Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (21)


 

NGUYỄN HỌC TẬP



 

Thực hiện sứ mạng đầy cường độ ( Lc 7, 17-9, 19 ) ( 5 )


 

L ) Người thiếu phụ bị băng huyết và con gái ông Giairo ( Lc 8, 40-56 ).

 

Một lần nữa chủ đề đức tin vẫn còn nổi bậc trong hai phép lạ nầy.

 

Đối với ngưới thiếu phụ Chúa Giêsu nói:

 

- " Nầy con, đức tin của con đã cứu con. Con hãy đi bình an " ( Lc 8, 48).
 

Đối với người cha cô bé vừa chết, Người nói:

 

- " Ông đừng sợ, chỉ cần có đức tin thôi, là con gái ông sẽ được cứu " ( Lc 8, 50 )
 

Có đức tin là nhận biết sự bất lực của mình và đồng thời nhận biết quyền năng của Thiên Chúa có thể giải thoát mình khỏi trạng huống bất hạnh, mà mình đang chịu.

 

Đức tin là khước từ lòng tự tín về mình, để chỉ còn duy nhứt đặt mình trong tay Chúa.
 

Luật pháp Do Thái thiết định rằng người đàn bà bị băng huyết là người dơ bẫn và làm trở thành dơ bẫn tất cả ai và những gì nàng động đến. Như vậy, nàng là người ai cũng phải xa lánh.

 

Với cử chỉ chạm vào áo choàng của Chúa Giêsu, người thiếu phụ bị băng huyết xin Người cứu chữa mình và Chúa Giêsu đã ban lại cho nàng trạng thái lành bệnh, bằng cách làm cho nàng không còn là người vô danh tiểu tốt, sống bên lề xã hội, mà nàng muốn được giấu danh tánh.

 

Nói lên trước công chúng cử chỉ của nàng,

 

- " Ai là người đã sờ vào Ta ? ...Có người đã đụng vào Thầy, vì Thầy biết có một năng lực từ nơi Thầy phát ra " ( Lc 8, 44.46)

 

Chúa Giêsu muốn cho mọi người biết người thiếu phụ băng huyết không còn dơ bẫn nữa.

 

Người thiếu phụ xin Người chữa khỏi bệnh, Chúa Giêsu không những chữa bệnh cho, mà còn ban cho bà trạng thái, đó là mọi người có thể đón nhận bà trở lại vào cuộc sống trong cộng đồng xã hội, một ân huệ mà có lẽ người thiếu phụ không dám nghĩ đến và van xin, bởi vì điều đó có liên hệ đến một lề luật được coi là nghiêm cấm.

 

Bởi lẽ xin Chúa Giêsu điều đó, không khác nào bà xin Chúa Giêsu hành xử một động tác phạm pháp.
 

Đọc lại biến cố phép lạ làm cho cô con gái ông Giairo được sống lại, chúng ta nhận thức được rằng lời nói then chốt đã được Chúa Giêsu thốt lên:

 

- " Con bé có chết đâu, nó ngủ thôi đó " ( Lc 8, 52 ) .

 

Đối với người có đức tin, chết chỉ là một giấc ngủ, đang chờ sống lại.

 

- " Này bé, trỗi dậy đi con " ( Lc 8, 53 ).

 

Động từ Hy Lạp " eghero " có nghĩa là đứng dậy, đó là động từ nói lên động sống lại.

 

Chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên, khi thấy Chúa Giêsu cũng nói lên đôi lời với các thân nhân của cô bé sắp được Người cho sống lại, đừng cho ai biết những gì đã xảy ra:

 

- " Chúa Giêsu bảo người ta cho cô bé ăn. Cha mẹ cô kinh ngạc. Nhưng Người ra lệnh cho họ đừng nói với ai về việc đã xảy ra " ( Lc 8, 56 ).

 

Bí nhiệm của Đấng Cứu Thế, Phúc Âm Thánh Marco đã đề cập đến khắp đó đây, bí nhiệm đó cũng được đề cập đến một cách sơ lược trong Phúc Âm Thánh Luca.

 

Bởi lẽ trong Phúc Âm Thánh Luca, Chúa Giêsu sợ rằng người ta có thể hiểu lầm. Các phép lạ thôi chưa đủ để dân chúng hiểu Người là ai.

 

Để hiểu được đích thực các phép lạ trong ý nghĩa sâu đậm của chúng, cần phải đợi đến biến cố Thập Giá.

 

Thánh Luca không diễn giải bí nhiệm cứu độ như trong Phúc Âm Thánh Marco, nhưng thỉnh thoảng đó đây ngài cũng nhắc lại:
 

- " Nầy ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can dự gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa " ( Lc 4, 34 ).

 

- " Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người và la lên rằng: " Ông là Con Thiên Chúa ". Người quát mắng , không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Kitô " ( Lc 4, 41).

 

m ) Sứ mạng của Nhóm Mười Hai Tông Đồ ( Lc 9, 1-6 ).

 

Trong đoạn tường thuật nầy cũng như của cả chương 9, chúng ta gặp được hai chủ đề chính cùng song song đồng hành với nhau. Chúa Giêsu dần dần mạc khải càng lúc càng rõ rệt hơn sứ mạng cứu độ của Người và đồng thời người môn đệ cũng được mời gọi càng phải hiểu biết rõ hơn rằng lộ trình của mình không thể tách rời được khỏi lộ trình của Vị Thầy của mình.

 

Cuộc sai đi thực hiện sứ mạng được lời kêu gọi nói lên ra trước đó, kêu gọi người môn đệ hãy đi về hướng Chúa Giêsu : " Chúa Giêsu kêu gọi Mười Hai Tông Đồ ".

 

Đến gần bên Chúa Giêsu là cuộc di chuyển đầu tiên của sứ mạng: cuôc xuất hành sẽ diễn ra sau đó.

 

Quyền năng và uy thế là những khả năng nhận được, chớ không phải của mình mà mình có thể khoe khoang:

 

- " Chúa Giêsu tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ qủy và chữa các bệnh tật " ( Lc 9, 1 ).

 

Chỉ trong động từ " sai đi " ( Hy Lạp, apostello ) đơn giản đã có đến ba ngụ ý cần phải ý thức.

 

Ngụ ý thứ nhứt, cuộc khởi hành không phải là do tự ý mình quyết định, mà là thái độ vâng phục một mệnh lệnh được ban cho, ủy thác cho. Ngưòi môn đệ bị liên hệ đến sứ mạng được ủy thác cho, nhưng không phải ông là người điều hành.

 

Kế đến thái độ phải có ý thức rằng mình phải vượt qua chính con người của mình, đến một nơi khác, xa lạ đối với nơi chốn mà hiện thời mình đang cư ngụ.

 

Sau cùng, người môn đệ phải ý thức rằng mình được sai đi để nhằm thực hiện một mục đích: đem đến tin mừng mới mẻ.

 

Ba phận vụ mà Chúa Giêsu ủy thác cho các môn đệ cũng chính là những phận vụ, mà chính Người thực hiện trước tiên:

 

- khử trừ ma qủy,

- chữa lành các bệnh tật,

- loan báo Nước Thiên Chúa.

 

Như vậy, người môn đệ gặp được nơi Chúa Giêsu không những nguyên cội, căn cớ và nội dung của sứ mạng mình, mà còn cả mẫu gương phải theo để thực hiện.

 

Hành trang của nhà truyền giáo cần phải hết sức đơn sơ, chỉ cần đem theo những gì cần thiết thiết yếu.

Người môn đệ bị chồng chất dưới gánh nặng của hành trang, sẽ trở thành con người bất động, bảo thủ, không có khả năng đón nhận những gì mới lạ của Thiên Chúa:

 

- " Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó, và cũng từ đó mà ra đi " ( Lc 9, 4).

 

Và sau cùng một lời khuyên dặn, trong trường hợp bị từ chối, được tiên đoán trước trong động tác rao giảng Tin Mừng: ngưòi môn đệ đuợc ủy thác cho một phận vụ, chớ không được bảo đảm cho sự thành công hay thất bại.

 

Trong trường hợp bị khước từ, người môn đệ phải hành xử như chính Vị Thầy của mình cũng đã gặp phải: bị từ chối một chỗ, thì đi chỗ khác.

 

Cách phát biểu " hãy giũ bụi chân " nhấn mạnh đến tình trạng trầm trọng của việc khước từ, họ đã đánh mất đi cơ hội đáng tiếc, chớ không cần giải thích thêm gì nữa.

 

Bổn phận của người môn đệ là rao giảng sứ điệp và hy sinh hoàn toàn cả chính mình cho sứ mạng đó, nhưng cần phải để dành cho Chúa kết quả, chớ không phải thành đạt cho chính mình.

 

n ) Tính cách hiếu kỳ của vua Erode ( Lc 9, 7-9 ).

 

Erode là một con người trí thức và rất thực tiển, bởi đó ông muốn gặp Chúa Giêsu để đích thân biết được Người là ai:
 

- " Tiểu vương Erode nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, bởi đó ông phân vân lắm... Ông Gioan chính ta đã chém đầu rồi, vậy thì ông nầy là ai, mà nghe đồn những chuyện như thế ? " ( Lc 9, 7.9).

 

Thật vậy, có nhiều tin đồn về Chúa Giêsu: đó là Gioan Tẩy giả sống lại, tiên tri Elia, hay một vị tiên tri nào khác.

 

Gặp được Chúa Giêsu để hiểu được Người là một cách hành xử chính đáng, nhưng gặp Người vì tò mò thị hiếu là một hành động sai lạc.

 

Đức tin không phải được nảy sinh ra do hiếu kỳ, bởi đó không phải được Chúa ban cho những con người như Erode.

 

Thật vậy, một khoảng thời gian sau đó, Erode gặp được Chúa Giêsu trước mặt tổng trấn Pilato, nhưng không thể hiểu được gì về Người. Bởi đó Erode tìm cách che giấu đi lòng cứng tin của ông bằng cách tạo ra một lối chế giễu đê tiện:

 

- " Vua Erode cũng như thị vệ đều khinh dễ Người ra mặt, bởi đó họ khoát cho Người một chiếc áo đỏ rực rỡ mà chế giễu, rồi giải Người lại cho Pilato " ( Lc 23, 11).




 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!