Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
BÀI GIÁO LÝ CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ NHỮNG NGƯỜI CAO NIÊN

 

“Một cộng đồng Kitô hữu, ở đó sự gần gũi và lòng rộng lượng không còn được coi là cần thiết thì sẽ đánh mất linh hồn của mình.  Ở đâu không có sự tôn trọng những người cao niên thì ở đó cũng không có tương lai cho những người trẻ.”

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô được ban hành ngày 4  tháng 3 năm 2015 trong buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC tiếp tục chu kỳ Giáo Lý về Gia Đình.  Ngài giải thích về giá trị của những người cao niên và chúng ta phải đối xử với họ ra sao.

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em.

Bài giáo lý hôm nay và thứ tư tuần tới, được dành riêng để bàn về những người cao niên, là ông bà, cô dì chú bác trong lãnh vực gia đình.  Hôm nay chúng ta bàn về tình trạng bấp bênh hiện tại của những vị cao niên, và lần sau, tức là thứ tư tới,  chúng ta sẽ suy nghĩ cách tích cực hơn, về ơn gọi hàm chứa trong lứa tuổi này của cuộc đời.

Nhờ những tiến bộ của y học, đời sống đã được kéo dài: nhưng xã hội đã không “mở rộng ra” cho sự sống!  Số người lớn tuổi đã gia tăng, nhưng xã hội của chúng ta không được tổ chức một cách đầy đủ để dành chỗ cho họ, với sự tôn trọng thích hợp và quan tâm cụ thể đến sự yếu đuối và phẩm giá của họ.  Bao lâu chúng ta còn trẻ, chúng ta có khuynh hướng coi thường tuổi già, coi nó như một bệnh tật cần phải tránh né; rồi khi chúng ta về già, đặc biệt là nếu chúng ta nghèo khổ, nếu chúng ta chỉ đau yếu, chúng ta sẽ kinh nghiệm những thiếu sót của một xã hội được kế hoạch hoá dựa trên hiệu quả, mà kết cục là không đếm xỉa gì đến những người già.  Và những người cao niên, là tài nguyên phong phú mà chúng ta không thể bỏ qua được.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, khi thăm một viện dưỡng lão, đã dùng những lời rõ ràng và tiên tri mà nói rằng: “Phẩm chất của một xã hội, tôi muốn nói về một nền văn minh, được đánh giá dựa trên cách người ta cư xử với những người già và chỗ đứng người ta dành cho họ trong cuộc sống chung” (ngày 12 tháng 11 năm 2012).  Đó là sự thật, sự quan tâm đến những người cao niên tạo nên sự khác biệt của một nền văn minh.  Trong nền văn minh này có sự chú tâm đến người già không?  Có chỗ đứng nào cho người già không?  Nếu có, nền văn minh này sẽ tiến lên vì nó tôn trọng sự khôn ngoan của những bậc lão thành.  Trong một nền văn minh, mà ở đó không có chỗ cho người già, hoặc loại bỏ họ vì họ gây ra phiền phức thì xã hội mang trong mình vi khuẩn của sự chết.

Ở Tây phương, các học giả trình bày thế kỷ này như kỷ nguyên của những người già: số trẻ em giảm xuống, số người già gia tăng.  Thực ra, sự mất cân bằng này chất vấn chúng ta, nó là một thách thức lớn cho xã hội đương thời.  Tuy nhiên, một nền văn hóa vì lợi nhuận cũng khẳng định rằng người già là một gánh nặng, một “gánh nặng vô dụng.”  Nó nghĩ rằng họ không những đã không sản xuất, mà còn là gánh nặng: tóm lại, kết quả của suy nghĩ như thế là gì?  Cần phải khai trừ họ.  Thật đáng buồn khi thấy người già bị loại bỏ, đó là một điều tồi tệ, một điều tội lỗi!  Không ai dám công khai nói ra điều ấy, nhưng người ta đang làm điều ấy!  Có một cái gì đê tiện trong việc ghiền nền văn hóa loại bỏ này.  Nhưng chúng ta đang có thói quen loại bỏ con người.  Chúng ta muốn trút bỏ sợ hãi cao độ về sự yếu đuối và dễ bị tổn thương của mình; nhưng làm như vậy chúng ta làm gia tăng nơi người già nỗi đau buồn vì không được nâng đỡ và bị bỏ rơi.

Khi phục vụ ở Buenos Aires, tôi đã trực tiếp chứng kiến thực trạng này cùng vấn đề của nó: “Những người già bị bỏ rơi, và không những chỉ trong sự thiếu thốn về vật chất.  Họ bị bỏ rơi trong sự ích kỷ không có khả năng chấp nhận giới hạn của họ, là điều phản ánh những giới hạn của chúng ta, trong nhiều khó khăn mà họ cần phải vượt qua để sống sót trong một nền văn minh không cho phép họ tham gia, để nói lên tiếng nói của họ, mà cũng không  được nhắc đến theo mẫu tiêu thụ chủ nghĩa theo đó “chỉ những người trẻ có thể là hữu dụng và được hưởng thụ.”  Tuy nhiên, cho toàn thể xã hội, những bậc lão thành phải là kho tồn trữ sự khôn ngoan của một dân tộc.  Những bậc lão thành là kho tàng khôn ngoan của dân tộc chúng ta!  Người ta ru ngủ lương tâm một cách dễ dàng biết bao khi không có tình yêu! “(Chỉ có tình yêu mới có thể cứu chúng ta, Vatican City 2013, tr. 83). Và nó xảy ra như thế.  Tôi còn nhớ, khi đến thăm các viện dưỡng lão, tôi thường nói chuyện với mỗi người và nhiều lần tôi đã nghe thấy điều này: “Bà khoẻ không? Và con cái của bà?” – “Vâng, khoẻ” – “Bà có bao nhiêu con?” – “nhiều, nhiều lắm.” – “Họ có đến thăm bà không?” – “Có, có, chúng đến luôn, vâng, chúng có.” – “Lần cuối cùng họ đến là khi nào?”  Tôi nhớ một bà lão nói với tôi, “Vâng, vào Lễ Giáng sinh.” Chúng tôi ở đó vào tháng tám.  Tám tháng mà không được con thăm viếng, bị bỏ rơi tám tháng!  Điều này được gọi là tội trọng, anh chị em có hiểu không?  Khi tôi còn bé, bà tôi thường kể cho chúng tôi một câu chuyện về một ông nội đã già, thường làm bẩn mình trong khi ăn  uống vì không thể đưa muỗng canh vào miệng.  Và người con trai, là người cha của gia đình, đã quyết định không cho cụ ăn chung ở bàn ăn, và ông kê một cái bàn nhỏ trong bếp, để không ai có thể nhìn thấy vì ông cụ ăn một mình.  Và như vậy người cha sẽ không bị mất mặt khi có bạn bè đến dùng bữa trưa hoặc bữa tối. Một vài ngày sau đó, người cha về nhà và tìm thấy con trai út của ông đang chơi với gỗ, một cái búa và ít đinh, nó đang làm một cái gì đó, ông hỏi: “Con đang làm gì đấy?” –  “Thưa bố, con làm một cái bàn.” – “Tại sao lại một cái bàn?” – “Để khi bố về già, bố có thể ăn ở đó.” Trẻ em có ý thức hơn chúng ta nhiều!

Trong truyền thống của Hội Thánh có một kho tàng khôn ngoan đã luôn nâng đỡ một nền văn hóa gần gũi với người già, một khuynh hướng đồng hành cách trìu mến và đoàn kết ở đoạn đời cuối cùng này.  Truyền thống này được bắt nguồn từ Thánh Kinh, như được chứng thực, chẳng hạn như cách diễn tả của Sách Huấn Ca: “Đừng bỏ qua chuyện các vị cao niên kể lại, vì chính các ngài đã học hỏi nơi tổ tiên mình; nhờ học với các ngài mà con có được sự hiểu biết, và khi cần, con biết đưa ra câu trả lời thích hợp” (Hc 8:9).

Hội Thánh không thể và không muốn thích nghi với một não trạng thiếu bao dung, và còn hơn nữa, với một não trạng thờ ơ và khinh miệt đối với tuổi già.  Chúng ta phải đánh thức ý thức tập thể về lòng biết ơn, sự đánh giá cao, hiếu khách, là những điều làm cho những vị cao niên cảm thấy họ là những phần tử sống động trong cộng đồng của mình.

Những người cao niên là những cụ ông và cụ bà, những người cha và người mẹ, đã đi trước khi chúng ta trên cùng con đường của chúng ta, trong nhà riêng của chúng ta, trong cuộc chiến đấu hàng ngày của chúng ta cho một cuộc sống xứng đáng.  Họ là những cụ ông và cụ bà mà từ họ chúng ta đã nhận được rất nhiều.  Người già không phải là người xa lạ.  Người già là chúng ta: sớm hay muộn, nhưng không thể tránh được, dù chúng ta không nghĩ đến. Và nếu chúng ta không học cách đối xử từ tế với những người già, thì chúng ta cũng sẽ bị đối xử như vậy.

Tất cả những người già chúng ta đều mong manh một chút.  Tuy nhiên, có một số người, đặc biệt yếu đuối, nhiều người cô đơn và bị đánh dấu bằng bệnh tật.  Một số người lệ thuộc vào sự chăm sóc cần thiết và chú ý của người khác.  Chúng ta vì việc này mà lùi bước sao?  Chúng ta sẽ bỏ mặc họ cho số phận của họ hay sao?  Một xã hội không có sự gần gũi, ở đó sự cho không và tình thương mến không cần đáp trả - ngay cả giữa những người xa lạ - đang dần biến mất, là một xã hội xuy đồi.  Hội Thánh, trung thành với Lời Chúa, không thể dung túng cho sự xuy đồi này.  Một cộng đồng Kitô hữu, ở đó sự gần gũi và lòng rộng lượng không còn được coi là cần thiết thì sẽ đánh mất linh hồn của mình.  Ở đâu không có sự tôn trọng những người cao niên thì ở đó cũng không có tương lai cho những người trẻ.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ  

http://giaoly.org/vn/ 

Nguyên bản: http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2015/documents/papa-francesco_20150218_udienza-generale.html 


 

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!