Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)

NGUYỄN HỌC TẬP

 

Tường thuât lại cuộc hành trình ( Lc 11, 51-18, 28).

   Đoạn viết song song với Phúc Âm Thánh Marco ( Lc 11, 15-19, 28). 

   3 ) Loan báo cuộc khổ nan lần thứ ba ( Lc 18, 31-34).

Đây là lần loan báo cuối cùng và đầy chi tiết hơn. Chúa Giêsu nhắc lại rằng Người đang đi lên Giêrusalem:

   - " Chúa Giêsu kéo riêng Nhóm Mười Hai ra và nói với các ông: " Này chúng ta lên Giêrusalem, và tất cả những gì các ngôn sứ đã nói về Con Người sẽ đựợc hoàn tất " ( Lc 18, 31). 

Đối với Thánh Luca chi tiết vừa kể rất quan trọng. Bởi đó ở đoạn tường thuật nầy ngài liệt kê ra tất cả mọi bối cảnh của Cuôc Khổ Nạn, trong đó được làm cho nổi bậc lên diện mạo của Người Đầy Tớ đau khổ, mà tiên tri Isaia đã đề cập đến ( Is 50, 6-7): 

   - " Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che măt khi bi mắng nhiết phỉ nhổ. Có Chúa là Chúa Thượng phù hộ tôi, bởi đó tôi đã không hổ thẹn, bởi đó tôi trơ mặt  như đá, Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng " ( Is 50, 6-7). 

Cuôc Khổ Nạn của Chúa Giêsu đã được viết ra, ghi chép thành văn bản trước, chớ không phải là điều bất ngờ, ngẩu nhiên và Chúa Giêsu đảm nhận lấy với ý thức, đức vâng lời và hiến tặng chính mình.

Nhưng mỗi khi Người đề câp đến, đều gặp phải thái độ không hiểu biết của các môn đệ. 

     a) Chữa người mù tại Giêrico ( Lc 18, 35-43).

Ngay cả đến lúc đang phải đối đầu với những giây phút quyết đinh của sứ mạng mình, Chúa Giêsu cũng không ngần ngại dừng lại doc đường để chữa trị cho một người ăn xin mù loà. Không quên giúp đỡ người nghèo khổ, bởi lẽ không có gì quan trọng hơn, ưu tiên hơn nữa phải thi hành trước. Người mù được thay đổi lạ lùng: anh ta mù loà đang ngồi đó ăn xin và Chúa Giêsu đã biến anh trở thành  thành một môn đệ đi theo Người. 

   - Chúa Giêsu phán: " Anh hãy thấy đi ! Lòng tin của anh đã cứu anh ". Lâp tức anh ta nhìn thấy được và đi theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vây, toàn dân đều cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa, " ( Lc 18, 42-43 ). 

Đi theo và nhìn thấy là hai đặc tính của người môn đê.

Phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu là giải thoát người bị quỷ ám ( Lc 4, 31ss) và phép lạ cuối cùng là chữa người mù được sáng vừa kể.

Hai phép lạ được Thánh Luca chọn trình bày, nhằm định ý nói lên sự chiến thắng của Chúa Giêsu trên hai mãnh lực đối nghịch, cản trở, làm cho con người không nhận ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong lich sử: đó là ác qủy và lòng cứng tin. 

     b) Ông Dakêu ( Lc 19, 1-10). 

Ông Dakêu là hình ảnh người tội lỗi sám hối. Cuộc sám hối của ông minh chứng cho thấy 

   - " Những gì không thể được đối với loài người, là điều có thể được đối với Thiên Chúa " ( Lc 18, 27). 

Người giàu có cũng có thể trở thành là nhân chứng của Chúa.

Dakêu cũng là hình ảnh của quyền năng Thiên Chúa, chuyển hoá con người bằng cách làm cho con người thay đổi cuộc sống của mình: 

   - " Nầy Dakêu xuống mau, vì hôm nay Thầy phải ở lại nhà anh " ( Lc 19, 5 ).  

Qua câu nói vừa kể, chúng ta thấy được Chúa Giêsu đối đải với Dakêu một cách thật tế nhị. Bởi lẽ Chúa Giêsu không nói với ông: "Xuống mau đi, vì Ta muốn cải hoá anh " mà là " Ta muốn là khách đổ trọ nhà anh ".

Chúa Giêsu có vẻ làm cho mình trở nên cần Dakêu, để kế đến có cơ hội tha thứ cho ông. Chúa Giêsu đón nhận Dakêu, trước khi có dịp tha thứ cho ông.

Điều vừa kể cho thấy không phải sự sám hối tao nên cảm tình của Chúa Giêsu đối với ông, nhưng chính tình yêu của Chúa Giêsu đối với người tội lỗi khiến cho họ sám hối.

Cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa luôn luôn là ơn được ban cho và đồng thời cũng là giai đoạn kết thúc của một cuộc tìm kiếm.

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu là thay đổi cuộc sống con người.  

Người thu thuế Dakêu là hình ảnh người môn đệ Chúa Kitô, không vất bỏ đi tất cả, " thoát tục " để theo Người, như những người khác, mà là con người vẫn ở lại trong nhà mình, vẫn tiếp tục công việc của mình, nhưng nhân chứng Chúa Kitô với một phương thức mới, không phải nhằm lợi nhuận như là điều tiên quyết trên tất cả, mà là nhằm đặt công chính làm nền tảng thượng đẳng: 

   - " Thưa Thầy, phân nửa tài sản của con, con cho người nghèo; và nếu con đã chiếm đoạt của ai cái gì, con xin đền gấp bốn " ( Lc 19, 8). 

Gương của Dakêu cho thấy có những môn đệ từ bỏ tất cả để hiến thân cả đời mình, để rao giảng Nước Thiên Chúa ( các giáo sĩ, tu sĩ ), nhưng cũng có những người môn đệ sống và rao giảng Phúc Âm bằng cuộc sống giáo dân hằng ngày của mình giữa trần thế. 

Đoan tường thuật lại câu chuyện ông Dakêu hội nhập nhiều nguyên nhân kiến tao cho cuôc sám hối.

   1) Yếu tố thứ nhứt đó là thái độ " nhanh lẹ, gấp rút ". Cơ hội đang đến gần, cần phải nắm lấy, không có thời giờ để phải mất đi:

    - " Ông liên chạy tới phía trước, leo lên một cây sung, để được nhìn thấy Chúa Giêsu, vì  Người sắp qua đó " ( Lc 19, 3).

  - " Nầy Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay Thầy phải ở lại nhà anh " ( Lc 19, 5).

Dakêu mau mắn vui mừng leo xuống. 

   2 ) Kế đến là thái độ sẵn sàng muốn có được, Dakêu mong uớc được thấy Chúa Giêsu, nhưng không thấy được vì đám đông. Nhân cơ hội sẵn sàng tiếp đón nầy của Dakêu, Chúa Giêsu đến trong đời sống của ông và thay đổi con người của ông. 

   3 ) Yếu tố thứ ba là " khước từ " , tức là tách rời khỏi gia tài của cải giàu sang của mình, để phân phát cho người nghèo. 

   4 ) Sau cùng là " niềm phấn khởi vui mừng " . Gặp được Chúa Giêsu và đón nhận lời đề nghi của Người ( đến trọ lại nhà ông ), Dakêu cảm thấy mình phấn khởi như là tìm được ngọc quý, mà để đạt đươc nên bán đi tất cả, để mua cho bằng được và cảm thấy mình không những không bị mất mát gì mà còn găp được điều mà mình ao ước cả đời. 

Nhưng dù sao đi nữa, Thánh Luca cũng không quên nhắc nhớ chúng ta rằng cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu nhân từ và Dakêu hôm đó cũng không thiếu cơ hội bị nhiều người coi như là gương mù gương xấu:

   - " Thấy vậy, mọi người xì xầm với nhau: " Nhà người tội lỗi, mà ông ấy cũng vào trọ " ( Lc 19, 7 ).

Thái độ của đám đông hôm đó cho thấy quan niệm của họ như là Nước Thiên Chúa chỉ dành cho những người công chính, thay vì ngược lại.

 

     c) Dụ ngôn kho tàng ( Lc 19, 11-28).

Dụ ngôn kho tàng của Phúc Âm Thánh Luca cũng giống như dụ ngôn những yến bạc của Phúc Âm thánh Matthêu ( Mt 25, 14-30).

Thánh Luca kiến trúc dụ ngôn của ngài dựa trên môt sự kiện lịch sử trong thời Chúa Giêsu, mới xảy ra trước đó, vẫn còn sống động trong dân chúng.

Nhưng ý nghĩa của bài dụ ngôn đó là con người phải tìm kiếm trong lịch sử cuộc sống của cải được Chúa ban cho.

Cần phải biết làm cho sinh lợi của cải mà Thiên Chúa đã giao cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống, bởi lẽ chúng ta phải tính sổ trước mặt Chúa về của cải mà Người giao cho.

Hiểu như vậy, cách hành xử phải có đối với những gì được Chúa ban cho không phải là gìn giữ cho khỏi mất , mà phải ra công gắng sức hành xử để chúng được sinh lợi.

Cần phải sống trong trạng thái của người đợi người chủ khắc khe đòi hỏi, muốn thu góp cả những gì ở nơi ông không gieo rắc ": 

   - " Hãy lo làm ăn sinh lợi, cho tới khi tôi đến " ( Lc 19, 13b).

   - " Hỡi đầy tớ tồi tệ ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gởi, gặt cái không gieo. Vậy thì tại sao anh không gởi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới lấy ra đưọc cả vốn lẫn lời chớ " ( Lc 19, 22.24 ). 

Câu nói vừa kể cho thấy Thiên Chúa chờ đợi ở con người chúng ta là những người biết lo lắng, làm lụng gắng sức, chuyên cần.

Con người không phải chỉ đơn sơ là người gìn giữ của cải được Thiên Chúa giao cho, mà còn có bổn phận phải biết dùng của cải, tài năng sinh lợi cho mình và cho cả anh em mình.

Sống đao là vậy !

Bởi đó Thiên Chúa không đặt tổ phụ chúng ta trong vườn địa đàng để " hưởng thụ  " mà là để  " trồng trọt và canh giữ đất đai ": 

   - " Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Eden, để trồng trọt và canh giũ đất đai " ( Gen 2, 15 ). 

 

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!