Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
TỪ ĐỌC KINH ĐẾN ĐỌC THÁNH KINH (MỖI THÁNG MỘT CHIA SẺ)

 


 
 

I. VÀO ĐỀ

Nếu bạn vào bất cứ một nhà thờ nào ở Roma, Paris, London hay Bruxelles nửa tiếng đồng hồ trước giờ cử hành thánh lễ, bạn sẽ thấy một bầu khí thinh lặng rất thánh thiêng, trong đó có nhiều giáo dân quỳ hay ngồi lần chuỗi hay đọc và suy gẫm Lời Chúa…

Nếu bạn vào bất cứ một nhà thờ nào ở Hà Nội, Sài gòn, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ… nửa tiếng đồng hồ trước giờ cử hành thánh lễ, bạn sẽ thấy trong nhà thờ râm ran tiếng đọc Kinh.

Đó là sự khác biệt nổi bật nhất của hai cách thực hành tây và ta. Chúng ta thử bàn về  hai cách thực hành này. Nói cách khác chúng ta sẽ bàn về việc ĐỌC KINH và việc ĐỌC THÁNH KINH.


 

II. ĐỌC KINH

2.1 Việc đọc Kinh rất quan trọng đồi với giáo dân Việt Nam. Chuyện ấy không có gì phải bàn cãi. Đối với nhiều giáo dân, cầu nguyện là đọc kinh và đọc kinh là cầu nguyện.

Thật ra đọc kinh có thể là cầu nguyện chứ không đương nhiên là cầu nguyện. Nếu miệng đọc, lòng suy, tâm trí hướng về Chúa thì mới là cầu nguyện.

Còn nếu chỉ có đọc ngoài miệng mà tâm hồn không hướng về Chúa thì không phải là cầu nguyện.

Còn cầu nguyện thì không chỉ là đọc kinh.

Cầu nguyện chủ yếu là nâng tâm hồn lên với Chúa, là hướng lòng trí về Chúa.

Cầu nguyện còn là suy niệm Lời Chúa, là cầu nguyện với Lời Chúa, là chiêm niệm hay sống thân mật với Chúa.

Cầu nguyện còn là cảm tạ, ngợi khen, chúc tụng Chúa, là xin ơn và cam kết, thề nguyền với Chúa.

Như vậy thì cầu nguyện bao gồm nhiều công việc (nội dung) hơn là đọc Kinh.


 

2.2 Phải thành thật mà nói rằng, cách đọc Kinh của người giáo dân Việt Nam rất độc đáo, nhất là đối với người Phương Tây, vì tiếng Việt là ngôn ngữ có dấu (nặng, sắc, huyền, hỏi, ngã) nên đọc cũng như hát.

Tuy trong Giáo Hội Việt Nam chưa có ai nghiên cứu sâu rộng và đầy đủ về quá trình hình thành các Kinh, nhưng chúng ta có thể nói được rằng các vị thừa sai và cha ông người Việt chúng ta đã có một sáng kiến tuyệt vời khi đặt ra các Kinh và cho thực hành trong các cộng đoàn, nhất là vào giai đoạn chưa có sách vở, nhiều người chưa biết đọc chữ như ở những thế kỷ đầu của lịch sử Giáo hội Việt Nam (1).


 

2.3 Đọc Kinh chung có ít nhất là 2 cái lợi:

* một là tạo nên một bầu khí cầu nguyện đưa tâm hồn các tín hữu vào bầu khí thinh lặng;

* hai là là giúp giáo dân nhớ những điều cốt yếu của giáo lý (những điều phải tin và những việc phải làm).

Có lẽ đó là lý do chính khiến nhiều người cho rằng chúng ta nên duy trì việc đọc Kinh chung của cộng đoàn, nhất là trước các giờ lễ ngày thường cũng như ngày chủ nhật.


 

2.4 Nhưng nếu suy nghĩ sâu xa hơn, chúng ta sẽ thấy việc đọc Kinh chung cũng có khuyết điểm của nó. Chẳng hạn như người đọc Kinh dễ rơi vào tình trạng thụ động, máy móc, đọc ngoài miệng mà không có suy niệm trong lòng. Lúc đó việc đọc Kinh chung không còn đem lại ơn ích thiêng liêng cho người tín hữu nữa.


 

2.5 Việc đọc Kinh chung không lôi cuốn được người trẻ. Bằng chứng là đại đa số người trẻ căn giờ thật kỹ, chỉ đến nhà thờ 5,3 phút trước giờ lễ, chứ không đến sớm 15-20 phút để cùng với cộng đoàn đọc Kinh trước lễ.


 

2.6 Ngoài những vấn đề nêu trên còn có một số ít Kinh cần được thay đổi lời văn cho phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa thời đại và với giáo lý Công đồng Vatican II hơn (2).


 

III. ĐỌC THÁNH KINH

3.1 Nếu đọc Kinh là cách cầu nguyện tốt đối với phần đông giáo dân, thì còn có một thực hành khác còn tốt hơn cho người giáo dân: Đó là việc đọc Thánh Kinh! Thật vậy dù có tốt lành và đáng duy trì đến mấy thì việc đọc KINH làm sao sánh bằng với việc đọc THÁNH KINH. Đọc KINH là chúng ta nói (chuyện) với Chúa. Còn đọc THÁNH KINH là Chúa nói (chuyện) với chúng ta hay đúng hơn là chúng ta nghe Chúa nói với chúng ta. Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta nói là việc chúng ta nói với Chúa không quan trọng mà việc Chúa nói với chúng ta mới quan trọng. Chúa nói với chúng ta để mạc khải về chính Ngài cho chúng ta, để chỉ cho chúng ta biết thánh ý, kế hoạch, chương trình của Ngài.


 

3.2 Dù sao chúng ta cũng không nên bỏ việc đọc Kinh. Nhưng nếu có ý kiến đề nghị thay thế dần dần và một phần việc đọc Kinh chung bằng một hay nhiều thực hành khác thì chúng ta nghĩ sao? Các thực hành nào đáng chúng ta nghiên cứu để thay thế?

Nhưng làm thế nào để giáo dân làm quen với việc đọc THÁNH KINH?  Đây là một vấn đề lớn cần suy nghĩ, nghiên cứu và thử nghiệm.


 

3.3 Trong truyền thống tốt lành của Giáo Hội, có nhiều phương pháp tiếp cận Lời Chúa mà giáo dân có thể thực hành, không quá khó. Đó là các Phương Pháp Thánh Kinh thực hành. Có thể kể ra như sau:

  • Phương Pháp Lectio Divina (đọc, suy niệm, cầu nguyện, chiêm niệm Lời Chúa và dấn thân phục vụ),

  • Phương Pháp Chia sẻ Lời Chúa 7 bước,

  • Phương Pháp Chia sẻ Lời Chúa Xem Xét Làm,

  • Phương Pháp Thánh Kinh 18 tuần hay Thánh Kinh Cầu Nguyện,

  • Phương Pháp Thánh Kinh 100 tuần.


 

3.4 Mỗi Phương Pháp Thánh Kinh thực hành trên đem lại nhiểu lợi ích khác nhau, nhưng có một điểm chung là lấy Thánh Kinh Lời Chúa làm trung tâm buổi sinh hoạt (cầu nguyện, học hỏi, chia sẻ).

Các Phương Pháp ấy chưa được phổ biến và thực hành rộng rãi trong các hội đoàn và giáo xứ vì các linh mục xứ chưa quan tâm đủ đến việc mở các Khóa huấn luyện về các “Phương Pháp Thánh Kinh thực hành” cho giáo dân nói chung, cho các giới, hội đoàn nói riêng… Một khi giáo xứ có một số đông giáo dân đã biết thực hành các Phương Pháp này rồi thì giáo xứ có thể thay thế việc Đọc Kinh bằng việc Đọc Thánh Kinh, ít nhất là trong một số ngày trong tuần.


 

3.5 Vạn sự  khởi đầu nan. Lúc đầu thì rất khó. Nhưng nếu thực sự muốn nâng cấp giáo dân và kiên trì trong đường hướng mục vụ thì chúng ta sẽ dần dần chuyển được TỪ ĐỌC KINH SANG ĐỌC THÁNH KINH trong giờ phụng vụ chung của cộng đoàn.

Có lẽ tốt nhất là các giáo xứ nên mở các Khóa Thánh Kinh 100 tuần để tập cho giáo dân có thói quen tốt lành là tự đọc Thánh Kinh (3).


 

Sàigòn đầu tháng 3/2016 kính Thánh Giu-se

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
 

Chú thích

(1) Kinh Lạy Cha theo bản dịch cổ là Kinh rất hay, ví dụ câu: “xin cho hằng ngày dùng đủ”.  Chẳng có bản dịch nào khác có thể đọ được với cách dịch hay như vậy.

Kinh “Thương người có 14 mối” (thương xác 7 mối, thương linh hồn 7 mối) cũng là kinh rất hay.

(2) Kinh 14 Chặng Đàng Thánh Giá cũng la Kinh rất hay nhưng có nhiều từ, nhiều cách diễn tả cần sửa lại  cho phù hợp hơn với ngôn ngữ và giáo lý thời nay. Ví dụ: lọt mặt Chúa Giê-su (lau mặt Chúa Giê-su), quân dữ (những kẻ đánh đòn, phỉ nhổ, đóng đinh Chúa Giê-su vào thập giá) v.v…

(3) Hy vọng vào đầu tháng sau, tôi sẽ có dịp chia sẻ về các Khóa Thánh Kinh 100 tuần.



 

Tác giả:  Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!