Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
THIÊN CHÚA ''GHEN TUÔNG'' BỞI VÌ NGÀI LÀ ''ĐẤNG SÁNG THẾ''

Lời dẫn nhập

Có bản dịch (không phải của Công Giáo) dùng các từ ''tức là Đức Chúa Trời KỴ TÀ'' bởi vì, theo tôi, người dịch thấy NGẠI dùng chữ ''ghen tuông'' trong Xuất Hành 20,5. Trước khi viết, ở bài khác, về Thiên Chúa là Tình Yêu, tức cũng là Thiên Chúa ''GHEN TUÔNG'', tôi xin mạo muội trình bày về Ngài là Đấng Sáng Thế.

Còn có vô số ''thuộc từ'' (qualifiers, modifiers: épithètes, attributs) mà Thiên Chúa dùng để mạc khải về Ngài. Do đó, tôi cũng sẽ tuần tự viết về Ngài ''như thế'' ở nhiều bài khác. Hôm nay, xin thử trả lời câu hỏi của một số người:

Tại sao Đấng Tạo Hóa cũng biết ''ghen tuông''?

Lý do 1

Thiên Chúa là ''Tác Giả, Nguyên Lý, Nguồn Gốc'' của mọi loài hữu hình và vô hình (là Thiên Thần) như Kinh Thánh mở đề xác tín: ''Ban đầu, Thiên Chúa dựng nên trời và đất.'', như trong I Các Vua 22,19: ''Ông Mikhagiơhu liền nói: "VÌ THẾ, HÃY NGHE LỜI của Đấng Hằng Hữu! Tôi đã thấy Ðấng Hằng Hữu ngự trên ngai và toàn thể thiên đạo binh đứng CHẦU NGÀI ở hai bên tả hữu.'' (x. Giêrêmia 33,22 nói về vũ trụ), và như trong Côlôxê 1,16: ''...VÌ, trong Ngài, MỌI vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình và vô hình...''

''Dựng nên'' (créer) khác với ''biến hóa'' (transformer) BỞI VÌ Thiên Chúa là Tác Giả của mọi sự vật hữu hình, còn con người CHỈ biết ''sử dụng'' sự vật (mà Thiên Chúa đã làm sẵn) để ''biến chế'' ra vật dụng nào đó, chẳng hạn: Con người ''kiếm vàng, lọc vàng'' để làm nữ trang, chứ KHÔNG thể ''tự làm ra'' vàng được. Nhà bác học Archimède KHÔNG ''tạo ra'' sức đẩy của nước, nhưng chỉ khám phá được ''định luật'' ấy DO Thiên Chúa làm nên. Như vậy, Thiên Chúa tạo ra mọi loài ''từ hư vô'' (ex nihilo: à partir de rien; from nothing; aus dem Nichts / aus nichts), còn thiên thần hay thiên hạ cũng KHÔNG thể làm ra được hạt cát nào!

Miệng thường nói: ''Đầu ĐỘI Trời; chân ĐẠP đất!'', NHƯNG tôi lại dùng ''cái đầu'' giống ''Hình Ảnh Thiên Chúa'' để LẠY ''ông địa'', chẳng thèm THỜ ''Ông Trời''! Cho nên Thiên Chúa ''BUỒN tôi vô cùng''! Giới Răn thứ nhất cho biết ''nỗi buồn của Thiên Chúa'' tức là ''Thần-Tính-ghen-tuông-của-Ngài'' DO việc tôi không tuân giữ Giới Răn tối thượng là: ''Con chớ quì lạy trước các hình tượng đó và đừng phụng thờ chúng: vì Ta là Đấng Hằng Hữu, Thiên Chúa của con, tức là Thiên Chúa GHEN TUÔNG.'' (Xuất hành, 20,5)

Lý do 2

Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng (Le Tout-Puissant) nên Tiên Tri Giêrêmia (32,17) thưa với Ngài: "Lạy Đấng Hằng Hữu, này Ngài đã tạo thành trời và đất bằng sức mạnh vĩ đại và cánh tay uy quyền của Ngài. Không có gì mà Ngài không làm được!'' Sách Tông Đồ Công Vụ cũng thuật lại việc NHỜ ''bàn tay'' Thiên Chúa Toàn Năng MÀ Phaolô chữa lành anh kia bị què từ khi lọt lòng mẹ. Cho nên đám đông la lên: "Thần linh mặc lốt người phàm, đã xuống với chúng ta!" Họ gọi ông Banaba là thần Zeus, ông Phaolô là thần Hermes. Còn thầy tư tế thờ thần Zeus thì đem bò và vòng hoa đến trước cổng thành và cùng với đám đông muốn dâng lễ tế. Nghe được chuyện ấy, hai tông đồ Banaba và Phaolô xé áo mình ra, xông vào đám đông và la lên: "Hỡi các người, các người làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là PHÀM NHÂN, cùng thân phận với các người. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các người, hãy bỏ những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Ðấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó.'' (x. Công Vụ 4,24)

Vậy, thử hỏi: Tôi không tôn vinh, chẳng tôn thờ Quyền Năng của Thiên Chúa, mà lại đi ''THỜ LẠY'' người phàm như Phaolô và Banaba thì Ngài có ''buồn tôi'' không? ''Thiên Chúa BUỒN LÒNG'' ấy là Thiên Chúa ''GHEN TUÔNG CHÍ TÌNH, CHÍ LÝ'', thế thôi!

Lý do 3

Thiên Chúa là Lời như xác tín trong Tin Mừng theo Thánh Gioan: ''và Lời là Thiên Chúa... Mọi sự đã nhờ Lời mà thành và không Lời thì không gì được thành sự...Lời ở giữa thế gian, và thế gian nhờ Lời mà có.'' (Gn, 1,1-10), và như trong Thánh Vịnh 33,6-9: ''Lời của Chúa làm ra chín tầng trời, hơi thở của Ngài tạo thành muôn tinh tú. Vì Ngài đã phán và muôn loài xuất hiện, Ngài ra lệnh, TẤT CẢ được dựng nên.'' (x. Sáng Thế 1,3; Kh.h 4,11; Do-th. 11,3)

Vậy, thử hỏi: Thiên Chúa là Lời, là ''Emmanuel: Thiên Chúa ở giữa chúng ta'' như xác tín của Thánh Gioan: ''Lời đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận Ngài.'' (Gn 1,11), mà lại TÔN THỜ ''triết gia này, chủ nghĩa kia, tiên tri nọ'' thì Thiên Chúa có ''ĐAU LÒNG'' không? ''Nỗi-đau-nhìn-thiên-hạ-vô-ơn'', ấy là sự ''GHEN TUÔNG'' của Thiên Chúa, chứ còn nỗi đau nào da diết hơn?

Lý do 4

Thiên Chúa là sự sống như trong Sáng Thế Ký 1,26: "Ta (1) hãy làm ra con người theo hình ảnh của Ta, giống như Ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." Tuy nhiên, vì Satan (thiên thần sa ngã), qua Adam-Eva, tội lỗi đã đi vào ''gia đình nhân loại'' để gây thêm vô số tội khác, con người vẫn SỐNG, nhưng CHẾT về mặt tâm linh, hay nói cách khác là họ bị ''Hoàng Tử bóng tối, Hoàng Tử sự chết'', cũng là Satan, đè đầu! Cho nên Thiên Chúa Cứu Chuộc, tức là Giêsu, đã ''xuống thế làm người thấp hèn nhất'' để gánh tội trần gian, chết thay cho trần gian. Và Ngài đã sống lại từ cõi chết, tức là chiến thắng Tử Thần, đè đầu Satan để ''những-ai-đang-sống-mà-tin-vào-Ngài'' cũng được sống lại với Ngài trong Ơn Thánh như trong Tin Mừng theo Thánh Gioan (1,12): ''Còn những ai đón nhận, tức là tin vào Danh Ngài thì được Ngài ban cho quyền trở nên con cái của Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể hay của người đàn ông, nhưng bởi Thiên Chúa.'' Và, khi lìa cõi tạm, họ được sống ở Cõi Vĩnh Hằng để ngắm Thánh Nhan Thiên Chúa Hằng Sống.

NHƯNG, hôm nay, biết bao nhiêu người CHƯA tin vào Lời Hằng Sống (2), lại CÒN ''ghét cay, ghét đắng'' Chúa Giêsu như trong Tân Ước:

''Thật, tôi bảo thật các ông: Ai tuân giữ LỜI TÔI thì sẽ không bao giờ phải CHẾT." Người Dothái liền nói: "Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Abraham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: "Ai tuân giữ lời Tôi thì sẽ không bao giờ phải chết." Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Ông ấy đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?" Chúa Giêsu đáp: "Nếu Tôi tôn vinh chính mình thì vinh quang của Tôi chẳng là gì cả. Ðấng tôn vinh Tôi chính là Cha Tôi, mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. Các ông không biết Ngài; còn Tôi, Tôi biết Ngài. Nếu Tôi nói rằng Tôi không biết Ngài thì Tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng Tôi biết Ngài và giữ lời Ngài. Abraham, là cha các ông, đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy NGÀY CỦA TÔI. Ông ĐÃ thấy và ĐÃ mừng rỡ.'' Người Dothái nói: "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Abraham!" Chúa Giêsu đáp: "Thật, Tôi bảo thật các ông: Tôi Hằng Hữu trước khi có Abraham.'' Họ liền lượm đá để ném Ngài. Nhưng Chúa Giêsu lánh đi và ra khỏi Ðền Thờ.'' (Gioan 8, 51-59)

Thật ĐÁNG TIẾC rằng ''Dân Chúa chọn'' trong Cựu Ước, là ''Anh Cả của Đức Tin'', lại KHÔNG đón nhận Giêsu là ''Con Thiên Chúa'', mà CÒN chờ ''Đấng Cứu Thế làm Vua của họ''! Cho nên, Trong Tân Ước, Thánh Matthêô (8,51-59) tường thuật ''cảnh Chúa Giêsu bị lãnh án tử hình'' như sau:

''Họ càng la to: "Ðóng đinh nó vào thập giá!'' Tổng trấn Philatô thấy đã chẳng được ích gì, mà còn thêm náo động, nên lấy nước rửa tay trước mặt đám đông và nói: "Ta vô can trong vụ đổ máu người này. Mặc các ngươi liệu lấy!" Toàn dân đáp lại: "Máu hắn sẽ ĐỔ xuống đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi!" Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Baraba cho họ; còn Giêsu, thì sau khi truyền đánh đòn, ông trao Ngài cho họ để họ đóng đinh Ngài vào thập giá.''

Ngày nay, dù chấp nhận Tân Ước, dù đọc các câu: ''Cha Ta với Ta là một. Ai thấy Ta là thấy Cha. Ta hằng hữu. Giêsu là Con Thiên Chúa....'', giáo phái ''nọ'' cũng KHÔNG tin Giêsu là Thiên Chúa như Cha Ngài!!!

Lời kết

''Thần-Tính-ghen-tuông-của-Thiên-Chúa'' thật cao siêu, mầu nhiệm, đúng là ''mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên'' bởi vì Philatô đã ra lệnh gắn vào thập giá tấm bảng ghi hàng chữ: "Giêsu Nadarét, Vua dân Dothái!" bằng tiếng Hipri, Hilạp và Latinh cụ thể là: IESUS NAZARENUS REX IUDEORUM, mà, ngày nay, được Giáo Hội cho ghi vắn tắt thành: INRI. (3)

Giêsu là Lời (trong Cha) làm nên vũ trụ, là Tác Giả của Chương Trình TÂN SÁNG THẾ, mà Đỉnh Cao là Sự Phục Sinh của Ngài.

- - -

Ghi chú:

1- Bài khác sẽ nói về ''Một Thiên Chúa Duy Nhất'', nhưng Ba Ngôi.

2- Chúa Giêsu phán với Macta, em gái của Ladarô mà Ngài sẽ cho sống lại, ra khỏi mồ trước sự ngỡ ngàng của mọi người: ''Ta là sự sống lại và là sự sống.'' (Gn 11,25) và với người Dothái: ''Ta là Bánh sự sống.'' (Gn 6,35)

3- Tiếng Latinh không có mẫu tự ''J, j''. Tuy nhiên, trong Thánh Ca bằng tiếng Latinh, Giáo Hội vẫn dùng J,j, ví dụ: ''judicare'' thay vì ''iudicare''. Các thượng tế Dothái xin Philatô đừng viết: ''Vua Dothái'' ở tấm bảng. Nhưng họ đã ''THUA'' Thiên Chúa ''GHEN TUÔNG'' như đã trình bày.

Đức Quốc, 24.4.2013

Đaminh Phan văn Phước

Tác giả:  Gs. Phan Văn Phước

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!