Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
Ý NGHĨA MÙA CHAY THÁNH - LỄ TRO

 

Ge 2:12-18; 2Cr 5: 20-6:2; Mt.6:1-6, 16-18

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Mùa Chay Thánh là mùa ăn năn sám hối, làm phúc, cầu nguyện, để sửa soan tâm hồn đón nhận Ơn Cứu Độ mà Đức Giêsu Kitô ban cho chúng ta nhờ cuộc khổ nạn và cái chết của Người trên thập giá. 

 

PHẢI MẤT 40 NGÀY…

Mùa Chay Thánh bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro cho đến lễ Phục Sinh. Giáo Hội làm cuộc hành trình cùng với chúa Giêsu tiến về Jerusalem. Lễ Tro nhắc nhở chúng ta là tro bụi sẽ trở về với tro bụi. Thế gian giả dối phù du. Lễ Phục Sinh là lễ mừng Chúa sống lại hiển vinh sau ba ngày chết cho tội lỗi loài người, đã toàn thắng sự chết, đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Cả hàng thế kỷ nay, Mùa Chay vẫn là một cuộc di hành và cảm nghiệm tâm linh rất mãnh liệt đối với những ai muốn làm môn đệ bước theo chân chúa Giêsu Kitô. Tại sao Mùa Chay lại có 40 ngày?  Bởi vì phải mất 40 ngày để cho tội lỗi chìm đắm, chết đi trong bão lụt cùng với ma quỉ trước khi một thế hệ mới, cuộc sống mới có thể hưng phấn tràn đầy trái đất phì nhiêu này. Phải mất 40 năm để cho thế hệ nô lệ tội lỗi chết đi trước khi những kẻ được sinh ra trong tự do có thể đi vào miền Đất Hứa. Ông Maisen, Elijah và Chúa Giêsu đã ăn chay, cầu nguyện 40 ngày để dọn mình chuẩn bị cho công tác cả đời. 
 

BA PHƯƠNG CÁCH CHAY TỊNH

Mùa Chay Thánh muốn chúng ta từ bỏ bản thân và tội lỗi của chúng ta để trở về với cộng đồng dân chúa. Từ bỏ mình chính là cách chứng tỏ chúng ta ăn năn thống hối. Theo

Tin Mừng thánh Mathieu từ bỏ mình gồm 3 phương cách: 

*- Cầu Nguyện: “ Hãy vào phòng riêng của mình, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha củu anh em là đấng hiện diện trong kín đáo....”(Mt.6:5-6)

*- Ăn Chay: “Đừng làm bộ rầu rĩ, ra vẻ thiểu não để cho thiên hạ thấy. Nhưng hãy rửa mặt sạch sẽ, chải đầu tóc đàng hoàng và sức thuốc thơm để không ai biết mình ăn chay,  ngoại trừ Cha của anh em.”(Mt.6:16-18)

*- Làm Phúc: “Cũng vậy, hãy cẩn thận, khi làm việc phúc đức, bố thí, chớ có đánh trống la làng cho thiên hạ biết. Hãy làm kín đáo, bởi vì Cha anh em hiện diện trong kín đáo sẽ biết và thưởng công cho anh em.”(Mt.6:1-4)

 

Nhờ thực hành đúng những phương thức trên, chúng ta có thể thanh tấy cuộc sống, tinh luyện giác quan chúng ta, sắp đặt chương trình cho ngày mai và trân quí những gì mình đang có trong tay ngày hôm nay. 


 

NHỮNG LOẠI  ĂN CHAY  KHÔNG PHẢI  LÀ CHAY TỊNH

Ngày nay ở cái xã hội văn minh thừa ăn dư mặc, người ta hiểu 2 chữ CHAY TỊNH dưới nhiều ý nghĩa khác nhau, đôi khi khá mơ hồ. Thời xưa, chỉ có tôn giáo mới ăn chay. Ngày nay, tuyệt thực cũng có nghĩa là ăn chay, xuất hiện ở bình diện chính trị, xã hội. Vì muốn bảo vệ sức khỏe người ta không ăn thịt chỉ ăn rau thôi cũng gọi là ăn chay, đôi khi còn ăn chay trường. Một loại ăn chay khác có thể nói là bệnh hoạn khiến người thực hành có thể chết vì kiệt lực (Anorexia). Một loại ăn chay nữa cho xụt cân để thân hình được thon nhỏ làm cho người đẹp hơn. Một loại đặc biệt nữa khác với tất cả các loại vừa kể, người ta không ăn gì cả vì họ chẳng có gì để ăn nên buộc họ phải nhịn. Loại này hiện có cả hàng triệu người đang thực hiện trên khắp thế giới. Họ đang chết vì đói và khát.

Ăn chay kiểu này tự bản chất chẳng có ý nghĩa tôn giáo hay thẩm mỹ gì cả. Ăn chay thực ra, tự nó là một điều tốt và đáng khuyến khích. Nó giúp chúng ta biến đổi một số thái độ căn bản về tôn giáo như biết tôn sùng Thiên Chúa, nhận thức ra mình là kẻ tội lỗi, chống trả lại những ham muốn của xác thịt, biết nghĩ đến những người nghèo khó. Tuy nhiên, vì  bản tính xấu của con người, ăn chay có thể làm người ta thành “tự phụ”. Mấy người Pharisiêu chẳng khoe khoang giữa đền thờ hay sao? “Tôi từng ăn chay hãm mình mỗi tuần hai lần”(Luc 18:12). 

 

CHAY TỊNH LÀ QUÊN MÌNH, NGHĨ ĐẾN THA NHÂN.

Mùa Chay là thời gian giúp chúng ta tìm ra những lý do để thực hành đạo đức, giữ kỷ luật và trung thành với truyền thống Kitô Giáo. Thực hiện chay tịnh trong mùa chay là điều quan trọng, vậy chúng ta phải làm gì? Quan trong hơn cả, chúng ta phải chú ý đến nhu cầu “Chia cơm xẻ áo cho người nghèo đói”. Thật là khôi hài thức ăn của chúng ta khi ăn chay lại là tôm, cá, trứng nấu thành những món ăn đặc biệt có thể gọi là xa sỉ đối với những người nghèo không có cơm ăn nước uống. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã viết trong một thông điệp Mùa Chay năm 2009:

“…Đồng thời, chay tịnh giúp chúng ta biết đưa mắt nhìn vào hoàn cảnh của những anh chị em chúng ta đang sống.Trong thư thứ nhất, thánh Gioan đã khuyến cáo: ‘Nếu ai có nhiều của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu mà không động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được?’(1Ga 3:17). Tự nguyện ăn chay có thể giúp chúng ta phát triển lớn mạnh tinh thần người Samaritano, không vô cảm, là người đã cúi mình xuống và giúp đỡ những người anh em khốn khổ. Khốn khổ không chỉ vì thiếu cơm ăn áo mặc, mà còn vì mất quyền làm người, mất tự do, bị bạo quyền trà đạp nhân phẩm, ức hiếp, cướp của, cướp đất, cướp nhà…vì lòng tham vô đáy không cần biết đến công bằng và công lý.

 “Một khi tự quên mình vì sự khốn khổ của tha nhân là chúng ta đã xác quyết những người anh em của chúng ta có nhu cầu không phải là người xa lạ. Rõ ràng là chúng ta phải giữ cho tinh thần chào mừng và thái độ ân cần săn sóc ấy được sống động đối với những người anh chị em của chúng ta mà tôi luôn luôn khuyến khích các xứ đạo và mọi cộng đồng phải đẩy mạnh tinh thần mùa chay trong cách chay tịnh cá nhân cũng như tập thể, làm sao để nó liên kết với Lời Chúa, Cầu Nguyện và Làm Phúc. Ngay từ lúc đầu, tinh thần đó đã là dấu chỉ đặc thù của cộng đồng Kitô Giáo. Họ thu góp lại những gì họ để dành được qua việc chay tịnh, rồi mời những tín hữu đến để chia sẽ phân phát những thứ đó cho những người nghèo khó. Việc thực hành này cần được làm sống lại, đồng thời khuyến khích mọi người cùng làm, đặc biệt trong mùa phụng vụ Chay Thánh này. 
 

CHAY TỊNH LÀ HÃM XÁC, HÃM MÌNH

“Chay Tịnh ngoài việc“giảm thiểu phần ăn”, còn giúp ta đạt kết quả tinh thần, mở đường cho ta đến gặp Chúa. Chúng ta là những lỗ hổng để cho Chúa lấp đầy. Chay tịnh tạo nên tình liên đới, cảm thông giữa chúng ta với tha nhân, với hàng triệu người nghèo khổ trên thế giới. Chay tịnh không chỉ bằng thức ăn mà còn bằng cách ép xác như ráng không hút thuốc, không uống rượu, không nói hành nói xấu người, không bạo động, không coi hình ảnh tục tĩu sex trên truyền hình, phim ảnh, báo chí và mạng lưới internet, không kết án hoặc loại trừ người khác, một thực tế  khá thịnh hành trong Giáo Hội ngày nay. Hành động này không chỉ giúp phần hồn mà cho cả thể xác.

 

CHAY TỊNH GIÚP TA  NHẬN THỨC ĐƯỢC CON NGƯỜI MÌNH

“Hãy coi kìa,  bây giờ là thời điểm có thể chấp nhận được. Hãy coi kìa, bây giờ là ngày của ơn cứu độ!” Chúng ta cần có Mùa Chay Thánh để giúp chúng ta nhận ra được căn cước và sứ mệnh của chúng ta bắt nguồn từ cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Cầu nguyện, ăn chay, làm phúc là ba phương thức cột trụ của cuộc hành trình trong mùa chay thánh của người Kitô hữu.

 

MUÀ CHAY THÁNH LÀ THỜI GIAN  KIÊNG CỮ VÀ MỞ TIỆC LIÊN HOAN

Mùa Chay Thánh là thời gian chúng ta chay tịnh, kiêng kỵ cà thể xác lẫn tinh thần: Không ăn nhiều, để ra giúp người nghèo khổ. Không làm một số điều,  đồng thời cũng là thời gian chúng ta mở tiệc liên hoan để thi hành một số điều. Kiêng kỵ không bất mãn, không tức giận, không gắt gỏng, không vị kỷ, không vô cảm, không thất vọng, không lười biếng, không nghi ngờ, không phạm tội. Mở tiệc liên hoan tỏ lòng biết ơn, biết kiên nhẫn, biết tha thứ, biết chia sẻ, biết cảm thông và đồng cảm với những kẻ đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần, biết hy vọng, biết cam kết, biết thề hứa, biết thành thật và biết cầu xin lòng Chúa thương sót.

Mùa Chay là thời gian chay tịnh, hãm mình nhưng cũng là thời gian mở tiệc liên hoan….

 

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!