Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Maria Hồng Hà CMR
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
“MỘT BẾP LÒ KHÔNG CÓ LẤY MỘT NGỌN LỬA”

  

(Bài chia sẻ Lời Chúa dịp tĩnh tâm Linh mục đoàn Huế, Thứ Ba Tuần II Mùa Chay 2016)

 

Kính thưa Quý Cha,

 

Những ngày qua, khi chuẩn bị cho bài chia sẻ, đặt mình trước Lời Chúa của Thánh Lễ đầu tiên tuần tĩnh tâm, con cảm nhận sâu sắc điều mà tác giả thư Do Thái xác quyết về cái được gọi là “Lời sống động, hữu hiệu, sắc bén hơn gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; Lời phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”; đồng thời con nghiệm ra rằng, Chúa mãi mãi là một Thiên Chúa muôn đời xót thương.

 

Qua miệng ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa nói, “Hỡi những kẻ làm đầu Sodoma, hãy nghe Lời Chúa; Hỡi dân thành Gomora, hãy lắng tai nghe Thiên Chúa dạy bảo”; “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi vướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa, hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình”.
 

Lời Chúa hôm nay tuy nhắm đến các thủ lãnh Sodoma, nhắm đến dân thành Gomora, nhưng tưởng chừng như cũng đang ngỏ với con… Thay vì trốn chạy, con đón nhận; thay vì sợ hãi, con cảm tạ; thay vì thoái thác, con lắng nghe… lắng nghe với một lòng thống hối, lắng nghe với một lòng biết ơn… dẫu không ít nhức nhối.

 

“Phải rửa cho sạch” vì nơi con, hẳn còn nhiều uế nhơ; “phải tẩy cho hết” vì nơi con, hẳn còn nhiều bợn bẩn. “Đừng làm điều ác, tập làm điều thiện”… Con không làm điều ác, không quên làm điều thiện đến nỗi phải tập lại, nhưng có lẽ con làm điều thiện quá ít hoặc làm chưa đủ. “Hãy tìm kiếm lẽ công bình”; nơi con, có lẽ không có bất công nhưng con còn thiên vị và trí trá.

 

Lời Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng lại càng nhức nhối hơn, “Các kinh sư và những người Pharisiêu ngồi trên toà Môisen dạy điều gì, anh em hãy làm theo, nhưng đừng bắt chước hành vi của họ… vì họ nói mà không làm”, “Họ bó những gánh nặng chất lên vai người ta”, “Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc”, “Họ ưa chào hỏi nơi công cộng” đang khi “Người làm lớn hơn cả, phải là người phục vụ”; đang khi “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống”; đang khi “Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”.

 

Chúa Giêsu nói đến cái ngôn hành bất nhất khi con nói một đường làm một nẻo, khi con chạy theo những bong bóng bên ngoài mà xao lãng nội tâm, nếu không nói là đánh mất nó.

 

Con có thể tổ chức những cuộc lễ linh đình nhưng nếu không có một lòng mến Chúa, yêu thương từng bổn đạo, từng người anh em, thì việc phụng tự của con cũng chỉ hời hợt với những nghi thức rềnh rang.

 

Con có thể họp hành từ nhóm này đến nhóm nọ mà không có đức ái dẫn đến hiệp nhất thì cộng đoàn con chỉ trở thành nơi gặp gỡ của những chiếc bóng vô hồn đứng cạnh nhau.

 

Chừng nào con còn vờ vịt, chừng ấy con còn liều mình đánh mất niềm vui và sự thánh thiện bên trong.

 

Bao lâu con còn cố gắng trở nên cái không phải là mình, bấy lâu con vẫn đeo đuổi một nhân cách tưởng tượng, một hữu danh vô thực.

 

Quý Cha thân mến,

 

Thì ra, với Chúa Giêsu, tâm hồn mới là quan trọng, một tâm hồn thuộc về Chúa Cha và cho anh em. Nhìn vào Chúa Giêsu, tâm hồn Ngài hoàn toàn thuộc về Chúa Cha và chu tất thánh ý Chúa Cha. Ngài đến để phục vụ chứ không để được phục vụ hoặc ra vẻ phục vụ. Ngài đơn sơ, khiêm tốn, hiền lành, rày đây mai đó. Tin Mừng nói, “Ngài rảo qua các thành phố”, nghĩa là chịu khó mất thời giờ đi qua các phố lớn phố nhỏ, qua hẻm nặng mùi, qua ngõ xôn xao; Tin Mừng nói, “Ngài rảo qua các làng mạc”, nghĩa là Ngài xuống làng chài, lên làng thượng, về miền xuôi, là leo lên núi, tụt xuống đồi, băng qua nương, tắt qua rẫy, tạt ra biển, dạm sang hồ… Lang thang nhưng không ngơi nghỉ, gặp gỡ nhưng chẳng dừng chân, Ngài đi nhiều nơi cốt để Tin Mừng Lòng Thương Xót Chúa được nhiều người biết đến. Ngài luôn thanh thản, tự do, không bịn rịn cũng chẳng quyến luyến nhưng dứt khoát kịp mang dép trái ra đi. Trong toàn bộ Tin Mừng, chẳng thấy đâu rước xách rềnh rang, trừ một lần Ngài vào thành thánh Jérusalem nhưng chỉ với lá với lay, cũng là lần Ngài đi nộp mạng.

 

Nói đến giả hình, trong một bài giảng tại nguyện đường Matta tháng 10 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Thói đạo đức giả không hề có màu sắc rõ rệt. Kẻ giả hình thường luồn lách và dụ dỗ người khác trong trạng thái ‘tranh tối tranh sáng’… với ‘sự quyến rũ của những lời dối trá’. Ngài nói, “Giả hình cũng là một cách sống, một cách hành xử. Cách thức hành động của người giả hình dường như chẳng đe doạ hay gây thiệt hại gì đến ai như con rắn trườn bò, luồn lách… nhưng anh ta lại có cái vẻ quyến rũ của cái trạng thái nửa sáng nửa tối, của những thứ không rõ ràng, của những lời nói không minh bạch; và nhất là sự mê hoặc của những lời đường mật dối trá hay của dáng mạo bề ngoài. Đối với những người Pharisiêu giả hình, tâm hồn họ bị lấp đầy bởi tự kiêu và hư danh”.

 

Kính thưa Quý Cha,

 

Con nghiệm ra rằng, chỉ với tâm hồn, một tâm hồn tìm vinh danh Chúa và ơn ích cho các linh hồn… mới có thể tặng trao những món quà vô giá… vì một sự hiện diện mà không có tâm hồn chẳng khác gì một bếp lò không có lấy một ngọn lửa.

 

Tâm hồn con trong sạch, mọi dòng chảy phát xuất từ nó đều sạch trong như nước vọt ra từ dòng suối tinh khiết.

 

Tâm hồn con vạy vò thì dù có cống hiến cả cuộc đời cho đến chiều lặng lẽ bên đồi Thiên Thai khi “nằm nghe thông reo, hát theo gió ngàn”… thì những gì con làm cũng chỉ mang giá trị huênh hoang. Bộ lông con công thật sặc sỡ nhưng để trang sức khoe mẽ hơn là để giữ ấm.

 

Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấu cái bên dưới, cái đằng sau của chiếc mặt nạ nơi con. Thật là lố bịch và khờ khạo khi con có thể bịp một số người nhưng làm sao con lừa được Thiên Chúa.

 

Và để kết thúc, cho con trở lại phần hai của bài đọc một, Thiên Chúa Isaia nói đến cũng là một Thiên Chúa của lòng xót thương, một Thiên Chúa những muốn quên đi quá khứ của tội nhân để phóng chiếu một tương lai rạng ngời, tương lai của tha thứ, của chữa lành; một tương lai của niềm hy vọng. “Hãy đến đây, Ta cùng nhau tranh luận”; một bản dịch khác, “Hãy đến đây, Ta cùng nhau dàn xếp”. Ôi, cuộc dàn xếp của đất thấp với trời cao, cuộc dàn xếp của tạo vật với Tạo Hoá, cuộc dàn xếp của tội nhân với một Thiên Chúa Ngàn Trùng Chí Thánh. Để rồi, “Tội các ngươi dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông”, hoặc “Nếu các ngươi chịu nghe Lời Ta, các ngươi sẽ được hưởng dùng hoa màu trong xứ”.

 

Tĩnh tâm là cơ hội để con dàn xếp linh hồn mình với Chúa, là cơ hội cho con đắm chìm trong đại dương của lòng Chúa yêu thương. Tạ ơn Chúa, vì Lời Chúa đang thanh luyện, tẩy rửa để con nên tinh tuyền sạch trong bằng hồng ân thứ tha của Người qua Bí Tích Giải Tội mà chiều nay con lãnh nhận. Tạ ơn Chúa vì Lời Chúa là thần trí và là sự sống… và cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, con đồng cảm với ngài, rằng, Thiên Chúa còn có một tên gọi khác là “Xót Thương”.

 

Lạy Chúa Giêsu xin giúp anh em linh mục chúng con tránh xa mọi hư danh giả hình, bám rễ…; để được vậy, xin cho chúng con thực sự trở nên những con người cầu nguyện và biết nghiêm túc xét mình mỗi ngày… nhờ đó, mọi việc chúng con làm sẽ là những hoa trái lành lặn, không sâu sia… của những cây tốt sinh trái tốt, những cây được Lời Chúa chăm bón, cắt tỉa hầu trổ sinh những hoa trái của Thánh Thần, hoa trái của những chứng nhân lòng thương xót Chúa cũng là hoa trái mà những ai Chúa trao cho chúng con… đang đợi… đang chờ, Amen. 

 

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế, 2016).

Tác giả:  Lm. Minh Anh, GP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!