Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
THẾ NÀO LÀ PHẠM TỘI TRONG TƯ TƯỞNG ?

Hỏi :  Xin cha giải thích phạm tội trong tư tưởng là gì? Một người “ngoại tình” nhưng không làm chuyện “vợ chồng” với nhau thì có tội không ?

Trả lời :

Con người khác với mọi sinh vật ở chỗ có lý trí, ý chí  và  tình cảm. lý trí để suy nghĩ  và hướng dẫn mọi hành động bên ngoài cũng như  tự do chọn làm theo ý muốn riêng của mình. Vì thế chỉ có con người mới có đời sống luân lý  và chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa về  mọi việc mình làm bao lâu còn sống trên đời này.

Là người tín hữu Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi và mong đợi sống đời sống luân lý cách thích đáng  theo hướng dẫn của lương tâm và giáo lý của Giáo Hội để được chúc phúc và nhất là được cứu độ nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, “ Đấng đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.( 2 Cor 5: 15)

Nói đến đời sống luân lý  thì phải  nói đến sự có mặt của tội lỗi và sự dữ ( evils) trong đời sống cá nhân, xã hội và cộng đồng nhân loại nói chung.Cụ thể, gian dâm, gian ác, giết người, trộm cắp, bóc lột, đàn áp, gây chiến tranh giết hại dân lành và chiếm đoạt tài nguyên của nước khác v.v  là những điều trái ngược với luân lý phổ quát , với đạo đức làm người  theo theo tiếng nói của lương tâm lành mạnh và giáo lý vững chắc của Giáo Hội.

Thật vậy, như đã nói ở trên, vì con người có  tự do,  nên vấn đề tội lỗi chỉ đặt ra cho con người có lý trí và ý muốn tự do ( free will) chứ không đặt ra cho bất cứ sinh vật hay động vật nào. Do đó, muốn sống đẹp lòng Chúa trong trần thế này, người có niềm tin Chúa phải hết sức xa tránh mọi tội lỗi và mọi nguy cơ đưa đến phạm tội vì chỉ có tội mới làm ngăn cách con người với Thiên Chúa, hay  đẩy con người ra khỏi thân tình với Chúa  là Đấng trọn tốt trọn lành, rất yêu thương con cái loài người nhưng  lại gớm ghét mọi tội lỗi vì tội lỗi  và mọi sự dữ  đều xúc phạm nặng nề đến bản chất yêu thương , thánh thiện và công chính  của Người.

Thánh Gioan Tông Đồ đã quả quyết như sau về nguy hại của  tội lỗi :

            “ Ai phạm tội thì là người của  ma quỉ

               Vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu

               Sở dĩ  Con Thiên Chúa xuất hiện

                Là để phá công việc của ma quỷ. ( 1 Ga 3 : 8)

Con người phạm tội vì  bản chất yếu đuối , vì gương  xấu của xã hội  và nhất là vì ma quỉ cám dỗ. Người ta cũng phạm tội vì  tự do muốn làm những việc mà lương tâm lành mạnh không cho phép. Là người có lý trí , có lương tâm và ý muốn tự do  ( free will) , nên  người ta phải có dự mưu trước khi muốn làm việc gì. Do đó,  mọi tội con người có thể vấp phạm đều xuất phát từ trong lòng thầm kín trước khi thể hiện ra bên ngoài bằng hành động.

Chúa Giêsu đã nói rõ điều này khi Người trả lời cho Phêrô về việc bọn Biệt phái bắt lỗi những người ăn mà không rửa tay :

           “  …Còn những cái gì từ miệng xuất ra là phải xuất từ lòng. Chính những cái ấy mới mới làm cho con người ra ô uế., vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống…Đó mới là những cái làm cho con người ra ô uế.; còn ăn mà không rửa tay thì không làm cho con người ra ô uế.” ( Mt  15:  18-20)

Nói khác đi, mọi tội lớn nhỏ đều xuát phát từ trong nội tâm mỗi người.Cụ thể kẻ trộm, kẻ cướp là những kẻ thấy của cải, tiền bạc của người khác mà sinh lòng ham mê, nên đã bắt chấp lương tâm để mưu chiếm đoạt của cải của người khác. Cũng vậy, vì nuôi oán thù trong lòng nên mới thể   hiện  bằng hành động mưu  hại người khác.

Liên can đến tội nghích điều răn thứ Sáu và thứ Chín ngăn cấm con người không được ước muốn và làm những việc dâm ô như : ngoại tình ( adultery) thông dâm ( fornication), ấu dâm,( child prostitution) thủ dâm ( masturbation) hiếp dâm (rape) ước muốn vợ/ chồng hay tài sản của người khác, ,xem phim ảnh, sách báo khiêu dâm ( pornography)..  Chúa Giêsu  cũng dạy rõ như sau:

          “Anh  em đã nghe Luật dạy rằng: chớ ngoại tình, còn Thầy, Thầy bảo cho anh  em  biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi..” ( Mt 5:  27-28)

Như thế có nghĩa là dù chỉ thèm muốn trong lòng  vợ hay chồng của người khác, muốn chiếm đoạt tiền của hay tài sản của ai, giân ghét và muốn giết hại ai ... thì đã phạm các tội ngoại tình, trộm cắp và giết người trong tư tưởng rồi,  vì trong lòng đã nuôi dưỡng những tư tưởng hay ước muốn  sai trái đó, cho  dù chưa thực hiện được trong thực tế.

 Đây là điểm khác biệt giữa con người và mọi thú vật là loài không có lý trí, chỉ sống theo  bản năng, nên không con vật nào như chó, mèo, voi, hổ, báo  sư tử…lại có âm mưu hại người hay con vật  khác. Chúng tấn công  người để tự vệ  hay giết lẫn nhau để tìm của ăn theo nhu cầu sinh tồn của chúng mà thôi.

Ngược lại, chỉ có con người mới “ bề ngoài nói nói cười cười,”  mà trong  lòng có thể đang  âm mưu sát hại người khác bằng nhiều thủ đoạn gian manh như ta thấy trong thực tế ở mọi lãnh vực  sống của người đời, nhất là trong phạm vi chính trị đầy sảo trá, gian manh, phản bội.

Liên quan đến câu hỏi được đặt ra, và dựa vào  lời dạy của Chúa trên đây, thì nguyên một ý  muốn  “ ngoại tình” với người khác đã là điều trái với luân lý, đạo đức nghĩa là có tội rồi, vì từ ước muốn này sẽ dẫn đến hành động phản bội tình nghĩa vợ chồng của đương sự.Do đó  không thể  lý luận rằng chưa làm việc “ vợ chồng” thì  không phải là ngoại tình.

 Khi nói đến “ngoại tình” ( adultery) là nói đến tình cảm và tương giao  bất chính giữa một người đã có gia đình với người khác phái không phải là vợ hay chồng của mình.

Nếu chỉ là giao thiệp trong sáng giữa hai người khác phái thì không thể  nói là “ ngoại tình” được.  Thực tế, người  vợ hay chồng có thể có bạn khác phái vì cùng làm chung một nơi hay hoạt động chung trong một môi trường như Giáo xứ, Công đoàn, nhưng chỉ là  bạn hay người quen biết đúng nghĩa thì đâu có lỗi gì ?.

Ngược lại, chỉ khi nào vượt qua danh giới  vơ chồng để chạy theo người khác phái trong mục đích san sẻ tình yêu hay dục vọng với người  ấy thì đó mới chính là tội “ngoại tình” trong tư tưởng  dù chưa có hành động trong thực tế, căn cứ theo lời  Chúa Giêsu đã dạy trên đây là dù  chỉ “ nhìn người phụ nữ và thèm muốn, thì đã phạm tội ngoài tình trong lòng với người  ấy rồi” không cần phải làm chuyện “vợ chồng” mới  đủ thành tội ngoại tình..

Nói rõ hơn, người vợ hay chồng chỉ cần có “tà ý” muốn vượt qua  ranh giới vợ chồng  để đi vào “thân tình” riêng tư với người khác không phải là vợ hay chồng của mình thì đã bước chân vào ngưỡng của ái tình vụng trộm –hay  là ngoại tình , cho dù chưa làm việc “ vợ chồng “ với nhau.

Tóm lại, mọi tội con người có thể phạm đều xuất phát từ trong nội tâm mỗi người như Chúa đã dạy trên đây.Do đó, muốn tránh tội thì phải có quyết tâm từ bỏ tội ngay trong lòng và nương nhờ ơn Chúa giúp sức thì người  ta mới có thể đứng vững trong đường ngay chính để  sống chung thủy  trong hôn nhân, và để thăng tiến trên đường trỏ nên thánh thiện với tư cách là  tín hữn  như Chúa mong muốn cho mỗi người  chúng ta.

Nếu không có cố gắng nội tâm để xa tránh tội lỗi mà cứ đi hàng hai, nửa nóng nửa lạnh thì không vợ chồng nào  có thể  sống trọn vẹn với nhau trong  ơn gọi hôn nhân được;  cũng như không ai có thể được cứu rỗi nếu không quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và cộng tác với ơn Chúa để được thắng tiến trong đời sống thiêng liêng, xa tránh tội lỗi và mọi quyến rũ của ma quỉ và thế gian. Nếu không có quyết tâm này,  thì   Chúa sẽ  không thể cứu ai được vì con người còn có tự do để chọn sống theo Chúa hay sống theo xác thịt, theo thế gian và ma quỉ,  là kẻ luôn cám dỗ để lôi kéo ta ra khỏi tình thương của Chúa.

Ước mong giải đáp này thỏa mãn câu hỏi  đặt ra.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!