Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CẢM NẾM MỘT TÌNH YÊU

 
 

Mùa Giáng Sinh – mọi người thường cầu chúc cho nhau có nhiều niềm vui và sự bình an. Thật vậy, Ngôi Lời Nhập Thể để mang niềm vui đến cho con người…. Và cũng thật trùng hợp, Mùa Giáng Sinh 2013, ĐGH Phanxicô đã ban hành Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii Gaudium), tông huấn khá dài với 5 chương 288 câu được viết bằng những ngôn từ đơn sơ, chân thành, dễ hiểu. Đọc tông huấn này, tôi cảm nghiệm Ngài viết bằng con tim – con tim của một “Chủ chiên phải có mùi của chiên”.

Từ những ngày đầu triều đại Giáo Hoàng của Đức Phanxicô, tôi cảm nghiệm về một vị Giáo Hoàng đang dần tháo bỏ những trói buộc, những lề luật của con người qua các việc làm của Ngài như tháo bỏ tấm thảm đỏ trên Ngai Tòa Phêrô, đôi giầy đỏ, bỏ những tấm kiếng chống đạn… để “đi ra”, sự đi ra siêu thoát vì tình yêu…

Ngay sau khi đăng quang ngôi vị Giáo Hoàng, Ngài đã gọi điện thoại cho ông chủ sạp bán báo mà Ngài thường lui tới để mua khi còn làm Hồng Y Tổng Giám Mục Buenos Aires, cuộc điện thoại thân tình để thông báo Ngài không còn ở Buenos Aires và không mua báo của ông nữa cũng đã mang đến cho ông chủ sạp báo niềm vui… Tôi cảm nghiệm về những tấm kiếng chống đạn dù mang đến cho Ngài sự an toàn về thể lý, nhưng trói buộc những hành vi bộc lộ từ con tim yêu thương. Dỡ bỏ tấm kiếng ấy, Ngài đi ra để tự do ôm em bé người Braxin vào lòng chỉ để nghe chú bé thổn thức một câu: “Con muốn làm linh mục của Chúa”, xoa đầu một em bé khác khi Ngài đang đứng trên bục giảng, dỡ bỏ những rào cản để ôm vào lòng người đàn ông bị bệnh u xơ thần kinh sợi (Von Recklinghausen), để Ngài đến với những người tù, những người bé mọn, khổ đau và bệnh tật...

Tôi cảm nghiệm về sự nối kết sứ điệp yêu thương giữa 2 triều đại giáo hoàng, Thông Điệp “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (Deus Caritas Est), thông điệp  đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Bénedictô XVI. Trong thông điệp này, Ngài đã diễn tả về bản chất của tình yêu dưới 3 dạng thức theo Kinh Thánh trong lịch sử sáng tạo và cứu độ: Philia (tình bạn), Eros (tình ái – đi lên) và Agapé (bác ái vị tha – đi xuống)… Ngài cũng giải thích trên bình diện thần học, chiều kích đi lên và đi xuống của Eros và Agapé không phải là một đối kháng tình yêu theo quan niệm của các triết gia… Nhưng, Eros cần được thanh luyện để vươn lên – tan chảy vào Agapé.

Hòa trong niềm vui ấy, Thứ Bảy của tuần Bát Nhật Giáng Sinh – 2013, anh chị Cursillista liên giáo phận Việt Nam chúng tôi qui tụ tại Hội Trường giáo xứ Lái Thiêu để hội thảo về Tiền Cursillo.

Mở đầu chương trình hội thảo, chúng tôi được Cha Antôn – linh hướng Văn Phòng Điều Hành lien giáo phận huấn đức về “Nhân bản Kitô giáo”. Bài huấn đức của Cha nhấn mạnh đến con đường tu thân, ngài đã giải nghĩa rất xúc tích về Tám Mối Phúc Thật… Bởi lẽ, từ khởi nguyên, con người được hình thành từ Tình Yêu Thiên Chúa – một tình yêu “nhưng không”. Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” (St 1, 26). Nhờ đó, con người là thụ tạo với cấu trúc nhân-linh, vừa có đời sống nhân loại nhưng cũng có đời sống thần linh, vừa là một hữu thể giới hạn bởi thời gian nhưng lại vừa là vĩnh cửu, vừa là thể chất lại có tinh thần. Nói cách khác, con người có hồn và xác, “Con người là vấn đề của niềm tin”. Cha cũng nói đến một tình yêu Eros giữa Thiên Chúa và Dân Người, tình yêu 1 với 1, độc nhất, thủy chung và vĩnh viễn với giao ước “bất khả phân ly”. Tuy nhiên, Dân được tuyển chọn Israel đã bất tín bất trung và làm gãy đổ cuộc "hôn nhân", phạm “tội ngoại tình” vì tôn thờ ngẫu tượng, đáng lý ra Thiên Chúa phải xử phạt và loại bỏ dân tộc này. Nhưng chính lúc đó con người được thấy Thiên Chúa là Thiên Chúa chứ không phải một con người: "Hỡi Ephraim, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Israel, Ta trao nộp ngươi sao đành… Tim Ta quay lại chống chính Ta, sự thương cảm của Ta ray rứt Ta. Ta không muốn thẳng tay thực hiện cơn giận của Ta và một lần nữa tiêu diệt Ephraim. Vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm, Đấng Thánh ở giữa  ngươi  (Hs 11,8-9). Tình yêu mãnh liệt của Thiên Chúa đối với dân Người - đối với nhân loại - cũng đồng thời là tình yêu tha thứ. Tình yêu này cao cả đến độ Thiên Chúa chống lại chính mình, tình yêu của Người chống lại công lý của Người (Thông điệp Thiên Chúa Là Tình Yêu – số 10). Tôi cảm nghiệm về hình thức ngẫu tượng – ngoại tình mới mà ngày nay con người với bản ngã rất dễ bị cuốn vào, khiến cho con người đánh mất niềm tin và trở nên sa đọa, lầm đường lạc lối… Thế nên, con người cần phải được thanh luyện qua Mầu Nhiệm Thập Giá – Phục Sinh của Đức Kitô (tôi hy vọng sẽ được chia sẻ vào một dịp khác).

Khi học hỏi về nhân bản Kitô giáo, tôi lại có cơ hội tìm hiểu về phẩm giá con người, trong đó, quyền tự do luôn phải được tôn trọng và bất khả nhượng.  "Thiên Chúa tôn trọng phẩm giá con người do chính Ngài tạo nên, con người ấy phải được tự do và đuợc hướng dẫn theo chính phán đoán của mình" (Tuyên ngôn về Tự do Tôn giáo - số 11). Vì tự bản chất, Kitô giáo được xây dựng từ nguồn gốc của con người nhằm mang lại hạnh phúc cho con người, mà nguồn gốc con người lại xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa. (Thông điệp Thiên Chúa là Tình yêu - số 9). Nói cách khác, vì yêu thương, Thiên Chúa đã tạo dựng con người mang hình ảnh của Người, Người ban cho con người có trí khôn, ý chí và tự do… Trong sự tự do, con người dùng trí khôn để tự phán đoán và xây dựng mối tương quan với Thiên Chúa Tình Yêu – Đấng Sáng Tạo, cũng như tương quan với anh em, qua đó, con người tự biết làm lành, lánh dữ… Tuy nhiên, con người đã lợi dụng sự tự do mà Thiên Chúa ban tặng, không tin vào Thiên Chúa Tình Yêu – Đấng Sáng Tạo, không tin bản chất con người là hữu thể có Hồn và Xác, không tin vào đời sống thiên linh – vĩnh cửu… Từ đó, con người tự đánh mất – trói buộc lương tâm để đi tìm chút khoái lạc chóng qua và làm nô lệ cho tội lỗi, hạ thấp phẩm giá của con người.  Triết gia Gassendi thuộc trường phái Epicure hưởng lạc chào hỏi Descartes cách hóm hỉnh: “Ô! Hồn ơi!” Và triết gia Descartes đáp lại: “Ô! Xác ơi!" Thế nhưng không phải chỉ có hồn hay chỉ có xác mới yêu - con người, nhân vị, yêu như một thụ tạo duy nhất và đơn nhất, bao gồm cả hồn lẫn xác. (Thiên Chúa là Tình Yêu – số 5).

Trở lại với buổi hội thảo.

Tôi cảm tạ hồng ân Chúa đã soi sáng và ban Đặc Sủng cho vị sáng lập Phong trào Cursillo, mà giờ đây tôi là kẻ bé mọn được thông phần thụ hưởng.

Khi học hỏi về Ý Hướng và Mục Đích của Cursillo.

Theo tâm thức của Ông Bonnin, để môi trường được Phúc Âm Hóa, tức là, môi trường phải được chuyển đổi từ phi nhân bản sang nhân bản, và từ nhân bản đi tới sự thánh thiêng, thì mọi trọng tâm phải nhắm vào là con người.

Sau khi đã lựa chọn phương cách 4 với “Kế hoạch định hướng môi trường”, Ông đưa ra 2 nan đề:

  • Phải chăng vì luật lệ đã trở nên gánh nặng cho con người.

  • Hay, vì con người không hiểu biết về “niềm tin của mình”.

Việc lựa chọn nan đề 2 để công bố sứ điệp của Khóa Cursillo “Thiên Chúa Yêu Thương Con Người” là nằm trong tổng thể công trình sáng tạo của Thiên Chúa Tình Yêu, từ khởi nguyên, khi Người tạo dựng nên con người.

Và khi cùng nhau học hỏi về Sách Lược và Phương Pháp.

Tôi cảm nghiệm về sự lựa chọn phương pháp Tuyên Giảng – Kerygma để công bố “Thực tại một Tin Vui” là sự lựa chọn không chỉ giới hạn bởi lý thuyết, mà là một “Thực tại thẩm thấu” như thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Là cảm nếm một tình yêu, và lời mời gọi của tình yêu đáp trả một tình yêu “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (Cr 5,14). 

Vâng, tình yêu là “xuất thần”, nhưng xuất thần không theo nghĩa một thoáng đam mê, xuất thần như là con đường vững chắc bước ra khỏi cái tôi đóng kín để tự do dâng hiến cái tôi của mình, để cho đi và qua đó để tìm được chính mình, vâng, để tìm được Thiên Chúa. Đức Giêsu nói: “Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống” (Lc 17,33 – Thông điệp Thiên Chúa Là Tình Yêu  - số 6). Vâng, không ai có thể trói buộc được tình yêu. 

Đến đây, tôi lại nhớ đến anh chị em mình, những người anh em “đi ra”, đã vượt hàng ngàn cây số, có những người đi suốt thâu đêm để về tham dự buổi hội thảo này, có người chỉ lui cui nấu nướng phục vụ cho anh chị em mà không hề biết mệt mỏi… họ không bị ràng buộc bởi lề luật, bởi cơ chế… và chắc chắn họ là những chứng nhân của niềm tin, của tình yêu… họ đến để tình yêu của mỗi người được tan chảy và hòa quyện vào Agapé Thiên Chúa.

Tôi nhớ đến những ca từ:


 
  • Nếu ai muốn hiểu nghĩa tình yêu,

  • Hãy đến Can-vê ngắm nắng chiều,

  • Ngắm con Thiên Chúa trên thánh giá,

  • Mở trái tim mình giải nghĩa yêu.

(Yêu – Nắng Sài Gòn) 



Đaminh Trần Quang Long


 

Tác giả:  Đaminh Trần Quang Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!