Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
VĨNH HẰNG VÀ TẠM BỢ

 

 

Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi (2Cr 5, 14).

Sáng ngày 29 tháng 04 năm 1917, giáo xứ Trinh Vương B1, tổ chức Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới, thay cho ngôi nhà thờ cũ xuống cấp đã có nhiều rạn nứt. Đức cha Giuse phụ tá Trần Văn Toản giáo phận Long Xuyên chủ tế và giảng lễ. Cha Tổng đại diện, và hơn 30 quí cha từ nhiều giáo xứ khác về dâng lễ đồng tế cùng với Đức cha phụ tá. Trong đó đặc biệt có cha Giuse Phạm văn Chức, cha chánh xứ, giáo xứ Bích Du thuộc giáo phận Thái Bình, miền Bắc cùng đến dâng lễ. Tôi chú ý nhiều đến câu Kinh Thánh được treo trang trọng ngay trung tâm buổi lễ: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5, 14).

Tôi chú ý vì hơn 30 mươi năm trước, cũng tại nơi đây, cũng trong Lễ đặt viên đá đầu tiên, khi tiến hành xây dựng hai gian Cung Thánh, và tu sửa sáu gian nhà thờ, thầy bốn, nay là cha Phanxicô Nguyễn Hải Minh cũng chọn câu Kinh Thánh “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi”, và cũng treo nơi trung tâm buổi lẽ. Thuở đó, tôi còn ở đây, và được ở trong ban tổ chức buổi lễ.

 

Vĩnh hằng và tạm bợ

Từ trong buổi lễ, tôi miên man nghĩ đến sự vĩnh hằng và sự tạm bợ. Qua lược thuật đôi chút về lịch sử giáo xứ Trinh Vương, là người con xa quê nhiều năm, tiềm thức tôi gợi nhớ lại, đây là ngôi thánh đường thứ tư đang xây dựng kể từ năm 1956. Ngôi thánh đường thứ nhất được làm bằng gỗ, do cha cố Giuse Nguyễn Ngọc Linh xây dựng, để có nơi cho bà con giáo dân sớm hôm cầu nguyên, khi họ chân ướt chân ráo mới di cư từ miền Bắc vào Nam, và từ các trại định cư Lạc An và Trạch Đông ở Đồng Nai Biên Hòa xuống miền Cái Sắn. Ngôi thánh đường thứ hai được xây bằng ciment, mái tôn, do thầy Giuse Phát cùng giáo dân xây dựng. Tôi nghĩ, dù ngày đó cha cố Giuse, hay thầy Vinh Sơn Phát không treo bandron: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi”, nhưng trong tận đáy lòng các Ngài, cũng như trong lòng bà con giáo dân lúc đó, cũng đang được thúc bách mạnh mẽ bởi “tình yêu Chúa Kitô”. Ngôi thánh đường bằng gỗ, tre lá, xây tạm bợ đó theo thời gian đã qua đi, không còn để lại một vết tích nào cả. Đó chính là sự tạm bợ của vật chất. Trong khi “tình yêu Chúa Kitô” là điều vĩnh hằng đang được từ thế hệ cha ông truyền lại cho các thế hệ con cháu. Đó chính là sự vĩnh hàng về tinh thần. Và đó chính là ngôi thánh đường trong tâm hồn mọi người. Đẹp biết bao!

Cũng chính trân quí sự vĩnh hằng, ngôi thánh đường trong tâm hồn, mà trong phần giảng lễ, Đức cha phụ tá đã liên hệ đến lời tâm tình của Đức cha phụ tá Anphonsô Nguyễn Hữu Long, giáo phận Hưng Hóa, Chủ Tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng của HĐGMVN, một giáo phận mới có 235.000 giáo dân trên hơn 6 triệu ruỡi dân với 28 dân tộc anh em, trong tổng số 54 dân tộc, một giáo phận rộng nhất trong 26 giáo phận Việt Nam (Diện tích giáo phận là 58.000 km2/ diện tích VN là 331. 210km2). Lời tâm tình của Đức cha phụ tá giáo phận Hưng Hóa là: “Khi đi gặp gỡ những người anh em thuộc nhiều sắc tộc nơi các bản làng với ước mong mang Tin Mừng gieo rắc đến nơi đó, để anh em cùng được nhận biết Thiên Chúa mà thờ phượng. 10 giờ đêm theo qui định nơi đây, người lạ phải ra khỏi bản làng. Vì thế, tôi phải dời bản làng đến một giáo xứ gần nhất để qua đêm cách đó 200km. Khi tới nơi thì gà vừa gáy, 3 giờ sáng hôm sau.”

Tôi tự hỏi, động lực nào để các nhà truyền giáo từ bao thế kỷ trước, đã truyền lửa loan báo Tin Mừng tới các thế hệ truyền giáo hôm nay, để các Ngài luôn có ngọn lửa rực cháy, với sức mạnh phi thường không hề quản ngại mọi thử thách, gian nan, ngay cả nguy hại đến mạng sống để đem Tin Mừng đến muôn nơi. Xin thưa: “Tình Yêu Chúa Kitô thôi thúc bách tôi”. Đó chính là giá trị vĩnh hằng, đến muôn đời. Đúng như lời Chúa đã phán: “Trời đất này sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc21, 33).

 

Suy nghĩ về ngày Sabát

Qua tâm tình của Đức cha phụ tá Anphongsô, tôi nghĩ đến đoạn Kinh Thánh của thánh Luca chương 6 từ câu 1 đến câu 5 : “Vào ngày Sabát, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói “tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày sabát?”. Đức Giêsu trả lời: “Các ông chưa đọc chuyện này trong sách nào? Vua Đavít đã làm gì khi thuộc hạ khi đói bụng? Vua vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Rồi Người nói: “Con người làm chủ ngày sa bát”. Như thế, luật lệ là để phục vụ con người, chứ không phải con người phục vụ lề luật. Thật đáng tiếc! Người thời nay thường làm ngược lại điều Chúa dạy...

 

Giá trị của vật chất

Nói như thế, không có nghĩa là tôi coi thường giá trị của những ngôi thánh đường vật chất bằng tre lá gỗ tôn, hay ciment cốt thép có bản vẻ chu đáo, xây dựng mỹ thuật nguy nga. Nói chung, những ngôi thánh đường bằng vật chất, mà chỉ chú tâm đề cao ngôi thánh đường trong tâm hồn. Không, chính những ngôi thánh đường bằng vật chất đó, do mồ hôi nước mắt, với bao công sức của các vị chủ chăn và giáo dân ngày đêm lo lắng, tần tảo ngược xuôi hầu có đủ điều kiện để xây dựng. Nó thể hiện được tấm lòng, thể hiện được sự khát khao của lòng yêu mến Thiên Chúa. Đó chính là vật chất chuyển tải được tấm lòng. Quí biết bao! Vì Chúa đã nói: “Nếu Chúa không xây nhà, thợ nề vất vả chỉ là uổng công” (Tv 127)

Một thoáng nhìn lại việc chuẩn bị xây dựng ngôi thánh đường mới giáo xứ Trinh Vương. Từ thai nghén ý tưởng xây dựng ngôi thánh đường mới, cha Giuse đã bàn bạc với giáo dân và những người giầu tâm huyết và kinh nghiệm, kết quả đi đến thống nhất cũng mang nhiều dấu ấn và thử thách. Khi đã đồng lòng thì từ bản thiết kế, tiếp đến điều chỉnh để được sự chấp thuận của đạo và đời cũng là những thử thách, mà ngay lúc đầu cha con chưa nhận ra. Tiếp đến bao ngày tháng, ngoài việc tận lực trong xứ, cha xứ cùng ban hành giáo còn “lang thang” khắp nơi, từ miền quê lên thành phố, rồi đến cả những vùng cao nguyên để vận động, để xin sự trợ giúp. Cha con đã gõ cửa khắp nơi, từ trong xứ, đến ngoài xứ, từ trong nước, đến ngoài nước. Chúa thương, bà con khắp nơi đều mở lòng với việc xây dựng nhà Chúa: “Tôi trong xứ, bác phương xa. Cùng nhau xây dựng mái nhà cha chung”.

 

Đạo tại tâm

Tôi nhớ mãi câu chuyện của cha giáo Mt Hoàng Đình Ninh khi đến thăm một gia đình vào dịp Tết Nguyên Đán. Người chồng trong gia đình này luôn nói: “Đạo tại tâm”. Chính vì thế, anh không đi dự lễ hay tham gia các sinh hoạt của giáo xứ nói riêng, và giáo hội nói chung. Cha Mt nói:

“Anh nói đạo tại tâm thì đúng quá rồi, nhưng anh à! Nếu hôm nay ngày Tết, con cháu anh cũng nói : “Hiếu tại tâm” rồi không con cháu nào đến thăm, chúc tuổi anh thì anh nghĩ sao? Anh có buồn và la mắng chúng không:”. Người chồng đó yên lặng. Cha Mt nói tiếp: “Đạo mình cũng thế anh ạ, anh không hề thăm viếng Chúa, dù Chúa đã dạy anh, ngày chúa nhật phải dành thời gian dự Thánh lễ để thăm viếng, cảm tạ Chúa, anh không nghe lời. Anh nghĩ Chúa có buồn không?”. Người chồng cũng yên lặng. Cha Mt kể tiếp một thời gian sau, người chồng đó đi lễ ngày chúa nhật đều đặn. Như thế, cần cân bằng coi trọng cả vật lẫn tinh thần.

 

Chúa hiện ra với hai môn đệ trên đường đi Emmau

Tôi ghi lại những dòng này vào ngày chúa nhật 20 tháng 04, đúng vào ngày lễ Chúa hiện ra với hai môn đệ trên đường đi Emmau. Tôi suy nghĩ, các môn đệ đã đi theo Chúa, được Chúa dạy dỗ mọi điều, đã mắt thấy tai nghe tận tường điều Chúa nói, việc Chúa làm, và nhất là bao phép lạ nhãn tiền trong ba năm trời theo Chúa. Các Tông Đồ, hơn ai hết phải có niềm tin sắt son vững vàng về đời sống vĩnh hằng mai sau, thân xác này chỉ là tạm bợ “Sinh Ký tử qui”. Điều Chúa đã dạy dỗ bao lần. Thế mà, Khi Chúa chịu chết, các môn đệ đã hoảng sợ bỏ đi, người trốn nơi ngày, người nấp nơi kia. Các Ngài không còn nghĩ gì đến đời sống vĩnh hằng mại ngày, mà chỉ lo cho thân xác yếu hèn  tạm bợ, mau hư nát được an toàn. Chính vì thế, Chúa đã hiện đến bằng con người thật, cùng đi với hai môn đệ, để nhắc nhở và khôi phục niềm tin, khôi phục lại đời sống cho các Tông đồ. Và nhờ đó, các Ngài đã hồi tỉnh, nhận ra và nhờ Chúa Thánh Thần các Ngài đã hăng hái đi loan báo Tin Mừng, Chúa Đã sống lại thật!

 

Phần kết

Vĩnh hằng là những gì tồn tại mãi mãi, không hề hư mất, còn tạm bợ là những gì mau qua, sẽ biến mất theo năm tháng. Người Công Giáo tin rằng, con người có hai phần, phần hồn có đời sống vĩnh hằng, còn thân xác sẽ mau qua. Linh hồn mỗi người muốn có đời sống vĩnh hằng tột đẹp sống bên Chúa sau khi thân xác chết đi, thì thân xác phải tuân giữ điều Chúa đã dạy bảo, được tóm gọn là:

MẾN CHÚA VÀ YÊU NGƯỜI.

Cursillista Inha Đặng Phúc Minh

Tác giả:  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!