Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tâm Lý Giáo Dục
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - VÀ CON NGƯỜI NGÀY MAI (1)

                          

“TẬN NHÂN LỰC TRI THIÊN MỆNH”.

Đâu là mệnh trời? Nhiều người lười biếng, không muốn cố gắng, vịn cớ rằng con người sướng khổ, giàu nghèo đều có số mệnh cả. Nhưng số mệnh ở đâu, làm sao biết được số mệnh của mình, đó mới là quan trọng. Chúng ta thường được chỉ dạy: “Tận Nhân Lực Tri Thiên Mệnh”, muốn biết được mệnh trời, chúng ta phải làm hết nhân lực. Trời cho mỗi người chúng ta rất nhiều khả năng, nhưng vì không muốn cố gắng để phát triển những tài năng đó, chúng ta đã lãng phí rất nhiều thời giờ, nhiều năng lực vào việc hưởng thụ cuộc đời quá sớm, kết quả cuộc đời chúng ta không thể ngóc đầu lên được, chúng ta đổ lỗi cho đó là số mệnh. Những người khác được sinh ra trong một hoàn cảnh gia đình nghèo khổ, bố mẹ phải vất vả làm việc cực khổ để có tiền cho con ăn học, con cái nhìn thấy cuộc đời hy sinh của bố mẹ nên đã cố gắng học hành, kết quả họ có được một tương lai tốt đẹp. Đây cũng là số mệnh, nhưng là số mệnh của những người biết tận dụng tất cả những khả năng, sinh lực trời cho, không dám lãng phí những ân huệ của Trời, và kết quả dĩ nhiên là một tương lai đầy sáng lạng, một số mệnh tuyệt vời mà Trời muốn dành cho họ vì Trời không muốn phụ lòng ai.

Mỗi người được sinh ra với những đặc ân Trời ban, họ có đủ sức mạnh để vươn lên ngay dầu họ được sinh ra trong một tình cảnh không được may mắn. Biết bao nhiêu người tàn tật đã làm nên những tuyệt tác, những chuyện phi thường, đã đóng góp rất nhiều vinh dự cho gia đình cũng như tổ quốc. Vì thế, bổn phận của chúng ta là hãy phát triển tất cả những nhân lực Trời ban để tìm ra đâu là thiên mệnh.

SỨC MẠNH CÁ NHÂN 

Ít người nhận thấy sức mạnh của chúng ta trong việc tìm cách giải quyết những vấn đề cá nhân, mang lại cho chúng ta một sự văn minh tiến bộ, là cái có thể cống hiến câu trả lời thích đáng cho những vấn nạn về cuộc sống hôn nhân và gia đình. Trong khi chúng ta làm tròn những bổn phận hằng ngày của chúng ta, cố gắng tự lực cảnh sinh, tìm kiếm tình yêu để rồi kết hôn, vui hưởng tình bè bạn và tham gia nhiều sinh hoạt, có lẽ chúng ta không nghĩ gì về tương lai, nhưng tất cả những điều chúng ta làm dẫn đến tương lai và tạo nên tương lai của chúng ta. Mỗi người chúng ta đều giúp bàn tay tạo nên thế giới ngày mai. Mỗi người có đầy sinh lực để biến hóa và tiến hóa. Hầu hết chúng ta không để ý đến sức mạnh và ảnh hưởng vĩ đại mà cá nhân chúng ta có. Nhiều người tin rằng chỉ có những nhà chính trị mới ảnh hưởng đến những thay đổi trong cách cấu trúc của xã hội chúng ta. Nhưng thật ra, mỗi người qua sinh hoạt của mình hoặc không sinh hoạt của mình, đều có ảnh hưởng đến sự thay đổi dẫu muốn hay không. Mỗi tư tưởng, mỗi hành động, mỗi niềm tin, mỗi nghi ngờ, mỗi ước muốn, mỗi hững hờ đều là những yếu tố đan quyện vào mẫu mực của ý kiến công chúng. Dầu những điều đó có thể mất đi sự khác biệt của riêng mình trong mạng lưới, chúng cũng làm nên được màu sắc cho bức tranh của ngày mai.

Những tư tưởng và cảm giác chúng ta về tình yêu và hôn nhân là những sức mạnh trong tiến trình tiến hóa. Sự hiện hữu của những ý kiến trái ngược chỉ tiến trình của thay đổi. Ước muốn tìm lại và làm lại, hoặc sự thõa mãn an bình trong những điều kiện hiện tại ảnh hưởng đến sự phát triển. Bằng cách nào và khi nào chúng ta yêu, cách chúng ta tỏ tình yêu, chúng ta có cưới nhau hay không, chúng ta sống thế nào với người phối ngẫu, và chúng ta nghĩ gì về vấn đề ly dị, không chỉ ảnh hưởng đời sống riêng chúng ta mà còn có ý nghĩa cho hết mọi thời đại của chúng ta. Chúng ta củng cố vài khuynh hướng xã hội nầy nhưng lại bỏ những cái khác trong lúc chúng ta tin rằng chúng ta quan tâm đến công việc của chúng ta. Chúng ta cần trở nên ý thức về sự đóng góp của chúng ta qua những ý kiến trong cố gắng phấn đấu của nhân loại đối với việc tìm kiếm một phương cách sống hạnh phúc hơn. Chúng ta phải học biết định giá một cách chính xác hơn ý nghĩa xã hội về niềm tin cá nhân cũng như về xu hướng thời đại. Sự ý thức về vai trò riêng chúng ta có thể làm chúng ta suy nghĩ cẩn thận và giúp chúng ta hiểu được niềm tin khác biệt của những người bạn chúng ta. Thái độ suy nghĩ cẩn thận và biết hiểu những người khác là cần thiết cho một sự tổng hợp những quan điểm đang nhìn vào giòng tiến hóa hiện tại.

Nhưng chúng ta hãy trở lại vấn đề chúng ta. Chúng ta muốn biết cái gì đúng và cái gì sai, cái gì nên làm và cái gì nên tránh. Vì lý do nầy, chúng ta cần hiểu một vài chiều hướng phát triển. Nếu không chúng ta sẽ trở thành vô dụng vì việc lẫn lộn của chúng ta về sự thay đổi cũng như về những giá trị và luân lý trái ngược nhau.

Vấn đề sinh hoạt tính dục trong xã hội hôm nay đã làm nổi lên nhiều quan tâm và thảo luận. Không có vấn đề nào khác thuộc về tình yêu và hôn nhân đã gây ra nhiều tranh cãi và nhiều ý kiến khác biệt như thế. Một số người tuyên bố họ thích tự do trong vấn đề tính dục cho cả hai phái cả nam lẫn nữ. Một số không đồng ý về sự vô luân đó. Một số khác nữa tránh lấy bất cứ một thế đứng rõ rệt nào. Nhiều người vui hưởng sự tự do về tình dục ngoài hôn nhân và vẫn thích nói về chuyện ngoại tình. Những người khác thích thú, say mê trong chiều hướng khác. Tôi đã nghe một cô gái nói rằng cô ta tin tình yêu tự do nhưng không thực hiện như thế. Lẫn lộn và vẫn còn lẫn lộn. Cái gì là đúng và cái gì là sai?

Chúng ta thử tưởng tượng cái gì sẽ xảy ra cho gia đinh chúng ta và cho xã hội chúng ta nếu mỗi người sống một cuộc đời tự do, một cuộc đời bất ổn theo sở thích của họ. Chắc chắn một cuộc đời bất hạnh sẽ diễn ra khắp mọi nơi trong gia đình, trong làng xóm vì luân thường đạo lý của con người không còn nữa, và con cái được sinh ra phải được giải quyết như thế nào? Nếu tình trạng đó xảy ra thật cho thế giới hôm nay, có lẽ hôn nhân và gia đình không còn cần thiết nữa.

TƯƠNG QUAN HÔN NHÂN THAY ĐỔI

Sự nhận thức nầy là khẩn cấp nếu chúng ta muốn tránh sự lẫn lộn hoàn toàn trong thế hệ chúng ta, như nó được đối diện với những xung đột trong hôn nhân và tính dục. Nếu không có sự hiễu rõ về yếu tố luân lý và xã hội, không có vấn đề nào giữa chồng và vợ hoặc giữa những tình nhân có thể được giải quyết. Các ông cũng như các bà không muốn chấp nhận nhau như họ là. Họ càng thiếu can đảm, càng ít chịu đựng. Họ càng đòi hỏi và mong đợi, họ càng ít nhận được. Kết quả con số ly dị tăng cao. Sự đổ lỗi được gán cho nhiều lý do. Vợ chồng đổ lỗi nhau. Họ phàn nàn về sự không hòa hợp của họ hoặc về những điều kiện kinh tế không được tốt đẹp.

Thật là sai lầm nếu đổ lỗi cho những đổ vỡ hôn nhân là do thiếu thân thiện hoặc nhàm chán. Cả hai nên nhận thấy rằng những khó khăn của họ không nằm trong bản chất đáng kính của họ, cũng không nằm trong những điều kiện sống, nhưng là nằm trong vấn đề: không có khả năng để tìm sự quân bình mới giữa họ trong lúc nền tảng cũ của tương quan của họ tiêu tan. Mọi vấn đề xã hội, kinh tế thách thức họ mang những xung khắc bên trong ra bên ngoài. Họ khác nhau về chức năng mà người chồng hoặc người vợ gánh vác. Họ mong đợi và đòi hỏi phía bên kia điều mà họ không muốn hoặc không có khả năng hoàn thành. Tỷ số ly dị tăng cao khiến cho các ông cũng như các bà nhạy cảm hơn và tăng cường những đòi hỏi cho sự an toàn.

 

Lm. Le van Quang

Tác giả:  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!