Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
XIN ĐƯỢC HỌC VỚI CHÚA BÀI HỌC HIỀN LÀNH & KHIÊM NHƯỢNG

  

Lời Chúa Giê-su vẫn luôn vang vọng trong mỗi chúng ta:

 

“Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi HIỀN LÀNH và KHIÊM NHƯỜNG. trong lòng. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 29).

 

Sự hiền lành và khiêm nhượng của Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, đã mạc khải cho chúng ta một Thiên Chúa Ba Ngôi quyền uy phép tắc, nhưng tuyệt đối khiêm nhường, tuyệt đối nhân hậu xót thương. Mạc khải này đã làm đảo lộn tất cả các tầng cao trí thức, hiểu biết của con người về Thiên Chúa chỉ có uy quyền, và đáng khiếp sợ.


 

Hiền lành khiêm nhượng: Vẻ đẹp thường hằng của Thiên Chúa

 

Ngôi Hai Thiên Chúa sẵn sàng bỏ tất cả những gì là cao cả vinh quang của mình để mặc lấy một thân phận con người bé mọn nhất.

 

Vâng, không ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nhưng đến khi Con Thiên Chúa xuất hiện hữu hình, thì con người ta lại được tận mắt nhìn thấy một Thiên Chúa trong thân phận một bé thơ, trong cảnh cùng khốn khó nghèo dân dã, sống với cái nghề thợ mộc tầm thường nhất, cúi xuống chịu phép rửa nơi dòng sông thấp nhất địa cầu… và tất cả những thứ nhất nơi Người bấy giờ, thuộc về sự nhỏ bé nhất, hèn hạ nhất, đau thương nhất, bi đát nhất…

 

Sự xuất hiện của Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, giữa trần gian, và qua đời sống của Người ở trần gian, cho chúng ta cái nhìn mới và cái nhìn đúng đắn về Thiên Chúa, sự hiểu biết mới và hiểu biết đúng đắn về Thiên Chúa: Một Thiên Chúa uy quyền toàn năng, nhưng hiền lành khiêm nhượng. Hay nói đúng hơn hiền lành khiêm nhượng là bản tính, là vẻ đẹp thường hằng của Thiên Chúa uy quyền.

 

Một Thiên Chúa toàn năng dựng nên vũ trụ bao la kỳ vỹ, dựng nên con người như tuyệt phẩm của Người. Thế nhưng, con người quay lưng lại phản bội Thiên Chúa, phủ nhận Thiên Chúa là cha của mình, phủ nhận Thiên Chúa Đấng tạo dựng nên mình và nhất là, tự cho mình cái uy quyền tài năng sánh bằng Thiên Chúa. Con người có khác gì chiếc lọ gốm, chiếc bình sành chỉ thẳng mặt ông thợ gốm mà nói: ông chẳng có tài gì mà dựng nên tôi, tự tôi có mặt trên đời, hoặc như con “chim kia hay nói, nó nói tào lao, không có đứa nào, dạy cho tao nói” . Trước thái độ vô ơn của chiếc bình sành với người thợ gốm, và nếu chúng ta là người thợ gốm ấy, thì có phải chúng ta đã đập tan nát chiếc bình sành phản chủ kia rồi không?

 

Trước thái độ vô ơn của của tác phẩm đối với tác giả, của loài thọ tao đối với tạo hóa, cũng vậy, hẳn nhiên là Thiên Chúa đủ quyền năng để đập nát cái tác phẩm của mình, để tru diệt không còn một con người nào trên mặt đất này nữa đấy chứ. Nhưng không, Người đã cúi xuống tận chiêc bình sành ngu xuẩn của mình để biểu lộ một sự cảm thông, để dày công mà dạy dỗ, huấn luyện lại cho nó, để thong thả từ từ mà thổi vào nó một sinh khí mới, làm cho nó nên khôn ngoan mà được sống với ông chủ của nó tới muôn đời. Đó là cách xử sự của một Thiên Chúa khiêm nhượng và hiền lành. Chỉ có Thiên Chúa. Không có ai trên đời này có cách xử sự hiền lành và khiêm nhượng đối với những tay tạo phản như thế. Hãy xác tín, hiền lành và khiêm nhượng chính là bản tính, là vẻ đẹp thường hằng của Thiên Chúa.


 

Hiền lành khiêm nhượng: Vũ khí chiến thắng ma quỷ hung dữ, kiêu căng

 

Khi ma quỷ thống trị con người, nhũng nhiễu con người, gây bất an cho con người, đày đọa con người xuống đến tận cùng khổ đau bi đát, và nhất làm làm cho con người ta phải chết muôn đời bằng cách dạy cho người ta sự kiêu căng, biết cách kiêu căng, sống kiêu căng… thì Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, muốn gom con người vào vòng tay từ ái của Ngài, để được bình an, để được hạnh phúc, và nhất là để được sống với Chúa trong cuộc sống muôn đời, bằng cách dạy cho con người ta bài học “ hiền lành và khiêm nhượng”.

 

Sự hiền lành và khiêm nhượng của Chúa Giê-su đã là vũ khí chiến thắng các âm mưu ma quỷ kiêu căng. Một chiến thắng áp đảo. Một chiến thắng đo ván. Sức mạnh của sự khiêm nhường hiên lành là sức mạnh có đầy quyền năng của Thiên Chúa, sức mạnh phát xuất tự Thiên Chúa, vì thế, không có thế lực quỷ ma nào có thê kháng cự nổi. Cái chết hiền lành khiêm nhượng của Chúa Giê-su trên Thánh Giá đã là một chứng minh hùng hồn về sức mạnh của sự khiêm nhường, hiền lành thương xót. Chỉ có cái chết “hiền lành, khiêm nhượng” ấy, mới đủ làm vui lòng Thiên Chúa Cha “hiền lành, khiêm nhượng”, để Người tha tội tha vạ cho tất cả con người và cho con người được sống lại với Đức Giê-su, Con chí ái của Người.

 

Hãy khiêm nhượng biết mình hèn yếu, để cậy dựa vào sức mạnh vô song của Thiên Chúa mà chiến thắng những đau khổ, chiến thắng những thách đố, chiến thắng những cạm bẫy, chiến thắng những cám dỗ kiêu căng thất bại trong cuộc đời.

 

Hãy khiêm nhượng mà nhận ra tất cả những gì chúng ta đang có là của Chúa ban cho, để chúng ta lo liệu sao cho được sống nghĩa thiết với Chúa ở đời này và đời sau nữa. Bạn có nhan sắc? Bạn tài hoa? Bạn thông thái, học hiểu, bằng cấp, học vị? Tất cả những thứ ấy sẽ không có giá trị gì, nếu không được sử dụng cho phần rỗi của ta và của mọi người! Bởi vậy, nếu tất cả những thứ ấy được sử dụng với lòng khiêm nhượng biết ơn, và dùng vào đúng mục đích cứu rỗi, thì mới thực là giá trị và đáng tự hào trong Chúa.


 

Hiền lành khiêm nhượng: Dấu chỉ một tình yêu vĩ đại

 

Chúng ta có thể tin rằng, xác tín rằng, tuyên tín rằng, và nhất là thông tin rằng: Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là bao la vĩ đại, vì Thiên Chúa quyền năng cao cả mà lại hiền lành và khiêm nhường biết bao.

 

Hai người bạn rượu cõng nhau về nhà sau khi say xỉn, đã là chuyện đẹp của một tình bạn. Nếu có ông tỉnh trưởng nào đó gặp người say xỉn mà xuống xe cõng người về nhà, hẳn là ông tỉnh trưởng ấy sẽ nổi tiếng là đạo đức, là biết thương dân mình biết bao. Hai trẻ bụi đời nhường chia cho nhau mẫu bánh mì để lót dạ bữa tối, đã là hình ảnh đẹp của tình người trong lúc khốn cùng bi quẩn. Một ông thủ tướng chính phủ hay một ông vua nào đó vi hành dạo quanh phố chợ đời đen đủi hôi hám kia tìm tới những đứa trẻ cơ nhỡ bất hạnh mà trao tay một ổ bánh mì thịt, thì chắc là cả nước sẽ ca tụng các ông ấy hết lời, xem như chuyện ông ấy để lại cho đời một tấm gương nhân đức thương người quá thánh thiện.

 

Còn Thiên Chúa của chúng ta thì sao? Không chỉ đến xem nơi người ở, mà còn ở lại với người. Không chỉ đến cho một mẫu bánh mì, một bữa ăn, mà còn lấy thịt máu mình mà nuối sống người mình yêu. Không chỉ cõng người bạn mình về nhà, mà còn cõng bạn về tới quê hương vĩnh cửu. Không chỉ vi hành dạo hết phố chợ thăm người cùng khổ bất hạnh, mà còn ẵm người cùng khổ đưa về dự tiệc thần linh. Không chỉ thăm và tặng quà cho người tật nguyền thương tích, mà còn chạm tay vào nỗi đau thối vữa mà chữa cho lành, cả bệnh, cả tật kinh niên.

 

Nếu không có Đức Khiêm Nhường Tuyệt đối, thì cũng không thể có một tình yêu, một cách yêu tuyệt đẹp như thế được.

 

Đức Khiêm nhường của Thiên Chúa đang dẫn chúng ta vào một đại dương tình yêu, và cũng chính Đức Khiêm Nhường của Thiên Chúa thôi thúc chúng ta mời gọi tất cả mọi người hãy bước vào đại dương tinh yêu là chính trái tim của mình, trong trái tim của Chúa.

 

Không nhìn xuống, không thấu cảm những gì dưới chân đời

 

Không bước xuống, không thấu cảm những gì dưới chân người

 

Không cúi xuống, không thấu cảm những gì dưới chân mình.

 

Tình yêu vĩ đại là một tình yêu bước xuống, một tình yêu cúi xuống, một tình yêu chạm xuống, một tình yêu khiêm nhượng.

 

 

Hiền lành khiêm nhượng: Điều kiện xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, thánh thiện, tốt lành

 

Đời sống con người là một đời sống chung. Không ai là một ốc đảo lẻ loi. Không ai đau khổ một mình. Không ai nên thánh một mình. Đời sống chung để chia sẻ phận người, để nâng đỡ nhau mà sống, để giúp nhau nên hoàn thiện. Đời sống chung như đời sống cộng đoàn gia đình, cộng đoàn dòng tu, và kể cả cộng đoàn của những người đồng sự, đồng nghiệp, đồng hoàn cảnh, đồng thân phận… đều được Thiên Chúa chúc phúc. Lời chúc phúc ấy lại là một lời dạy rút ruột từ tấm lòng của Thiên Chúa, qua Đức Giê-su: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”

 

“Như thầy đã yêu” nghĩa là “hãy khiêm nhượng mà tỏ bày tình yêu”. Không có sự kiêu căng nào dẫn tới tình yêu cả. Chỉ có hiền lành khiêm nhượng mới là lối ngõ cho tình yêu thương, cảm thông, hiệp nhất từ cộng đoàn gia đình, đến dòng tu và tất cả những cộng đoàn khác.

 

Nếu trong các cộng đoàn xã hội, làng xóm, và cả các cộng đoàn của những người cùng hoàn cảnh, cùng nghề nghiệp giữa đời kia…. đã cần có sự hiền lành khiêm nhượng trong lòng để xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, xây dựng một cộng đoàn thánh thiện tốt lành,

 

Thì với một cộng đoàn Ki-tô hữu giáo dân, trong các gia đình, giáo xứ, các dòng tu, cộng đoàn thánh hiến, thiết tưởng, hiền lành và khiêm nhượng phải là yêu cầu tối quan trọng, yêu cầu ắt có và đủ, yêu cầu cấp thiết biết là chừng nào để thực sự làm chứng về một cộng đoàn con cái của Thiên Chúa.

 

Có người nói mấy câu vui vui rằng:

 

Không gì sỉ nhục Thánh Giá Chúa Giê-su cho bằng hai sơ dòng Mến Thánh Giá mà không thương nhau.

 

Không gì sỉ nhục Chúa Cứu Thế cho bằng hai tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế mà không thương nhau.

 

Không gì sỉ nhục Chúa Ki-tô cho bằng hai ki-tô hữu không thương nhau.

….

 

Cũng phép so sánh ấy, lại có những câu nói đáng chúng ta suy nghĩ:

 

Không gì nguy hiểm cho đời sống cộng đoàn bằng việc có một thành viên trong cộng đoàn có tính kiêu ngạo.

 

Không gì nguy hiểm cho đời sống gia đình bằng việc có một thành viên trong gia đình có tính kiêu ngạo.

 

Không gì nguy hiểm cho đời sống cộng đoàn dòng tu cho bằng việc có một tu sĩ kiêu ngạo.

 

Tại sao nguy hiểm, thưa rằng, chỉ cần một con người kiêu căng trong cộng đoàn, là đã đủ có thể phá sụp đổ mái ấm hiệp nhất yêu thương của cộng đoàn ấy. Cũng như, chỉ cần một người kiêu căng làm việc trong giáo xứ, thì hãy coi chừng, giáo xứ ấy tan tác.

 

Mỗi người chúng ta, và tất cả chúng ta, không kể thánh phần nào trong Giáo Hội, cũng phải là những con người hiền lành khiêm nhượng để xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, thánh thiện, tốt lành như lòng Chúa ước mong.


 

Hiền lành khiêm nhượng: Điều kiện để được sống đời đời với Thiên Chúa.

 

Chúng ta có thể chiêm ngưỡng hai lời nguyện cầu tha thiết của Chúa Giê-su dâng lên Thiên Chúa Cha, và từ đó, thấu hiểu nỗi lòng của Thiên Chúa dành cho những ai sống hiền lành khiêm nhượng như Người.

 

"Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho. (Mt 11, 25-27)

 

Chúa Giê-su xác nhận mầu nhiệm Nước Thiên Chúa được mạc khải cho những ai có lòng hiền lành khiêm nhượng. Và những người đã được mạc khải chính là những người mà Thiên Chúa Cha đã trao phó cho Chúa Giê-su. Vì thế Chúa Giê-su ước muốn và nguyện xin cho họ được sống đời đời với Chúa trong Nước Thiên Chúa, với Ba Ngôi Thiên Chúa.

 

“Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành”. (Ga 17, 24)

 

Như vậy, xét về  phương diện cá vị, thì hiền lành khiêm nhượng là điều kiện để nhận được ánh sáng mạc khải của Thiên Chúa, của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và cũng là điều kiện để được Chúa Giê-su đưa chúng ta vào Nước của Người.


 

Để dẫn những suy tư về hiền lành khiêm nhượng, đến việc thực hành cụ thể, xin cùng nghiền ngẫm những chia sẻ của: Đấng Đáng Kính, Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận


 

Đấng Đáng Kính, Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận chia sẻ về “Bài học hiền hành khiêm nhượng” trong Đường Hy Vọng:  


 

506. Nếu con hiểu biết hạnh phúc được làm con Chúa thì những điều sỉ nhục không thấm gì con và những lời hoan hô cũng chẳng thêm gì cho con.


 

507. Nếu con biết rõ mình con, con sẽ tức cười, khi nghe tung hô con, và con thấy các sự khinh rẻ con là có lý. Con lại ngạc nhiên tại sao người ta mới xử ngang độ ấy thôi.


 

508. Hồn tông đồ khiêm tốn và tạ ơn Chúa như Phaolô: "Tôi là kẻ rốt hèn trong các tông đồ và tôi không đáng được gọi là tông đồ... Nhờ ơn Chúa mà tôi được như ngày nay."


 

509. Khi con tự hạ mình, chưa hẳn con khiêm nhượng.

Khi người ta hạ con, chưa hẳn con khiêm nhượng.

Khi người ta hạ con, mà con vui lòng chấp nhận vì Chúa, lúc ấy con khiêm nhượng thật.


 

510. Con chỉ hiểu được đức khiêm nhượng khi suy nghiệm cả cuộc đời Chúa Giêsu, con Thiên Chúa hạ mình chịu mọi sự ngớ ngẩn, dốt nát, hiểu lầm sâu độc, suốt 33 năm vì yêu chúng ta.


 

511. Kiêu ngạo là ăn cướp ơn Chúa, vinh danh Chúa, để làm của riêng con, công nghiệp con.


 

512. Đức Maria càng khiêm tốn, thì càng trong sáng, vì càng thấy rõ những sự kỳ diệu Chúa làm trong lòng Mẹ. Như ánh sáng qua một bóng đèn thủy tinh không vướng bụi.


 

513. Người sống trước mặt Chúa không thể kiêu ngạo được. - Ngạo về điều gì? - Tất cả đều là của Chúa!


 

514. Coi chừng khiêm nhượng "giả hiệu" khi con từ chối mà kỳ thực là thoái thác bổn phận dấn thân của con và sợ chịu sỉ nhục vì Chúa.


 

515. Đừng chối những khả năng của con, những thành công của con. Hãy tạ ơn Chúa vì ngài xử dụng con như họa sĩ dùng ngòi bút ba xu.


 

516. Chỉ người khiêm nhượng thật mới được an vui như Chúa Giêsu dạy: "Hãy học cùng ta vì ta hiền lành và khiêm nhượng thật trong lòng và các con sẽ tìm thấy bình an cho tâm hồn."


 

517. Người khiêm nhượng như hạ mình sát đất không còn ngã xuống đâu nữa. Người kiêu ngạo như leo trên tháp cao, rất dễ nhào và ngã nặng khủng khiếp!


 

518. Cương quyết vâng lời Hội Thánh là trung thành. Quyết liệt hy sinh vì nhiệm vụ là can đảm, không phải kiêu ngạo...


 

519. Bao lâu con còn tôn thờ cái "tôi" của con, chẳng khác nào con cầu nguyện: "Lạy Chúa xin Chúa hãy tin con, hãy trông cậy vào con."


 

520. Thử thách cay đắng nhất là chấp nhận giới hạn mình. Chịu đóng đinh vào một thánh giá nhỏ hẹp, con càng đau đớn hơn. Nếu thánh giá rộng, con còn được thoải mái hơn phần nào!


 

521. Trong cuộc đời Chúa Giêsu, hình như Chúa yêu thương cách riêng những kẻ khiêm nhượng, và quên hết tội lỗi của họ không bao giờ nhắc lại:

 

- Phêrô,

- Mađalêna,

- Simon phong cùi,

- Giakêu...

Chúa tự mời mình đến nhà họ, và đành chịu tiếng: "Bạn của quân thu thuế và người tội lỗi".


 

522. Không thể tránh căng thẳng, nhưng giảm bớt căng thẳng được. Trước hết Chúa không buộc con làm tất cả mọi sự. Thứ đến việc gì Chúa giao con làm, Chúa ban thời giờ và phương tiện. Nếu với tất cả cố gắng và thiện chí, con không thực hiện được là Chúa không muốn. Tại sao căng thẳng ngã lòng? Cứ bình an!


 

Nguyện xin Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, các thánh Nam Nữ, là những người phàm trần đã sống Đức Hiền lành Khiêm Nhượng, cầu cho chúng con học và hành tốt bài học Hiền Lành Khiêm Nhượng của Chúa Giê-su.

 

Nguyện xin Lời Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Hiền Lành Khiêm Nhượng, soi sáng, nâng đỡ và giúp chúng con sống trọn vẹn bài học “Hiền Lành Khiêm Nhượng”, một bài học cả đời có thể chưa bao giờ  tốt nghiệp nổi. A men.

 

PM. Cao Huy Hoàng,

07-10-2017

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!