Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
ĐỒNG TÍNH DƯỚI GÓC NHÌN KI-TÔ HỮU

 

Đầu tuần vừa rồi, một phóng viên báo Công giáo và Dân tộc đến gặp tôi và xin cho biết ý kiến về một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi, đó là vấn đề đồng tính.

Thời gian chuẩn bị không nhiều, nhưng tôi cũng cố gắng trả lời cách ngắn gọn trong tư cách một giáo lý viên giáo dân. Câu trả lời của tôi hoàn toàn dựa vào Kinh Thánh và Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, văn kiện chính thức của GH do chính Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II ban hành năm 1992 áp dụng cho GH toàn cầu.

Hôm nay tôi nhận được tuần san CG & DT số 2018, tuần lễ 7/8 – 13/8 năm 2015 có đăng câu trả lời của tôi cùng với một vài ý kiến của anh chị em khác. Có lẽ vì khuôn khổ hạn hẹp của trang báo, nên ban biên tập lược bỏ một số chi tiết, và tóm tắt phần giáo lý Công Giáo khiến cho nội dung không rõ ràng và có thể gây hiểu sai một vài chi tiết. Nên tôi xin trình bày đầy đủ ý kiến của tôi cho những bạn bè và người thân quen đọc để rõ hơn. Và đây cũng là một cách chia sẻ để cùng trau dồi giáo lý với anh chị em giáo lý viên.

Khi hỏi  tôi nghĩ gì về hôn nhân đồng tính thì trước tiên tôi xin nói rằng vấn đề này chẳng phải là mới mẻ gì, nó đã có hàng ngàn năm nay rồi.

Trước hết là Cựu Ước, trong sách Sáng thế, người ta đọc thấy trình thuật về thành Xơ-đôm và Gô-mô-ra bị Đức Chúa tiêu huỷ vì tội lỗi của chúng quá nặng nề (x. St 18,20), tội đó chính là sự ăn ở vô luân giữa hai người đồng tính (x. St 19,5). Theo luật thời Cựu Ước, đồng tính bị coi là điều ghê tởm (x. Lv 19,22) và bị lên án tử: “Khi người đàn ông nào nằm với một người đàn ông như nằm với người đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm, chúng phải bị xử tử…”(Lv 20,13).

Đến thời Tân Ước, chính Chúa Giê-su đã lập lại trật tự và ý nghĩa của hôn nhân khi trả lời cho những người Pha-ri-sêu rằng: “Thuở ban đầu Thiên chúa đã dựng nên con người có nam có nữ và Người đã phán: " Vì thế người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mình mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt". Tiếp sau đó, Giáo Hội sơ khai cũng phải đối diện với vấn đề này, và Thánh Phao-lô đã thẳng thắn quở trách những cách sống vô luân này: “Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình.” (Rm 1,26-27).

Giáo Hội ngày nay thì sao?  Chắc chắn Giáo Hội không thể làm khác điều Kinh Thánh dạy, vì thế Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 2357 đã dạy: Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay những người nữ, cảm thấy sự hấp dẫn tính dục…đối với những người cùng phái tính. Đồng tính luyến ái mang những hình thức rất khác nhau qua các thế kỷ và các nền văn hoá…Dựa trên Kinh Thánh, vốn xem điều đó là những suy đồi nghiêm trọng, truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: “Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là vô kỷ luật. Chúng nghịch với luật tự nhiên, chúng khép kín hành vi tính dục khỏi việc ban tặng sự sống. Chúng không phát xuất từ tính bổ sung thật sự về tình cảm và tính dục .Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.

Như vậy thật quá rõ, giáo lý Công Giáo, ngay trong thời đại hôm nay, đã dựa trên Kinh Thánh để không chấp nhận  hôn nhân đồng tính hầu bảo vệ tính toàn vẹn và ý nghĩa đích thực của hôn nhân. Tuy nhiên Giáo Hội không kết án những người nam và người nữ có khuynh hướng đồng tính luyến ái thâm căn. Giáo Hội coi đó như là một thử thách đối với họ, vì thế, “ họ phải được đón nhận với sự tôn trọng, thông cảm và tế nhị. Phải tránh bất cứ dấu hiệu phân biệt đối xử bất công nào đối với họ. (Sách GLHTCG  số 2358).

Sau hết, khi được hỏi phải làm gì để giúp giáo dân hiểu được vấn đề, để không có thái độ khắt khe hay lại quá dễ dãi đối với những người đồng tính. Theo tôi, đây là trách nhiệm của các mục tử, các ngài quan tâm đến mức nào trong việc xây dựng đức tin của dân Chúa, tạo cho họ một kiến thức căn bản về giáo lý, để họ có thể đánh giá đúng đắn những  sự việc xảy ra trong cuộc sống. Trong thực tế các mục tử tỏ ra quan tâm quá nhiều đến những sinh hoạt lễ lạt, đến những phát triển vật chất, trong lãnh vực giáo lý còn rất nhiều bất cập từ việc đào tạo giáo lý viên cho đến tài liệu giảng dạy.

 

An Lạc, ngày 7-8-2015

Nguyễn Tuấn Hoan

prhoanal@yahoo.com.vn

Tác giả:  Nguyễn Tuấn Hoan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!