Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
SÁM HỐI VÀ TIN …

 
 

Vậy là hết Tết và vào ngay  Chúa Nhật I / mùa Chay / năm Lời Chúa chu kỳ / B với lời mời gọi  :  Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng …

 

Sám Hối  … bao gồm hai chữ   SÁM  và  HỐI

 

SÁM  gồm bộ  “ tâm”  và chữ  “ tiêm ”  … Ở đây chữ  “ tiêm” chỉ dùng cho phát âm … Theo ngài Nghĩa Tịnh – một vị cao tăng thời nhà Đường – thì “Sám”  là khoan thứ hoặc xin được khoan thứ

 

HỐI cũng có bộ  “ tâm”  … và  chữ  “ mỗi ” … Chữ  “ mỗi ”  dùng cho phát âm …  “ Hối ”  có nghĩa là  lấy làm tiếc vì điều lỗi đã phạm

 

Cả hai đều có bộ  “ tâm ”  như một diễn giải về căn cốt của việc Sám Hối là do ở trong lòng và xuất phát từ trái tim …để có thể có một sự sửa sai đích thực và chân thành .

 

Đại  tự điển tiếng Việt giải nghĩa : Sám hối là ăn năn , hối hận về tội lỗi của mình .

 

Sám Hối - theo Công Giáo -  là tâm tình hành động  của một ai đó –  nhận ra sự sai trái của mình – nên quyết tâm điều chỉnh lại sự sai trái đó để nhận được sự tha thứ nơi người mà mình đã xúc phạm đến …Trong ngữ cảnh tôn giáo , thường Sám Hối có ý nói về sự ân hận vì mình đã xúc phạm đến Thiên Chúa … và luôn bao gồm những tâm tình cũng như hành động sau :

 
  • thừa nhận mình có tội ,

  • quyết định không tái phạm ,

  • cố gắng đền bù những thiệt hại do tội của mình gây nên ,

  • cố để đảo ngược lại những tai hại bằng những hành vi tốt lành .

 

Trong Cựu Ước , có hai  động từ Hipri được dùng để diễn đạt sự Sám Hối : - Shuv: quay trở lại , thay đổi ; - Nicham : cảm thấy hối hận . Trong tiếng Hy Lạp , đó là từ metanoia : sự thay đổi ( meta) của tư tưởng và tâm hồn (nous).

 

Trong Tân Ước , có ba từ Hy Lạp được dùng để diễn tả sự Sám Hối : - metamelomai : sự thay đổi tư tưởng , chẳng hạn có ý hối tiếc hay thậm chí hối hận về tội mình phạm nhưng lại không có sự thay đổi nội tâm ( trường hợp của Giuda Iscariot , Mt 27 , 3) ; - metanneo : nhận thức việc mình làm và có sự thay đổi tư tưởng ; - metanoia : sự sám hối thực sự đi kèm với việc thay đổi tư tưởng , chủ đích và đời sống theo những đòi hỏi của việc được tha …

 

Như vậy , Sám Hối chân thực buộc chúng ta có những tâm tình :

 
  • chân nhận mình có tội ,

  • cảm thấy hối hận ,

  • quyết tâm thay đổi cả trong tâm tình , tư tưởng và hành động …

 

Tin

 

Bách Khoa Tự Điển định nghĩa : Đức Tin trong Ky-tô giáo là niềm xác tín vào sự hiện hữu của Thiên Chúa , Đấng sáng tạo vũ trụ , và niềm tin vào ân điển cứu chuộc của Chúa Ky-tô , Con Thiên Chúa hằng sống , Đấng đã chết vì tội lỗi của nhân loại … Định nghĩa trên đã gọi được là tương đối , bởi vì không ít những người tin vẫn chưa định hướng được rõ rệt như thế . Tuy nhiên cũng cần phải thêm vào sự Phục Sinh của Chúa Giê-su  vốn là lẽ sống của chúng ta  , và sự hiện diện cũng như tác động nâng cao và hướng thượng của Chúa Thánh Thần , công cuộc canh tân liên tục của Người nơi mỗi con người , mỗi cộng đồng và toàn thể nhân loại , toàn thể vũ trụ để đi đến một Trời Mới và Đất Mới …

 

Trong Kinh Thánh Cựu Ước , có hai từ thường được dùng để nói đến “TIN”:

 
  • động từ “ aman ” có nghĩa là  “ đeo” , chẳng hạn như mang đứa con trên tay . ( Ds 11 , 12 ; 2 Sm 4, 4 …) ; theo nghĩa bóng , “aman” dựa vào  ai , nương tựa , tin tưởng … Từ đấy có tán thán từ  “ amen “ : đúng thế , chính xác là như thế …

  • Batak :  có nghĩa là  trông cậy , tín thác

 

Tân Ước thường dùng chữ  “ pistis” , nghĩa là tin với tinh thần phó thác trong sự tin tưởng vững vàng …  “ Tin ”  trong Cựu Ước phát triển dần từ chỗ tín thác vào  LỜI HỨA đến chỗ chấp nhận GIAO ƯỚC , từ việc chấp nhận GIAO ƯỚC đến chỗ trung thành với GIAO ƯỚC , từ việc trung thành với GIAO ƯỚC đến chỗ sẵn sàng đón nhận Ý của Thiên Chúa …dù có phải hy sinh nhiều điều , kể cả mạng sống của mình …Tuy nhiên vẫn là cái nhìn đức tin trong bối cảnh của Dân được chọn …Qua Tân Ước , sự can thiệp của Thiên Chúa quy về  chính Chúa Giê-su và công trình cứu chuộc của Ngài. “Tin” trong tân Ước bao gồm nhiều khía cạnh :

 
  • “ Tin”   có nghĩa là chấp nhận sứ điệp của Đức Ky-tô loan báo : đấy là việc Thiên Chúa muốn cứu chuộc con người qua cái chết và sự phục sinh của Chúc Giê-su .

  • “ Tin”  không chỉ là hiểu biết mà còn là vâng phục , tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa được bày tỏ qua việc trao ban cho chúng ta Chúa Giê-su Ky-tô … Đức Tin này buộc phải có sự thay đổi não trạng và nếp sống để có thể nghĩ như Chúa nghĩ và làm như Chúa làm …

 

Trong Tin Mừng Nhất Lãm , “ Tin”  có ba nghĩa : - tín tưởng vào quyền năng của Chúa Giê-su ; -  chấp nhận Tin Mừng Chúa Giê-su loan báo ; - chấp nhận chính bản thân Chúa Giê-su …
 

Theo Tin Mừng Gioan , “ Tin” được chia sẻ dựa vào ba điểm : đối tượng – bản chất – và hiệu quả của việc tin … Đối tượng của Tin là Thiên Chúa và Đấng Người ban cho nhân loại là Chúa Giê-su Ky-tô …Bản chất của Tin là đi vào cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa qua Đức Giê-su Ky-tô …Hiệu quả của Tin là số phận vĩnh cửu của con người …

 

Cho nên  “ pistis ”  trong Tân Ước bao gốm nhiều khía cạnh :

 
  • khía cạnh hiểu biết về bản thân và sứ điệp của Đức Giê-su Ky-tô ,

  • khía cạnh tin tưởng vào sự chân thành của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi Đức Giê-su Ky-tô làm người và cứu chuộc ,

  • khía cạnh tác động của đức tin đưa đến việc thay đổi não trạng và nếp sống để trở nên công chính và trở nên thụ tạo mới trong Đức Giê-su Ky-tô …

 

Lướt qua một chút và tóm lược những nghiên cứu của các nhà chuyên môn – dĩ nhiên là gai góc – nhưng cũng giúp có một cái nhìn nào đó về  Sám Hối và Tin để bản thân mỗi người có thể gặp gỡ Chúa trong Mùa Chay mới này…

 

Hôm nay đã là mùng 6 Tết , nghĩa là hầu như những công việc thường ngày ở mọi nơi , mọi chốn được bắt đầu lại …Bắt đầu lại nhưng với một tinh thần mới : tinh thần Sám Hối Tin … Không ai thấy được sự Sám Hối nơi mỗi chúng ta ngoài Chúa và chính mình , nhưng người ta lại có thể nhìn thấy chúng ta Tin :  Tin trong phong cách làm việc Công Giáo của mình – Tin trong thái độ ứng xử Công Giáo của mình – Tin trong những được thua một cách có Đạo vá khác Đời  hay – thậm chí – còn ngược với Đời nữa …

 

Lạy Chúa , xin cho Lời Chúa “ thấm đẫm ”.

 

Lm Giuse  Ngô Mạnh  Điệp .

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!