Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  HẠT BỤI TRO
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHÚA QUÁ THƯƠNG XÓT THÌ CON NGƯỜI CÒN PHẢI LO GÌ NỮA?

 

Hỏi : xin cha giải thích thắc mắc sau đây:

Chúa Giêsu từng nói : Ta đến để tìm người tội lỗi chứ không tìm người công chính. Vậy người có tội đâu còn phải lo lắng gì nữa phải không, vì Chúa đến để tìm họ mà ?

Trả lời:

Tôi đã nhiều lần giải thích rõ là Thiên Chúa quá yêu con người.Và chính vì tình thương vô vị lợi này mà Thiên Chúa đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Giê-su Kitô, Đấng cũng vì yêu thương nhân loại tội lỗi nên đã vui lòng đến trần gian làm Con Người để hy sinh mạng sống mình “ làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)

Như thế, nếu không cậy nhờ lòng thương xót bao la của Chúa Cha, và công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Con, thì không ai có thể tự sức mình làm được điều gì đáng được cứu rỗi để vào Nước Trời hưởng phúc vĩnh cửu, sau khi phải chết đi trong thân xác có ngày phải chết đi này.

Nhưng không phải vì Chúa  Cha quá yêu thương và công nghiệp cứu chuộc  quả đủ của Chúa Cứu Thế Giêsu mà con người khỏi phải làm gì nữa và đương nhiên được cứu rỗi để  vào Thiên Đàng mai sau.Hay nói khác đi, Chúa Kitô đến để tìm  và chết cho  người có tội, nhưng không phải vì thế mà con người cứ  tự do sống trong tội, cứ làm sự dữ rồi vẫn  được cứu độ, vì đã có Chúa Kitô chết thay cho mình rồi , nên không ai phải lo sợ gì nữa để cứ an tâm sống  và làm những gì mình thích ?

Trái lại,  vì con người còn có ý muốn tự do ( free will) mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người xử dụng,  để hoặc chọn sống theo đường lối  của Chúa và bước đi theo Chúa Kitô là “ Con Đường, là sự Thật và là sự Sống.” ( Ga 14: 6). Hay ngược lại, chọn sống theo ý muốn riêng của mình, chạy theo thế gian và đầu hàng ma quỉ để làm những sự dữ như oán thù, nghen  nghét, thâm độc, giết người ,giết thai nhi, bạo động, khủng bố,  trộm cướp, bất công và bóc lột người khác, thay chồng đổi vợ, bắt cóc hãm hiếp,  buôn bán phụ nữ và trẻ gái để bán cho bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn, như thực trạng sống của biết bao con người ở khắp mọi nơi trên thề gian tục hóa, vô luân vô đạo hiện nay.

Nếu con người xử dụng tự do để làm những sự dữ nói trên mà không ý thức được ác tính của các sự dữ mình làm, để sám hối ăn năn chừa bỏ, thì Thiên Chúa không thể cứu ai được,  dù Người là tình thương bao la và dù công nghiệp cứu  chuộc của Chúa Kitô là quá đủ cho con người được cứu rỗi.

Nói rõ hơn, lòng thương xót của Thiên Chúa và công nghiệp của Chúa Kitô không bao giờ là bình phong lá chắn cho ai lợi dụng để cứ làm sự dữ, sự tội rồi lại nại đến lòng thương xót thứ tha của Chúa mà  không ăn năn, chừa bỏ để  sống theo đường lối của Chúa  hầu được cứu độ để vào Nước Trời mai sau.

Đó là lý do tại sao Chúa Giê su đã nói với  môn đệ xưa như sau :

  không phải bất cứ ai thưa với Thầy :Lậy Chúa! lậy Chúa ! là được vào Nước Trời cả đâu. Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi. ( Mt 7: 21)

Thi hành  ý muốn của Cha trên trời có nghĩa cụ thể là phải  thực thi những gì Chúa

Giêsu đã dạy về mến Chúa yêu người, thực  thi công bằng, bác ái để  không bất công và bóc lột ai, nhất là thương giúp người nghèo khó để không dửng dưng trước sự đau khổ và bất hạnh của họ. Chúa Kitô thực sự đang hiện diện nơi những người nghèo khó, bệnh tật, bị áp bức  tù đầy  và thách đố chúng ta  thi hành bác ai đối với họ. Và Chúa coi đây như thi hành bác ái  đối với chính Chúa, như Người đã dạy trong dụ ngôn về ngày phán xét sau hết trong Tin mừng Thánh Matthêu, chương 25.

Mặt khác , thi hành ý muốn của Cha trên trời cũng đòi hỏi chúng ta phải xa tránh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới làm ngăn cách chúng ta với Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành. Chúa yêu thương con người chứ không yêu thương tội lỗi của con người. Chinh vì tội lỗi của nhân loại mà Chúa Kitô đã phải trả giá rất đắt là khổ hình thập giá kết thúc với cái chết thê thảm của Người trên thập giá năm xưa.

Vì thế, muốn hưởng công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa, thì nhất thiết đòi hỏi mọi người tín hữu chúng ta phải thực tâm xa tránh mọi tội lỗi để không làm hư công  nghiệp cực trọng của Chúa. Đó cũng là lý do tại sao, sau khi tha tội cho một phụ nữ phạm tội ngoại tình và bị bọn biệt phái dẫn đến xin Chúa cho ném đá, Chúa đã nói với chị kia như sau :

   “ Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ  về đi , và từ nay đừng phạm tội nữa.” ( Ga 8: 11)

Tại sao Chúa không nói : Ta là tình thương  và hay tha thứ, nên các ngươi  cứ an tâm  làm gì tùy ý. Nếu có phạm tội thì cứ đến Ta tha thứ cho. Trái lại, Chúa nói rõ : Đừng phạm tội nữa.

Nơi khác, Chúa còn nhấn mạnh thêm như sau : “… Tôi nói cho các ông ( bọn Biệt phái) biết: nếu các ông không sám hối thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.”( Lc 13: 3)

Chúa nói những lời  trên để trả lời mấy người biệt phải để hỏi Chúa xem có phải mấy người bị Tổng Trấn Phi-la-Tô giết , cùng với 18 người khác  bị thác Si-lô-a đổ xuống  đè chết có phải là những người tội lỗi hơn người khác hay không ,

Như thế đủ cho thấy là Chúa thương xót và tha thứ cho  kẻ có tội, nhưng không  dung dưởng   tội của con người. Do đó, chúng ta không được lầm tưởng tình thương  tha thứ của Chúa  với sự dung  dưỡng làm ngơ  cho con người cứ sống trong tội, cứ lợi dụng lòng thương xót của Chúa để không quyết tâm chừa bỏ tội lỗi.

Bản chất con người là yêu đuối, dễ sa ngã trước những quyến rũ của thế gian, nhất là những cám dỗ tinh quái của ma quỷ. Nhưng nếu ta nương nhờ ơn Chúa nâng đờ thì vẫn có thể đứng vững và tiến trên đường hoàn thiện, để không phạm tội mất lòng Chúa  và nguy hại cho hy vọng được cứu rỗi.

Nói khác đi, ca tụng lòng thương xót của Chúa là điều chính đáng, phải đạo, vì thật sự  Chúa rất yêu thương con người và muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biêt chân lý ( 1Tm 2:4). Nhưng con người phải tỏ thiện chí muốn sống theo đường lối của Chúa để không làm những sự dữ, sự tội, là những điều Chúa gớm ghét vì nó xúc phạm nặng nề đến bản chất yêu thương, công bình và thánh thiện của Người.

Phạm  đến bản chất yêu thương của Chúa khi chứa chấp trong lòng những oán thù, nghen ghét dẫn đưa đến trả thù, giết hại người khác về tinh thần cũng như thể lý,  khủng bố , bắt cóc, hãm hiếp,  thủ tiêu, và chiến tranh giết hại người dân vô tội, nhất là giết thai nhi và trẻ nữ như  thực trạng đã và đang diễn ra ở Trung cộng và Ấn Độ  Riêng ở Mỹ, nạn phá thai đã giết hàng triệu thai nhi mỗi năm, và bọn làm nghề này ( tổ chức Planned  parenthood)  còn đem bán các bộ phận cơ thể của thai nhi như  những món hàng thương mại mà có người đã quay được  phim (Video) đem chiếu cho quần chúng xem để tố cáo tội ác của bọn bất lương, đang dựa vào luật cho phá thai để làm sự dữ nói trên.

Thứ đến, tội phạm đến đức công bình của Chúa  như gian  tham, trộm cắp, khai gian, chứng gian để lãnh trợ cấp xã hội và bồi thường tại nạn  lao động  và xe cô, bóc lột người làm công cho mình, làm hàng giả để kiếm lời to.v.v

Sau hết là tội phạm đến sự thánh thiện của Chúa như  dâm ô, ( mua và bán dâm)

ngoai tình, ấu dâm ( child prostitution) rất khốn nại của thời đại vô luân hôm nay

khiến cho biết bao trẻ nữ đã bị phá hoại cả tinh thần lẫn thể xác vì bọn bất lương, vô luân vô đạo đã đi tìm thú vui rất khốn nạn này nơi các trẻ em còn ngây thơ trong sạch. Nhưng chẳng may bị sa vào lưới ác độc  của bọn buôn người vô lương tâm ,vô luân đã bắt cóc hay mua bán chúng để cung cấp cho bọn mặt người, dạ thú  hành nghề mãi dâm và ấu dâm  để kiếm tiền mua lò hỏa thiêu chúng đời đời  mai sau  trong hỏa ngục.

Tóm lại, tất cả mọi sự dữ ,sự tội đều  là điều Thiên Chúa chê ghét và không muốn cho con người vấp phạm. Không muốn cho ai làm những sự dữ đó không phải vì lợi ích nào của Chúa  mà vì lợi ích của chính con người mà thôi.

Nói rõ hơn, không có cha mẹ nào yêu thương con cái mà lại làm ngơ hay cho phép con cái làm những việc sai trái như bỏ học, đi theo bọn lưu manh, băng đảng , hút sách, trộm cắp, bài bạc .v.v.Trái lại, cha mẹ nào cũng mong muốn cho con cái ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, tránh xa bọn du đãng ,băng đảng lưu manh đồi trụy.

Thiên Chúa còn yêu thương con người hơn bất cứ cha mẹ nào yêu thương con mình.Vì thế, Chúa cũng không muốn cho ai đi vào con đường dẫn đưa đến hư mất đời đời. Phải tin chắc điều này để đừng ai nghĩ Thiên Chúa có lợi gì khi ngăn cấm con người không được làm điều này, tránh việc kia. Vì thế, tất cả lề luật của Chúa chỉ nhằm dẫn đưa con người vào cõi sống hạnh phúc vinh cửu với Chúa trên Nước Trời , sau khi con người kết thúc hành trình sống tạm trên trần gian này.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ và dân chúng xưa là :

     “ hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh  em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” ( Lc 13: 24)

Cửa hẹp là khép mình vào trật tự và kỷ luật của luân lý, để đi theo Chúa Kitô là “ Con Đường , là sự Thật và là sự Sống.” ( Ga 14:6), trái với của hẹp là cửa rộng đi vào con đường  rộng rãi thênh thang, dẫn đến các sòng bạc, nhà tắm hơi, ổ điếm , chỗ ăn chơi nhẩy nhót cuồng loạn và các thẩm mỹ viện sửa thân hình cho thon gọn sexy..trẻ mãi không già…Nhưng liệu có trẻ mãi để hưởng những thú vui vô luân vô đạo,chóng qua ở đời này mãi hay không ?

Ai khờ khạo muốn bám vào những thực thể lôi cuốn của trần gian như tiền bạc, của cải, danh vọng , giầu sang …  thì hãy nghe lời canh cáo sau đây của Chúa Giêsu:

      “ Đồ ngốc,! nội đêm nay người ta sẽ đòi lại mạng sống ngươi, thì những gì người sắm sẵn đó sẽ về tay ai? . Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng sẽ như thế đó,”   ( Lc 12: 20-21)

Hoặc nói rõ hơn nữa :

       “ anh  em phải  đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa,  lo lắng sự đời kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh  em, vì ngày  ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất…” ( Lc 21: 34-35) . Ngày ấy là ngày mà mọi người – xấu cũng như tốt-  phải ra trước mặt Chúa để trả lời về cuộc đời và mọi việc mình làm trên trần thế này. Chúa nói : “ ai có tai nghe, thì nghe.” ( Mt  13: 43; Mc 7:16; Lc 8:8)

Tóm lại, Thiên Chúa là Cha đầy lòng sót thương con người và mong muốn cho mọi người được hạnh phúc với Người trên Nước Trời mai sau. Nhưng đó chỉ là hy vọng  thôi,  chứ chưa xảy ra   ngay bây giờ, vì con người còn phải sống tạm trên trần gian này một thời gian dài ngắn, tuy theo  số phận của mỗi người. Trong khi chờ đời Ngày hạnh phúc trên Nước Trời mai sau, mọi người tín hứu chứng ta được mong đợi sống theo đường lối của Chúa qua quyết tâm xa tránh tội lỗi để cuối cùng được cứu độ mà vào Nước Trời hưởng phúc vĩnh cứu với Chúa là Cha nhân từ đang chờ đón để  ôm lấy mọi con cái tứ phương qui tụ lại,  như người cha nhân hậu chờ đón và ôm lấy đứa con đi hoang trở về.

Ước mong những giải thích trên thỏa mãn câu hỏi đặt  ra.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!