Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
BẢO VỆ SỰ SỐNG CON NGƯỜI

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

 

Tuần hành trước Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ / US Supreme Court. Ảnh Tim Broderick


 

Hàng năm vào ngày 22 tháng giêng, kỷ niệm sinh nhật đầu tiên vụ án Roe v.Wade, (22-1-1974), những bộ mặt công cộng, lãnh đạo các tôn giáo và những người lãnh đạo phong trào, tổ chức phò sự sống trên khắp nước Hoa Kỳ và tất cả những ai phò sự sống đều ra đường làm một cuộc tuần hành phản đối phá thai dưới mọi hình thức. Ở Hoa Kỳ người ta tụ họp về Washington DC là thủ đô và tuần hành trên bậc thềm phía Tây của US Capital, đi vòng tròn chung quanh tòa nhà Capital trước khi đi vào quốc hội để yêu cầu các nghị sĩ dân biểu phải có thái độ với những trẻ không được chào đời. Năm đầu tiên (1974) số người tham dự khoảng 20,000 người. Dần dần mỗi năm số người tham dự tăng lên, năm 2009 là 300.000, năm 2013 là 650.000 và năm nay người ta nói là cuộc tuần hành lớn nhất thế giới, có tới hơn triệu người tham dự, gồm đủ mọi thành phần, già trẻ, trai, gái, sinh viên học sinh…thuộc mọi tôn giáo.

 

Nhân cuộc tuần hành phò sự sống hàng năm, người viết xin được chia sẻ ít điều về phong trào Phò Sự Sống dựa theo lời của các đức Thánh Cha cận đại ngày nay.
 

Ngày 11 tháng 4 năm 2014 GH Phan Sinh đã nói với phong trào Bảo Vệ Sự Sống của Ý với những lời rất đanh thép: “Chúng ta biết rằng mạng sống con người là thánh thiêng, không thể bị xâm phạm được. Tất cả mọi dân quyền đều dựa vào quyền căn bản và đầu tiên là quyền được sống. Quyền này không thể phụ thuộc vào bất cứ một điều kiện nào dù là dân số, kinh tế, hay một ý hệ nào. Như điều răn thứ nhất đã nói ‘Ngươi không được giết người’ đã vạch ra một giới hạn rõ ràng để bảo vệ giá trị của mạng sống con người.  Ngày nay chúng ta cũng có thể nói ‘ngươi không được’ làm kinh tế loại trừ  và bất cân bằng. Loại kinh tế như vậy đang giết người..….Chính con người được coi là kẻ tiêu thụ hàng hóa lại được dùng xong rồi đem quẳng nó đi. Chúng ta đã tạo ra một nền văn hóa ‘quẳng đi’ mà hiện giờ đang nở rộ” (Evangelii Gaudium #53). Mạng sống con người theo cách thức đó cũng đi đến kết thúc là bị quẳng đi. Một trong những điều trầm trọng nhất đang làm hư hại bộ mặt thời đại của chúng ta -thời đại của thị trường đầy cơ hội và kỹ thuật tân kỳ- là tách biệt giữa kinh tế và luân lý, những tiêu chuẩn đạo đức căn bản về bản tính con người đang ngày càng bị bỏ quên. Do đó cần phải chống đối một cách mãnh liệt nhất trực tiếp vào bất cứ một vi phạm sự sống nào, nhất là những trẻ thơ vô tội, không có gì để tự vệ; những trẻ chưa sanh còn nằm trong bụng mẹ là một thí dụ cụ thể và tuyệt vời nhất. Hãy nhớ lại lời Công Đồng Vatican II: “Mạng sống cần phải được triệt để bảo vệ ngay từ lúc thụ thai. Phá thai, giết hài nhi là những tội ác ghê tởm” (Gaudium et Spes #51)

 

Hiện nay chúng ta đang sống giữa một nền văn hóa chối bỏ tình đoàn kết và chấp nhận một hình thức của nền “văn hóa sự chết”. Nền văn hóa này đang được tích cực nuôi dưỡng bởi những trào lưu chính trị, kinh tế và văn hóa đầy quyền lực; nó khuyến khích một ý hệ lấy hiệu quả làm trọng. Đây là loại chiến tranh của kẻ mạnh chống lại kẻ yếu. Trên thế giới này, không còn chỗ nào để cho bất cứ ai -như những trẻ chưa được chào đời hay những kẻ đang chết- là một thành phần yếu đuối của một cấu trúc xã hội hay bất cứ ai tỏ ra hoàn toàn phụ thuộc và nhờ vào lòng thương xót của người khác. Họ chỉ có thể đả thông chia sẻ tình thương thầm kín của mình bằng một loại ngôn ngữ gọi là yên lặng. Phá thai là một vết thương trầm trọng nhất không những làm tổn thương chỉ những cá nhân và gia đình họ là nơi cung ứng đền thánh sự sống, mà còn làm thương tổn cả xã hội và nền văn hóa xã hội ấy do chính những người đã tạo ra nó và phải bảo vệ nó. Chúng ta không thể quên được những lời của GH Biển Đức XVI trong bài giảng khai mạc Đại Hội giới trẻ thế giới năm 2008 tại Sidney, Úc Châu ngày 17 tháng 7 năm 2008:

 

Vậy thì chúng ta phải đặt vấn đề là người nghèo và người già, người di dân và người không có tiếng nói đứng ở chỗ nào trong xã hội chúng ta?  Có thế nào bạo hành gia đình lại hành hạ nhiêu bà mẹ và trẻ em như vậy không? Có thế nào cái không gian của con người thánh thiêng bị tổn thương -tức bụng người mẹ- lại trở thành nơi bạo hành không thể tưởng tượng nổi?”

 

Chúng ta cũng không thể quên được những điều mà đức Phan Sinh viết trong tông huấn của ngài Niềm Vui Tin Mừng Evangelii Gaudium đoạn #214:

 

Không thể để “từ từ” sẽ giải quyết vấn đề bằng cách loại bỏ mạng sống con người. Hay nói cách khác, chúng ta thực sự đã hành động quá ít để theo dõi đúng mức những người phụ nữ trong những hoàn cảnh thật khó khăn, trong khi việc phá thai lại là vấn đề thật cấp bách gây nhiều buồn sầu lo lắng, nhất là khi mạng sống đang phát triển trong họ lại là hậu quả của hiếp dâm hay tình trạng nghèo khó cùng cực. Ai có thể không động lòng thương trước những cảnh đau đớn như vậy?”


 

LUÂN LÝ CỦA GIÁO HỘI VỀ SỰ SỐNG CON NGƯỜI

 

Giáo Hội Công Giáo vẫn giữ một nền luân lý sự sống rất kiên quyết. Giáo Hội đã đưa ra những giảng huấn về sự vẹn toàn, thánh thiêng và phẩm giá con người. Tuy nhiên đối nghịch với phá thai và chết không đau không thể nêu lý do là nó khác với những người đau khổ vì nghèo túng, bạo hành và bị đối sử bất công. Bất cứ cái gì đối nghịch với mạng sống con người, như giết người bất cứ bằng cách nào, tàn sát tập thể hoặc phá thai, chết không đau hay tự hủy hoại thân thể mình. Bất cứ cái gì vi phạm nhân phẩm con người như hủy hoại một phần thân thể, hành hạ thân xác hay tâm trí, cố tình ép buộc chính ước nguyện của mình. Bất cứ điều gì xúc phạm đến phẩm giá con người như điều kiện sống dưới mức tối thiểu của con người, bỏ tù tùy tiện, trục xuất, bắt làm nô lệ, mãi dâm, buốn bán đàn bà trẻ con, điều kiện làm việc ô nhục ở đó con người bị coi là dụng cụ để sinh lợi nhuận không còn tự do và trách nhiệm làm người. Tất cả những thứ này và hơn thế nữa đang đầu độc xã hội loài người.

 

Ở những nước kinh tế phát triển, luật pháp trái với sự sống đang lan tràn rất rộng. Nó đã trở thành khuôn mẫu cho những thái độ đạo đức và thực hành, giúp cho việc ngừa thai lan tràn. Những cố gắng này lại được thường xuyên thực hiện để xuất cảng sang những quốc gia khác như là một hình thức văn hóa tiến bộ.
 

GH Biển Đức XVI đã viết trong tông thư Bác Ái trong Sự Thật / Caritas in Veritate: “Mở rộng vào sự sống là trọng tâm của phát triển thực sự”. Khi một xã hội tiến tới chỗ từ chối hoặc hủy bỏ mạng sống thì kết thúc không còn kiếm ra được lý do và nghị lực cần thiết để đạt cho được điều thiện hảo thực sự của con người. Nếu sự nhạy cảm cá nhân và xã hội về việc chấp nhận một sự sống mới bị đánh mất thì những hình thức chấp nhận khác có giá trị đối với xã hội cũng bị tiêu tan”. Đức Thánh Cha đã tóm tắt cuộc khủng khoảng kinh tế thế giới hiện nay một cách đặc biệt như sau: “Phí tổn con người luôn luôn bao gồm cả phí tổn kinh tế, và những bất ổn kinh tế luôn luôn liên hệ đến phí tổn  con người.”

 

Những vấn đề nóng bỏng để khuyến khích mạng sống con người từ lúc thụ thai cho đến khi chết một cách tự nhiên phải được đặt lên hàng đầu trong lịch trình của mổi người ở mọi phía trong khuôn khổ chính trị. Nó không chỉ là những ưu tư về quyền lợi xa vời của khuôn khổ chính trị. Nhiều người, bị mù quáng vì lòng thiện hảo và nhiệt tình của mình, đã đi đến chỗ làm hỏng chính căn nguyên mà chúng ta phải bảo vệ bằng mọi giá.


 

THỊ TRƯỜNG ĐẨY CON NGƯỜI VỀ PHÍA CHẾT KHÔNG ĐAU ĐỚN

 

Nếu chúng ta nhìn kỹ những thảm cảnh lớn đã xẩy ra ở thế kỷ trước, chúng ta sẽ thấy thị

trường tự do đã lật nhào chủ nghĩa cộng sản, thổi phồng quá đáng chủ nghĩa tiêu thụ, và duy vật chủ nghĩa đã xâm nhập xã hội và văn hóa của chúng ta. Những dân tộc già nua, đặc biệt phương Tây, sức làm việc bị giảm đi, bây giờ đang tạo ra một thị trường muốn đẩy con người về phía muốn chết không đau. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói: “Quyền chết sẽ phát sinh ra bổn phận chết quả không thể tránh được .”
 

Đa số người ta nghĩ rằng chết không đau và giúp tự tử là hợp pháp vì lẽ họ không suy nghĩ vấn đề một cách trọn vẹn. Họ nghĩ họ có tự do cá nhân để lựa chọn. Họ nghĩ về một cái gì đó bất ngờ trở thành bất khiển dụng và coi cuộc sống đó là bất toàn hoặc chẳng có giá trị gì. Có lẽ họ đã coi đời sống của những người tàn tật không còn giá trị nữa. Nhân phẩm và giá trị cuộc sống của chúng ta không có từ những điều chúng ta có thể hay không thể làm được. Nhân phẩm và giá trị cuộc sống không phải do vấn đề hiệu quả, khả năng hay sức sản xuất. Chúng đến từ một nơi sâu thẳm hơn thế, từ đấng mà chúng ta có và làm cho chúng ta liên hệ với nhau. Đồng cảm với lòng trắc ẩn thực sự sẽ giúp chúng ta cùng chia sẻ nỗi niềm đớn đau với nhau, không phải giết bỏ người đang phải đau đớn mà chúng ta không thể chịu đựng được.

 

Trong tông thư Amoris Laetitia gần đây nhất của GH Phan Sinh có nói (#48): “Người già thì thật thê thảm và lệ thuộc, đôi khi họ bị lợi dụng một cách bất công, đơn giản chỉ vì mối lợi kinh tế. Nhiều gia đình chứng tỏ họ có thể tiến tới những giai đoạn cuối cùng của đời sống vì họ coi việc hoàn thành cảm nghĩ và sự tham gia của con người vào màu nhiệm Chúa Phục Sinh là quan trọng. Một số lớn những người già được săn sóc đầy đủ cả vật chất lẫn tinh thần trong những viện của Giáo Hội. Họ có thể sống bình an trong bầu khí gia đình. Chết không đau và giúp tự tử là những đe dọa nghiêm trọng đối với mọi gia đình trên khắp thế giới; việc này, ở nhiều quốc gia, đã được hợp thức hóa. Giáo Hội -trong khi vẫn chống lại việc này một cách mạnh mẽ- đã cảm thấy có nhu cầu phải giúp đỡ những gia đình có người già và những người ốm yếu đang được săn sóc”.

 

Phá thai, chết không đau, lựa chon thai phôi thì có gì sai trái, và nghiên cứu thai phôi không phải là lý do thúc đẩy những người thi hành chuyện đó. Rất thường xuyên, những lý do đó, nhìn bề ngoài, thì có vẻ đồng cảm hiểu được: bảo vệ đứa trẻ khỏi trở thành đứa con bất đắc dĩ, kết thúc đau đớn và khổ lụy, giúp đứa trẻ khỏi mang thương tật bệnh hoạn suốt đời. Nhưng trong tất cả những trường hợp đó, sự thật kinh khủng là kẻ mạnh quyết định số phận của kẻ yếu. Do đó con người trở thành dụng cụ trong tay những con người khác.

 

Bảo vệ sự sống là một trong những ý nghĩa thâm trầm nhất của bí tich rửa tội: Chúng ta đứng dậy như những đứa con -trai cũng như gái của ánh sáng- mặc áo khiêm nhường và bác ái, thực sự cố gắng nói lên sự thật cho những kẻ quyền thế một cách mạnh mẽ. cương quyết và rõ ràng mà không bao giờ để mất niềm vui và hy vọng.

 

Bảo vệ sự sống không phải là một hoạt độngc có tính chính trị đảng phái hay đặc biệt ở một phía nào trong khung cảnh đó. Nó là một bắt buộc đối với mọi người, phe hữu, phe tả cũng như trung dung.

 

Nếu muốn bảo vệ sự sống, chúng ta phải tích cực tham gia vào nền  văn hóa ở chung quanh ta, và đừng xúc phạm nó. Chúng ta phải coi tha nhân như chúa Giesu coi. Chúng ta phải yêu sự sống của họ, ngay cả những người đối nghịch với chúng ta. Đi tuần hành phò sự sống ở Washington DC hay ở mọi thị trấn trên toàn thế giới là chúng ta đứng dậy vì mạng sống con người. Chúng ta đừng quá thiển cận, chỉ nhìn vào lý do của sự sống. Hãy cố gắng hoàn thành luân lý mạng sống con người từ khi còn trong bụng mẹ đến khi nằm dưới mồ. Bảo vệ sự sống cách đó bây giờ và ở thời đại này thực sự có tính ngôn sứ. Nó sẽ mang lại sự phát triển thực sự và hòa bình lâu bền trên toàn thế giới.

 

 

Tuần hành Phò Sự Sống tại DC ngày 21-1-2016 by Dr. Susan Berry


 

Fleming Island, Florida

May 9,  2016

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!