Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CƯỚP ...

 

Đương nhiên là một động từ rồi ...

Cái âm của động từ này khi thốt lên nghe  và ngửi ngay thấy mùi sát khí ...

Tự điển thì giái thích : cướp là dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của một ai đó ... Đồng thời nêu ngay lên câu ca dao quen thuộc : vừa ăn cướp , vừa la làng ...

Vậy là – theo thói thường – thì mục đích của hành động cướp là để chiếm đoạt tài sản ...Và một trong những chuyện cướp thời gian gần đây gây phiền phức cho người đi đường cũng như làm ảnh hưởng khá nhiều đến nghành du lịch : đấy là cướp giật ...Giật để mà cướp ... Tài sản cướp được  không bao nhiêu ... Có lẽ chỉ đủ cho vài trận nhậu , cà phê cà pháo hay ít gói hàng trắng ... vậy thôi ... Nhưng hậu quả thì lại ảnh hưởng đến “ khuôn mặt Quốc Gia” , “ uy tín Đất Nước”...Thật ra ... thì nó cũng  chỉ là hệ lụy của những gì “ trông thấy”  nơi một số những “ điệu đàng” , những “ chảnh” , những “ ngông”  của một tầng lớp con người nào đó ... Có lẽ là cái tầng lớp “ vừa ăn cướp , vừa la làng” ... mà tự điển nhắc tới ... Đám cướp giật thì túm được cái túi rồi lo mà chạy thục mạng ... chứ làm sao dám la làng được ...

Thiên hạ sự lúc này xôn xao chuyện “ hồ sơ Panama” ... Cũng là chuyện cướp và cướp có hệ thống , đồng thời lại là hệ thống quốc tế hẳn hoi ...Của thiên trả địa : hồ sơ Panama chẳng qua cũng là cách Thượng Đế cảnh cáo về tình trạng bất công loài người hành xử với nhau ... để rồi bao lâu con người còn có mặt trên mặt đất trần gian này ... thì những bất công vẫn chất chồng ... Và cứ dăm , bảy thập niên lại có một thứ “ rò rỉ ”  nào đó để tái lập công bình , vậy thôi ... Của thiên trả địa mà ...

Thế nhưng động từ  CƯỚP ... được nắn nót làm tựa cho câu chuyện tuần này thì không phải là chuyện cướp của , nhưng là cướp người ... Cũng có bạo lực ... Cũng có lấy đi ... Không phải là tài sản , nhưng là con người ... Từng người ... Và nhiều người ...

Chúa Giê-su bảo rằng : “ Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi . Tôi ban cho chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi .” ( Gio 10 , 27)

Dĩ nhiên chiên ở đây thì chỉ là hình ảnh mượn để nói về con người – hay gọn gàng hơn và không làm phiền ai thì hình tượng chiên diễn tả con người tin vào Chúa ... Thậm chí chính Chúa Giê-su cũng được gọi  là CHIÊN của Thiên Chúa ...

Mượn hình tượng chiên là vì  trọn vẹn nơi con chiên – cả dáng vẻ bên ngoài lẫn tính nết của nó – đều diễn tả những gì người tin theo Chúa phải có : dáng vẻ hiền hòa và tính tình nhẫn nhục ... Nghĩa là bất cứ ai nhìn vào , bất cứ ai tiếp cận thì thấy ngay : đây là một người tin Chúa ... Cũng giống như thọat nhìn vào là người ta biết ngay là chiên , không phải là cừu và càng không thể lẫn lộn với cáo được – mặc dù cũng có lúc cáo đội lốt chiên , nhưng mọi thứ đội lốt thì không lộ chỗ này cũng lộ chỗ khác ...

Phần nào cái nghề xén lông cũng tôn vinh sự hiền của chiên ... Đang mập mạp , bụ bẫm với bộ lông trắng mướt , mềm mại ... bỗng bị chụp đưa vào chuồng , rồi  những nhát tông-đơ không thương tiếc ... và một giờ đồng hồ sau thì chỉ còn lại là tấm thân bọc da đỏ chét , lộ những xương sườn ... Vậy mà cũng chẳng be he lấy một lời ... Bảo sao không được mượn để diễn tả ...

Không ai cướp được chúng khỏi tay tôi ... Chúa khẳng định và dĩ nhiên Ngài khẳng định về chiên của Ngài ...

Vấn đề là cái tiêu chuẩn để thực sự là chiên và để không bị bất cứ một ai cướp đi ... Chúa đưa ra khá rõ hai tiêu chuẩn :

  • Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ,

  • Chiên của tôi thì đi theo tôi .

Nghe tiếng Chúa và Đi theo Chúa  : có vẻ rất đơn giản , nhưng trải nghiệm của tất cả những người tin cho thấy rõ ràng là không đơn giản chút nào ...

Vì sao vậy ?

Vì họa ảnh của Chúa trong thân phận con người luôn phải đối mặt với kẻ thù không đội trời chung – cả với Chúa lẫn với con người : đấy là ma quỷ ... Mà ma quỷ thì không hề hiện hình – ít ra là như trong nét vẽ quen thuộc : đen thùi với hai cái sừng và chiếc chĩa ba ... Không , nếu hắn hiện hình như thế thì đối đầu  để sống còn là chuyện dễ ... Đàng này hắn ẩn giấu dưới muôn hình vạn trạng và – tội nghiệp – cám dỗ nào cũng thấy logic hết : ấy mới khổ và ấy mới nguy hiểm...Ma quỷ là thứ có quyền lực và những mượn hình của chúng vô cùng hấp dẫn ... Trái cấm địa đàng không đủ sức để hạ gục nguyên tổ đâu , nhưng cái vỏ bọc màu đỏ “ mắt ông bà sẽ mở ra và ông bà sẽ trở nên như những vị thần biết điều thiện và điều ác ” ( St 3 , 5) mới thực sự khó cưỡng !!!

Cho nên Nghe  và Theo – rất sát nghĩa – là hai tiêu chuẩn để không bị cướp khỏi tay Chúa ...

Giáo xứ cũ – với bảy tháng xa rời nó – xin một ít lời cho tập kỷ yếu kỷ niệm 60 năm thành lập...Dĩ nhiên là có năm thánh rồi ...

Nhận Giáo xứ ngày  22  tháng  10  năm 2012 và rời xa nó ngày 7 tháng 9 năm 2015 – nghĩa là chưa đầy bốn năm làm mục vụ thì có gì nhiều để mà nói ...

Tuy nhiên điều tâm đắc và có lẽ sẽ là điều chia sẻ : ấy là cái tên của Giáo xứ ...

Giáo xứ nhận thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su làm bổn mạng , nhưng lại được gọi là Giáo xứ Cầu Bảo ...

Theo truyền khẩu thì đấy là cây cầu khoảng độ vài chục mét nối liền hai bờ cho tiện việc qua lại của bà con tại Tháp Chàm ... Cây cầu ấy do một người đàn bà tốt bụng bỏ công ra xây : đấy là Bà Bảo ... Lâu ngày chỉ còn giữ lại vỏn vẹn hai chữ Cầu Bảo , nhưng Bà Bảo vẫn ở trong tâm tưởng của mọi người ...

Không biết ngày xưa con sông , con lạch ngăn cách đôi bên nó như thế nào và phương tiện người ta vẫn dùng để qua lại làm sao , nhưng chắc chắn là có nhiều bất tiện nên người đàn bà tốt bụng quyết định xây cầu ...

Nhận thánh nữ Tê-rê-xa làm bổn mạng thì là quyết tâm sống đạo theo gương và tinh thần của thánh nữ , nhưng giữ lại cái tên Cầu Bảo thì cũng muốn có cái gương Bà Bảo để luôn biết nối liền , nối kết và mang lại cho nhau những tiện lợi nhỏ nhoi thôi , nhưng ý nghĩa trong cuộc sống...

Có lẽ Bà Bảo nào đó không phải là người tin Chúa , nhưng có cái tâm thiện và ngoan ngoãn vâng theo qui luật hướng thiện , hành thiện vốn là “ tính bổn thiện” ghi sẵn trong lương tâm làm người của mình ... và danh bà được lưu lại ...

Phi lý là người tin Chúa mà lại sống khác đi ...

Chúa thì khẳng định : Không ai cướp được chúng khỏi tay tôi , nhưng nếu ta tự để cho mình bị cướp đi thì Chúa “ bó tay !”

Sở dĩ chữ  CƯỚP  được nắn nót là vì vậy ...


 

Lm Giuse  Ngô  Mạnh  Điệp.


 

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!