt nguồn ở Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 1:14). Ngôi Lời đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta. Tất cả những gì có thể giúp chúng ta hiểu được những văn bản Kinh Thánh đều nằm ở trong đó chừng nào mục đích của những tiếp cận khác nhau và những giới hạn của nó được tuân giữ rõ ràng. Khi đọc lại những lời giảng giải của Đức Thánh Cha nói về những điều đó thì hình ảnh ông Nicodemo lại hiện ra trong tâm trí tôi cũng như nhiều nhân vật khác đã được Chúa hướng dẫn để làm ra  những lý thuyết, những hệ thống, những cơ cấu để tìm đến Chúa Hằng Sống là Lời ở giữa chúng ta. Ông Nicodemo chắc chắn là có nhiều kiến thức giáo huấn rất dồi dào và thâm uyên. Ông đã phát triển một hệ thống tôn giáo vĩ đại trong đó Thiên Chúa đã được chia loại và phân tích cẩn thận. Chắc Chúa Giêsu sẽ không nói đó là tội lỗi hoặc chẳng hay ho gì. Chúa chỉ nói vắn tắt là không đủ.

 

 

ĐÔI LỜI KẾT: LỜI KINH CỦA THÁNH BONAVENTURA

 

Để kết thúc, chúng tôi mượn lời kinh của thánh Bonaventura. Những lời mở đầu trong bản lộ trình tìm kiếm Chúa của ngài cho chúng ta biết phải đọc kinh thánh như thế nào.
 

Đọc Kinh Thánh sẽ thiếu sót,

       ….nếu chúng ta không có lòng ăn năn thống hối.

Hiểu biết Kinh Thánh

       …..nhưng lòng lại thờ ơ - Biết mà không làm.

 Tìm tòi

        ….mà không biết thắc mắc.

Cẩn thận

        ….mà không biết vui mừng hân hoan khi cần. 

Hành động xa rời tôn giáo 


 

Giảng dạy

        ….mà thiếu tình yêu thương 

Thông minh

        ….nhưng thiếu khiêm nhường

Nghiên cứu

        ….nhưng không có ân sủng Chúa 

Có tư tưởng

        ….nhưng không có khôn ngoan Chúa soi sáng


 

Những lời trên phải được coi như khuôn vàng thước ngọc hướng dẫn mỗi người chúng ta khi nghiên cứu thần học và Lời Chúa, để cho Lời Chúa làm chủ chúng ta.

Chớ gì sự hiểu biết lời giáo huấn, tính khoa học và sự thông minh với lòng khiêm tốn dẫn đưa chúng ta đến gặp Chúa Giêsu Kito suốt ngày đêm.  Đó là mục đích tối hậu của cuộc hành trình trên dương thế của chúng ta. 

 

Fleming Island, Florida

Feb. 2018

NTC

 
 

[1] Nicodemus là một người biệt phái (pharisieu), thành viên của Tối Cao Pháp Viện, cơ quan luật pháp tối cao của người Do Thái, và là một luật sĩ/thầy dạy của Israel (Ga 3: 1-14). Nicodemus đã đến gặp chúa Giêsu vào đêm tối (có lẽ để tránh phạm lỗi vì địa vị của ông) vì ông thắc mắc về danh từ « tái sinh » mà Chúa Giêsu đã nói tới trong cuộc đàm thoaị. Sau này chính ông đã bênh vực chúa Giêsu tại tối cao pháp viện (Ga 7: 50-52). Khi chúa Giêsu chết, ông đã cung cấp một số rất lớn hương liệu gồm trầm hương và mộc liệu để tẩm liệm Chúa. Vì vậy người ta đã ám chỉ ông là một người giàu có. (Ga 19: 39-40).

Trong Kinh Talmud của người Babylon cũng có nói đến một người tên Nakdimon mà tiếng Do Thái cũng tương đương như Necodemus sống vào khoảng ca.A.D.66-70, nhưng Nicodemus nói trong Kinh Thánh thì có lẽ lúc đó đã chết rồi. Tuy nhiên, Nakdimon có thể là một người trong gia tộc của ông. Trong nhiều Tân Ước nguy thư nói là Nicodemus, người đã bênh vực chúa Giêsu trước toà, đã trở lại Kitô giáo và bị trục xuất khỏi Tối cao Pháp Viện và đã chết tử vì đạo. Tuy nhiên huyền thoại này có lẽ không đáng tin cậy mấy (Theo James A. Brooks).

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!