Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
TÁI ĐỊNH NGHĨA HÔN NHÂN—TRANH ĐẤU VÌ CÔNG LÝ

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Trong hai bài trước (Thế nào là hôn nhân, Bảo vệ hôn nhân…) chúng tôi đã bàn về hôn nhân và những trào lưu mới của nó. Bài này là bổ túc cho những bài trước. Tại Việt Nam, tuy không có những phong trào đồng tính luyến ái hoạt động ồn ào công khai như ở các nước Tây Phương và Mỹ Châu, nhưng thực tế cũng đã có, hoặc công khai hoặc lén lút. Ý kiến trong bài này là để chia sẻ với độc giả, nhất là những nhà giáo dục và những vị lãnh đạo các tôn giáo và những ai vẫn còn nặng lòng với đất nước dân tộc và tôn giáo mình nên quan tâm hầu bảo vệ hôn nhân truyền thống đầy tình người và đạo đức của cha ông.

 

PHONG TRÀO ĐÒI TÁI ĐỊNH NGHĨA HÔN NHÂN 

Hô hào tái định nghĩa HÔN NHÂN để hợp thức hóa những cặp đồng tính hiện đang lan tràn như dịch truyền nhiễm trên khắp thế giới. Ở Argentina, Bỉ, Portugal, Phần Lan, Y Pha Nho, Thuỵ Điển, Norway, Nam Phi Châu, những cặp đồng tính có thể được pháp luật công nhận như là vợ chồng có cưới hỏi và hôn thú. Riêng Anh Quốc thì đã thành luật và quốc hội đã định nghĩa hôn nhân bao gồm cả những cặp đồng tính và những cặp mà ý trung nhân là người đã đổi giống (i). Ở Pháp, một đạo luật cho phép những cặp đồng tính làm lễ cưới và có quyền nhận con nuôi đã được hạ viện thông qua, còn đang chờ thương viện chuẩn nhận trong vòng một tháng. Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã rất tích cự ủng hộ phong trào này trong cuộc tranh cử và hứa sẽ đem hôn nhân đồng tính vào nước Pháp (ii), đã được dân chúng ủng hộ bầu làm tổng thống hồi tháng 5, 2012. Một thăm dò ý kiến gần đây cho thấy đa số dân Pháp ủng hộ việc tái định nghĩa hôn nhân (iii) và cho phép những cặp đồng tính được nhận con nuôi. 

Tại Hoa Kỳ, tòa án đặt vấn đề “Hôn Nhân là cái gì?” Hôn nhân đồng tính đã được chấp nhận ở 9 tiểu bang và ở District of Columbia. Hai trường hợp được đưa lên Tối Cao Pháp Viện để đòi hỏi lập pháp phải công nhận hôn nhân là kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Một cặp đàn bà/con gái yêu nhau đã tuyên bố quyền lợi của họ bị xâm phạm bởi đạo luật số 8 của California đã được cử tri bỏ phiếu xác quyết “hôn nhân chỉ giới hạn giữa một người nam và một người nữ mà thôi”. Một trường hợp nữa đặt vấn đề với cơ quan lập hiến bảo vệ hôn nhân (chỉ giới hạn sự phối hợp giữa người nam và người nữ) về vấn đề thuế liên bang và những mưu cầu lợi ích khác

 

NHỮNG PHẢN ĐỐI TÁI ĐỊNH NGHĨA HÔN NHÂN 

Dù trào lưu văn hóa chính trị hiện nay đang cổ súy kiểu hôn nhân mới, tại Pháp người ta cũng thấy một phong trào chống đối rất mạnh được yểm trợ và khuyến khích bởi Công Giáo, Do Thái Giáo và Hồi Giáo. Hàng trăm ngàn người Pháp đã biểu tình tại Paris vào tháng Giêng và tháng Hai để phản đối luật cho phép những cặp đồng tính chính thức cưới nhau. Người biểu tình phản đối gồm đủ mọi thành phần cả nam lẫn nữ, cả già lẫn trẻ mà hình như cũng không làm thay đổi được khuynh hướng của quốc hội Pháp và bảo vệ được định nghĩa truyền thống căn bản của hôn nhân.

Giáo sĩ và giáo dân Công Giáo là những mũi cản tiền phong chống lại sự xâm nhập phá hoại cấu trúc truyền thống của hôn nhân. Tân Giáo Hoàng Francis khi còn làm Tổng Giám Mục Buenos Aires, đã cực lực phản đối xu hướng muốn hợp thức hóa những cặp vợ chồng đồng tính của Tổng Thống Cristina Kirchner và chính phủ của bà ta. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (USCCB) cũng đã đề xướng một sáng kiến giáo dục: Hôn Nhân: Độc Đáo Vì Một Lý Do / Marriage: Unique for a Reason, để phản bác lại những lý luận cho rằng hôn nhân bao gồm cả những cặp đồng tính (iv). Vào ngày 26 tháng 3, 2013, hàng ngàn người ủng hộ hôn nhân đã tụ họp tại khu thương mại Mall ở Washington DC và trên khắp các tiểu bang để phản đối bất cứ toan tính nào muốn thay đổi định nghĩa hôn nhân, nhưng chắc cũng không ảnh hưởng được bao nhiêu trên quyết định của Tối Cao Pháp Viện. Tuy nhiên đó cũng là tiếng nói cho một mục đích thực của hôn nhân, tiếng vang của một nền văn hóa hợp lý và đúng đạo đức.

 

MỤC ĐÍCH CỦA HÔN NHÂN: SINH CON CÁI 

Quả vậy, người ta vẫn không coi chuyện con cái là cần thiết trong hôn nhân. Đây là điều rất quan trọng có tính khẩn trương cấp tính. Trong nhiều cuộc tranh luận bàn cãi để cho những cặp đồng tính được chính thức cưới nhau như là hôn nhân, người ta nhấn mạnh đến sự công bằng và bình đẳng cho những người đồng tính luyến ái. Như vậy thì mục đích chính của hôn nhân không còn nữa. Những cuộc tuần hành ủng hộ hôn nhân thực sự tại DC đã nhấn mạnh đến vấn đề con cái, coi đây là lý do chính của hôn nhân. Nhiều biểu ngữ, chừng hơn 10 ngàn cái, đã nói lên việc con trẻ cần phải có cha có mẹ: “Mỗi đứa trẻ đều cần được có Cha có Mẹ”. Một cơ chế chính thức và thực sự của hôn nhân phải nói lên lẽ công bằng và công lý ấy cho con trẻ. 

Nhà nước hay tiểu bang không có thích thú nào ràng buộc để phải chấp nhận tình yêu giữa hai người lớn với nhau. Điều quan tâm của nhà nước hay tiểu bang là hợp pháp hóa hôn nhân đã được mọi người, mọi dân tộc trên khắp địa cầu chấp nhận từ ngàn xưa là sự phối hợp duy nhất giữa một người nam và một người nữ. Con trẻ sinh ra do những cặp vợ chồng như vậy phải được bảo vệ và sự liên kết của chúng với cha mẹ chúng cần phải được nuôi dưỡng và bảo tồn.

 

HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ TRÁI TỰ NHIÊN 

 Dĩ nhiên không phải tất cả mọi liên hệ giữa người nam và người nữ đều sẽ sinh ra con trẻ, nhưng sự kết hợp giữa người đàn ông và đàn bà rõ ràng là cách duy nhất có thể sinh con cái. Về phương diện sinh học sự kết hợp giữa hai người đàn ông hoặc hai người đàn bà với nhau chắc chắn không tài nào có thể tạo ra con trẻ. Người đàn ông có thể có những cảm giác và tình yêu rất đậm đà sâu thẳm với một người đàn ông khác hoặc một người đàn bà có những cảm hứng và tình yêu thắm thiết với một người đàn bà khác thì tình liên đới giữa họ với nhau vẫn luôn luôn chỉ là cằn cỗi, trái tự nhiên, không tài nào có thể sinh sản ra con, trừ khi họ đi kiếm con nuôi từ bên ngoài họ. Đây là lý do duy nhất không thể coi tình liên đới giữa hai người đàn ông với nhau hoặc hai người đàn bà với nhau ngang hàng với tình liên đới giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Việt Nam ta có tục ngữ: “Có Trai Gái, Có Vợ chồng”. Nam-Nam hoặc Nữ-Nữ kết hợp là trái thiên nhiên.

 

VĂN HÓA THAY ĐỔI 

Nhưng nghiên cứu cho thấy các hoạt động cho những cặp đồng tính luyến ái được chính thức cưới nhau đã không chỉ xẩy ra rải rác mới đây mà đã từ từ xâm lấn và tấn công hôn nhân trong suốt cà thế kỷ trước. Khi mà nền văn hóa tách rời chuyện sinh con đẻ cái ra khỏi hôn nhân thì cánh cửa đã mở rộng vô hạn định để chuyển hóa tình liên đới giữa những người lớn với nhau. Một khi hôn nhân được coi chỉ như cái xe để chuyên chở hạnh phúc của người lớn, thì việc ly dị trở thành hợp lý khi hạnh phúc giữa hai người bị suy giảm hay không còn nữa. Sự cam kết, thề hứa sống với nhau cho đến chết được biến thành cam kết cho đến khi không còn gì hứng thú nữa. Trong một nền văn hóa dân gian mà hôn nhân dần dần trở nên vắng bóng thường xuyên, thì chẳng có gì lạ là có nhiều người bỏ qua luôn cả hôn nhân, không coi hôn nhân / cưới hỏi là trọng ? Thống kê mới đây cho thấy, tại Hoa Kỳ, trên 40% con trẻ sinh ra do cha mẹ không có cưới hỏi. Gần 73% con trẻ sinh ra do mẹ là da đen và 53% con trẻ sinh ra do mẹ thuộc Hispanic cũng không có cưới hỏi (v)

 

KHÔNG THỂ ĐI NGƯỢC CHIỀU CỦA VĂN HÓA 

Damon Linker lý luận trong một bài viết trên The Week là chấp nhận dùng thuốc ngừa thai đã làm thay đổi quan niệm về văn hóa hôn nhân vô phương trở lại như cũ được. Ông quả quyết những cuộc tranh đấu về luật pháp hiên nay chỉ là cố gắng bắt cho kịp những điều đã xẩy ra, và tái định nghĩa hôn nhân bao gồm cả những cặp đồng tính là một việc đã được làm xong rồi/fait accompli (vi). Cảm nghĩ của ông cũng được Katherine Jefferts Schori (vii), giám mục Giáo Hội Episcopal khơi động lại. Bà tuyên bố rằng với nền văn hóa hiện nay của chúng ta, mục đích tiên khởi của hôn nhân không phải là sinh con cái mà là tình liên đới trung thành với nhau giữa những người lớn. Do đó, theo như Jefferts Schori, điều hợp lý duy nhất là hôn nhân bao gồm cả những cặp đồng tính. Điều lý thú là Cộng Đoàn Anh giáo, trong đó Giáo Hội Episcopal là thành phần, đã biến đổi nền văn hóa đó vào năm 1930 khi họ là một giáo phái giòng chính chấp nhận cho những cặp vợ chồng / hôn nhân dùng thuốc ngừa thai. 

Linker hoàn toàn đúng vì đoạn đường đi đến chấp nhận hôn nhân đồng tính đã bắt đầu khi mà chuyện sinh con cái coi như không cần thiết hoặc bị từ chối không được coi là mục đích tiên khởi của hôn nhân. Khi chuyện sinh con đẻ cái được coi là không còn thích hợp với hôn nhân thì hôn nhân trở thành yếu tố duy nhất cho lợi thú của người lớn. Con trẻ bị cướp đoạt mất nhân tính và trở thành đồ phụ tùng của hôn nhân, và người ta coi hạnh phúc của những người lớn là chính, là cần và đủ. Cuộc chiến đòi hỏi cho những cặp đồng tính được cưới hỏi thành hôn nhân sẽ đương nhiên thành công là do thất bại của nền văn hóa bảo vệ hôn nhân chống việc ngừa thai, phá thai, ly dị và sống chung không cần cưới hỏi.

 

KẾT LUẬN: CẦN PHẢI BẢO VỆ CON TRẺ, TRANH ĐẤU VÌ CÔNG LÝ 

Tuy nhiên, bước theo con đường đó cũng bất khả hồi nếu như có một cuộc thức tỉnh trở về với mục đích thực của hôn nhân. Để cho thành sự thật như vậy chứ không phải chỉ là một ước mong thì cần phải có một cuộc phục hưng hôn nhân. Đó là lúc phải chống lại tất cả những cố gắng làm cho hôn nhân đi theo đà phóng túng của nền văn hóa đại chúng quá xô bồ như hiện nay. Những ai muốn bảo vệ hôn nhân là sự nối kết giữa một người nam và một người nữ thì cần phải bảo vệ hôn nhân chống lại tất cả những cấu trúc của bất cứ hôn nhân nào không cần biết đến lý do tồn tại của hôn nhân là con trẻ (viii). Không làm được như vậy thì không còn lý do chính đáng để phân định giới tính hoặc số người lớn có thể kết hợp với nhau trong tình liên đới được luật pháp công nhận là hôn nhân. Tái định nghĩa hôn nhân như vậy làm cho nó càng ngày càng khó khăn nếu không phải là không thể bảo vệ được nhân phẩm bẩm sinh của con trẻ khi mà chính sự hiện hữu của chúng bị đóng khung trong tính bất thường của người lớn hay chỉ là thú vui bên lề của họ. Do đó, mục đích chính và trọng tâm của hôn nhân là con trẻ, về phương diện pháp lý, cần phải được bảo vệ triệt để. Tranh đấu vì Công Lý.

---------------------------- 

(i) http://www.cnn.com/2013/02/05/world/europe/uk-gay-marriage-vote

(ìì)  http://www.nytime.com/2013/01/14/world/europe/protesters-in-paris-march-against-gay-marriage,html?_r=2&

(ìii) http://www.truthandcharityforum.org/redefining-marriage/hh

(iv) http://www.marriageuniqueforareason.org/

(v) http://www.cdc.gov/nchs/fastats/unmarry.htm

(vi) http://www.theweek.com/article/index/242060/how-gay-marriage-fate-was-sealed-more-than-50-years-ago

(vii) http://www.christianpost.com/news/episcopal-council-reaffirms-homosexual-stance-26150/

 

 

Fleming Island, Florida

April 19, 2013

NTC

 

 

 

 

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!