Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
TÀI LIỆU LÀM VIỆC CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC NGOẠI THƯỜNG III: NHỮNG THÁCH ĐỐ VỀ MỤC VỤ GIA ĐÌNH TRONG BỐI CẢNH PHÚC ÂM HOÁ

 

Chương III

Tin Mừngvề gia đình vàluật tự nhiên

Sự liên hệ giữaTin Mừngvề gia đình vàluật tự nhiên

20. Trong phạm vichấp nhận cácgiáo huấn củaHội Thánhvề hôn nhân vàgia đình,cần phải nhắc đến đề tàiluật tự nhiên.Ở đây chúng ta phải kể đến sự kiện là các tài liệucủa Huấn Quyềnthườngnhắc đến từnày, là từmà ngày nay hơi có một chút khó hiểu.Tình trạng phức tạp trênmộtquy mô rộng lớnmà chúng ta hiện nay đang thấyvềquan niệm luật tự nhiênchiều hướng ảnh hưởng một cáchphiền toáiđếnmột số yếu tốcủagiáo lý Kitô giáovề đề tài này. Thực ra,điều làm nền tảng chomốiliên hệ giữaTin Mừngvề gia đình vàluật tự nhiên,khôngphải làviệc bảo vệmột khái niệmtriết họctrừu tượng,nhưng làmột mối liên hệcần thiết màTin Mừng thiếp lập vớicon ngườitrongtất cả các biến cốlịch sử vàvăn hóa của họ. Như vậy luật tự nhiên đáp ứng nhu cầu được thiết lậpbởi nhân quyền dựa trên lý trí vàlàm cho một cuộc đối thoạiliên văn hóa vàliên tôncó thểxảy ra(Ủy Ban Thần Học Quốc Tế, Tìm Kiếm một nền đạo đức phổ quát: một cái nhìn mớivề luậttự nhiên,35).

Các vấn đềliên quan đến luật tự nhiênngày nay

21. Trong ánh sáng củanhững gìHội Thánhđã duy trìqua nhiều kỷ nguyên, qua việcnghiên cứu vềmối liên hệ giữaTin Mừngvề gia đình vàkinh nghiệm chungcho từng người, chúng ta thểkể đếnrất nhiều vấn đề được vạch ratrongcác câu trả lờicho các câu hỏi liên quan đến đề tài luật tự nhiên.Đối vớiđại đa số cáccâu trả lờivàý kiến, thìquan niệm về“luật tự nhiên”ngày nay, trongnhiều bối cảnh văn hóakhác nhau, có vẻrất có vấn đề,nếukhôngnói là không thể hiểu nổi.Đây là mộttừ ngữđượchiểu nhiều cách khác nhauhoặcđơn thuần làkhông hiểu gì cả.NhiềuHội Đồng Giám Mục, trong nhữnghoàn cảnhrất khác nhau,nói rằngmặc dầu chiềukíchhônnhân của mối liên hệgiữa người nam và người nữthường đượcchấp nhậnnhư một thực tạisống động, nhưng không được giải thích theomột luậtphổ quát đượcxác định.Chỉ có một sốrất ítcâutrả lời và ý kiếnchứng tỏmột sự hiểu biếtđầy đủ vềluật này ở mức phổ thông.

22.  Cũng rõ ràng từ cáccâu trả lờivàý kiến rằngtĩnh từ “tự nhiên”đôi khicó thể bịhiểu theonghĩa chủ quanlà“bộc phát”. Người ta có khuynh hướngđề caogiá trị của cảm giácvà cảm xúc, là những chiều kích có vẻ “xác thực”và“cơ bản”, và do đó,“tự nhiên”để làm theo.Những quan niệmvềnhân chủng cơ bản, một đàng.nhắc đến quyền tự chủ của sựtự do của con người, là điều không nhất thiết phảiliên quan đếnmột trật tự tự nhiên khách quan, và đàng khác, nhắc đến khát vọnghạnh phúccủa con ngườiđược hiểu nhưviệc đạt được cácước muốn của mình.Do đó,luật tự nhiênđược coi làmột di sảnlỗi thời. Ngày nay,không chỉở Tây phương, nhưngtừ từtrêntoànthế giới, cácnghiên cứu khoa họctrở nên một thách đốnghiêm trọng đối vớinhững quan niệm vềtự nhiên.Sự tiến hóa, sinh vật học vàkhoa học thần kinh, khi đối diện với những tư tưởngtruyền thống vềluật tự nhiên,đưa đến kết luậnrằng không nêncoi luật này là phù hợp với “khoa học”.

23. Ngay cả quan niệm về“nhân quyền” cũng thườngbịcoi như mộtnhắc nhởvề quyềntự quyết của chủ thể,nhưng không dựa vàoquanniệmluật tự nhiên.Về điểm này,nhiềungười đã ghi nhận rằnghệ thống luậtpháp của nhiều quốc giađang ban hành luật về nhữngtrường hợptrái vớitrật tựtruyền thống củaluật tự nhiên(chẳng hạn nhưviệcthụ thai nhân tạo, hôn nhân đồng tính, thí nghiệm phôi thai người,phá thai, vv.).Chính trong bối cảnhnày, màý thức hệgọi là học thuyếtvề phái tínhcàng ngày càng lan tràn, theo đó, phái tínhcủa mỗi cá nhânchỉlà sản phẩmcủa việc điều kiện hoá xã hộivàcác nhu cầu xã hội, nênkhông còn có một sựtương ứng hoàn toànvớiphái tính theo sinh vật học.

24.Ngoài ra,người ta cũng ghi nhận một cáchrộng rãirằng điều gìđược luật dân sựthiết lập -dựa trênchủ nghĩa thực chứngpháp lýcàng ngày càngchiếm ưu thế-sẽ dễđượcchấp nhận về mặt luân lý,theonão trạngthông thường. Điều là “tự nhiên”có khuynh hướngđược định nghĩa như thế bởi cáccá nhân vàxã hội, trở thànhnhững thẩm phánduy nhất củacác lựa chọnđạo đức.Việc tương đối hoáquan niệm về“tự nhiêncũng được phản ánhtrongkhái niệm vềsự ổn định“về thời gian”trongsự liên hệ của những kết hợpvợ chồng. Ngày nay, tình yêu được coi là “mãi mãi”bao lâu mối liên hệ này thực sựcòncó thể kéo dài.

25. Nếu, một đàng, người ta đánhmấtý nghĩa của“luật tự nhiên”, đàng khác, như một sốHội Đồng Giám MụcChâu Phi, Châu Đại Dương và Châu Á nói rằng,trongmột số vùng,chế độ đa thêđược coi là“tự nhiên”, và việc bỏmột người vợkhôngcó khả năngsinh con-đặc biệt làcon trai-chochồngcũng được coi làtự nhiên”.Nói cách khác, có vẻ như, từquan điểmcủa nền văn hóathịnh hành, luật tự nhiênkhông còn được coi làphổ quát,vì không còn là mộthệ thốngđể quy chiếu chung nữa.

26. Những câu trả lờicũng cho thấy rõmột niềm tin phổ biếnrằng sự phân biệtphái tínhcó mộtnền tảngtự nhiênnơichính đời sống con người. Vì thế, theo truyền thống, văn hóa và trực giác, người taước muốn duy trìsự kết hợp giữangười nam vàngười nữ.  Do đó, luật tự nhiênlà một “thực thể” đượccác tín hữuchấp nhận rộng rãi, mà không cầnphải biện minh bằng lý thuyết.Vìsự biến mất củaquan niệm vềluật tự nhiêncó khuynh hướnglàm tan rãmối liên hệ giữatình yêu, tính dục và khả năng sinh sản, là những điều được hiểu như bản chất củahôn nhân, nên người ta khônghiểu được nhiều khía cạnhluân lý tính dụccủa Hội Thánhngày nay. Chính trênsự biến mất này đã mọc ra một sốphê bình về luật tự nhiên, thậm chí từ một sốthần học gia.

Những tranh luậnthực tiễn vềsự kết hợp giữangười nam vàngười nữcủa luật tự nhiên

27. Vì các họcviện ngày nay ít nhắc đến luật tự nhiên, nên có nhiều tranh luậngây ra bởi việcthực hành rộng rãinạnly dị,chung sống trước hôn nhân, ngừa thai, truyền sinh nhân tạovà hôn nhân đồng tính. Trong sốnhững dân nghèo nhất vàít chịu ảnh hưởng củatư tưởng Tâyphương nhất–đặc biệt được nhắc đến ởđây là một sốquốc gia Phi châu -các loạitranh luận khác về luậtnày lại tỏ tưởng, chẳng hạn nhưhiện tượngtrọng nam khinh nữ, chế độ đa thê,hôn nhân giữathiếu niên vàtrẻ em dưới 13 tuổi và lydịtrongtrường hợp không có con, hay không có con trai làm kế tử, cũngnhưloạn luânvà những thực hànhsai lạc khác.

28.  Trong hầu hếtcáccâu trả lời,kể cả những ý‎kiến, càng ngày càng có nhiềugia đình“mở rộng,” đặc biệt là sự hiện diện củacon cáitừ các cặp vợ chồngkhác nhau.Trong xã hộiTây phương,hiện nay có nhiều hợptrong đó con cái của những cha mẹly thân hoặcly dị, dù có tái hônhay không,ở vớicác ông bà cũng ở trongtình trạng ấy.Ngoài ra,đặc biệt làở Âu châu vàBắc Mỹ(nhưng cũng trong các quốc gia Đông Á), có sự gia tăngnhữngtrường hợpkết hônnhưng không muốn có con, cũng như những cá nhânsống độc thân hay sống đơn lẻ.Ngay cảsố gia đìnhchỉ có một cha hay một mẹ cũng gia tăng. Ở trong cùng nhữngchâu lục ấy, tuổi kết hôn cũng gia tăng mộtcách đáng kể. Nhiều khi,đặc biệt là ởcác nướcBắc Âu vàBắc Mỹ, con cái còn bị coi làmột trở ngại chohạnh phúccủa cá nhân vàcủa cáccặp vợ chồng.

29.  Cũng đáng nhắc đến là việc sẵn sàng nhìnnhận theomức độdân sự, đặc biệt là ở nhiều vùngcủa Á châu,cái được gọi là những kết hợp “đa nhân”giữa những cá nhâncókhuynh hướng tính dụcvà căn tính giới tínhkhác nhau,chỉ dựa trênnhu cầu của họcùngtrên nhu cầucá nhân vàchủ quan.Tóm lại,người ta có khuynh hướngnhấn mạnhđến quyềntự do cá nhânmà khôngnhượng bộ: ngườita chỉ “xây dựng”dựa trên những dục vọngcá nhân của họ.Cái màngười ta cholà có thể trở nên“tự nhiên” chỉ là quyvềmình vàđiều khiển những dụ vọngcùng nguyện vọngcủa mình. Điểu này chịu ảnh hưởng bởinhững phương tiện truyền thôngđại chúng vàlối sốngđược biểu thị bởimột số nhân vật thể thao vàkịch ảnh; những bình diện này có ảnh hưởngthậm chí ở những quốc gia mànền văn hóagia đình truyền thốngcó vẻchống lại chúng nhiều hơn (Phi Châu, Trung Đông và Trungvà Nam Á).

Kêu gọi đổi mới từ ngữ

30.  Nhu cầu cấp báchhậu thuẫn việc sử dụngthuật ngữ truyền thống“luật tự nhiên”làđẩy mạnh việccải tiếnngôn từ vàkhuôn khổ khái niệmđể tham chiếu,ngõ hầutruyền thôngcác giá trị củaTin Mừngmột cáchdễ hiểu hơn vớicon ngườithời nay.Đặc biệt là phần lớn cáccâu trả lờivà hơn nữa làcácý kiếncho thấy sựcần thiếtphảinhấn mạnh một cách quả quyết hơn đến vai tròcủaLời Chúanhư một công cụđặc quyềntrongkhái niệm về đời sốnghôn nhângia đình,khuyến khích việctham khảothế giớiThánh Kinhvà các ngôn ngữcùng cáchình thứctường thuậtcủa nónhiều hơn nữa.Theo nghĩa này, điều đáng ghi nhận làđề nghịxắp loại các câu Thánh Kinh theo chủ đề và đàosâu khái niệm về sự linh hứng củaThánh Kinh vàvềtrật tự sáng tạo,”như một cơ hội đểđọc lại“luật tự nhiên” một cách sống cònvà có ýnghĩa hơn (như ý tưởngvề lề luậtđược viết trong timtrong Rm1:19-21;2:14-15). Một sốngười cũng đề nghị việc phải nhất định sử dụng mộtngôn ngữ dễ hiểu, như ngôn ngữbiểu tượngđược sử dụng trongphụng vụ.Cũng có những đề nghị khuyến khích việc chú tâm đếnthế giới củagiới trẻ qua các cuộc đối thoại trực tiếp, đặc biệt là về các chủ đề này.

(còn tiếp)

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ 

Nguyên bản: http://www.vatican.va/roman_curia/synod/documents/rc_
synod_doc_20140626_instrumentum-laboris-familia_it.html

 

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!