Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
TRUYỀN GIÁO TẠI VIỆT NAM - BÀI 21: TRUYỀN GIÁO QUA VIỆC CỬ HÀNH VÀ ĐÓN NHẬN CÁC BÍ TÍCH & Á BÍ TÍCH

 

VÀO ĐỀ

Đời sống của người Công Giáo thì ngoài những chân lý phải tin, còn có những việc phải thực hiện như sống bác ái, yêu thương và những bí tích phải đón nhận. Khi đón nhận các bí tích là như chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận hồng ân Chúa.    

Vì thế mà việc cử hành và đón nhận các bí tích và á bí tích cũng được Giáo Hội coi la một Đường Lối Truyền Giáo.

    

TRÌNH BÀY

I. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI VỀ ĐƯỜNG LỐI TRUYỀN GIÁO QUA VIỆC CỬ HÀNH VÀ ĐÓN NHẬN CÁC BÍ TÍCH VÀ Á BÍ TÍCH

1.1 Giáo lý cơ bản về các Bí Tích và Á Bí Tích nói chung.

(1) Các Bí tích là những dấu chỉ khả giác và hữu hiệu của ân sủng, do Đức Ki-tô thiết lập và ủy thác cho Hội Thánh; qua các Bí Tích, sự sống thần linh được trao ban cho chúng ta. Có bảy Bí Tích: Rửa Tội, Thêm Sức, Thánh Thể, Thống Hối, Xức Dầu Bệnh Nhân, Truyền Chức Thánh và Hôn Phối (1). 

(2) Các Á Bí Tích là những dấu chỉ thánh thiêng do Hội Thánh thiết lập để thánh hóa một số hoàn cảnh trong cuộc sống. Các Á Bí Tích gồm một lời cầu nguyện, kèm theo là dấu thánh giá và những dấu chỉ khác. Trong số các Á Bí Tích, quan trọng nhất là các phép lành. Các phép lành này là một lời ca ngợi Thiên Chúa và một lời khẩn nguyện để kêu xin những hồng ân của Thiên Chúa; cũng có những việc thánh hiến con người cũng như các đồ vật được dùng vào việc thờ phượng Thiên Chúa (2). 

1.2 Giáo huấn của Công Đồng Va-ti-can II.

(1) Trong số 6 của Hiến Chế Phụng Vụ Thánh của Công Đồng Va-ti-can II, có đoạn sau đây nói về công cuộc cứu chuộc do Giáo Hội thực hiện trong Phụng Vụ và Bí Tích để tiếp nối công việc của Chúa Ki-tô:

Vì vậy, như Chúa Ki-tô được Chúa Cha sai đi thế nào, thì chính Người cũng sai các Tông Ðồ đầy tràn Thánh Thần đi như vậy, không những để trong khi rao giảng Phúc Âm cho mọi thụ tạo (3) các Ngài loan báo Con Thiên Chúa đã dùng cái chết và sự sống lại của Người để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực Sa-tan (4) và sự chết, đồng thời dẫn đưa chúng ta vào nước Chúa Cha, nhưng còn để các Ngài thực thi công cuộc cứu chuộc mà các Ngài đã loan báo, nhờ Hiến Tế và các Bí Tích, trung tâm điểm của toàn thể đời sống phụng vụ. Như vậy, nhờ phép Rửa Tội, con người được tháp nhập vào mầu nhiệm phục sinh của Chúa Ki-tô: cùng chết, cùng chịu mai táng, cùng sống lại (5), được lãnh nhận tinh thần dưỡng tử, "do đó chúng ta xưng hô Chúa là Áp-ba, Cha" (Rm 8,15) và như thế được trở nên kẻ phụng thờ đích thực mà Chúa Cha tìm kiếm (6). Cũng thế, mỗi khi ăn tiệc của Chúa, họ loan truyền việc Chúa chịu chết cho tới khi Chúa lại đến (7). Do đó, chính trong ngày Hiện Xuống, ngày Giáo Hội xuất hiện nơi trần gian, "những người suy phục lời giảng" của Phê-rô, "đều chịu phép Rửa Tội". Họ "kiên tâm theo lời giáo huấn của Tông Ðồ, thông công trong việc bẻ bánh và cầu nguyện... ngợi khen Thiên Chúa, lại được lòng toàn dân" (Cv 2,41-42; 47). Kể từ đấy, Giáo Hội không bao giờ bỏ việc cùng nhau qui tụ để cử hành mầu nhiệm phục sinh: bằng việc đọc "những lời chỉ về Người trong bộ Thánh Kinh" (Lc 24,27), bằng việc cử hành Lễ Tạ Ơn trong đó hiện tại hóa "sự vinh thắng và khải hoàn nhờ cái chết của Người" (8), đồng thời "cảm tạ Thiên Chúa về ân điển khôn tả của Ngài" (2 Cr 9,15) trong Chúa Giê-su Ki-tô, "để ca tụng sự vinh hiển của Ngài" (Ep 1,12) nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. 

(2) Cũng trong Hiến Chế Phụng Vụ Thánh nói trên, các số 59, 60 và 61 nói về Bản Chất và Phụng Vụ các Bí Tích khác và các Á Bí Tích như sau:  

* Bản tính các bí tích: “Các Bí Tích có mục đích thánh hóa con người, xây dựng thân thể Chúa Ki-tô, và sau cùng là thờ phương Thiên Chúa. Tuy nhiên, là những dấu chỉ, các Bí Tích còn giữ vai trò giáo huấn nữa. Không những các Bí Tích giả thiết phải có đức tin, mà còn dùng lời nói và sự vật để nuôi dưỡng, củng cố và diễn tả đức tin đó. Do đó, được gọi là các Bí Tích Ðức Tin. Thực ra các Bí Tích ban ân sủng, nhưng việc cử hành các Bí Tích còn là việc chuẩn bị các tín hữu đón nhận ân sủng đó một cách hữu hiệu để thờ phượng Chúa đúng cách và để thực thi đức bác ái.”  

“Do đó, việc rất quan trọng là làm sao cho các tín hữu dễ dàng hiểu được những dấu chỉ của các Bí Tích, và hết sức siêng năng lui tới đón nhận các Bí Tích, là những Bí Tích được lập ra để nuôi dưỡng đời sống Ki-tô hữu.” (số 59).  

* Các Á Bí Tích: “Ngoài ra, Giáo Hội Mẹ Thánh còn thiết lập những Á Bí Tích. Ðó là những dấu chỉ thánh, vì một phần nào phỏng theo những Bí Tích, nhờ đó biểu trưng những hậu quả - nhất là những hậu quả thiêng liêng - và thông ban hậu quả đó nhờ sự bầu cử của Giáo Hội. Nhờ các Á Bí Tích ấy, con người được chuẩn bị lãnh nhận hậu quả chính yếu của các Bí Tích và thánh hóa những hoàn cảnh khác biệt trong cuộc sống.” (số 60). 

* Phụng vụ các Bí Tích và Á Bí Tích: “Vì thế, Phụng Vụ các Bí Tích và Á Bí Tích mang lại những hiệu quả này là: đối với các tín hữu đã được chuẩn bị chu đáo, thì hầu hết mọi biến cố trong đời sống sẽ được thánh hóa nhờ thánh ân xuất phát từ mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô chịu thương khó, chịu chết và sống lại, vì Người là nguồn mạch ban năng lực cho tất cả các Bí Tích và Á Bí Tích. Hầu như không có việc xử dụng của cải vật chất một cách chính đáng nào lại không có thể đưa tới mục đích thánh hóa con người và ca khen Thiên Chúa.” (số 61).

 

1.3 Giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI. 

“Không ai nhấn mạnh đủ là việc loan báo Tin Mừng không chỉ cốt yếu ở việc giảng dậy giáo lý. Vì loan báo Tin Mừng phải đụng đến đời sống: đời sống tự nhiên sẽ mang một ý nghĩa mới nhờ vào các viễn tượng mà việc loan báo Tin Mừng mở ra cho thấy; và đời sống siêu nhiên không chỉ là không có tội mà còn là sự thanh tẩy và nâng cao đời sống tự nhiên lên nữa. 

“Đời sống siêu nhiên này tìm thấy cách diễn tả sống động trong bẩy bí tích và trong sự tỏa sáng tuyệt vời của ơn thánh và sự thánh thiện mà các bí tích ấy sở hữu. 

“Vì thế việc loan báo Tin Mừng (hay Phúc âm hóa) thể hiện hết khả năng của mình khi việc ấy thực hiện mối tương quan mật thiết, hoặc mối  hiệp thông liên lỉ và không hề bị sứt mẻ, giữa Lời Chúa và các Bí Tích. Trong một nghĩa nào đó thì khi đối nghịch việc loan báo Tin Mừng với việc đón nhận các Bí Tích - như người ta thường làm - là người ta phạm một sai lầm.  Quả đúng là việc ban phát Bí Tích mà thiếu sự hỗ trợ vững chắc của sự hiểu biết về giáo lý liên quan tới các Bí Tích ấy và sự thiếu trình độ tổng quát về giáo lý có thể làm cho các Bí Tích mất đi tính hiệu quả sâu rộng. Vai trò của loan báo Tin Mừng cốt yếu là giáo dục Đức Tin cho dân Chúa bằng cách hướng dẫn mỗi người Ki-tô hữu sống các Bí Tích như là Bí Tích của Lòng Tin, mà không đón nhận các Bí Tích một cách thụ động hay một cách miễn cưỡng.” (9).

 

II. GIÁO HỘI VIỆT NAM VỚI VIỆC CỬ HÀNH VÀ ĐÓN NHẬN CÁC BÍ TÍCH VÀ Á BÍ TÍCH

Liên quan tới việc cử hành và đón nhận các Bí Tích và Á Bí Tích, có thế nói Giáo Hội Việt Nam có điểm mạnh và điểm yếu riêng của mình.

 2.1 Điểm mạnh của Giáo Hội Việt Nam

Là các Bí Tích và Á Bí Tích rất được đề cao trong trong đời sống đạo của người giáo dân, thậm chỉ việc siêng năng “chịu” các Bí Tích và “nhận” các Á Bí Tích đã nghiễm nhiên trở thành tiêu chuẩn phân biệt người đạo đức, sốt sáng với người khô khan, nguội lạnh.  

2.2 Điểm yếu của Giáo Hội Việt Nam

Mặc dầu nhiều người Công Giáo Việt Nam quan niệm cách sai lầm rằng chỉ phải học giáo lý để “chịu” các Bí Tích, thì trình độ hiểu biết của đại đa số giáo dân về các Bí Tích và Á Bí Tích còn rất hạn chế khiến việc “chịu” các Bí Tích  và “nhận” các Á Bí Tích trở thành máy móc và hình thức.

THAY LỜI KẾT

Cùng với đà phát phiển đáng mừng về nhiều mặt của xã hội và con người Việt Nam hiện nay, ước chi về các mặt riêng của mình, người Công Giáo Việt Nam cũng có những phát triển rõ rệt như trình độ hiểu biết về Giáo Lý, Thánh Kinh, Thần Học, Phụng Vụ và Bí Tích của giáo dân được nâng cao và đào sâu; sự dấn thân phục vụ con người và xã hội của mọi thành phần Dân Chúa được đẩy mạnh.

         

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Garden Grove (CA.USA)  ngày 13.12.2006

          

.........................

Ghi chú:

(1) Toát yếu Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo số 224; Xem GLHTCG số 1113-1131.

(2) Toát yếu Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo số 351; Xem GLHTCG số  1667-1672, 1677-1678.

(3) Xem Mc 16,15.

(4) Xem Cv 26,18.

(5) Xem Rm 6,4 ; Ep 2,6 ; Cl 3,1 ; 2 Tm 2,11.

(6) Xem Ga 4,23.

(7) Xem 1 Cr 11,26.

(8) Công Ðồng Trentô, khóa 13, 11-10-1551, Sắc lệnh De SS. Euch., ch. 5: Concilium Tridentinum, Diariorum Actorum, Epistolarum, Tractatuum nova collectio, x.b. Soc. Goerresiana, bộ VII. Actorum phần IV, Friburgi Brisgoviae 1961, trg 202.

(9) Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI, Tông Huấn “Loan Báo Tin Mừng”, số 47.

Tác giả:  Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!