Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 12 )

 

NGUYỄN HỌC TẬP

Gia phả Chúa Giêsu ( Lc 3, 23-38). 

Đến đây Chúa Giêsu đã sẵn sàng để khởi đầu sứ mạng của Người.

Đến thời điểm nầy Thánh Luca bắt đầu đưa vào Phúc Âm gia phả của Người, điều mà Thánh Matthêu đã đặt ngay ở những dòng mở đầu của Phúc Âm ngài.

Thánh Luca kể ngược dòng thứ tự dòng họ của Chúa Giêsu, bắt đầu ngay từ chính Người để tiến dần trở lại đến vua David và Abraham ( như Thánh Matthêu), nhưng Thánh Luca còn đi xa hơn nữa, kể đến Adong, như để nhấn mạnh đến đặc tính phổ quát của ơn cứu chuộc cho cả nhân loại, được Chúa Giêsu đem đến cho và nguyên cội của dòng giống con người phát xuất từ Thiên Chúa.  

Là tác giả Phúc Âm duy nhứt, Thánh Luca ghi lại tuổi tác của Chúa Giêsu. Phần ngắn ngủi ghi chú đó, Thánh Luca kể lại gia phả, dĩ nhiên ngài không có kỳ vọng nói lên đặc tính lịch sử chính xác những gì mình viết ra, nhưng hàm chứa dưới tính cách khô khan của những dòng liệt kê, những điều huấn dạy quan trọng về thần học.

Chúa Giêsu liên hệ với lịch sử dân tộc Người, liên đới với dòng lịch sử đó và thiết định để mọi người nhằm vào đó định hướng.

Bởi đó khi đọc gia phả của Chúa Giêsu, chúng ta cần nhẫn nại, đọc và biêt được tiểu sử của các danh tánh được kể, các biến cố mà danh tánh đó liên hệ tượng trưng cho.

Rất thường là những biến cố tội lỗi, bất trung của con người, tình yêu thương của Thiên Chúa và sự phản bội của con người.

Chúa Giêsu liên đới với tất cả thực thể đó: không phải với tội lỗi, mà với con người, với lịch sử cuộc sống của con người.

Nhưng gia phả của Chúa Giêsu, như đã nói, được kéo dài đến tổ phụ Adong, tức là đến nguyên cội của con người, đến Thiên Chúa vì Adong được chính Thiên Chúa trực tiếp dựng nên và dựng nên  giống hình ảnh Người, giống như Người ( Gen 1, 26-27).

Như vậy, Chúa Kitô ở trong dòng tộc của con người, Người thuộc về cả dòng giống nhân loại, chớ không phải chỉ  của Israel. Lịch sử của Chúa Giêsu không thể tách rời khỏi dòng lịch sử Israel, và lịch sử Israel không thể tách rời khỏi lịch sử nhân loại. 

Gia phả Chúa Giêsu không đề cập gì đến Mẹ Maria, cũng không nhắc đến Người được sinh ra bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Thánh Luca đã đề cập đầy đủ đến những gì vừa kể trong phần lịch sử về thời niên thiếu của Chúa Giêsu. Ở đây, ngài chỉ nhắc lại sơ qua, nhưng chắc chắn người đọc Phúc Âm ngài có thể hiểu được Chúa Giêsu là " con ông Giuse " trong ý nghĩa gia phả chúng ta vừa đề cập.

Để biết rõ Chúa Giêsu, cần phải nhìn lên cao. Người được Chúa Thánh Thần sinh ra, không cần có sự hợp tác nào của người đàn ông.

Nhưng cũng cần phải nhìn sau lưng Người, bằng cách dần dần tiến lên đến tổ phụ Adong, " con của Chúa ".

Như vậy, gia phả của Chúa Giêsu nói lên Người là con cái của dòng tộc từ trên xuống, từ Thiên Chúa, được thể hiện qua động tác của Chúa Thánh Thần và từ dưới lên, từ dòng tộc nhân loại. Nơi Chúa Giêsu, hai dòng tộc đó gặp gỡ nhau và phối hợp với nhau.

Theo thói quen thông thường, chúng ta thường lập ra danh sách gia phả để phân biệt những con người mà chúng ta đang đề cập, tách khỏi những con người thuộc họ tộc khác.

Ở đây, gia phả của Chúa Giêsu có ý nghĩa ngược lại: gia phả không phải để phân tách người nầy đối với người khác, mà là để hợp nhứt quy tựu cả dòng giống nhân loại, không phải để chia tách mà để quy tựu liên kết.

Đó là chiều hướng luôn luôn được thể hiện trong biến cố Kitô luận ( christologique), như là ký hiệu di truyền ( code génétique ) được khắc ghi vào ngay cả vào chính nguyên cội của Chúa Giêsu.

Và chỉ có Chúa Giêsu là con người duy nhứt có thể nói được mình có hai nguyên cội, Thiên Chúa và nhân loại.

Đó cũng là điều mới mẻ mà Chúa Giêsu đem đến với ý nghĩa sửa đổi lại những sai trái của con người. Tổ phụ Adong của chúng ta có ảo tưởng tách rời mình khỏi Thiên Chúa, trong lúc sa ngã vào cơn cám dỗ, ngược lại Chúa Giêsu đem lại cho nhân loại địa vị cao cả mới mẻ bằng cách thay đổi cứu độ  trạng thái tội lỗi của con người và nơi con người của Người , cho con người được hội nhập vào bản tính thần linh của Thiên Chúa mà con người khao khát ( 2 Pt 1, 4 ),

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!