Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY LẮNG NGHE LỜI NGƯỜI

Chúa nhật tuần XVIII TN CHÚA HIỂN DUNG

Mt 17, 1-9

Cả ba Tin Mừng nhất lãm đều đề cập đến biến cố biến đổi hình dạng của Chúa Giêsu tại núi Tabor. Với một sự tương đồng đáng chú ý, cả ba đều kể lại biến cố này sau khi ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, và sau lần đầu tiên Đức Giêsu nói về sự thống khổ và cái chết của Ngài.

Đức Giêsu đem ông Phêrô, Giacôbê và Gioan cùng đi với ngài lên trên một núi cao, tại đó Ngài biến đổi dung nhan trước sự ngỡ ngàng của các ông. Sự chiếu sáng rạng ngời của Ngài phát xuất từ thần tính của Ngài. Bằng việc tỏ hiện vinh quang của mình, Ngài nhằm củng cố lòng tin của cả ba môn đệ đi theo Ngài và chuẩn bị cho họ đối diện với những thử thách sắp tới, bằng cách ban cho họ nếm hưởng trước vinh quang và niềm vui thần linh qua những đau khổ trong đời sống của người môn đệ.

Sự hăng hái của Phêrô trong việc dựng lều nơi Chúa hiển dung đưa ra giả sử rằng, biến cố đó xảy ra trong dịp lễ lều kéo dài một tuần lễ trong mùa thu.

Mặc dù cả ba văn bản đều rất giống nhau, theo các học giả Kinh Thánh, thật khó để diễn lại cảm nghiệm của các tông đồ. Chắc chắn là Phêrô, Giacôbê và Gioan đã thoáng nhìn thấy được thiên tính của Đức Giêsu, nhưng ấn tượng ấy đủ mạnh để tạo nên sự sợ hãi in sâu trong tâm hồn họ. một cảm nghiệm như vậy không thể nào diễn tả được, do đó các ngài dùng cách diễn đạt thông thường trong kinh sách để diễn tả. Tuy nhiên, Đức Giêsu cũng đã cảnh báo họ về sự vinh hiển và sự thống khổ của Ngài liên hệ mật thiết với nhau một cách chặt chẽ.

Tin Mừng hôm nay kể lại với chúng ta rằng: ông Mô sê và ông Êlia hiện ra đàm dạo với Chúa Giêsu về cuộc xuất hành vượt qua của Ngài tại Giêrusalem. Chúng ta cũng dư biết cuộc xuất hành đó như thế nào: Con Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ, chịu các kỳ lão thượng tế bắt nộp cho dân ngoại, chịu đánh đòn, chịu chết và ngày thứ ba sẽ sống lại. Tức là sao? Đức GiêSu đã bị giết chết, và chính khi Ngài bước vào cái chết Ngài đã đánh bại tử thần,hay là Ngài đã xuất hành vượt qua cái chết để bước vào cõi sống. Nếu hạt lúa mì gieo xuống đất mà không thối đi thì nó trơ trọi một mình nhưng nếu nó thối, nó sẽ sinh nhiều bông hạt cho cuộc sống mai sau.

Chỉ khi Đức Kitô Ngài mới đánh bại được tử thần, chỉ khi Đức Kitô Ngài mới vượt qua được cái chết để bước vào cõi sống muôn đời. Hơn thế nữa, Chỉ khi Đức Kitô chết đi và sống lại, thì như lời thánh Phaolo đã trở nên hoa quả đầu cho những kẻ an giấc. Ngài (thánh Phaolô) còn khẳng định nếu Đức Kitô không sống lại thì chúng ta (những tín hữu) là những kẻ đáng thương hại nhất. vì nếu chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi, khỏi đam mê xác thịt rồi khi chết lại cũng chỉ trở về hư vô trống rỗng thì chẳng đáng thương hại quá hay sao. Nhưng Đức Ki tô đã sống lại và đã trở nên căn nguyên cứu rỗi đời đời cho những ai được tuyển chọn

Với vẻ uy nghi rực rỡ tràn  ngập ánh sáng bởi trời, rực rỡ mà không chói lọi khiến các tông đồ nhìn mà say mê, mà tràn ngập hoan lạc .Và hai gương mặt nổi bật nhất trong thời cựu ước xuất hiện: Môsê và Êlia. Họ đàm đạo với Chúa Giêsu. Những tưởng họ nói về vinh quang, nói về cuộc khải hoàn vẻ vang, nói về chiến thắng, đang trong cuộc hiển dung đầy vinh quang mà. Ấy thế mà họ lại nói về cuộc xuất hành, nói tới cuộc tử nạn, nói đến cái chết ô nhục trên thập giá của Chúa Giêsu. Phải chăng chỉ là tình cờ khi mà cả hai nhân vật cựu ước xuất hiện chỉ vì họ đại diện cho nhà lập pháp và cũng như đại diện cho các ngôn sứ? Thực ra hai nhân vật cực kỳ quan trọng trong cựu ước này cũng gắn liền với những cuộc xuất hành hay còn gọi là vượt qua.

Matthêu muốn nhắn nhủ chúng ta về những cuộc xuất hành của đời mình: một cuộc đời với những cuộc xuất hành vượt qua để có thể đến được hay đạt được hạnh phúc nước trời.  Cuộc xuất hành khởi đi từ cuộc xuất hành của Môsê vượt qua biển đỏ; cuộc xuất hành vượt qua của Êlia vượt qua những thần Baal; và cuộc xuất hành vượt qua cuối cùng của Chúa Giê su vượt qua tất cả, vượt qua cái chết cuối cùng để vào nơi hằng sống muôn đời. Đó phải chăng cũng là những cuộc xuất hành vượt qua của mỗi người chúng ta, và từ đó chúng ta cũng được như Chúa Giêsu vượt qua cái chết để vào nơi hằng sống. Chúng ta cùng nhau rảo qua những cuộc xuất hành vượt qua của cả ba đấng để tìm mối tương quan giữa cuộc đời chúng ta và của các Ngài .

Khi chứng kiến cảnh vinh quang Chúa Biến Hình và đàm đạo với Môi-sen và Elia thì các môn đệ đã vui mừng sung sướng và muốn dựng lều ở lại trên đó. Nhưng sau khi được chứng kiến giây phút vinh quang ấy, các ông nín thinh, không kể cho bất cứ ai về những gì các ông đã xem thấy vinh quang nước Chúa. Và các ông xuống núi trở lại với những công việc bổn phận trước khi họ được vĩnh viễn hưởng dung nhan vinh quang với Ngài.

Để có thể leo lên tới đỉnh Núi Thánh của Chúa trong niềm vui hoan lạc, chúng ta cũng phải bỏ xuống khỏi đôi vai, thân xác và ra khỏi lòng chúng ta những cồng kềnh, lỉnh kỉnh của mọi điều gian trá bất nhân. Bằng không chúng ta sẽ khó lòng leo lên tới được đỉnh núi Taborê. Mà sợ còn gẫy gánh dọc đường khi chỉ mới ngang lưng sườn núi vì bị những cồng kềnh, lỉnh kỉnh đó đè bẹp chúng ta ngã quỵ.

Trong một thế giới thực dụng, hưởng thụ và dung tục, cuộc hành trình theo Chúa của Ki-tô hữu rất cam go. Người môn đệ cần phải làm một cuộc lột xác, thanh tẩy trí não để có thể chấp nhận uống chén đắng cùng với Đức Ki-tô và con đường thập giá của Người như là một tất yếu có thể cứu độ con người và đem lại sự sống đời đời. Như bóng điện trở nên sáng láng khi được nối kết với nguồn điện, chúng ta đã được trở nên tạo vật mới xinh đẹp, sáng láng, được làm con Thiên Chúa khi lãnh nhận bí tích thanh tẩy và xứng đáng hưởng sự sống đời đời.

Vì vậy, chúng ta cần luôn liên kết mật thiết với Thiên Chúa trong đời sống cầu nguyện để sự sống, ánh sáng của người nuôi dưỡng đời sống chúng ta, hầu chúng ta có thể chiếu dãi ánh sáng Chúa cho trần gian. Hơn nữa, trong cuộc hành trình theo Chúa, thỉnh thoảng chúng ta cũng được Chúa cho thưởng nếm ‘sự ngọt ngào vinh quang’ của Người, nhưng chủ yếu chúng ta vẫn phải bước đi trên con đường thập giá là một con đường hẹp, gồ ghề lắm chông gai, nếu không có sức mạnh của Chúa chúng ta không thể kiên trung bước đi cho tới cùng. Do đó như Đức Ki-tô, chúng ta vẫn luôn cần nối nguồn với Thiên Chúa trong mọi nơi mọi lúc để được ánh sáng Ngài hướng dẫn và sức sống của người thánh hóa và dưỡng nuôi đời ta.

Mừng Kính Lễ Kính Chúa Giêsu Hiển Dung hàng năm, Hội Thánh mời gọi chúng ta suy niệm và sống ý nghĩa của sự cần thiết ‘Hiển dung’ và ‘biến đổi’ cuộc sống hàng ngày của chúng ta nơi dương thế. Nghĩa là, Chúa thách đố chúng ta ‘biến hình’ để rồi được ‘hiển dung’ với Chúa trên Núi Thánh. Ước chi mỗi người chúng ta luôn biết cố gắng thanh luyện và biến đổi đời sống của chúng ta nên tươi tốt và đẹp đẽ hơn trong mọi hoàn cảnh. Ðồng thời trút bỏ mọi cồng kềnh và lỉnh kỉnh vô ích hầu chúng ta có thể nhẹ nhõm bước đi và lên đến đỉnh Núi Thánh trên Nước Chúa Vĩnh Hằng.

Mừng lễ Chúa Giêsu Hiển Dung nhắc lại cho chúng ta nhớ con đường dẫn tới vinh quang Nước Trời là con đường Đức Kitô đã đi. Chúng ta không thể đi con đường khác được. Lời Thiên Chúa Cha nhắn nhủ trên núi vẫn còn được vang lên cho con người chúng ta thời đại hôm nay, đó là "Hãy nghe lời Ngài."

Tác giả:  Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!