Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)

 

NGUYỄN HỌC TẬP

 

B - Các cuộc tranh luận về Giêrusalem ( Lc 20, 1-21, 4 ).

4 - Con vua David ( Lc 20, 41-44).

Trong cuộc tranh luận nầy, Chúa Giêsu xác nhận rằng Đấng Cứu Thế không đơn sơ chỉ là con vua David, bởi lẽ chính vua David trong Thánh Vinh cũng gọi người là " Chúa của con ": 

   - "  Sấm ngôn của Thiên Chúa ngỏ cùng Chúa Thượng con: " Bên hữu Cha, Con lên ngự trị và rồi bao địch thủ Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con " ( Ps 110, 1). 

Bởi đó thành ngữ " Con vua David " là một tước hiệu của Đấng Cứu Thế, để nói lên không những nguồn gốc gia tộc của Đấng Cứu Thế ( từ dòng dõi vua David), mà con có ý nghĩa nói lên đồ án của Đấng Cứu Thế là thiết lập lại tôn giáo và chính tri, đã đưa Israel đến thời huy hoàng của vua David.

Trong Phúc Âm Thánh Luca thành ngữ trên đã được dùng để nói về Chúa Giêsu, ví dụ trong biến cố thiên thần truyền tin, 

   - " Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên Người " ( Lc 1, 32); hay trong biến cố chữa người mù thành Giêrico, 

   - " Họ bảo cho anh ta biết Đức Giêsu Nazareth đang đi ngang qua đó. Anh liền kêu lên rằng: " Lạy ông Giêsu, con vua David,xin dũ lòng thương con " ( Lc 18, 37-38). 

Nhưng giờ đây Chúa Giêsu xác định chính xác hơn, bằng cách phê bình thành ngữ đó: đó là thành ngữ không nói lên tính cách xác thực nguồn gốc của Người, cũng không nói rõ đồ án cứu đô của Đấng Cứu Thế: 

   - " Sao người ta lại nói Đấng Kitô là con vua David? Vì vua Đavid đã nói trong Thánh Vinh: " Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị. Để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dước chân con " ( Lc 20, 41-44).  

   5 - Thái độ giả hình của các kinh sư ( Lc 20, 45-47).

Bằng nhiều phương cách khác nhau Chúa Giêsu khiển trách các kinh sư đang tìm vinh tôn cho chính mình họ.

Hai thái độ mà Chúa Giêsu khiển trách đối với họ là hai cách ăn ở nguy hại trầm trọng.

   - họ lường gạt thu tóm gia sản, nhà cửa của các bà goá dưới nhiều hình thức khác nhau, và dựa theo ý muốn của người quá cố, ho nhận lấy một số tiền khổng lồ dưới chiêu bài là đảm nhận phận sự canh giữ gia tài cho các goá phu; cũng vậy, ho khoe khoan tỏ ra mình là những người đứng ra cầu nguyện lâu dài, nhưng đó không có gì khác hơn chỉ là hình dáng khoe khoan bên ngoài để lường gạt: 

   - " Anh em hãy coi chừng những kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích ngồi cỗ nhứt trong bàn tiệc. Họ nuốt hết tài sản các bà goá, lại còn làm bô đọc kinh cầu nguyện lâu giờ " ( Lc 20, 46-47).

Bởi thái độ lường gạt đó, Chúa Giêsu không trách cứ trực tiếp các kinh sư, nhưng lại chỉ dạy đó là mẫu guơng bất chính để canh chừng các môn đệ, và nhấn mạnh tố cáo đó là những thái độ nguy hiểm mà người Kitô hữu phải canh chừng, đừng vấp phạm " Anh em phải coi chừng..."  ( Lc 20, 46a).  

Đó cũng là những gì trong đoạn Phúc Âm trước, Chúa Giêsu cũng đã cảnh cáo các Tông Đồ, nói cho các vị biết là đừng trông đợi những danh dự, kính trọng đặc biệt trong việc thi hành sứ mạng của mình: 

   - " Đối với anh em cũng vậy, khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: " chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đó thôi " ( Lc 17, 10). 

Mặc dầu đối với những lời dạy bảo đó, trong buổi tiệc ly, các tông đồ cũng cải nhau ai sẽ là người được coi  lớn nhứt ( Lc 22, 14.24, 27).

   6 - Tiền dâng cúng của bà goá ( Lc 21, 1-4 ).

Đoạn tường thuât nầy có liên hệ trực tiếp với đoạn trước, cho thấy thái độ của các kinh sư và các thầy thông thái luật khác xa với cách hành xử của người goá phụ khó nghèo.

Chính trên cách thức ăn ở của bà, mà Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ lưu ý tới, bằng những lời nói mà Phúc Âm muốn chuyển đạt đến chúng ta những lời giảng dạy quan trọng.

Điều làm cho ai cũng phải để ý không phải chỉ là thái độ không ngần ngừ của bà, mà là dâng cho Chúa tất cả những gì mình có: 

   - " Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào hai đồng tiền kẻm...Thấy nói thật với anh em: bà goá nghèo nầy đã bỏ vào nhiều hơn ai hết " ( Lc 21, 2-3 ). 

Chúa Giêsu xác nhận thái độ của bà goá một thái độ chính đáng và muốn dạy cho các môn đệ xem đó là bài học.

Điều đánh động hơn cả không phải chỉ là thái độ không ngần ngại, mà là dâng cúng tất cả những gì mình có, ngay cả những gì thiết yếu cho cuộc sống, chớ không phải chỉ là phần dư thừa,

   - " ..còn bà nầy, thí rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì mình có để nuôi sống mình " ( Lc 21, 4b).

   

 

 

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!