Cậu con “ nghĩa tử ” đem đến tết một cây duối tiểu cảnh có dáng thác đổ ...
Duối là giống cây rừng vốn mang một sức sống mãnh liệt bất chấp đất đai cằn khô hay sỏi đá...
Càng cằn khô , càng sỏi đá , duối càng đẹp ...Nhất là khi , ở một triền đồi nào đó , duối bị bò gặm hay dê càn thì cành và lá càng tuyệt ...
Thác đổ là một trong những dáng tiểu cảnh dân chơi thích sưu tầm , dễ tạo và cũng mang nhiều ý nghĩa tùy cái nhìn của mỗi người , ở mỗi hoàn cảnh và theo từng lứa tuổi ...
Đặt cây duối quà tết của cậu con trên bàn tiếp khách .
Khách của nhà hưu là lớp khách vội đến và vội đi : khách từ thiện ...nên cũng không nhiều thời gian để bàn về cây và về dáng .
Cuối cùng thì vẫn là mình ngắm , mình nghĩ ...vậy thôi ...
Ngắm cây duối và nghĩ đến cuộc sống ...
Giê-su – Vị Thiên Chúa mang phận người - ở Chúa Nhật I / Chay / C / 2016 này - đứng trước ba thử thách và ba thử thách ấy gói trọn cái tham – sân – si cùng với hỷ - nộ -ái - ố của bất cứ một phận người nào có mặt trên trần gian này từ tiếng khóc khó dỗ của thời bế ngửa trên tay cho đến nỗi ray rứt không yên giấc những đêm trằn trọc tuổi gần đất xa trời ...
Trong ba thử thách này mà cây duối mang một ý nghĩa : ý nghĩa của sự đâm chồi nảy lộc , chồi và lộc bung ra từ sự sần sùi và quằn quại của thân , thân sần sùi và quằn quại búng lên từ sỏi đá và cằn khô ...
“ Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá nảy hóa bánh đi .” ( Mt 4 , 4)
“ Nếu ông bái lạy tôi , thì tất cả sẽ thuộc về ông .” ( Mt 4 , 7)
“ Nều ông là Con Thiên Chúa , thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!” ( Mt 4 , 9)
“ Nếu ” ... thì mới chỉ là những đề nghị , những mời mọc hay – theo ngôn từ nhà đạo – là những cám dỗ ...Mà cám dỗ thì dẫy đầy , muôn hình vạn trạng , ở đâu cũng có , luôn luôn hấp dẫn , không trừ một ai , kể cả Vị Thiên Chúa – làm – người , và được gói trọn trong ba cái độc nhưng không dễ để thấy rằng nó độc : ấy là Tham – Sân – Si ...
Tham là ham muốn cách bất tận và có ba cái ham :
ham tài vật ,
ham sắc dục ,
và ham danh vọng .
Sân là hận thù , ghen ghét cũng do ba nguyên nhân :
do tài vật , sắc dục và danh vọng mà bản thân bị xúc phạm ,
do tài vật , sắc dục và danh vọng mà bản thân không hoặc chưa đạt được mức độ ,
do tài vật , sắc dục và danh vọng mà bản thân thấy người khác hơn mình .
Si là mê muội , mê lầm vì bản thân :
không có khả năng nhận diện đạo lý tốt ,
không có khả năng nhận diện bản chất sự việc ở đời ,
không có khả năng nhận diện thân và tâm của chính mình .
Nhìn vào cái bình thường của cuộc sống hằng ngày thì tham – sân – si tràn lan ... cho nên cái mảnh đất sống cho hạt giống Lời Chúa quả thực là cằn khô và sỏi đá . Thế nhưng chính trong cằn khô , sỏi đá này mà dáng đứng của người ki-tô hữu sống như Chúa muốn là một dáng đứng hiếm, nhiều khi có vẻ như quằn quại , sần sùi nhưng vẫn là dáng đứng hiếm hay – nói theo ngôn ngữ dân chơi – là dáng đứng độc , vì ngược giòng và vì không giống ai ...
Thác đổ là dáng cảnh tương đối dễ tạo so với những dáng khác như phụ tử , phu thê , phong vũ ...
Dáng thác đổ lại là dáng khá nhắc nhở trong bối cảnh suy nghĩ này : tuy rằng mảnh đất sống cho hạt giống Lời Chúa có cằn khô , sỏi đá và dáng đứng của ki-tô hữu sống như Chúa muốn có quằn quại , sần sùi nhưng vẫn ở trong giòng thác ân sủng của Thiên Chúa và trở thành giòng thác ân sủng cho trần gian . Thiên Chúa – trong thời điểm thứ thách Đức Giê-su trải nghiệm – có vẻ như im lặng nhưng , thực ra , trong âm thầm và rất nhẹ nhàng , ân sủng của Thiên Chúa vẫn là sức mạnh để Vị Thiên Chúa – làm – Người đuổi xa thần cám dỗ và phong cách đứng trước thử thách của Người là gương mẫu cho mỗi chúng ta trong quyết tâm của chúng ta trong từng ngày sống...Trong khi đang gõ những dòng này thì thời sự quốc tế đưa ra một tin mừng : có thỏa thuận ngưng bắn tạm thời tại Syria , nhưng cũng không ai dám nói gì nhiều vì hấu hết mới chỉ thấy thỏa thuận ấy trên giấy tờ còn thực tế vẫn là chuyện của mỗi bên , nghĩa là của những con người mà những con người thì luôn ở trong tình trạng bị thử thách , những thử thách mang tên Tham – Sân – Si ...
Xin cám ơn Cây Duối Tiểu Cảnh Dáng Thác Đổ .
Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp .