Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
KẾ HOẠCH GIÁNG SINH ĐỂ CỨU RỖI CÓ ''TỪ KHI NÀO''?

 

                       (Tình Chúa Cao Vời!)

Để trả lời cho câu hỏi vừa nêu, tôi phải dựa vào Kinh Thánh, Kinh Tin Kính, Giáo Lý, Thánh Ca, lập luận của hai Thần Học Gia uyên bác và Tình Yêu của Thiên Chúa như sau:

A- Kinh Thánh cho biết Thiên Chúa là ''Ai''

1- Ngài là Đấng Tự Hữu, Hằng Hữu, tức PHI thời gian và PHI không gian. Cho nên, Ơn Cứu Rỗi (của Ngài) là Thánh Ý CŨNG ''phi thời gian và phi không gian'', tức CÓ TRƯỚC MUÔN ĐỜI. Cũng vậy, tiếng Anh, Đức gọi Ngài là: The Self-Existent, The Eternal: intemporal and non-spatial. Der Selbst-Seiende, Der Ewige: zeitlos und raumlos.

2- Ngài là Đầu Hết và Cuối Hết: Alpha và Oméga. (Trước mẫu tự cái đầu và cuối ấy của Hylạp, KHÔNG có mẫu tự nào hết!!!) Ngài là Oméga như Thánh Gioan Thánh Giá khẳng định: ''Từ khi ban cho chúng ta Con của Ngài là Lời duy nhất và dứt khoát của Ngài, Thiên Chúa đã nói với chúng ta một lần DUY NHẤT trong Lời ấy và Ngài KHÔNG CÒN gì để nói thêm nữa.'' Kinh Thánh cũng ghi: ''Ngoài Thiên Chúa, không có Ơn Cứu Rỗi nào khác!'' bởi vì Ngài là Cuối Hết. Trong khi đó, con người thì HỮU HẠN (ở đây và bây giờ: hic et nunc) cùng với vật và sự vật!!!

3- Ngài là Đấng Toàn Năng (The Omnipotent), Đại Kiến Trúc Sư dựng nên thời gian, không gian, Thiên Cơ (Máy của Trời) và nhân loại. Cho nên Ngài KHÔNG ở trong thời gian và không gian. Con người THÌ phải tìm tòi, nghiên cứu về Khoa Học do Thiên Chúa làm nên. Ví dụ: Archimède khám phá ra sức đẩy của nước; còn ''nước và sức đẩy của nó'' THÌ do Thiên Chúa tạo ra.

4- Ngài là Đấng Toàn Tri (The Omniscient), tức THÔNG BIẾT TRƯỚC mọi sự. Con người THÌ phải ''rút kinh nghiệm'' về thành công và thất bại của mình. Nhờ đó, tôi có thể ''tiên đoán'' phần nào về những gì mình sẽ thực hiện. Còn Thiên Chúa THÌ KHÔNG vì Ngài là Đấng Toàn Tri như trong Thánh Thư:

a- Roma 16,25: ''(Vinh Danh) cho Ngài có quyền năng làm cho anh-chị-em vững mạnh theo Tin Mừng của tôi và Lời rao giảng của Chúa Giêsu-Kitô, chiếu theo sự mạc khải MẦU NHIỆM được GIỮ KÍN TRƯỚC MUÔN ĐỜI, nhưng bây giờ được TỎ BÀY qua các Sách Tiên Tri, theo Ý của Thiên Chúa VĨNH HẰNG, được LOAN BÁO cho muôn dân để họ vâng phục đức tin, (Vinh Danh) Thiên Chúa độc nhất, KHÔN NGOAN ĐỜI ĐỜI qua Chúa Giêsu-Kitô. Amen.''

b- I Phêrô 1,19-20: ''Nhưng nhờ bửu huyết của Chúa Kitô là Chiên vẹn toàn, vô tì tích, được định SẴN TRƯỚC việc SÁNG THẾ (ante mundi constitutionem) và Ngài đã xuất hiện vì anh-chị-em vào thời cuối cùng.''

B- Kinh Tin Kính

''Tôi tin kính một Chúa Giêsu-Kitô, Con một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha từ TRƯỚC MUÔN ĐỜI: ante omnia saecula... Nhờ Ngài mà muôn vật được tạo thành VÌ loài người chúng tôi và ĐỂ cứu rỗi chúng tôi (et propter nostram salutem)...'' Con một Thiên Chúa THÌ cũng là Thiên Chúa vì Chúa Giêsu đã phán: ''Cha và Ta là một. Ai thấy Ta LÀ thấy Cha.'' Cho nên Kinh Tin Kính có nêu về Ngài như sau: ''ĐỒNGBẢN TÍNH VỚI ĐỨC CHÚA CHA...'' (consubstantialem PATRI...)

Ngoài ra, Thánh Danh ''Giêsu'' có nghĩa là Thiên-Chúa-Cứu-Rỗi và Thánh Hiệu ''Kitô'' (Chritus) là Đấng-được-xức-dầu-và-được-sai-đi-bởi-Cha. Như vậy, ''Thánh Danh'' và ''Thánh Hiệu'' ấy cũng CÓ TRƯỚC MUÔN ĐỜI, chứ KHÔNG phải ''có sau khi'' Adam và Eva phạm tội. (Xin xem lại phần b về Thánh Thư: I Phêrô 1,19-20.)

C- Giáo Lý

Ở Chương hai, để trả lời cho câu hỏi số 6, Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo có ghi: ''Qua các việc làm và lời nói, Thiên Chúa tự mạc khải CHÍNH NGÀI và ý định nhân hậu của Ngài ĐÃ được Ngài HOẠCH ĐỊNH TRƯỚC MUÔN ĐỜI trong Chúa Kitô cho loài người...''

D- Thánh Ca

Bản Thánh Ca Vào Đời ''Người Được Yêu'' có các câu như sau: ''Từ khi CHƯA có sao trời, CHƯA có sông núi xinh tươi, từ khi CHƯA có con người, Ngài ĐÃ chọn anh, thương anh, thương anh nên vào đời để làm Chiên hy sinh, chết treo trên thập hình... Từ khi CHƯA có..., Ngài ĐÃ đặt tên cho anh, sai anh, sai anh đi vào đời để reo vang Tin Vui: Chúa yêu thương mọi người...''

E- Thần Học Gia

1- Giáo Sư Thần Học Đức, Richard Gutzwiller, viết về phần nhập đề Tin Mừng của Chúa Giêsu-Kitô theo Thánh Gioan như sau: ''Mệnh đề 2 chưa nói đến việc sáng thế, chỉ khẳng định Lời không đơn thuần là Ý Tưởng của Thiên Chúa, mà Lời ở TRONG Thiên Chúa, là Bản Thể Siêu Nhiên, Bản Tính Thiên Chúa vì Lời ở ngay TRONG THIÊN CHÚA, CÓ TRƯỚC VÔ CÙNG...'' (Meditationen über Johannes-Evangelium, tr. 43, 45)

2- Trong cuốn ''Jesus von Nazareth'', ở phần viết về Johannes-Evangelium, tr. 327, Giáo Hoàng Bênêđictô XVI xác tín về Chúa Giêsu-Kitô trong ''tương quan với Cha Ngài'' như sau: ''Hiện Hữu TRONG Nhau; NỘI Tại, Hiện Hữu VỚI Cha.'' (Ineinander, Innenraum, Einsein mit dem Vater.) Như vậy, Lời trong Thiên Chúa hay Ý Tưởng Cứu Rỗi của Ngài có TRƯỚC MUÔN ĐỜI. Tiếng Anh-Pháp-Đức gọi Ngài là Đấng ''avant tout temps; before all times, vor allen Zeiten; ante omnia saecula.'' có nghĩa là ''hằng hữu'' (éternel) tức là ''không đầu, không cuối, phi thời gian'': qui n'a ni commencement, ni fin, qui est hors du temps ou intemporel!''

Sau khi xác tín rằng ''Ơn Cứu Rỗi (của Ngài) là Thánh Ý CŨNG ''phi thời gian và phi không gian'', tức CÓ TRƯỚC MUÔN ĐỜI.'', tôi bèn nghĩ đến sự ngộ nhận nầy: Hóa ra, Thiên Chúa ''tiền định'' Sự Dữ cho loài người. Vậy, nay mai, tôi xin được giải thích về ngộ nhận ấy.

Xin mời nghe Thánh Ca: Tình Chúa Cao Vời - Phan Đinh Tùng (Có thể nghe tiếp Thánh Ca khác.)

Đức Quốc, 30.12.2016

Đaminh Phan văn Phước

Tác giả:  Gs. Phan Văn Phước

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!