Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
NỖI DA DIẾT TRONG CHỮ “ MUỐN ” CỦA CHÚA GIÊ-SU …

 


 

Diễn từ  “ BÁNH  HẰNG  SỐNG”  kết thúc ở đây …

 

Khi rất nhiều người nghe Chúa –  qua đường cũng có , mà  thân tình cũng có – đã thấy “ chói tai” với diễn từ “ BÁNH HẰNG  SỐNG” …thì họ quay lưng …

 

Đứng nhìn đám đông mới hôm qua , hôm kia đây còn bám theo mình từng bước , còn tròn mắt chiêm ngưỡng những việc kỳ diệu mình làm , con há miệng như muốn nuốt lấy mọi lời mình dạy …Vậy mà không thoát khỏi được cái não trạng “ chói tai” trước một “ thực tại siêu nhiên”  , họ quay lưng…

 

Nhìn lại Nhóm Mười Hai với câu hỏi : “ Cả anh em nữa , anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?”( Gio 6 , 67) …Ôi chữ “ MUỐN” tội nghiệp của thân phận Vị Thiên Chúa – làm – người …
 

Chúa không dám hỏi : Cả anh em nữa , anh em không bỏ đi sao ? … Bởi vì hỏi như thế , giọng điệu dù sao cũng còn có chút uy quyền , chút thách thức…

Đặt câu hỏi : “ Cả anh em nữa , anh em cũng muốn bò đi sao ?” , Chúa hình như có chút níu kéo , có chút hy vọng … Chứ “ MUỐN” của níu kéo , của hy vọng nơi một Vị Thiên Chúa nó da diết , nó bắt suy nghĩ …Không dám dùng đến hai chữ “ động từ” để diễn tả hành động “ MUỐN ”  … Chúa nhắm đến …bởi vì rõ ràng trong giọng nói của Chúa là để níu kéo và leo lét một tia hy vọng nào đó …Đành phải dùng từ “chữ ” để … “  hy vọng lên ngôi ! ”

Ở chữ “ MUỐN ” này , nó đưa ta trở lại với thủa bàn đầu tạo dựng khi mà Thiên Chúa “ phải có ngay một kế hoạch mới ” đứng trước ân điển “ tự do” Người ban cho “ hoạ  ảnh”  của mình …
 

Ở chữ “ MUỐN” này , chúng ta sống lại những giây phút đau thương trên Thánh Giá …của diễn từ “ BÁNH  HĂNG  SỐNG”  …
 

Ở chữ “ MUỐN”  này , chúng ta nhìn lại đời sống Đức Tin của những người theo Chúa trong hôm nay …
 

Ở chữ “ MUỐN”  này , chúng ta cảm thông với Mẹ Giáo Hội – một cách nào đó – cũng muốn thay mặt Chúa để hỏi mỗi người chúng ta : “ Cả anh em nữa , anh em cũng muốn bỏ đi sao ? ” … Một câu hỏi được Giáo Hội quay quắt diễn tả qua rất rất nhiều những cố gắng : Tông Huấn Niếm Vui Tin Mừng , Thượng Hội Đồng Giám Mục ngoại thường về Gia Đình , Năm Thánh Linh Mục , Năm của Đời Sống Cộng Đoàn Giáo Xứ và Đời Sống Thánh Hiến , Năm Thánh của Lòng Chúa Thương Xót sắp tới …
 

Không biết Phê-rô có cảm nhận gì khi nghe chữ “ MUỐN” này mà ông tuyên xưng ngay : “ Thưa Thầy , bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời .” ( Gio 6 , 68)Lời tuyên xưng đã từng gợi hứng cho nhiều người làm thơ , nhiều người làm nhạc…Dĩ nhiên là để  khẳng định niềm tin vào  “ Lời đem lại sự sống đời đời” … Nhưng …
 

Nhưng tưởng tượng một chút thì thấy cái hoàn cảnh Thầy và Trò lúc đó nó như thế nào ấy  … Đám đông đã quay lưng …Vỏn vẹn còn lại Nhóm Mười Hai…Câu hỏi của Thầy đưa ra …Có không sự “ ái ngại”  nơi Phê-rô để rồi ông buột miệng thốt lên lời tuyên xưng ấy …Dù sao thì “ ái ngại” … cũng là một nhân đức …

 

“ Ái ngại” – trong hôm nay – cũng là một tâm tình hiếm thấy nơi sinh hoạt thường nhật của con người …Thử mày mò xem thử hai chữ “ ái ngại” nó có gì đặc biệt không , nhưng không thấy … Thôi thì cứ nôm na cho tiện : ái yêu rồi …Và – vì yêu – nên thấy cái hoàn cảnh lúc đó của Thầy nó trớ trêu quá : Phê-rô không cầm lòng được … Vì thế , Thầy hỏi và ông an ủi liền : “Thưa Thầy , bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời .” . Cái con người cộc cằn , thô ráp ấy … vậy mà là con người nhiều tình , nhiều nghĩa … bởi vì còn biết “ ái ngại”…Và biết “ái ngại” cũng là biết cảm thông , biết chia sẻ … dù chỉ bằng một câu nói…Một câu nói bất chợt mà trở thành … bất hủ …Có phải vì vậy không mà Thầy biết rõ Phê-rô … Thầy không bao giờ bỏ rơi ông … Thầy chọn ông…
 

Tâm tình “ ái ngại”  này đưa đến với Lòng Thương Xót của Thiên Chúa , giúp cảm nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa …Chính vì không còn biết “ ái ngại”  nữa … nên con người khó có được một cái nhìn có tình , có nghĩa đối với lẫn nhau … Tội nghiệp …Biết “ ái ngại” cũng là dấu chứng của một con người có hồn , có tâm …và có chút liêm sỉ làm người …Nghĩa là một con người trưởng thành …Có một kiểu nói cũng hay hay để diễn tả cái ấn tượng về những biểu hiện quá đà của một bộ phận trẻ nảo đó trong giao thông , trong tiếp đón “ thần tượng” hay ở những phá phách vô duyên : người ta gọi  là “ những đứa trẻ lớn xác !” , nghĩa là thiếu quân bình giữa xác và hồn , giửa thế xác và tinh thần , giữa cái bề thế của “ vỏ” … mà ruột thì rỗng …” Những đứa trẻ lớn xác” … thì hình như có mặt trong mọi giới…chứ không chỉ thuần tuý ở một bộ phận người trẻ , mặc dù nơi người trẻ thì dễ nhận ra hơn …” Những đứa trẻ lớn xác”  - nguy hiểm hơn – khi những cái “ xác” được bọc trong những lớp vỏ đáng kính … mà thật ra chỉ là “ vỏ”  nghuệch ngoạc chữ “ ta !”  tội nghiệp , vá víu , trầy trật …và lạnh lùng … vì không thực sự có cái tâm của Phê-rô khi an ủi Thầy và cũng nhận ra điều ấy nơi mình : Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời…Tuyên xưng thì tuyên xưng vậy , nhưng khi có chuyện thì cũng bai bải chối từ …Con người mà …Tuy nhiên một khi đã thấm những gì Thầy muốn nói thì lại xin được “ treo ngược”  vì thấy mình không đáng để được treo như Thầy …

 

Chút đỉnh suy nghĩ về chữ “ MUỐN”  Chúa dùng …



 

Lm Giuse  Ngô  Mạnh  Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!