Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (20)


 

NGUYỄN HỌC TẬP


 

Thực hiện sứ mạng đầy cường độ ( Lc 7, 17 - 9, 19 ) ( 4 )


 

i ) Dụ ngôn người gieo giống ( Lc 8, 4-10).

Dụ ngôn người gieo giống là cột trụ lời thuyết giảng của Chúa Giêsu về chủ đề Lời Chúa.

Dụ ngôn không có ý thuyết giải bản tính Lời Chúa là gì, mà là cho thấy tiến trình của Lời Chúa nơi con người và trong lịch sử.

Nhân vật chính của dụ ngôn không phải là người gieo giống, mà người nghe tưởng thấy được lúc khởi đầu,

 

- " Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình " ( Lc 8, 5), nhưng rồi biến mất dạng sau đó.

Nhân vật chính của dụ ngôn chính là hạt giống, chủ từ của tất cả các động từ được xác quyết sau đó.

Hiểu như vậy, chúng ta thấy được dụ ngôn đặc tâm nói đến hạt giống, chớ không phải chú tâm nói về người gieo giống.

Tuy nhiên tiến trình lịch sử đó được tường thuật lại cho chính người gieo giống, tức là cho những người loan báo Lời Chúa. chớ trước tiên không phải nhằm cho người lắng nghe.

Về những người đón nghe, tức là những loại đất đai khác nhau, nơi hạt giống được rơi xuống, Chúa Giêsu sẽ đề cập kế đến, trong khi được trực tiếp giải thích trong dụ ngôn.

 

Từ sự kiện không được may mắn của người nông dân ( hạt giống ba lần không đem lại được kết quả gì, chỉ có một lần sinh được hoa trái ), chúng ta hiểu được ngụ ý của Chúa Giêsu nói lên tình trạng kém may mắn đó trong dụ ngôn và nói cho các cộng đồng Kitô hữu sau nầy hãy tiếp tục đọc và suy nghĩ:
 

- " có hạt rơi xuống bên vệ đường, người ta dẫm lên và chim trời ăn mất",

- " hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt ",

- " hạt khác rơi vào giữa bụi gai, gai cũng mọc lên, làm cho nó chết ngạt " ( Lc 8, 5-7).
 

Nhưng tình trạng bất thành công vừa kể nói lên nhiều khi sự cố gắng, ra công nhọc sức của người gieo giống trở thành vô ích. Thật là tệ trạng thất bại hoàn toàn hay gần như hoàn toàn của Lời Chúa.
 

Người môn đệ đi rao giảng Lời Chúa có thể cảm thấy mất tin tưởng trước những lần không có kết quả đó. Dụ ngôn cho biết những lần thất bại trong việc loan báo Lời Chúa sẽ có chớ không phải không. Nhiều khi những thất bại còn lập đi lập lại nữa, chớ không phải một lần, nhưng Chúa Giêsu cũng bảo đảm rằng một phần của các hạt giống sẽ đem lại hoa trái:
 

- " có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa, kết quả gấp trăm " ( Lc 8, 8 ). 
 

Bởi đó, đứng trước các trở lực, nhiều khi trước cả những thất bại, Chúa Giêsu khuyến dạy nhà truyền giáo, hay người gieo giống, cần phải có đức tin trong chân lý mình rao giảng, và cả lòng tin tưởng vào hiệu lực của những lời đó:
 

Trong phần giải thích được Chúa Giêsu cắt nghĩa cho sau đó ( Lc 8, 11-15), chúng ta có cảm tưởng là lời huấn dụ đã thay đổi hướng, không còn là lời khuyên dặn nên tin tưởng đối với người rao giảng sứ điệp, mà là những lời cảnh tỉnh nói với những kẻ đón nhận.

Lời Chúa rơi vào tâm hồn của con người, gặp phải những bối cảnh khác nhau.

Có những người không đạt được trình độ

Một vài người đón nhận, nhưng không đạt được đến khả năng chấp nhận.

Một vài người khác đón nhận, nhưng rồi không lâu sau đó lại bỏ qua.

Một vài người khác đón nhận, nhưng trong đời sống họ luôn luôn gặp phải bao nhiêu trở lực, khiến cho ảnh hưởng của Lời Chúa trở thành èo uột.

Sau cùng một vài người khác tạo mọi hoàn cảnh thuận tiện, để cho Lời Chúa đầy sức sống nổ tung lên trong cuộc sống và cách hành động của mình.

 

Trong việc chú giải huấn dụ, Thánh Luca không chỉ lập lại những gì được truyền thống ( như trong Phúc Âm Thánh Marco và Matthêu ) cung cấp cho, nhưng ngài còn diễn giải thêm, chú thích khai triển chút ít khắp đó đây. Ví dụ, ngài nhấn mạnh đến ( khác với Thánh Marco và Matthêu ) các cản trở hằng ngày trong việc đón nhận Lời Chúa, chớ không chỉ một đôi khi có thể xảy ra, những cuộc đàn áp ( biến cố bất thường có thể xảy ra ) hay những " cơn đau khổ nặng nề " mà Chúa Giêsu đã đề cập đến và sẽ xảy ra vào thời cánh chung, các chướng ngại đó là những thử thách hằng ngày:

 

- " Hạt rơi vào bui gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú qúy, cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành " ( Lc 8, 14).

 

Điều đó cho thấy Thánh Luca đã trải qua những kinh nghiệm còn cay đắng hơn cả những kinh nghiệm của Thánh Marco và Matthêu.

Như vậy nhiều tín hữu lẫn trốn tháo lui khỏi đức tin, bỏ Lời Chúa, không những trong các lúc bị bách hại, mà ngay cả khi phai đối đầu với những vấn đề trong cuộc sống hằng ngày.
 

Dụ ngôn cây đèn ( Lc 8, 16-18).

Những lời nói nầy của Chúa Giêsu, có lẽ là những câu tục ngữ được loan truyền trong dân chúng, được Thánh Luca góp nhặt để đưa vào đoạn liên quan đến chủ đề Lời Chúa. Bởi đó chúng ta nên đọc dụ ngôn nầy trong nhãn quang vùa kể.

Câu nói thứ nhứt, 
 

- " Chẳng ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi, hoặc đặt dưới gầm giường,nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào nhìn thấy ánh sáng " ( Lc 8, 16).

 

Có lẽ đây là một lời cảnh cáo đối với các tín hữu Chúa Kitô, hoặc vì lo sợ hoặc cho là vô ích, không dám công cộng tuyên xưng đức tin mình ra. Lời Chúa được phán truyền ra cho tất cả mọi người và ai cũng có thể hiểu được và thấy được hậu quả tốt lành Chúa muốn đem đến cho. Bỏ qua hay che giấu đi là làm cho Lời Chúa mai một vào quên lãng.

Câu nói thứ hai,
 

" Vì chẳng có gì bí ẩn, mà lại không trở nên hiển diện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và chẳng bị đưa ra ánh sáng " ( Lc 8, 17), là câu nói, để nói với những nhóm Kitô hữu tự đóng kín nhóm của mình lại và chỉ biết rao giảng Lời Chúa trong âm thầm riêng tư, chỉ cho những ai mới bắt đầu theo đạo.

Trái lại, Lời Chúa là lời được dành cho tất cả mọi người. Đón nhận được Lời Chúa, người tín hữu Chúa Kitô phải là những nhà truyền giáo, đem Chúa đến cho mọi người.


 

Câu thứ ba, 
 

- " Vậy hãy để ý đến cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm, còn ai không có, thì ngay cả cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất " ( Lc 8, 18 ) xác nhận rằng lắng nghe Lời Chúa là con đường cần thiết làm cho đức tin mình lớn lên. Nếu không biết lắng nghe, tất cả rồi sẽ lụng bại, mất dần đi.
 

Gia đình đích thực của Chúa Giêsu ( L 8, 19-21 ).

Trong Phúc Âm Thánh Luca đoạn tường thuật nầy được viết kế tiếp theo lời giảng dạy về thái độ phải có cho việc lắng nghe Lời Chúa.

Chúa Giêsu nói lên những lời trong đoạn tường thuật đang bàn để làm sáng tỏ việc có thể nghi ngờ về sự tương phản giữa Chúa Giêsu và gia đình Người.

Thái độ các thân nhân của Người không có gì làm cho người khác phải nghi ngờ thắc mắc, không có dấu chứng nào cho thấy có thể gây nên hiểu lầm hay bất cứ thái độ khoe khoang tự cao tự đại. Không có dấu chứng nào cho thấy các thân nhân của Chúa Giêsu đặt nặng quá đáng mối liên hệ máu mủ với Người.

Các thân nhân của Người chỉ đến để thăm viếng Người, chớ không hề có thái độ cậy quyền ỷ thể nào cả. Chủ thể được nhắc đến nổi bậc, chính là mẹ Người.

Sự hiện diện đến thăm viếng làm cho Chúa Giêsu có cơ hội liên quan đến quan niệm quan trọng về ai thực sự là thân nhân của Người. Đó là những ai biết lắng nghe và đem ra thực hành Lời Chúa. Và đó mới là những gì cấu tạo nên mối liên hệ máu mủ sâu đậm với Người:

 

- " Mẹ Ta và anh em Ta, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành " ( Lc 8, 21 ).


 

J ) Cơn biển động bị dẹp yên ( Lc 8, 22-25).

Chủ đề về đức tin vẫn còn được tiếp tục là đề tài chính của đoạn tường thuật Phúc Âm Thánh Luca, nhưng không còn được giải thích dưới hình thức dụ ngôn nữa, mà bằng bốn biến cố chữa trị, nói lên quyền lực của Lời Chúa.

Bằng một tiến trình càng lúc càng tăng cường, Chúa Giêsu cứu thoát con người khỏi từ yếu tố nguy hiềm vật lý bên ngoài ( Lc 8, 22-25 ), đến khỏi quyền lực của ma qủy, khỏi bệnh tất và khỏi cái chết.

Một vài phần của đoạn tường thuật có thể làm cho chúng ta không thể tưởng tượng được. Ví dụ như khó mà tưởng tượng được một người có thể đang nằm ngủ trong lúc biển đang bị bảo táp và chiếc thuyền bị nghiêng ngữa sắp bị chìm:
 

- " Đang khi các ngài đi thuyền, thì Chúa Giêsu thiếp ngủ. Một trận cuòng phong ập xuống hồ; các ngài bị ngập nước và lâm nguy " ( Lc 8, 23). 
 

Dĩ nhiên là các Thánh Tác Giả Phúc Âm không lưu tâm gì đến sự kiện lịch sử chính xác lúc đó, cho bằng ý nghĩa nổi bâc của biến cố: Chúa Giêsu là nguồn giải thoát cho mọi người ngay cả lúc chúng ta đang lâm phải tình trạng tuyệt vọng.
 

Theo quan niệm của truyền thống Thánh Kinh, ra lệnh và bắt buộc biển cả và bảo táp phải tuân hành là uy quyền chỉ có Thiên Chúa mới làm được, bởi đó khiến bảo cho cơn gió và sóng biển phải tuân hành, Chúa Giêsu cho các môn đệ thấy quyền năng Thiên Chúa của Người.

 

Lời trách cứ của Chúa Giêsu,

 

- " Đức tin của anh em ở đâu ? " ( Lc 8, 25 ) biến đổi định hướng của biến cố: không phải để nói lên căn tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu, cho bằng là câu nói nhằm vào các môn đệ.

Đức tin của các ngài là đức tin còn đầy yếu ớt và nghi ngờ, còn thiếu kém nghị lực, để giải thoát mình khỏi hoảng sợ, ngay cả những lúc bị khó khăn thử thách nặng nề.

 

Đức tin trưởng thành, trái lại, là lòng tin cậy của những ai cảm thấy mình bền vững như trồng, khi mình đang có Chúa ở bên cạnh, ngay cả trong những lúc khó khăn trọng đại và dường như Chúa đang thiếp ngủ đi.


 

k) Người bị qủy ám ở Gerasa ( Lc 8, 16-39).

Biến cố tường thuật người bị qủy ám được đặt vào vị trí trong đất dân ngoại: miền đất đó không nằm trong lằn ranh giới lãnh thổ Do Thái.

Người bị qủy ám được coi là mẫu gương khởi thủy các người dân ngoại được Chúa Giêsu cứu độ giải thoát cho. Hiểu như vậy, chúng ta hiểu được ý nghĩa tin vui được giải thoát và quyền năng của Thiên Chúa không bị giới hạn trong bất cứ một lằn mức ranh giới lãnh thổ, dân tộc nào.
 

Người bị qủy ám bị coi là người có cách ăn ở bất thường và sống cô đơn, lánh xa mọi giao tiếp với người khác trong xã hội. Đó là dấu chứng cho lãnh vực theo lối sống của Satan. Satan làm cho con người bị tha hoá, mất hết mọi liên hệ giao tiếp như bản tính con người đòi buộc phải có:

 

- " Từ lâu anh ta ( người bị qủy ám ) không mặc áo quần, không ở trong nhà, mà ở trong đám mồ mả " ( Lc 8, 27b).
 

Viết lên điều đó, Thánh Luca có ý cho chúng ta thấy dấu chứng của Nước Thiên Chúa là " thiết lập lại " con người .
 

Đứng trước người được chữa trị, có đầu óc sáng suốt lại bình thường, dân chúng bắt đầu lo sợ, coi Chúa Giêsu như là một niềm hăm doạ nào đó, Người là sự hiện diện làm đảo lộn tình thế, bởi vì sự giải thoát của Người làm cho nạn nhân được trở thành người mới. 
 

Bởi đó, khi bị khước từ, Chúa Giêsu ra đi, không có thái độ hay lời nói nào phản bác lại: 
 

- " Bấy giờ đông đảo dân chúng vùng Gerasa xin Người rời họ, vì họ sợ quá. Bởi đó, Người xuống thuyền trở về " ( Lc 8, 37).

 

Thật là điều bất ngờ: đứng trước Satan, Chúa Giêsu chiến đấu và thắng trận vẻ vang,

 

-" Chúa Giêsu truyền cho thần ô uế xuất ra khỏi người ấy ". ( Lc 8, 29 )nhưng trước sự từ chối của con người, Chúa Giêsu không hề chống đối lại.
 

Chúng ta có thể nghĩ rằng Chúa Giêsu đầy quyền năng, nhưng đồng thời mềm mỏng yếu đuối: Người mạnh dạn đầy quyền năng trước sự dữ, nhưng mềm mỏng trước lòng tự do của con người.
 

Sự kiện lúc đó chưa phải là giờ cho dân ngoại đã đến có lẽ giải thích được tại sao lúc đó Chúa Giêsu chưa muốn người được chữa lành đi theo Người:
 

- " Người được trừ qủy xin được ở với Người. Nhưng Người bảo anh ta về và nói: " Anh cứ về nhà và kể lại mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh " ( Lc 8, 39 ).
 

Như vậy Chúa Giêsu ra đi, nhưng Người để lại một nhân chứng có lý chứng kể lại những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh.

Chúa Giêsu ra đi, nhưng ngay cả thái độ khước từ của dân chúng cũng không thể chận đứng được tiến trình của Lời Chúa.



 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!