Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 6 ).

 

NGUYỄN HỌC TẬP 

3 - Cuộc viếng thăm bà Elisabeth ( Lc 1, 39-56 ).

Không có gì đáng lấy làm lạ so với những cuộc gặp gỡ viếng thăm khác. Bởi lẽ mục đích tường thuật lại cuộc viếng thăm bà Elisabeth là cho biết mối liên hệ giữa việc sinh ra của Gioan Tẩy Giả và biến cố sinh ra của Chúa Giêsu.

Cuộc gặp gỡ giữa hai thiếu phụ đang mang thai  cho phép cuộc gặp gỡ duy nhứt của hai hài nhi sắp chào đời.

Trong biến cố gặp gỡ nầy xuất hiện lần đầu tiên chủ đề của chuyến viếng thăm: đó là " Ngôi Lời " khởi đầu cuộc hành trình chạy đi " vội vã "  của mình và cuộc hành trình đó sẽ đưa " lời Chúa " đến tận Roma, biểu tượng cho đến tận cùng trái đất có dân chúng cư ngụ: 

   - " Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp miền Giudea , Samaria và cho đến tận cùng trái đất " ( Act 1, 8).

   - " Suốt hai năm trời, ông Phaolồ ở tại nhà đã thuê, và tiếp đón tất cả những ai đến với ông. Ông rao giảng Nước Thiên Chúa và dạy về Chúa Giêsu Kitô một cách mạnh dạn, không gặp ngăn trở nào " ( Act 28, 30-31).  

Hinh ảnh Mẹ Maria được nổi bậc lên trong bài ca ngợi khen Magnificat  trong  bốn bài ca chúc tụng của Phúc Âm Thánh Luca ( Lc 1-2).

Thật là một bức tranh khảm họa (mosaique) từ bài ca ngợi khen của bà Anna ( 1 Sam 2, 1-10) đến các Thánh Vịnh.  

Bài ca ngợi khen Magnificat nầy chỉ có một mối liên hệ tế nhị mảnh mong với bối cảnh đang được tường thuật lại. Chỉ có câu 48 có nội dung liên hệ hàm chứa biến cố truyền tin: 

   -"  Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc " ( Lc 1, 48). 

Mẹ Maria trong bài ca Ngợi Khen, thường được gọi là " Magnificat ", do từ ngữ đầu tiên của bản dịch Volgata ( bản dịch La Ngữ ) , giải thích hiện trạng của Mẹ, và nhìn lại cả thời quá khứ của mình dưới dạng thức như kể lại tiểu sử, mặc dầu Mẹ coi mình như người bên lề của biến cố mà Mẹ là nhân vật chính.

So với câu văn của Sách Sáng Thế Ký,

   - " Bà Lea nói: " Tôi hạnh phúc biết bao ! Vì các cô gái sẽ khen ngợi tôi có phúc ", và bà đặt tên cho câu bé là Aser " ( Gen 30, 13 ).

Ở đây không phải chỉ có các cô gái, mà là " hết mọi đời " ( các thế hệ ) sẽ gọi Mẹ Maria có phúc do nguyên nhân người con mà Mẹ mang trong dạ, hơn là do công đức cá nhân của Mẹ.

Các câu ( Lc 1, 51-53) cho biết tình trạng đảo ngược và các giá trị nói lên sự thay đổi từ thế giới hiện tại đến thế giới mới: 

   - " Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng " ( Lc 1, 51-53). 

Sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa, được khởi đầu bằng biến cố mang thai Con của Người, Đấng Cứu Thế, trước hết là trả lại sự công chinh cho những kẻ khiêm nhường, những người bị áp bức.

Đó là điều Thánh Luca

   - đặt tâm trước nhứt

   - và điều đó sẽ được khai triển thêm khi ngài thuật lại các Mối Phước Thât

   - và các " tai hoạ " trong lời giảng dạy của Chúa Giêsu ( Lc 6, 20-26),

giải thích rõ hơn chủ đề đó.

Chúng ta chỉ cần lưu ý rằng chủ đề được Thánh Luca đặt trên môi Mẹ Maria dã là những từ ngữ thoát xuất từ Cựu Ước, nói lên đặc tính của Nước Thiên Chúa được đề cập đến sau nầy trong lời giảng dạy của Chúa Giêsu.

Nói tóm lại, bài ca ngợi khen Mgnificat 

   - những lời suy niệm

   - và đồng thời cũng là lời cầu nguyện, dạy chúng ta phải cầu nguyện như thế nào.

Mẹ Maria thu góp cả lịch sử của thời đã qua, và qua đó đọc lại lịch sử Israel: Abraham không phải là mẫu gương thiết thực " con người can cường " của Chúa sao? Abraham đã già nua, bà Sara hiếm hoi, tuy vậy từ hai ông bà sẽ sinh ra một dòng tộc đông đảo mà không ai có thể đếm hết được, dòng tộc đông đảo hơn cả các ngôi sao trên trời, hơn cả các hạt cát mà bải biển cũng không thể chứa hết được:

   - " Ta sẽ làm cho dòng dõi ngươi nhiều hơn bụi trên mặt đất, nếu người ta đếm được bụi trên mặt đất, thì mới đếm được dòng dõi ngươi " ( Gen 13, 16).

   - " Rồi Người đưa ông ra ngoài và phán: " Hãy ngước mắt lên trời và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không". Người lại phán: " Dòng dõi ngươi như thế đó " ( Gen 15, 5). 

Mẹ Maria là con người tổng hợp những điều ngoạn mục Thiên Chúa đã thực hiện trong lịch sử. Mẹ Maria là người có khả năng đọc lại " kinh nghiệm cá nhân " của mình trong dòng lịch sử tổng thể của nhân loại.

Theo gương của Mẹ, chúng ta, với tư cách là môn đệ của Chúa Kitô,

   - chúng ta phải biết đọc hiểu lịch sử của chúng ta dưới ánh sáng đức tin,

   - qua những gì tốt đẹp, cũng như những điều ác đã xảy ra, cũng như những gì sẽ xảy ra trong kinh nghiệm con người của chúng ta,

   - trong đó được đan kết bởi tình yêu thương, lòng tốt lành, nhân hậu và tha thứ của Chúa.

Chỉ khi nào được như vậy,chúng ta mới là những người bắt chước mẫu gương của  Mẹ Maria trong đức tin, trong ánh sáng của Chúa.

Như vậy, cũng như Mẹ Maria, tất cả trong đời sống chúng ta, sẽ là những gì được thực hiện theo thánh ý Chúa.

Và như vậy, " dòng  tiểu sử bé nhỏ " của chúng ta sẽ là men bột cho dòng lịch sử to lớn của thế giới.

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!