Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
GIÁO HỘI LÀ BỆNH VIỆN CHỮA LÀNH CHO NGƯỜI TỘI LỖI

 

Hỏi: Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi Giáo Hội là bệnh viện chữa lành cho các bệnh nhân là người tội lỗi. Xin cha giải thích thêm về việc này.

Trả lời :

Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa KitÔ ( Mystical Body), được  Chúa thiết lập trên nền tảng các Tông Đồ với Sứ Mệnh tiếp tục rao giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa cho hết  mọi dân mọi nước cho đến ngày mãn thời gian.Trong Sứ mệnh ấy, Giáo hội được ví như Con Tầu ( Ark) của ông Nô-e trong thời Tân Ước hiện nay để cứu sống cho những ai không muốn bị sóng gió và nước của biển khơi  là những cạm bẫy của ma quỷ và thế gian cuốn trôi vào lòng đại đương  là  nơi hư mất đời đời..

Nghĩa là ai muốn được cứu sống, khỏi chết đời đời vì tội,   thì phải vào Con Tầu  này mà truyền trưởng là chính Chúa Kitô để được chở vào bến bờ bình an  là Nước Trời, nơi Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành đang ngự trị và đón chờ con cái nhân loai  khắp nơi đến quây quần để vui hưởng  hạnh phúc vĩnh cửu.

Như thế, thật vô cùng cần thiết cho những ai muốn hưởng nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô phải gia nhập Giáo Hội để được hưởng  ơn cứu độ  ấy qua Sứ Vụ của Giáo Hội; là người Quản lý kho tàng ơn  cứu chuộc này với quyền “thảo gỡ và  cầm buộc” mà Chúa Kitô đã trao cho Thánh Phêrô, là Tông Đồ Trưởng và là Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội ( Mt 16: 16: 18-19).

Tiếp tục sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cứu độ, dạy dỗ chân lý đức tin  và làm chứng tá cho Chúa Kitô tronvg trần gian, Giáo Hội- trên hơn hai ngàn năm qua-  đã không ngừng trung thành với sứ mệnh được trao phó để mời gọi thêm nhiều người nhận biết Chúa Kitô,  và sống cách nào  để được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa ,Đấng đã đến trần gian làm Con Người, chịu đau khổ và “hy sinh  mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20:28).

Cho  muc đích giúp  con người được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa , Giáo Hội cũng được ví như một “ bệnh viện toàn khoa “ để chữa trị miễn phí cho mọi bệnh nhân, là những người tội lỗi  được lành khỏe  trong tâm hồn để sống vui ,sống sung mãn chờ ngày được về  quê Trời hưởng phúc trường sinh với Chúa là cội nguồn của mọi  vui sướng  và vinh phúc giàu sang.

Trong tinh thần đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở Năm Thánh lòng thương xót ( Jubilee of Mercy)  từ ngày 8 tháng  12 năm 2015 đến ngày 20 tháng 11 năm 2016  để mời gọi mọi  con cái của Giáo Hội  đang mạnh  khỏe, và đặc biết là  đang  đau ốm  chạy đến để được chữa trị cho lành khỏe. Đây cũng là sứ mệnh của Giáo Hội trong trần gian  đòi hỏi  phải giang tay ôm lấy mọi con cái, cách riêng , những  đứa con  đã đi hoang,  đi lạc để mang về cho chung mái ấm gia đình của con cái Chúa được trao phó cho Giáo Hội là người Mẹ thương yêu  giáo dục và chăm sóc về mặt thiêng liêng.

Nói rõ hơn , Giáo Hội không những có trách nhiệm rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô, mà còn có bổn phận nuôi dưỡng , thương yêu, nâng đỡ cho mọi con cái không phân biệt mầu da, tiếng nói và văn hóa; đặc biệt lưu tâm đến các đứa con bệnh hoạn, tức những người tội lỗi để ân cần  chữa lành cho chúng, theo gương Chúa  Kitô, Đấng  đến “ như Thầy thuốc đi tìm người đau ốm để chữa trị chứ không tìm người mạnh khỏe , không cần thấy thuốc”.Hay nói khác đi,  Chúa không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi,” ( Mt 9: 13)

Như Chúa đã trả lời bọn Biệt phái thắc mắc tại sao Chúa lại đến ăn uống với những người thu thuế,  bị họ coi là những người tội lỗi.

Do đó, Giáo hội mời gọi  và đi tìm  cách riêng  những người  tội lỗi để mang họ trở về với Chúa là Cha giầu lòng yêu thương và hay tha thứ. Người luôn mở rộng vòng tay để ôm lấy những đứa con đi hoang trở về để nhận lại tình thương và săn sóc che chở của Người  Cha nhân lành . Nhưng trở về rồi,  thì phải ngoan ngoãn sống trong tình thương ấp ủ của Cha và không được đi hoang thêm lần nào nữa. Nghĩa là không được lợi dụng tình thương của Cha để lại  đi hoang , lại  phạm tội sau khi đã trở về và được tha thứ.

Chúa Giêsu đã nói rõ điều này với một anh tàng tật  mà Chúa đã chữa cho  lành  và sau đó, lại găp anh trong Đền Thờ. Chúa đã nói với anh như sau: “

này,  anh đã được khỏi bệnh rồi. Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải khốn hơn trước.” ( Ga 5: 14)

Đây cũng là lời Chúa muốn nói với mọi người chúng ta đang sống đức tin trong Giáo hội.Chúa nhân từ và hay tha thứ, nhưng con người  không được lợi dụng lòng thương xót của Chúa để không quyết tâm đi theo Chúa Kitô  là “Con Đường, là Sự Thật và là sự Sống.” ( Ga 14:6)

Là Con Đường vì không có con đường nào khác có thễ dẫn đưa con người vào chốn an nghỉ vĩnh cửu là Nước Thiên Đàng.

Là Sự Thật vì ngoài Người ra, thế gian là dối trá, gian ác, gian manh , lừa đảo, thay trắng  đổi đen; nói tự do để che đậy kìm  kẹp, nói  dân chủ và giải phóng nhưng  thực chất là độc tài chuyên chế,  áp bức., bất công và bóc lột vô nhân đạo.

Là Sự Sống vì “ Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68), như Phêrô đã mạnh dạn  trả lời Chúa khi Người hỏi Nhóm Mười Hai Tông Đồ xem họ có muốn đi theo Chúa nữa hay không.

Áp dụng cho người tín hữu chúng ta ngày nay,  thì đi theo Chúa  đòi hỏi mọi người chúng ta phải  tin tưởng vững mạnh nơi lòng thương xót , tha thứ của Chúa để chúng ta không lo sợ hay nghi ngại chạy đến với Người trong Giáo Hội để nhận lại tình thương, mà nhiều khi chúng ta đã đánh mất,  vì yếu đuối con người,  nhất là vì cám dỗ của ma quỉ và mời mọc nham hiểm của thế gian;  khiến cho nhiều người đã bỏ Chúa để chạy theo những quyến rũ của trần gian về tiền bạc, của cải, danh vọng phù phiếm và những vui thú vô luân vô đạo,  như thực trạng sống của biết bao người trên thế giới tục hóa ngày nay.

Như thế, muốn đi theo Chúa thì chúng ta phải có quyết tâm chọn Chúa làm gia nghiệp để sống theo đường lối của Chúa và  không làm những sự dữ như oán thù, giết hại ai, khủng bố,  phá thai, thay chồng đổi vợ , tôn thờ tiền bạc và mọi thú vui vô luân vô đạo, trong khi dửng dưng với  những  người nghèo đói và bất hạnh trong xã hội, nạn nhân của các chế độ cai trị bạo tàn, bất công và bóc lột.

Chúa yêu thương và không muốn cho ai phải hư mất đời đời, vì “ Thiên Chúa Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2:4)

Nhưng vì con người còn có  ý muốn tự do ( free will) mà Thên Chúa luôn tôn trọng cho con người sử dụng bao lâu còn sống trên trần gian này. Nên  nếu con người chọn sống theo đường lối của Chúa, thì sẽ được chúc phúc và cứu độ.Ngược lại, nếu chọn sống theo thế gian và đầu hàng ma quỉ,  thì Chúa sẽ không ngăn cản và con người phải lãnh chịu mọi hậu quả của tự do chọn lựa ấy.

Đó là lý do  phải có Thiên Đàng và hoả ngục để dành cho những ai chọn Chúa và Vương Quốc tình yêu, công lý và bình an của Người. Hoặc khước từ Chúa để chọn sống theo thế gian, theo ma quỷ để làm những sự dữ trái nghịch hoàn toàn với bản chất yêu thương, công bình và thánh thiện của Chúa mà không biết sám hối để xin tha thứ.

Trong tình thần đó, Năm Thánh lòng thương xót được mở ra để mời gọi những ai còn tin tưởng nơi lòng thương xót ,tha thứ của Chúa, chứ không mở  ra  cho những người đã khước từ Chúa và không còn muốn quay trở lại để đón nhận tình thương tha thứ của Người nữa. Trong trường hợp này, Giáo Hội là bệnh viện mở rộng cửa đế  đón nhận mọi bệnh nhân –tức những người  tội lỗi còn muốn chữa trị cho dù bệnh trạng là hiểm nghèo. Nhưng đối với các bệnh  nhân không còn tin tưởng và chạy đến nữa, thì bệnh  viện cũng đành bó tay vì bệnh nhân không muốn chữa trị.

Cũng tương tự như vậy, Chúa luôn là Người Cha nhân từ, mở rộng vòng tay để ôm lấy mọi con cái đi hoang trở về.Nhưng nếu con cái cứng lòng hay thất vọng không muốn trở về thì Chúa cũng đành chịu thua  thôi, vì Chúa  không thể bắt buộc ai phải yêu mến  Người. Cũng vậy, Giáo  Hội là bệnh viện toàn khoa rộng mở  cửa để mời đón mọi bệnh nhân đến xin chữa trị miễn phí. Nhưng nếu bệnh nhân không muốn đến thi bệnh viện  không không biết họ ở đâu mà tìm và mời gọi.

Mặt khác,  cũng cần phải nói lại là tuy bệnh viện sẵn lòng chữa trị miễn phí cho mọi bệnh nhân, tức là tha tội cho mọi hối nhân.Nhưng được tha và  khỏi  bệnh rồi thì phải cố gắng mà giữ gìn sức khỏe để bệnh cũ không tái phát nữa.  Tức là phải cố gắng mà chừa bỏ tội lỗi, vì nếu cứ  ỷ lại là có bệnh viễn  miễn phí , tức  nơi ban phát  tình thương  tha thứ của Chúa, để cứ  mắc bệnh, cứ phạm tội rồi lại đi xưng tội, thì  sẽ làm hư phép giải tội  và hư công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu , sau khi tha thứ  cho người phụ nữ  phạm tội ngoại tình mà bọn Biệt phái Do Thái dẫn đến để xin Chúa ném đá, Chúa đã nói với chị kia như sau:

    Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ  về đi  và từ nay đừng phạm tội nữa( Ga 8: 11).

Tại sao Chúa không nói : chị cứ về đi và lần sau,  nếu lại phạm tội, thì đến tôi tha cho ? Ngược lại, Chúa nói rõ : Chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.

Lại nữa, nhân có mấy người bị Tổng Trấn Phila-tô giết và 18 người bị thác Si-lô-a đổ xuống đè chết, bọn Biệt phái đã hỏi Chúa Giê su xem có phải các nạn nhân kia là người tội lỗi hơn các người khác hay không, Chúa đã trả lời họ như  sau :’

  “ không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông  cũng sẽ chết hết  y như vậy.” ( Lc 13: 2,5)

Như thế đủ cho thấy là chúng ta không được lợi dụng tình thương tha thứ của Chúa để cứ coi thường tội lỗi, cứ làm bạn với ma quỷ và thân tình với thế gian để làm những sự xấu ,sự tội là điều Chúa gớm ghét. Nghĩa là phải có quyết tâm đi theo Chúa, xa tránh tội lỗi, nếu không thì Chúa không thể cứu ai được. Chúa Kitô đã chết một lần trên thập giá để đủ cho con người được cứu chuộc. Nhưng con người phải cộng tác với ơn cứu độ này để quyết tâm sống theo đường lối của Chúa bằng cách   “ đi qua cửa hẹp mà vào, vì Tôi nói cho anh  em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không được.” ( Lc 13: 24).

Tìm cách vào mà  không vào được  vì không muốn qua cửa hẹp đòi hỏi phải kìm chế  những khát vọng bất chính của thân xác, phải chiến đấu chống lại  ma quỷ là kẻ thù luôn rình rập để lôi cuốn con người vào vòng tội lỗi với  sự tiếp tay  rất đắc lực của thế gian với mọi gương xấu và dịp tội. Đây chính là cửa rộng mà nhiều người đã và đang đi  vào  để được dẫn đến các sòng bạc, các nơi ăn uống  vui chơi  nhảy nhót cuồng loạn, các ổ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi, các thẩm mỹ viện để sửa sang thân hình cho hấp dẫn và “sexy” để luôn cuốn thèm khát bất chính của  người khác…Đây là Cửa rộng  mà người ta thích đi vào và  chắc chắn sẽ dẫn đưa vào tòa nhà có lò thiêu sống mà lửa không hề tắt do quỷ Sa tan điều khiển để nung đốt  những kẻ đã làm tôi nó trên trần gian này .

Tóm lại, Giáo Hội có sứ mệnh chăn dắt đoàn chiên của Chúa trên đường tiến về Quê Trời qua cửa hẹp là đường  thập giá của Chúa Kitô, cửa hẹp mà rất nhều người không muốn đi qua nhưng lại dẫn vào sự sống và hạnh phúc vĩnh cữu  nơi Chúa đang ngự trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Amen.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!