Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
SA CHƯỚC CÁM DỖ

 

Trần Mỹ Duyệt



 

Có một lời nguyện cầu mà tôi đã xin với Chúa cả hàng ngàn, hàng vạn lần, nhưng xin thì xin vậy mà cũng chả ý thức gì đến điều mình xin, và dĩ nhiên, cũng chẳng mấy khi thực hiện điều đã xin ấy. Đó là lời nguyện mà chính Chúa Giêsu đã dậy tôi khi cầu nguyện: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” (Mat 6:13).

 

Sở dĩ lời cầu nguyện này không mấy gây chú ý hoặc khiến tôi phải để tâm suy nghĩ nhiều, vì theo tôi, xin Chúa đừng để mình rơi vào những cám dỗ đương nhiên là lời cầu xin cần thiết và đẹp lòng Ngài, như vậy chắc chắn Ngài sẽ ban. Vì không lẽ Ngài lại để con cái mình rơi vào những sự dữ là hậu quả của những cám dỗ đó?

 

Nhưng bỗng hôm qua tôi có dịp xem một ít phút cuốn phim ngắn với tựa đề “Confession”, cuốn phim được thực hiện nhằm đề cao chủ đề của Năm Thánh Lòng Thương Xót, 2016. Cuốn phim được dạo diễn do John La Raw từ Miến Điện, và thực hiện bởi các tài tử Hàn Quốc. Tuy chỉ là cuốn phim ngắn, nhưng nó đã thức tỉnh tôi, thức tỉnh lời cầu xin của tôi, và đem tôi đến một suy tư thực hành cần thiết cho bước tiến tâm linh.

 

Câu chuyện kể về một vị linh mục khi ban phép hòa giải cho một hối nhân, qua việc xưng tội, không ngờ hối nhân ấy lại chính là người đã gây ra tai nạn khiến bố của mình phải chết. Hơn 20 năm trôi qua trong trốn tránh và gậm nhấm của lương tâm, lại nữa căn bệnh ung thư trong giai đoạn chót đang chờ cất mạng ông nay mai. Ông hối hận, lòng tràn đầy thống hối tìm đến tòa cáo giải mong được trút bỏ gánh nặng của tâm hồn, đồng thời tìm được sự tha thứ cho trường hợp của mình.

 

Tha tội cho hối nhân. Đó là việc làm cần thiết và đương nhiên của linh mục. Linh mục qua vai trò đại diện Thiên Chúa có thể tha thứ bất cứ tội nào dù nặng nề đến đâu khi hối nhân ngỏ ý ăn năn, thống hối. Nhưng tha cho một người đã gây ra cái chết của bố mình, lại thuộc quyền con người của linh mục. Điều này đã giày vò lương tâm của linh mục ấy, có thể nó đã chạm đến thánh chức linh mục của ngài. Tại sao lại là tôi? Để có nghị lực tha cho hối nhân trong trường hợp này, vị linh mục đã đọc chậm dãi Kinh Lạy Cha để xin ơn tha tội cho mình và cho kẻ đã phạm đến mình: “Xin tha tội chúng con, như chúng con cũng tha kẻ lỗi phạm đến chúng con” (6:12). Nhưng khi chạm phải câu: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” (6:13), thì cũng là lúc cơn cám dỗ nổi lên tấn công vị linh mục. Đối với ngài, cái cám dỗ ngay lúc này, ngay trước mắt là cám dỗ “không tha” cho người đã gây ra cái chết của bố mình. Và với ơn Chúa, với ý thức mình cũng cần được Thiên Chúa tha thứ, vị linh mục đã giơ tay ban phép xá giải cho hối nhân: “Cha tha tội cho con, nhân danh Cha, và con, và Thánh Thần.” Ngay lúc ấy nét mặt hai người đã trở nên bình an. Người ta có cảm tưởng cả hai đã trút bỏ một khối đá nặng nề đè nặng tâm hồn.  

 

Qua câu chuyện, tôi đã nhận ra một ý nghĩa mới của lời cầu “tha tội”, cũng như một hình thức cám dỗ mới mà trước đến giờ ít quan tâm, hoặc chưa để ý đến nó mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha.     

 

Những cám dỗ thông thường về mặt xã hội như dâm dục, ngoại tình, gian tham, biển thủ công quỹ, tham nhũng, hối lộ, hối mại quyền thế, trộm cướp, giết người, rượu chè, nghiệp hút, bài bạc, làm chứng gian, hoặc những cám dỗ mang tính tội phạm của con người thời đại như buôn bán vũ khí, buôn bán người, buôn bán nội tạng, làm trùm những đường giây ma túy, gái gọi…

 

Tiếp đến là những cám dỗ của đời sống thường ngày như giận hờn, nóng nảy, hận thù, ghen tỵ, nói xấu, phê bình người khác, hà tiện, ích kỷ, thiếu trách nhiệm làm chồng, làm vợ, làm con cái là những cám dỗ dễ làm con người sợ hãi, e dè, hoảng sợ.  

 

Nhưng ngoài ra còn có một thứ cám dỗ mà rất nhiều người - trong đó có tôi - thường hay bị lôi kéo vào, mà hậu quả của chúng không hề nhỏ. Cám dỗ ấy là từ chối hoặc làm ngược lại với lời cầu xin do Chúa đã dạy: “Xin tha tội chúng con, như chúng con cũng tha kẻ lỗi phạm đến chúng con”. Để mình xuôi theo cám dỗ này, đồng nghĩa với việc không tha thứ cho người khác cũng như không tha cho chính mình.

 

Như vậy, trong thực hành việc đọc Kinh Lạy Cha một cách chậm dãi mỗi khi có ai đó xúc phạm đến mình, hoặc mình cảm thấy có lỗi vì đã xúc phạm đến người khác không chỉ là một hành vi đạo đức, một lời nguyện xin ơn tha thứ và chữa lành, mà nó còn là một phương pháp tâm lý trị liệu nữa. Lời Chúa không chỉ là lời hằng sống, mà còn là “Lời làm hoan lạc tim con” (Giêrêmia 15:16). Việc lặp đi, lặp lại lời cầu xin này sẽ thức tỉnh ý thức về các khuyết điểm, nâng cao sức mạnh tinh thần để giúp ta có khả năng thắng vượt được chính sự yếu đuối, cái tôi ích kỷ của mình để tha thứ cũng như để đón nhận sự tha thứ. Tha cho người khác cũng như tha cho chính mình là một nhân đức đòi hỏi ơn Chúa và sự cố gắng của con người.

 

Để dạy ta sự tha thứ, Chúa Giêsu trên thập giá cũng đã xin với Chúa Cha tha cho những kẻ đóng đanh Người: “Xin Cha tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Luca 23:34). Trước một người đang làm mình khổ, mình buồn, mình thiệt thòi, hoặc trước một người mà mình làm cho họ khổ, họ buồn, họ bị thiệt thòi, không gì bằng đọc lại một cách chậm dãi: “Xin chớ để con sa chước cám dỗ”. Lạy Chúa, cám dỗ ngay trước mắt con lúc này là đừng tha cho người mắc nợ, người lỗi phạm đến mình. Lạy Chúa, xin cứu con khỏi sự dữ này. Bởi con cũng đang cần đến lòng Thương Xót của Chúa và của anh chị em mình.


 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!