Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (25)


 

NGUYỄN HOC TẬP


 

Tường thuật lai cuộc hành trình ( Lc 9, 51-19, 28 ).


 

4. Các thị xã không biết thống hối ( Lc 10, 13-16 ).

 

Sau những lời thuyết giảng về sứ mạng Người đang thực hiện, Chúa Giêsu còn nói lên hai lời trách cứ, dĩ nhiên là hai biến cố được xảy ra ở những thời điểm và địa danh khác nhau, nhưng được đặt chung nhau trong Phúc Âm Thánh Luca một cách tuyệt vời.

 

Đó là những lời phán quyết trách cứ được nói lên, không phải có ý ám chỉ đến những nhà truyền giáo, mà là đến những ai được nghe các lời loan báo huấn dạy của các ngài.  Đó là cần phải biết lắng nghe với đức tin và mau mắn sám hối:

 

  - " Khốn cho ngươi, hỡi Corazin ! Khốn cho ngươi, hỡi Betsàida! Vì nếu các phép lạ đã được làm nơi các ngươi, mà được làm tại Tiro và Sidon, thì từ lâu họ đã mặc áo vãi thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi " ( Lc 10, 13 ).
 

Corazin Betsàida và Capharnaum là ba thi xã, nơi Chúa Giêsu đã thực hiên phần lớn các động tác của Người. Dân chúng của các thi xã đó đã được nghe và được chứng kiến tận mắt các phép lạ, nhưng ho vẫn không tin và sám hối, Trong khi đó thì Tiro và Sidon là những thị xã dân ngoại, nếu đã được nghe và chứng kiến như họ, dân chúng của hai thị xã dân ngoại vừa kể có lẽ đã đón nhận Phúc Âm rồi.

 

Lời phán đoán trách cứ đối với thi xã Capharnaum thật nặng nề. được trích từ sách tiên tri Isaia:

 

  - " Chính ngươi tự nhủ: " Ta sẽ lên trời; ta sẽ ngự trên núi Hội Ngộ, chốn bồng lai cực bắc. Ta sẽ vượt ngàn mây thẵm, sẽ nên như Đấng Tối Cao. Nhưng ngươi lai phải nhào xuống âm phủ, xuống tận đáy vực sâu " ( Is 14, 13-15 ), được tiên tri Isaia để tố cáo đây là thi xã ngạo mạng và tôn thờ thần tượng như Babylone.
 

Để kết thúc lời thuyết giảng đang được trình bày, Chúa Giêsu hướng về các nhà truyền giáo và nhắc nhớ các vị một nguyên tắc trong truyền thống Do Thái: " Người được một nhân vật sai đi, đươc coi như chính là nhân vật đó ".

 

Hiểu như vậy, lắng nghe người được sai đi, tức là đón nhận lời giảng dạy của vị đó và đem ra thực hành, cách hành xử đó cũng như là thái độ đón nhân và lắng nghe chính con người Chúa Giêsu, Đấng đã được Chúa Cha sai đến:
 

  - " Ai đến với Thầy và nghe những lời Thầy day, mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai: Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã được xây vững chắc " ( Lc 6, 47-48).

 

Bởi đó, khước từ, chống đối nhà truyền giáo, người được Chúa sai đến, nói cho cùng cũng là một cách nào đó, khước từ đồ án cứu rổi của Thiên Chúa.


 

5. Bảy mươi hai môn đệ trở về ( Lc 10, 17- 24).

 

Các môn đệ được sai đi, trở về thuật lai cho Chúa Giêsu về những thành công của mình trong việc khử trừ qủy dữ. Quyền chữa trị mà Chúa Cha đã ban cho Chúa Con cũng cho thấy được hiệu quả nơi các môn đệ, khi các vị khẩn cầu tên Chúa Giêsu:

 

  - " Bấy giờ ông Phêrô nói: " Vàng bạc thì tôi không có, nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh hãy đứng dậy mà đi " ( Act 3, 6 ).

 

Nhân dịp đó Chúa Giêsu diễn tả môt cách biểu tượng lòng xác tín rằng các cuộc trừ qủy nhân chứng cho thấy quyền lực của sự dữ đã sup đổ.

 

Và Người nói lên cho biết nguyên do:

 

  - " Còn nếu tôi dùng tay Thiên Chúa mà trừ qủy, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông " ( Lc 11, 20).

 

Triều Đai Thiên Chúa đã đến và đang chiếm lấy vị thế trên Satan.

 

Từ nay trở đi, các môn đệ có thể đương đầu với các hiên tượng hiện diện của qủy thần, không còn phải sợ hãi. Bởi lẽ quyền lực của qủy dữ đã bị đặt dưới uy quyền phát xuất từ chính Chúa Giêsu..
 

Nhưng niềm hân hoan đích thưc của các vị đại diện của Chúa Giêsu không phải chỉ là quyền thế các ngài lướt thắng sức manh địa ngục, nhưng chính bởi sự kiên là tên họ các vị được khắc ghi vào sổ sách đời sống bất tận:

 

  - " Tuy nhiên, anh em chớ vui mừng vì qủy thần phải bị anh em khuất phuc, nhưng hãy vui mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời " ( Lc 10, 20).
 

Đầy vui mừng, bởi vì Triều Đại Thiên Chúa đã đến, được minh chứng bằng các việc trừ qủy, Chúa Giêsu cám tạ Chúa Cha vì Người đã mạc khải mình cho " những kẻ bé mọn ":

 

  - " Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngơi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều nầy, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đep ý Cha " ( Lc 10, 21).
 

Khi Chúa Giêsu đề câp đến " các bậc khôn ngoan và thông thái ", Người có ý ám chỉ các thành phần chọn lọc tôn giáo Do Thái, các kinh sư và các người Pharisêu, là những hạng người vẫn còn mù quáng trước những gì Người loan báo cho.

 

" Những kẻ bé mọn "  trái lại, là những người không có được văn hoá, không có thẩm quyền tôn giáo.
 

Sau cùng Chúa Giêsu quay về các môn đệ và nói riêng với các vi, bảo cho các vị hãy ý thức sự may mắn mà mình có đươc. Đó là

 

 - đươc thấy sự chiến thắng trên điều ác ( hay Satan phải đổ nhào ),

 

 - được mời gọi để biết được Chúa Cha và Chúa Con và xác tín được cách xác đáng giá trị của Thiên Chúa đảo ngược hẵn các thiết chế giá trị của con người:

 

 - " Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy " ( Lc 10, 23 ).


 

  6. Người Samaritano nhân lành ( Lc 10, 25-37 ).

 

đề về việc đi theo Chúa Giêsu, trở thành môn đệ Người, được Thánh Luca tiếp tục ghi lại ở đây, nhân dịp một thầy thông thái luật đặt câu hỏi với Người:
 

  - " Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiêp ? " ( Lc 10, 35 ).
 

Câu trả lời của Chúa Giêsu cho biết đâu là cách ăn ở xứng đáng của người môn đệ đích thực.

 

Hai chiều hướng của tình yêu - yêu thương Thiên Chúa và yêu thương người thân cận - có liên hệ sâu đậm với nhau, nhưng không đến độ làm mất đi hai chiều hướng khác biêt đó, hướng thiên và hướng tha.

 

Tình yêu đối với Thiên Chúa là yêu thương hoàn toàn, trọn hảo:
 

  - " Người phải yêu mến Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực và hết trí khôn ngươi " ( Lc 10, 27 ).

Và tầm mức yêu thương người thân cận,

  - " yêu mến người thân cận như chính mình " ( Lc, id.). 

 

Qua câu nói đó của Lề Luật, ngay cả trong tình yêu, Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa và người thân cân vẫn là con người thân cận với mình.

 

Thầy thông thái luật trả lời rất chính đáng, vì ông đã trích dẫn đoạn văn của Sách Đệ Nhi Luật:

 

  - " Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa của anh em hết dạ, hết sức anh em " ( Dt 6, 4 ), và đoạn văn của Sách Levi,
 

  - " Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuôc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là Thiên Chúa " ( Lv 19, 18).
 

Nhưng thầy thông thái luật muốn biết rõ hơn, xác định hơn quan niệm " người thân cận ", bởi vì ông muốn đạt được sự sống đời đời.

 

Trong dụ ngôn, một thầy tư tế và một thầy Levi, tránh né, bỏ qua viêc tiếp cứu người lâm nạn bị thương tích. Không phải vì lòng dạ ho cứng cỏi, không biết thương xót,  mà đúng hơn vì muốn giữ trạng thái thanh sạch tế tự của mình.

 

Thật vậy luật truyền rằng thầy tư tế phải giữ mình sạch sẽ để có thể phục vụ tế tự trong đền thờ và máu me là phẩm vật dơ bẫn.

 

Nhưng đối với Chúa Giêsu, phụng vụ tế tự không thể thi hành mà phải hy sinh đến cả đức bác ái, mà còn muốn nói lên điều thanh sạch mà Thiên Chúa muốn là thanh sạch khỏi tội lỗi, bất công, chớ không phải khỏi máu của người bị thương.

 

Dĩ nhiên Chúa Giêsu không chối bỏ giá trị của sự cầu nguyên. Người chỉ muốn nhắc nhớ  cần phải chú ý rằng tế tư không làm cho con người xao lãng các phận vụ yêu thương của mình và bồn phận đối với đức công bằng.
 

Để nêu lên con người như là mẫu gương phải theo, Chúa Giêsu không lấy ví dụ một người Pharisêu tôn giữ trọn hảo lề luật, mà là môt người thuộc dân tộc Samaritano bị người Do Thái khinh chê.

 

Trong dụ ngôn, Chúa Giêsu không hề đề cập đến nạn nhân bị thương, không cho biết căn tính của người đó là ai, mà chỉ nói lên tình trạng cần thiết khẩn trương của anh ta.

 

Như vậy, " người thân cận " là bất cứ ai, là kẻ đang cần đến anh, mà anh gặp đươc, người đó có là người quen biết hay không cũng vậy.

 

Quan niệm phổ quát đó về người thân cận có nền tảng của mình trong cả Phúc Âm, tức là trong đặc tính phổ quát cho mọi người của tình yêu Thiên Chúa.

 

Hiểu như vậy, vấn đề được đặt ra không phải là cần phải xác định cho biết ai là người thân cận của tôi, cho bằng là vấn đề làm thế nào trở nên thân cân đối với bất cứ ai mà mình gặp phải trên đường, đang cần được mình giúp đỡ.

 

Khi thầy thông thái luật tỏ ra ông đã hiểu được ý nghĩa đó trước động tác của người Samaritano nhân lành, trở nên người thân cận đối với nạn nhân đang cần được giúp đỡ, Chúa Giêsu mới khuyên ông và mọi người chúng ta đối với bất cứ ai đang cần đến, mà chúng ta gặp được trong cuôc hành trình đời sống hiện tại của mình:
 

  - " Ông hãy đi và cũng làm như vậy ( để được sư sống đời đời làm gia nghiêp ) " ( Lc 10, 37 )       

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!