Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
GIẾT TRẺ CON VÔ TỘI Ở ẤN ĐỘ

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Phá thai, nếu bây giờ mới nêu lên thì hơi muộn. Nhưng có còn hơn không, ít ra là để nhớ lại và để biết hầu có thể tránh, đặc biết người công giáo chúng ta, Giáo Hội đang cổ võ Pro Life, chống lại pro choice. Ở đây xin được chia sẻ một loại phá thai đặc biệt, gọi là phá thai chọn lựa theo phái tính.

Chúng ta thường nghe phá thai, nhưng ít thấy nói tới phá thai lựa theo phái tính. Ở đâu vậy? Thưa, ở Ấn Độ. Những bào thai nữ sẽ được ưu tiên phá bỏ. Do đó tỷ lệ giửa trẻ nữ và nam ở Ấn Độ -theo như LHQ đã báo động- hiện đang tiếp tục đi xuống. 

Dựa theo bản báo cáo của Ủy Ban Tổ Chức Phụ Nữ LHQ đã được xuất bản dưới đầu đề “Tỷ lệ Phái Tính và Lựa Chọn Phái Tính Sai Lầm: Lịch sử, Tranh luận và Đường hướng tương lai”, chúng ta thấy: 

Tỷ lệ tính trên 1000 con trai thì có 976 con gái vào năm 1961 giảm xuống còn 927 gái vào năm 2001, rồi xuống còn 918 vào năm 2011. 

Dựa theo con số sai biệt lớn như vậy, bản báo cáo ước tính số trẻ chết do phá thai theo phái tính và do bất cẩn nuôi dưỡng sau khi sinh là 10 triệu trong khoảng những năm 1981-2005. 

Theo bản kiểm tra năm 2011 với những con số gần đây nhất cho thấy, trong một số bang ở phía Bắc và Tây Ấn Độ là những bang có tỷ số phái tính tệ nhất thì nay đã khá hơn. Tuy nhiên ở những vùng khác, con số trẻ gái lại giảm so với trẻ trai, chứng tỏ số tử vong trẻ nữ trải rộng trên toàn Ấn Độ. 

Trong phần Lịch Sử, bản báo cáo cắt nghĩa vào những năm của thập niên 1980, tại một số tình, người ta bắt đầu thử phái tính của bào thai qua kỹ thuật phân tích nước bào thai (amniocentesis testing). Sao đó dựa vào kết quả, những bào thai nữ sẽ bị ưu tiên phá. 

Kỹ thuật tân tiến cho phép phá bỏ những bào thai trẻ gái đã làm cho tình trạng đang có từ lâu trở nên trầm trọng hơn. Bản báo cáo cho thấy nhà cầm quyền thuộc địa Anh đã rất xúc động trước tình trạng thiếu săn sóc trẻ em gái và, có những tài liệu cho biết việc giết trẻ con gái đã có từ năm 1789. 

Người ta cũng thấy rõ ràng có hiện trạng giết trẻ nữ kéo dài cho tới thời gian gần  đây bằng những thủ thuật phá thai. “Thật không có hình ảnh nào ghê gớm hơn -Bản báo cáo bình luận- là hình ảnh ở Ấn Độ người ta đã giết cả hàng triệu trẻ nữ , không cho chúng cất tiếng khóc chào đời”. 

Tình trạng kỳ thị nữ giới hiện vẫn còn ở Ấn Độ, ngay cả ở những vùng vào những thời đại mà nền kinh tế xã hội đã phát triển khá. Một trong những yếu tố khiến người ta không thích, ghét có con gái trong gia đình là vì khi lấy chồng thì nhà gái phải trả một món nợ hồi môn đáng kể cho nhà trai. 

Nếu cắt nghĩa tình trạng này chỉ dựa theo tập tục trọng nam thì không đúng hoàn toàn. Ở Ấn Độ còn có những phức tạp sai lầm khác liên quan tới sự kỳ thị phái tính hay tổ chức xã hội theo phụ hệ mà bản báo cáo đã nói tới. 

Ở Ấn Độ, ngay trong gia đình cũng có sự phân biệt giữa con gái và con dâu và đàn ông, đặc biệt với những ai nghèo và không có việc làm thì lại phải đối diện với những gian nan khó khăn khác như  những gia đình có con gái khi phải kiếm chồng cho con mình ở giai cấp xã hội cao hơn. 

Thành kiến xấu đối với trẻ nữ không chỉ giới hạn ở việc phá thai lựa theo phái tính. Bình thường tỷ lệ tử vong của trẻ nữ thấp hơn trẻ nam, nhưng ở Ấn Độ cũng như nơi một ít nước trên thế giới, tỷ lệ tử vong trẻ nữ cao hơn nam. Điều đó đặt ra những nghi vấn tại sao? 

Chính phủ cũng cấm không cho dùng siêu âm để định phái tính của thai nhi vì cho rằng  siêu âm không cho kết quả hoàn toàn chính xác.  

Trong một số bang, luật nhà nước cấm mỗi gia đình không được có quá 2 con. Nếu có hơn 2 con sẽ bị phạt và không được hưởng chương trình trợ cấp của chính phủ. 

Đó là một vị phạm nhân quyền và khuyến khích phá thai chọn lựa trẻ nữ. “Thực vậy -bản báo cáo cắt nghĩa- trong số những bản xác định phá thai theo phái tính của các bác sĩ, họ đều tin rằng mục đích là để làm giảm thiểu dân số.” 

Vi phạm Nhân quyền 

Cũng nên đi vào chi tiết là có một số chương trình đưa ra để giúp những trẻ gái thì lại là cơ hội tạo ra tình trạng vi phạm nhân quyền. Chẳng hạn trong nhiều tiểu bang, chương trình giúp tài chánh cho những trẻ gái tiếp tục trả nợ để hoàn thành học vấn. Điều kiện của chương trình lại đòi hỏi là gia đình phải không có con trai và sau khi sinh ra con gái thì người mẹ phải triệt sản. 

Sự bất cân xứng giữa số con trai và con gái ở Ấn Độ thì không giới hạn, cũng giống như ở những nước khác, đặc biệt là Tàu. Bản báo cáo cho biết tình trạng trọng nam khinh nữ đang ngày càng lên cao ở một số nước tại Á Châu và Đông Âu. 

Kết thúc bản bào cáo, tác giả kêu gọi nên nghiên cứu tình trạng bất ổn này nhiều hơn nữa, đặc biệt về nhiệm vụ của giáo dục, một phần của các bệnh viện/dưỡng đường và bác sĩ nên kiếm ra những kỹ thuật mới, đồng thời giúp cho nữ giới có công ăn việc làm. 

Bản báo cáo đã gây chú ý đến vấn đề nghiêm trọng này, nhưng lại đưa ra những vấn nại mà không có giải đáp là trách nhiệm của chính Liên Hiệp Quốc trong việc thúc đẩy kế hoạch hóa gia đình, giảm thiểu số con trong gia đình. 

Nhìn vào Việt Nam hiện nay, dù chưa có một nghiên cứu khoa học, đặc biệt và đứng đắn, tình trạng trọng nam khinh nữ chưa thấy rõ nét cho lắm, nhưng hình như cũng bàng bạc giống như Ấn Độ, Tàu cộng và các nước Á Châu, nhất là tình trạng phá thai thì hầu như không còn dè đặt như cách đây nửa thế kỷ khi mà chế độ công sản chưa chính thức được áp đặt trên toàn cõi đất nước. Nhà nước csVN đã công khai cho phá thai là một vấn đề cần phải xem xét lại, khi mà giáo dục gia đình và tôn giáo bị lãng quên và coi thường, khi mà cuộc sống ăn chơi phóng đãng của người dân, nhất là giới trẻ, lại được khuyến khích như là trào lưu văn minh tân tiến thế giới không có đạo lý. 

Fleming Island, Florida

Sept. 5, 2014

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!