Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
THẾ NÀO LÀ HÔN NHÂN ? (LÀM SAO ĐỂ CHA MẸ VÀ CON CÁI CÓ THỂ ĐẢ THÔNG VỚI NHAU MỘT CÁCH HIỆU QUẢ?)

 

 

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

 

Hôn nhân từ xưa đến nay vẫn luôn luôn được ca tụng và hô hào cần phải phát triển và bảo vệ, nhưng hôn nhân cũng bị người đời “nhún vai” “chè bỉu”. Tại sao vậy?

 

Bài này không có chủ đích bàn cãi về vấn đề đồng tính luyến ái / Homosexuality, mà chỉ muốn nhấn mạnh về vấn đề hôn nhân đồng tính một cách vắn gọn dựa vào ý kiến trong mấy cuốn sách của một vài tác giả mà tôi biết.

 

Hôn nhân đồng tính hiện đang là vấn đề nóng bỏng mà những người ủng hộ nó đang bị dư luận báo chí và dân chúng đả kích khá mãnh liệt. Ngược lại họ cho rằng những người chỉ trích là những người thiên kiến hoặc đã không ưa mà còn ghét những người đồng tính luyến ái. Những cuộc biểu tình ủng hộ và chống đối đồng tính luyến ái mấy ngày nay ở Hoa Kỳ để áp lực Tối Cao Pháp Viện trong việc ra luật về Hôn Nhân, đã khiến mọi người bắt buộc phải suy nghĩ. Rồi đây gia đình, xã hội, tôn giáo, và chính con người sẽ ra sao?

 

 

 

GIỚI HẠN VẤN ĐỀ.

 

Để bàn về hôn nhân đồng tính, trong bài này, chúng tôi tránh đưa ra những ý kiến có tính cá nhân, mô phạm và giáo điều, vì đã có quá nhiều người nói tới rồi, nhưng chỉ đưa ra những ý kiến góp nhặt được trong cuốn sách của Williams B. May mà tôi có dịp mới đọc tuần trước. Cuốn sách có tựa đề: “Getting the Marriage Conversation Right: A Guide for Effective Dialogue / Quyền Bàn Luận về Hôn Nhân: Chỉ Dẫn để Đối Thoại có Hiệu Quả” (Emmaus Road). Tác giả nêu lên vấn đề hôn nhân đồng tính và đưa ra một số quan điểm hữu ích thích ứng với những chỉ trích và một số ý kiến hướng dẫn tiêu biểu.

 

Ông May là chủ tịch Hội những người Công Giáo Vì Công Ích,. Những ý kiến ông đưa ra là theo quan điểm của những ngưòi không tôn giáo. Với một quyển sách nhỏ, ông nêu lên tầm quan trọng của những nguyên tắc bàn cãi về hôn nhân, bởi vì ảnh hưởng của nó rất quan trọng đối với cả gia đình lẫn xã hội.

 

Ông cho rằng, Hôn nhân hiện đang bị khủng khoảng, bởi vì thực sự nó chẳng là gì cả mà đúng ra chỉ là một trung tâm tổ chức của người lớn, không còn là nền móng của gia đình nữa như  ngày càng có nhiều người nghĩ như vậy.”

 

Ông nhấn mạnh, bảo vệ hôn nhân truyền thống phải là một nhu cầu cấp thiết, vì đó là một tổ chức duy nhất và mật thiết nhất có thể nối kết thực sự con cái với cha mẹ một cách hiệu quả.

 

Ngoài ra, ông cũng công nhận, đây là một thách đố, hay có thể nói là bắt buộc đối với tất cả mọi người phải biểu lộ quan điểm của mình thế nào là một gia đình thực sự. Nền văn hóa “tương đối” mà chúng ta đang sống trong xã hội hiện nay có khuynh hướng khiến con người quyết định mọi vấn đề theo quan điểm riêng của mình, không để ý đến những vấn đề như phong tục, lễ giáo, luân thường đạo lý, luật lệ hay những người láng giềng sống chung quanh mình…

 

Ông May biện luận, hôn nhân là một thực tế của con người đã được xã hội, quốc gia, văn hóa và tôn giáo chấp nhận. Nó không thể thay đổi theo trào lưu bất thường hoặc thực tại xã hội về con người cá nhân hay gia đình.

 

Xã hội ngày nay coi trọng vấn đế hưởng thụ, sống làm sao miễn đạt được hạnh phúc lạc thú cá nhân là đủ. Khi mà hôn nhân được nhìn dưới góc cạnh chỉ là một phương cách mưu cầu hạnh phúc cá nhân mà thôi, thì lúc đó sự liên hệ giữa hôn nhân và sinh con cái cùng với gia đình đã bị mất rồi. Do đó, ý nghĩa của hôn nhân không còn là sự nối kết giữa người nam và người nữ một cách minh bạch nữa.

 

 

 

NHỮNG MỐI GIÂY LIÊN HỆ

 

Lúc đó, phải chăng hôn nhân đơn tuần chỉ là một “liên hệ được cam kết” giữa hai người hay còn là một cái gì hơn thế nữa?

 

Tái định nghĩa hôn nhân như vậy là cho phép hai người cùng giống (hoặc cùng Nam hay cùng Nữ) kết hợp thành vợ chồng với nhau, tức coi người đàn ông và đàn bà có thể thay thế với nhau, tức chúng ta đã từ bỏ cái quyền của con cái là có cha có mẹ. Hôn nhân lúc đó trở thành một “thời trang”, không còn là một cam kết để có một gia đình thực sự của nó nữa.

 

Ông May cũng đưa ra một số vấn nạn. Con cái có quyền (nhân quyền) để biết ai là cha ai là mẹ và được cha mẹ chúng chăm sóc hay không? Cách tốt nhất để kết hợp con cái với cha với mẹ, phải chăng cần phải có một định chế công? Phải chăng bất cứ ai cũng có quyền tạo ra con trẻ với ý định tước đoạt quyền biết cha biết mẹ và được cha mẹ chúng chăm sóc hay sao?

 

Tác giả May đã tỏ ý chống lại hay đúng ra là không muốn can dự vào những tranh cãi về chuyện đồng tính luyến ái. Ông cũng khuyên không nên dùng giáo lý hoặc nhãn hiệu lý tưởng cao vời để tranh luận về những điều lệ của hôn nhân. Ông yêu cầu nên nhấn mạnh về hậu quả của việc tái định nghĩa hôn nhân và về những gì mà nó sẽ sinh ra.

 

Một quyển sách thứ hai nữa mà tôi cũng có dịp đọc, cũng bàn về vấn đề này, của các tác giả S.Girgis, Ray T. Anderson and Robert P. George (Encounter Books) với tựa đề: “Hôn Nhân là gì: Đàn Ông và Đàn Bà: Một Biện Hộ”(What is Marriage: Man and Woman: A Defense)

 

Đây là một quyển sách được bàn rộng ra từ một bản chính đã được đăng trong The Harvard Journal of Law and Public Policy. Cuộc tranh luận về hôn nhân khởi đầu không phải về chuyện đồng tính luyến ái nhưng chỉ về hôn nhân mà thôi. Ở những thập niên mới đây, người ta đã có một cái nhìn khác về hôn nhân, nghĩa là, hôn nhân, trên hết tất cả, là một quan hệ tình cảm yêu thương và là đường dẫn tới thỏa mãn cá nhân.

 

THẾ NÀO LÀ THOẢ MÃN

 

Hiểu như vậy thì quả là không có gì khác biệt giữa những phối hợp dị tính luyến ái (heterosexuality) và đồng tính luyến ái (homosexuality), vì cả hai đều liên quan đến sự phối hợp với nhau do cảm tính mạnh, và do đó cả hai đều tạo thành hôn nhân.

 

Ngược lại, có nhiều tác giả cho rằng hình ảnh căn bản của hôn nhân không phụ thuộc vào những ưa thích cá nhân hay trào lưu văn hóa, mà thực ra hôn nhân là “một thực tế có tính cá nhân và xã hội, đã được trắc nghiệm và đánh giá bởi nhiều cá nhân, nhiều cặp vợ chồng và toàn thể mọi xã hội.”

 

Họ còn nói thêm: Đó cũng là một cảm quan tốt của con người có một cấu trúc căn bản khách quan.

 

Tái định nghĩa hôn nhân sẽ làm tổn thương cái cảm quan chung ấy và không phải vì lợi ích tốt nhất cho con cái.

 

Định nghĩa như vậy sẽ làm cho người ta hiểu sai, làm mất ý nghĩa thực của hôn nhân và coi thường quan niệm của xã hội về một hôn nhân có tính vĩnh viễn, vể những người nam và người nữ phải kết hôn với nhau trước khi có con.

 

Thay vào đó các tác giả đều đồng ý và yểm trợ một định nghĩa của hôn nhân thích hợp trọn vẹn với toàn thể cuộc sống vợ chồng cũng như vợ chồng cùng nhau cộng tác nuôi nấng gíáo dục con cái .

 

Tóm lại, hôn nhân được thiết lập là để kiến tạo sự sống gia đình, bởi vì qua hành động đó vợ chồng yêu thương nhau và tạo ra đời sống mới; rồi sức sống đó cũng với hành động như vậy mà cả hai gắn bó thành hôn nhân và sinh sản con cháu.”

 

Cuốn sách tiếp tục bàn luận và đưa ra nhiều lý lẽ khác. Nhưng mục đích của sách không phải là biện chứng hay tranh cãi về đồng tính luyến ái, mà là xác định xem thế nào là hôn nhân và gia đình cùng với bổn phận của chúng trong xã hội.

 

Fleming Island, Florida

 

March 26, 2013

 

NTC

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!